Sự bùng nổ của Rap Việt - nguyên nhân và tầm ảnh hưởng đến quảng cáo Việt Nam

Không bàn đến những lùm xùm trong trong cách hành xử gần đây, ta vẫn phải công nhận Rap Việt cùng chiến lược marketing của nó đã thành công và tạo sức ảnh hưởng không nhỏ đến ngành quảng cáo Việt Nam.
Youngsters Marketing for
29/10/2021
Sự bùng nổ của Rap Việt - nguyên nhân và tầm ảnh hưởng đến quảng cáo Việt Nam

Mùa 2 của Rap Việt đã lên sóng và sức nóng của nó dường như vẫn còn đó, vẫn thổi bùng ngọn lửa Rap cho nền âm nhạc Việt Nam ngày một cao hơn. Không bàn đến những lùm xùm trong trong cách hành xử gần đây, ta vẫn phải công nhận Rap Việt cùng chiến lược marketing của nó đã thành công và tạo sức ảnh hưởng không nhỏ đến ngành quảng cáo Việt Nam.


BỐI CẢNH

Kể từ 2020, nền âm nhạc nước nhà đã có những bước tiến vượt bậc, nổi bật nhất kể đến chính là chất liệu nhạc Rap. Trước đây, âm nhạc từ văn hóa đường phố vẫn luôn có chỗ đứng trong giới trẻ, tuy nhiên chúng vẫn chưa thực sự được đẩy mạnh cho đến 2020. Sự lan tỏa đó đến từ phía Rap Việt, khi chiến lược đưa giới Underground đến công chúng được thực hiện rất thành công và điểm mặt nhiều hơn nữa về sự dấn thân vào sân chơi mainstream “chính thống”.


RAP VIỆT LÀ?

Rap Việt là chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng về Rap và mua bản quyền từ The Rapper của Workpoint TV (Thái Lan), do đài truyền hình TPHCM (HTV) phối hợp cùng với công ty Vie Channel tổ chức.


Thành công của Rap Việt dưới góc nhìn marketing

Năm 2020 là một sự khởi đầu bùng nổ với gần 1000 bài viết trên hệ thống adnetwork, 30 triệu lượt xem chỉ trong 2 tháng rưỡi. Sâu hơn nữa, tổng lượng mention của Rap Việt chỉ riêng cho Mùa 1 trên Social đã đạt hơn 200 triệu trong 4 tháng.

Đặc biệt, Rap Việt mùa 2 chỉ mới bắt đầu triển khai cho đến thời điểm này đã có hơn 2,3 triệu lượt mention.

Như vậy, ta hoàn toàn không thể phủ nhận sức nóng của Rap Việt vẫn còn khá lớn và được dự đoán sẽ tiếp tục giữ vững phong độ trên mặt trận gameshow hiện nay. Vậy chiến lược marketing gì làm nên thắng lợi của chương trình này?


1. ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU

Rap Việt tập trung vào người trẻ có độ tuổi từ 14 - 27 (Gen Z, Millenials) sống tập trung tại các thành phố lớn. Nhóm đối tượng này đã có sẵn trong mình sự yêu thích văn hóa hiphop nói riêng và cởi mở với âm nhạc nói chung. Họ hay xem các show truyền hình lớn, có xu hướng bàn luận về hậu trường, đời tư và phát ngôn của nhân vật trong show.

Quill Cloud

Có lẽ, chính vì biết được hành vi này của đối tượng mục tiêu, Rap Việt đã có những bước đi mang tính chiến lược, tận dụng TA tạo buzz qua các nên tảng mạng xã hội.


