Đầu tiên, hãy xét về mức giá trả cho một bài đăng quảng cáo thông thường. Nhìn vào thống kê có thể thấy, mức giá trung bình cho một bài đăng của Influencer nam cao hơn so với Influencer nữ ($1,411 so với $1,315). Mức chênh lệch này là khoảng 7%, mặc dù con số này không phải quá cao tuy nhiên nó cho thấy rằng vẫn có khoảng cách về giới tính, dù Influencer Marketing là lĩnh vực hiện đại và mới phổ biến trong thời gian gần đây. Đó mới chỉ là thống kê chung về mức giá được trả cho Influencer trên mỗi bài đăng. Con số này sẽ còn thay đổi khi đi sâu vào từng định dạng nội dung trên Instagram. Với mỗi định dạng nội dung, HypeAuditor sẽ có bốn chỉ số khác nhau, đầu tiên là mức giá trung bình cho mỗi nội dung đăng tải, sau đó là mức giá dựa trên số Follower mà Influencer đó đang có.
Đầu tiên là với định dạng Instagram Story, nhìn vào thống kê có thể thấy mức chênh lệch về giá trung bình cho mỗi bài đăng giữa Influencer nam và nữ lên tới 34%. Trong khi một Influencer nam được trả trung bình $809 cho mỗi Story, Influencer nữ chỉ được trả $633. Ngoài ra, khi xét trên từng mốc Follower khác nhau, nam giới vẫn chiếm ưu thế hơn hẳn. Ngoài mốc 5 – 20,000 Follower là Influencer nữ được trả cao hơn, thì những Influencer nam sở hữu từ 20,000 Follower trở lên, họ đều được trả tiền cao hơn. Đặc biệt là tại mốc 20,000 – 100,000 Follower, mức chênh lệch lên tới 92% giữa Influencer nam và nữ.
Mức chênh lệch khi xét ở định dạng nội dung này còn cao hơn, mức giá trung bình một Influencer nam nhận được cao hơn 49% so với phía nữ ($4,042 so với $2,704). Ngoài ra, ở dạng nội dung này thì Influencer nam đã áp đảo hoàn toàn Influencer nữ. Toàn bộ 3 mốc Follower thì Influencer nam đều vượt trội, trong đó cao nhất là mốc 20,000 – 100,000 Follower khi mức giá cao hơn gấp 2,25 lần ($1,122 nam so với $499 nữ). Có thể thấy mức chênh lệch sẽ càng cao khi lượng người Follower càng được tăng lên.
Sở dĩ có sự chênh lệch lớn như này là vì số lượng Influencer nam và nữ trên Instagram là không đồng đều – trước đây đã từng có một nghiên cứu khác chỉ ra điều này. Tuy nhiên, HypeAuditor đã chỉ ra trong bài phần tích của mình, tỷ lệ giới tính của số lượng nhà sáng tạo nội dung trên Instagram là tương đồng nhau.
Tạm kết
Dù thế nào đi nữa, những số liệu trong bài thống kê của HypeAuditor vẫn khẳng định một kết quả rằng: Vẫn có sự phân biệt, khoảng cách nhất định trong giới tính ở lĩnh vực Influencer Marketing và đây là một vấn đề cần được khắc phục sớm. Dù vậy, Influencer Marketing là một lĩnh vực đặc biệt và không có một quy định thống nhất, hay một tỷ lệ nào được thiết lập, cũng không có một quy chuẩn nào về mức giá nên đưa ra. Chính vì điều này mà chúng ta vô tình tự tạo ra sự chênh lệch đó, khiến các doanh nghiệp đặt ra một quy chuẩn theo bản năng mà không hề nhận ra.
---
Nguồn: MarketingAI - Tuấn Anh