Talkshow - Nội dung sáng tạo "old but gold" được nhiều Influencer thực hiện

Mạng xã hội ngày càng được dành nhiều thời gian hơn là truyền hình. Song song với điều đó, talkshow được thực hiện bởi các Influencer “mọc lên” rần rần đang được ưa chuộng hơn các chương trình chính thống trên vô tuyến. Lý do là gì, theo dõi bài viết của The Influencer để có câu trả lời!
Vu Phuong Anh
27/06/2022
Talkshow - Nội dung sáng tạo "old but gold" được nhiều Influencer  thực hiện

Quill Cloud1, Dễ dàng mở rộng đối tượng khán giả

Không có gì phải bàn cãi về việc lợi ích này giúp cho các chương trình talkshow được thực hiện nhiều. Vốn dĩ cấu trúc của một talkshow bắt buộc phải có sự hiện diện của ít nhất hai đối tượng là người dẫn và khách mời được trò chuyện hoặc phỏng vấn.

Và dĩ nhiên từ khoá quan trọng ở đây chính là “khách mời”. Thường các vị khách được mời đến các chương trình talkshow đều là những người nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó. Họ sẽ có kiến thức hoặc hiếu biết về một chủ đề mà buổi talkshow đề cập đến để dễ dàng chia sẻ và trao đổi hơn. Hơn hết, sự xuất hiện của họ trong chương trình sẽ là mối bận tâm lớn của nhiều khán giả quen thuộc và đặc biệt là nhóm đối tượng tiềm năng mới. Người hâm mộ, người theo dõi của nhân vật Influencer khách mời sẽ không ngần ngại đón xem buổi talkshow, đơn giản vì họ thích khách mời và thứ hai là họ quan tâm đến góc nhìn, quan điểm của khách mời.

Quill Cloud

2, Khai thác sâu câu chuyện của khách mời

Talkshow đa dạng về hình thức và gần như không bị giới hạn bởi các yếu tố bối cảnh và nội dung. Trong buổi “nói chuyện”, mỗi một chương trình sẽ có một định hướng khác nhau: tranh luận về một vấn đề, chia sẻ hiểu biết về một lĩnh vực, chia sẻ câu chuyện cá nhân,... Và dĩ nhiên, khách mời khi đã đến để nói họ đã quyết định cởi mở hơn về những suy nghĩ của bản thân. Đó cũng chính là yếu tố khiến talkshow được nhiều kênh “chọn mặt gửi vàng” nhờ tính khai thác cá nhân cao.

Một ví dụ điển hình nhất đối với giới trẻ hiện nay, chương trình “Gen Z truyền” được thực hiện bởi kênh truyền thông Vietcetera. Nếu theo dõi, các bạn có thể được lắng nghe những chia sẻ của Khánh Vy, Nguyễn Lâm Thảo Tâm về những vấn đề tâm thức bên cạnh hình ảnh làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Và cũng ở chương trình này, khán giả được nhìn một Khánh Vy hoàn toàn khác khi nhắc đến gia đình, một tín ngưỡng đặc biệt trong cuộc đời của cô nàng Influencer trẻ tuổi. 

Vì vậy, không sai khi ví talkshow như cầu nối hay góc tối đằng sau hào quang của những người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng. Mỗi người sẽ kể một câu chuyện khác nhau, nhờ đó, talkshow không bao giờ bị nhàm chán và mắc lỗi “xào lại” nội dung. Bởi cùng một nguyên liệu nhưng cách “chế biến” sẽ tạo ra những “món ăn” với những dư vị khác nhau.


Quill CloudTrong quá trình phát triển của truyền thông và các chương trình giải trí nói chung, talkshow là một trong nhưng hình thức có “tuổi đời” tương đối lớn bởi tính chất đặc trưng của truyền thông là giao tiếp. 