2. RAP TRỞ NÊN GẦN GŨI HƠN BAO GIỜ HẾT

Rap Việt đã đưa công chúng đến gần hơn với chất liệu âm nhạc tưởng chừng như chỉ có một bộ phận nhỏ người trẻ mới có thể thưởng thức được. Cá nhân mình cũng vậy, ban đầu, Rap với mình là một thứ gì đó khó catchy và mình cũng không thực sự hiểu được ý nghĩa cũng như giai điệu mà Rap mang lại. Mùa 1 mở ra đã làm mình thay đổi, mình nhận thấy Rap có một sự thân thiện và gần gũi nhất định, từ cái tên “Rap Việt” đến màn trình diễn của các bạn trẻ và trải lòng của họ trên sóng truyền hình.


Rõ ràng, điều này chứng tỏ chương trình đã nghiên cứu rất kỹ thị trường và đối tượng tiềm năng để đánh chiếm, khi biết rõ phần đông người trẻ còn khá xa lạ với chất liệu và kết nối với họ qua những yếu tố giao tiếp gần gũi hơn, dễ cảm nhận hơn.


3. TRẤN THÀNH - “XA LẠ” MÀ CŨNG “QUEN THÂN”

Đây chắc chắn là một bước đi thông minh của ban tổ chức khi lựa chọn Trấn Thành làm người dẫn chương trình cho Rap Việt. Một làn sóng phẫn nộ đã diễn ra từ ban đầu, chia khán giả thành 2 phe, một bên ủng hộ vì phong cách dẫn “quốc dân” thân thiện, một bên phản đối vì “muốn chương trình được host bởi người trong ngành, có kiến thức về Rap chuyên sâu hơn”.

Và kết quả như bạn thấy, sự dí dỏm và cách dẫn chuyện của Trấn Thành thực sự khá hợp với chương trình. MC đã góp phần không hề nhỏ trong việc đưa môn nghệ thuật mới lạ này đến gần hơn với đại đa số người xem và Trấn Thành làm tốt điều đó. Khéo léo lồng ghép yếu tố emotional vào chương trình & nghệ thuật dẫn chuyện của MC quốc dân, Rap Việt giờ đây đã có một chỗ đứng nhất định với người xem và nhận được sự trông đợi khi mùa 1 kết thúc.


4. DÀN BGK CHẤT LƯỢNG CÙNG ĐỊNH HƯỚNG HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT RÕ RÀNG

Ban tổ chức đã cân bằng được sự kết hợp giữa Underground và Mainstream khi lựa chọn đội ngũ BGK, làm thế nào để có thể vừa giữ được chất riêng của Rap, vừa tiếp cận được đến tệp người trẻ ngoài kia. Ngoài ra, sự góp mặt của dàn huấn luyện viên “chất như nước cất” - Suboi, Wowy, Karik, Binz càng xây dựng được lòng tin về chất lượng chương trình với người hâm mộ.

Những hình tượng nhân vật cũng được chèn ghép khéo léo với “Thành Cry”, “Thánh hài Wowy”,... xuyên suốt chương trình làm người xem nhớ về Rap Việt rõ hơn. Đặc biệt, những tình huống thú vị như “Cặp đôi Justatee - Rhymastic” cùng chemistry ngọt bất ngờ cũng là một trong những chủ đề được bàn đến khá nhiều.


TẦM ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢNG CÁO VIỆT NAM

Làn sóng Rap Việt đã tạo cảm hứng cho các marketer chạy đua với chất liệu âm nhạc này, khi có hơn 20 MV collab với brand ra mắt trong vài tháng. Sự thành công của “Em bé - Baemin”, “Đi về nhà - Honda” hay “Em là Châu báu - PNJ” đã chứng minh sự tác động mạnh mẽ của chương trình.

Quill Cloud

Tuy quảng cáo dùng Rap hiện nay đã có phần giảm nhiệt, nhưng nó cũng để lại chiến tích nhất định cho nhãn hàng. Trong phỏng vấn từ May Production, việc tập trung hoàn toàn vào sử dụng Influencer nay đã không còn, nhãn hàng cũng có xu hướng cởi mở hơn trong việc lựa chọn người lan tỏa thương hiệu.


Nguồng: Marketing for youngsters

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa