Sự bùng nổ của Metaverse và những số liệu nổi bật bạn không nên bỏ lỡ

Điều gì đang xảy ra trong metaverse? Các thương hiệu đã và đang phát triển nền tảng metaverse của mình như thế nào? Chúng ta mong chờ điều gì ở metaverse trong tương lai? Cùng khám phá metaverse qua những số liệu nổi bật được chia sẻ trong bài viết.
Đinh Trang
17/03/2022
Sự bùng nổ của Metaverse và những số liệu nổi bật bạn không nên bỏ lỡ

Gartner gần đây khẳng định metaverse là một trong năm xu hướng công nghệ nổi trội hàng đầu năm 2022. Chi tiêu toàn cầu cho VR/VR, nền tảng công nghệ của metaverse, được dự đoán sẽ tăng từ 12 tỷ đô vào năm 2020 lên đến 72,8 tỷ đô vào năm 2024. Vì vậy, những người dẫn đầu cuộc chơi ở những ngành như gaming, bán lẻ, nghệ thuật, chăm sóc sức khoẻ và blockchain đều đã và đang bước vào cuộc đua khẳng định vị thế trên lĩnh vực đang tăng tốc phát triển này. 

Trong bài viết này, cùng The Influencer khám phá những số liệu đáng chú ý về metaverse trong năm 2022. 

1, Những từ khoá liên quan đến metaverse

Dù sao, metaverse vẫn là một lĩnh vực mới mẻ. Vì vậy, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc hiểu trọn vẹn những gì đang diễn ra trên thế giới này. Dưới đây là một số từ khoá bạn cần biết: 

Mirror-world - Thế giới phản chiếu

Metaverse cung cấp môi trường 3D thông qua tai nghe headset, kính, và một số loại đồng hồ được kết nối. Nói cách khác, metaverse vừa là tấm gương phản chiếu thế giới mới, vừa dựa trên cuộc sống thực tại đang diễn ra. Trên thế giới của metaverse, cuộc sống thực tại được phát triển với nhiều kịch bản sáng tạo và đầy tân tiến. Các chuyên gia gọi metaverse là một “mirror world - thế giới phản chiếu”.

Quill Cloud

Digital twin - Bản sao kỹ thuật số

Trên metaverse, một cá thể, một công ty hoặc bất cứ đối tượng nào cũng luôn được biểu hiện dưới dạng một đại diện ảo. Trên metaverse, bạn có thể là bất cứ ai bạn muốn, đó là điều hấp dẫn của thế giới này. Bản sao kỹ thuật số này đại diện cho bạn, có thể bắt chước các đặc điểm ngoại hình của bạn trong cuộc sống thực, hoặc cũng có thể mang hình dạng hoàn toàn khác, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của bạn. 

Mixed Reality - Thực tế hỗn hợp

Công nghệ thực tế hỗn hợp (MR), kết hợp VR và AR, cho phép bạn đắm chìm hoàn toàn vào thế giới metaverse. Người dùng có thể tương tác với cả các đối tượng trên cả thế giới thực và thế giới ảo.

Trong VR, bạn có thể hoàn toàn tham gia vào thế giới kỹ thuật số với việc sử dụng một cặp kính đặc biệt hoặc mũ bảo hiểm. Chỉ cần đeo một cặp kích, bạn có thể có trải nghiệm cảm giác phiêu lưu trọn vẹn trên một chiếc tàu lượn. Với AR, lớp phủ kỹ thuật số sẽ chiếu hình ảnh và đồ họa lên thế giới thực. Pokémon Go là một ví dụ tuyệt vời về AR trong đó các nhân vật được bắt trong bối cảnh thế giới thực.

Blockchain

Blockchain là một công cụ hỗ trợ quan trọng trong các giao dịch metaverse. Blockchain là một mạng lưới các máy tính chia sẻ cơ sở dữ liệu. Rất khó để thay đổi một bản ghi khi nó đã nằm trong chuỗi blockchain. Metaverse cho phép người dùng mua, bán hoặc nâng cấp tài sản ảo như nhà cửa, vũ khí…trong không gian ảo. Theo một báo cáo Grayscale, mọi người đã chi 200 triệu đô la cho các vật phẩm metaverse.

Quill Cloud

NFT – Non-fungible token

NFT là chữ viết tắt của Non-fungible token - “mã không thể thay thế”, là một loại mã hoá trên Etherum blockchain (Etherum cũng là một loại tiền ảo như bitcoin hoặc dodgecoin). Hiểu đơn giản, NFT là một dạng vật phẩm độc nhất, không thể thay thế bởi bất cứ thứ gì khác. NFT có thể dùng để đại diện cho bất cứ thứ gì trên môi trường kỹ thuật số metaverse, như một bức tranh, một video, một bài hát, hay thậm chí là tweet, GIF,…

2, Điều gì đang diễn ra trên metaverse

Nhiều công ty công nghệ, bao gồm Microsoft, Facebook, Nvidia và Epic Games, đã tìm cách triển khai phát triển metaverse ngay từ những ngày đầu tiên thuật ngữ ngày được chia sẻ trong giới công nghệ. Họ đã đi được bao xa trong một vài năm nay? 

Gaming là một lĩnh vực có trải nghiệm metaverse sớm nhất khi game thủ tạo ra thế giới ảo của riêng họ. Metaverse cung cấp những trải nghiệm ảo để giúp người chơi tăng mức độ tương tác, mức độ lan truyền và mở rộng khả năng kiếm tiền. Xu hướng “Play to earn”(chơi để kiếm tiền) bắt nguồn từ đây.  