Hiện nay, talkshow đã được sáng tạo và làm mới với nhiều cách khác nhau để khiến nó không chỉ đơn thuần là nói chuyện và chiếu sóng. Talkshow không chỉ cố định trong các trường quay, mà có thể diễn ra ở bất kỳ nơi nào mà người tổ chức mong muốn. Không chỉ vậy, nó còn được kết hợp với các hình thức giải trí như dã ngoại, trò chơi thử thách và âm nhạc. Một số chương trình nổi bật ở Việt Nam như Không Độ Chill&Cool, Have A Sip,...

Quill Cloud

Đáng chú ý, nội dung mà các chương trình talkshow khai thác cũng táo bạo và cởi mở hơn. Mặc dù không phải các chương trình truyền hình thực tế lớn nhưng vẫn được nhiều người biết đến. Các chương trình talkshow chia sẻ về góc khuất cá nhân, vấn đề bạo hành gia đình, xâm hại tình dục,... đặc biệt là chương trình về giáo dục giới tính. Những nội dung này đã không còn bị quá khắt khe, e ngại như thập niên trước khi được đem ra để bàn luận trong talkshow.


Quill CloudKhông bỏ quá mô tuýp quen thuộc nhưng thú vị này, nhiều Influencer đã tự tạo ra những chương trình talkshow do chính mình dẫn và đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội. Dưới đây là một số cái tên nổi bật:

1, Love Is Blind & Bar Stories - Dustin On The Go

“Tôi muốn trở thành người kể chuyện hay”

Quill Cloud

Xuất hiện trước rộng rãi công chúng vào năm 2012, trở thành quán quân VJ Camp, với 5 năm làm VJ cho MTV Việt Nam và dự thi Én Vàng 2016, câu chuyện của Dustin Phúc Nguyễn tưởng chừng như sẽ gắn liền với sự nghiệp MC dẫn truyền hình đáng mơ ước của rất nhiều người nhưng lại rẽ lối sang trang mới.

Sáng tạo, đột phá, thẳng thắn, chân thành là những gì người xem cảm nhận được khi theo dõi các chương trình của Dustin On The Go, kênh Youtube mà Dustin xây dựng nội dung chuyên về các talkshow thực tế ra đời từ năm 2017. 

Nếu Bar Stories là không gian cho những tâm sự chưa thể giãi bày cùng ai bên ly rượu đặc biệt, thì Love Is Blind là những cuộc đối thoại rất cởi mở của người trẻ về tình yêu. Dustin cũng rất “mát tay” khi thu hút nhiều nghệ sĩ lớn tại Việt Nam tham gia. Những cái tên như nghệ sĩ Thành Lộc, Cát Tường, Hoàng Yến, Miu Lê... mang đến rất nhiều màu sắc cho các chương trình mà anh thực hiện.

Bar Stories

Từ gợi ý của một người bạn: “Tại sao Dustin không kết hợp dẫn chương trình với một hành động nào khác, chẳng hạn như vừa dẫn vừa lái xe hơi như James Corden? Hoặc vừa dẫn vừa nấu ăn? Vừa dẫn vừa làm nước?”. Dustin đã nghĩ về việc từng học một khoá bartender ở bên Mỹ và kết hợp khả năng hay ho này với việc dẫn chương trình. Dẫn chương trình không thì rbình thường, ai cũng có thể làm được. Nếu dẫn chương trình trong lúc làm một công việc khác, đó mới tạo sự khác biệt.

Người bạn đó đã mở cho Dustin một con đường, tạo kênh Youtube riêng rồi tự sản xuất. Sau đó một năm, Dustin Phúc Nguyễn cho ra đời một show hoàn toàn mới, hoàn toàn nguyên bản chính là Bar Stories. Bar Stories thể hiện một format không giống ai, chưa ai làm bao giờ, đó là pha ly cocktail cùng với một người khách mời, trò chuyện với họ trong một quán bar thực tế, không phải studio. “Tất cả mọi thứ đều là thật, là những câu chuyện không có kịch bản và phải diễn ra một lần ‘One-shot', không quay lại lần thứ hai. Dustin tưởng tượng như mình đã làm live. Và đó là sự ra đời của Bar Stories” - Dustin chia sẻ.

Love Is Blind

Love Is Blind Season 1 bao gồm 12 tập của chương trình trò chuyện hẹn hò về tình yêu trong đó những người độc thân được chuẩn bị bởi các chuyên gia của chương trình và sẵn sàng bước vào một cuộc hành trình thú vị để xác định lại bản thân một lần nữa.

Các chương trình của Dustin không chỉ có format mới lạ, mà nội dung cũng rất ý nghĩa và văn minh với concept rõ ràng, cho thấy một hướng đi mới kết hợp giữa vlog và truyền hình thực tế. Ở Love Is Blind, Dustin mang đến những câu chuyện hoàn toàn mới về người trẻ và tính yêu, đặc biệt là về cộng đồng LGBTQI+. 


2, Tự Tình Lúc 0h - Liêu Hà Trinh

Quill Cloud

Liêu Hà Trinh đoạt giải Én vàng năm 2016. Cô là MC của nhiều chương trình truyền hình. Ngoài ra, cô còn có đam mê sáng tác thơ văn. Liêu Hà Trinh đã ra mắt các tập thơ như Tự tình lúc 0 giờ, Cúc họa mi, Nợ nhau lời tạm biệt..

Trong đó, Tự tình lúc 0h được Liêu Hà Trinh phát triển thành chương trình talkshow trên Youtube với dòng giới thiệu thơ như chính cái tên của nó: “nơi đây có bán trái tim đập cùng nhịp với nỗi buồn của bạn”. Đến nay, chương trình của Liêu Hà Trinh đã bước qua ba mùa với nhiều gương mặt khách mời nổi tiếng cùng chia sẻ về những vấn đề xoay quanh tình yêu như: Còn thương người yêu cũ (khách mời: Vũ), Càng yêu càng chán (khách mời: Đào Bá Lộc), Người thứ ba (khách mời: Trác Thuý Miêu).

Giọng nói truyền cảm, chân thành cùng sự dẫn dắt ngọt ngào là chìa khoá thành công cho chuỗi talkshow của Liêu Hà Trinh. Hiện tại, chị cũng gây ấn tượng và được nhiều người yêu mến khi làm MC cho show Tình yêu hoàn mỹ - một chương trình được “đo ni đóng giày” cho nàng thơ của Tự tình lúc 0h.


3, VyTalk - Khánh Vy

Quill Cloud

Với hơn 1.5 triệu lượt subcribes, kênh VyTalk được đăng tải trên kênh Youtube của Khánh Vy thu hút lượng người xem đông đảo từ vài chục đến vài video cao nhất lên đến hàng triệu lượt xem. Chuỗi video talkshow của Khánh Vy hiện đã đạt con số 21 với nhiều vị khách mời quen mặt giới trẻ: Tun Phạm, Orange, Mai Âm Nhạc,...

Điểm thu hút chung trong các buổi trò chuyện chính là nguồn năng lượng tích cực và vui vẻ mà nàng host mang lại. Khánh Vy không chỉ có lối dẫn dắt tự nhiên, tạo không gian cho khách mời mà còn cùng chơi game để giúp cho buổi talk thoải mái và cởi mở hơn.

Tạm kết:

Hiện nay, talkshow là nội dung đang được nhiều Influencer khai thác. Mặc dù số lượng nhiều nhưng mô tuýp chương trình này sẽ không bị bão hoà nếu được xây dựng chỉn chu và có cá tính riêng. Đặc biệt, talkshow là dạng nội dung có thể sử dụng đa nền tảng từ Youtube Video đến Podcast - xu hướng tiềm năng trong tương lai. Influencer nếu muốn thực hiện chương trình talkshow riêng của mình này nên tìm hiểu kĩ thị trường, tìm ra ngách nội dung mới. Và quan trọng là tạo nên điểm nhấn riêng như khi nhắc đến Have A Sip, mọi người sẽ nhớ ngay đến câu hỏi “Nếu ngày mai phải lên hoang đảo không biết ngày trở về, bạn sẽ mang theo thứ gì?” cuối chương trình.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa