Năm 2020 có thể nói là một năm khá ấn tượng của TikTok tại Việt Nam khi nhiều thương hiệu đã bắt đầu thấy sức hấp dẫn của nền tảng này và triển khai các chiến dịch tạo tiếng vang lớn như Phiêu Cùng Xe Chất - VinFast, Nhà Là Nơi - Fami, Vũ Điệu Trendy - Viettel…
Vậy điều gì làm nên sự thành công trong các chiến dịch của thương hiệu? Theo Marketing For Youngster (M4Y), lý do TikTok đang hot hay nội dung sáng tạo… là chưa đủ. Thành công còn phụ thuộc vào chính chiến lược, cách thức thực thi cũng như việc “chọn ads gửi vàng” của thương hiệu. Hiện tại, TikTok có hai nhóm ads chính: Standard ads và Content ads. Trong đó, standard ads chủ yếu giúp thương hiệu tăng nhận thức (brand awareness) và được TikTok chia ra 3 loại quảng cáo khác nhau:
1. Brand Takeover
- Đặc điểm: Brand Takeover sẽ hiển thị toàn màn hình ngay khi người dùng mở ứng dụng để đảm bảo hiệu quả hình ảnh toàn diện. Brand Takeover có thể là hình ảnh hoặc video trong khoảng 3-5s, không có âm thanh nhưng thương hiệu có thể dẫn link landing page và được thể hiện hình ảnh độc quyền trong suốt 24h. Bây giờ bạn mà mở TikTok lên chắc chắn sẽ thấy một số Brand Takeover của Lazada, Shopee đó.
- Sử dụng hiệu quả: Với thời gian xuất hiện tương đối ngắn, thương hiệu cần có 1 Brand Takeover thiết kế ấn tượng, thể hiện đủ các nội dung quan trọng và đừng quên thêm các nút CTA để kích thích hành vi của người dùng.
2. Top View
- Đặc điểm: Giống như Brand Takeover, Top View sẽ xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng và cho phép thương hiệu dẫn link landing page, thử thách sáng tạo (Hashtag Challenge). Tuy nhiên, Top View có âm thanh, thời lượng 5-60s và người dùng có thể tương tác với quảng cáo thông qua like, share, bình luận hoặc bỏ qua quảng cáo trong 3s đầu.
- Sử dụng hiệu quả: Thường 8s đầu tiên của quảng cáo sẽ quyết định người dùng có xem tiếp hay không nên thương hiệu cần gây ấn tượng với người xem ngay từ những giây đầu tiên qua hình ảnh, âm thanh… Và 15s là thời gian tối đa và lý tưởng cho một Top View. Ví dụ. Lazada, Shopee, Topical Native… sử dụng quảng cáo Top View cũng chỉ xuất hiện trong 15s.
3. In-feed A.ds
- Đặc điểm: In-feed ads là quảng cáo hiển thị trong mục “For You” (mục này tương tự như Newsfeed của Facebook), có thời lượng lên đến 60s và có âm thanh. Người dùng được tương tác trực tiếp trên quảng cáo qua like, share, bình luận và thương hiệu có thể dẫn link landing page, link hashtag challenge, thêm các nút CTA...
- Sử dụng hiệu quả: Xuất hiện trong phần “For You” cùng với các video của người dùng TikTok, In-feed ads của thương hiệu cần có tính gần gũi, thân thiện, đan cài yếu tố quảng cáo khéo léo để giữ chân người dùng xem đến hết video. Trong tháng 1/2020, Tinder, Chợ Tốt, ShopBack… xuất hiện khá nhiều trên For You với những nội dung tự nhiên và thú vị.
Nguồn: Group Marketing for Youngsters