Ví dụ, Fortnite của Epic Games, họ đã thiết kế toàn bộ buổi hòa nhạc cho người hâm mộ tham dự, nơi họ có thể giao lưu với các nhạc sĩ như Ariana Grande, Travis Scott và Marshmello. Những buổi hòa nhạc này cho phép người hâm mộ điều hướng khu vực trò chơi và tiếp cận avatar của nghệ sĩ trong những cuộc gặp gỡ tương tác đặc biệt. Họ thậm chí có thể mua hàng hóa kỹ thuật số, y như tại một chương trình trực tiếp.

Quill Cloud

Meta và Microsoft lại đi một con đường hoàn toàn khác. Meta đã giới thiệu Horizon Workroom, một cách mới để nhân viên văn phòng kết nối với VR bằng tai nghe Oculus. Một hội nghị VR có thể có tối đa 16 người tham gia, tất cả đều được thể hiện bằng hình đại diện. Mặt khác, mục tiêu của Microsoft là chuyển đổi hoạt động kinh doanh và lực lượng lao động bằng cách tạo ra một đại diện kỹ thuật số, trong đó người dùng có thể tương tác trên môi trường thực tế ảo.

Vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn với metaverse, nhưng có một điều chắc chắn là metaverse mở ra rất nhiều giới hạn mới, cho phép các nhà phát triển thiết kế toàn bộ một thế giới mới. 

3. Những số liệu nổi bật về metaverse

Về tốc độ phát triển

  • Meta Reality Labs đã đầu tư 10 tỷ đô la vào metaverse.
  • Meta sẽ tạo ra 10.000 việc làm ở EU trong 5 năm tới.
  • Vào tháng 4 năm 2021, Epic Games đã huy động được 1 tỷ đô la để đẩy nhanh tầm nhìn dài hạn của metaverse.
  • Metaverse có thể đạt đến 800 tỷ đô la vào năm 2024 do sự quan tâm tăng vọt trong thời kỳ đại dịch. Con số này tăng từ 47 tỷ đô la vào năm 2020.
  • Decrentraland đã huy động được 24 triệu đô la trước khi phát hành vào tháng 2 năm 2020. Chỉ trong ba tháng, sòng bạc của Decentraland Games đã thu về 7,5 triệu USD.
  • Thị trường AR, VR và MR toàn cầu sẽ đạt khoảng 300 tỷ đô la vào năm 2024.
  • Bắc Mỹ chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường metaverse trên toàn thế giới vào năm 2020.
  • Một số công ty công nghệ nổi tiếng coi metaverse là cơ hội chưa từng có để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ.

Công nghệ và thiết bị

  • Phân khúc phần cứng thống trị thị trường metaverse vào năm 2020.
  • Doanh số bán thiết bị VR được ước tính sẽ tạo ra doanh thu khoảng 10 tỷ đô la vào năm 2022.
  • Lượng hàng toàn cầu cho thiết bị AR/VR vào năm 2024 sẽ đạt 76,7 triệu.
  • Đến năm 2024, sẽ có hơn 34 triệu lượt lắp đặt tai nghe VR trên toàn thế giới.
  • Thị trường AR/VR ở Châu Âu sẽ tăng từ 2,8 tỷ đô la vào năm 2021 lên 20,9 tỷ đô la vào năm 2025.
  • Đến năm 2022, sẽ có 1,1 tỷ người dùng AR trên thiết bị di động trên toàn thế giới.
  • Dự kiến sẽ có 1,7 tỷ người dùng AR trên thiết bị di động trên toàn thế giới vào năm 2024, tăng từ 200 triệu vào năm 2015.
  • Đến năm 2020, thị trường AR di động sẽ trị giá 6,87 tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng nó sẽ tăng lên 9,53 tỷ USD vào năm 2021 và hơn 26 tỷ USD vào năm 2025.

Phản ứng người tiêu dùng

  • Một cuộc khảo sát vào tháng 11 năm 2021 cho thấy 68% người Mỹ không quan tâm đến tầm nhìn của Meta về metaverse.
  • 83,7 triệu người Mỹ sẽ sử dụng AR hàng tháng vào năm 2020. Hơn 110 triệu người sẽ sử dụng dịch vụ vào năm 2023.
  • Bất động sản của Decentraland và các NFT khác đã tạo ra hơn 75.000 lượt mua bán với tổng trị giá hơn 25 triệu đô la.
  • Roblox đã thu về hơn 10 tỷ giờ chơi trong quý đầu tiên của năm 2021. Mỗi ngày, khoảng 42 triệu người truy cập vào nền tảng trò chơi.
  • Người chơi Roblox đã chi 652 triệu đô la vào tiền ảo của trang web, Robux

Hoạt động của các thương hiệu

  • Nike đã nộp bốn đơn đăng ký bằng sáng chế và nhãn hiệu cho hàng hóa ảo trong metaverse.
  • Disney đang phát triển một công viên chủ đề metaverse. Vào tháng 12, công ty đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một "trình mô phỏng thế giới ảo"
  • Hyundai Motor Company đã tạo ra Mobility Adventure, một siêu phẩm Roblox trưng bày hàng hóa của Hyundai Motor và các giải pháp di chuyển trong tương lai.
  • Coca-Cola gần đây đã đấu giá NFT đầu tiên của mình, một gói giải thưởng trên OpenSea đã thu về 575.000 đô la.
  • Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 200 của người sáng lập, Louis Vuitton đã tạo ra Louis: The Game.
  • Gucci đã mở Vault, một cửa hàng metaverse bán đồ NFT "Supergucci".
  • Balenciaga dự định tiếp tục hợp nhất thế giới thời trang và kỹ thuật số sau khi hợp tác thành công với Fortnite.




MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa