Sức mạnh của "truyền miệng" trên mạng xã hội

Marketing truyền miệng là một hình thức quảng bá cũ nhưng chưa bao giờ kém hiệu quả. Đặc biệt, trong thời đại mạng xã hội phát triển, sức mạnh của marketing truyền miệng càng trở nên mạnh mẽ.
Youngsters Marketing for
22/02/2021
Sức mạnh của "truyền miệng" trên mạng xã hội

Trước khi có Internet, việc truyền miệng đơn giản là những câu chuyện được truyền từ một người/ một nhóm người đến mội người khác/ một nhóm người khác. Thậm chí, sức mạnh của truyền miệng còn được ví như những thứ càng được nhắc nhiều, lâu dần người ta sẽ tin đó là sự thật.

Trong thời đại công nghệ số, việc “truyền miệng” đó không giới hạn ở xóm làng mà lan ra khắp các không gian mạng qua 1 câu tweet trên Twitter, một status trên Facebook, một story trên Instagram, một video 15s trên TikTok… Sức mạnh của truyền miệng trở nên “khủng” hơn bởi tính nhanh chóng của Internet cũng như mỗi cá nhân đều là một Infleuncer (Người ảnh hưởng) trong cộng đồng của họ. Bởi vậy, việc áp dụng hình thức marketing truyền miệng (word of mouth marketing - WOM marketing) hứa hẹn đem lại hiệu quả trong việc thu hút nhiều người biết đến sản phẩm/ dịch vụ/ câu chuyện… của thương hiệu.

1. WOM thời số hóa có gì khác xưa?

  • WOM là hình thức truyền miệng từ người này sang người khác về dịch vụ hoặc sản phẩm họ đã trải nghiệm mà không có sự can thiệp của quảng cáo.
  • Ở thời đại 4.0, WOM không dừng lại ở truyền miệng thông thường mà còn được xem như một hình thức Marketing thông qua việc tương tác trên mạng xã hội như: like, share, comment… Thông qua những tương tác trên MXH, thương hiệu cùng các sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ đến được với nhiều người hơn.



2. Cách tận dụng WOM hiệu quả trên social media

Trong cuốn “Contagious: Why Things Catch On”, John Berger đã đưa ra sáu yếu tố (steps) mà không ai có thể thoát khỏi “hiệu ứng lan truyền” - các marketers có thể áp dụng:

  • Social Currency (Sự công nhận xã hội): Lan truyền những thông tin đánh trúng nỗi lo của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ, thuyết phục họ bằng chất lượng và trải nghiệm của khách hàng từng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
  • Triggers (Sự kích hoạt): Thiết lập một sự ưu tiên, đặc trưng, khác biệt của thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ trên thị trường khiến khách hàng nhớ đến giống như nhắc đến MXH hình ảnh là nhắc đến Instagram, video ngắn là TikTok…
  • Emotion (Cảm xúc): Những gì chạm đến trái tim thường thôi thích người dùng lan tỏa và nhấn nút share hơn vậy nên chú trọng vào việc chia sẻ cảm xúc thay vì chỉ nhấn mạnh tính năng sản phẩm sẽ giúp thương hiệu gần khách hàng hơn.
  • Practical Value (Giá trị thực tế): Quảng cáo, marketing có thể giúp thương hiệu thu hút khách hàng biết đến, trải nghiệm thử, nhưng để giữ chân họ và khiến họ “truyền miệng” thì sản phẩm/ dịch vụ của brands phải thật sự chất lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường.
  • Stories (Câu chuyện): Con người luôn cảm thấy gắn kết với những câu chuyện vậy nên đừng ngại ngần kể cho họ nghe.

Nguồn: Group Marketing for Youngster

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa