#SocialTrendingKeywords: Tuấn Cùi - Nam ca sĩ quốc tế gây bão cộng đồng mạng

Tuần trước, cái tên Tuấn Cùi bỗng nổi lên như một hiện tượng mạng, đi kèm với ca khúc mới ra mắt của nam ca sĩ nổi tiếng Việt Nam.
Pham Uyen
27/07/2022
#SocialTrendingKeywords: Tuấn Cùi - Nam ca sĩ quốc tế gây bão cộng đồng mạng

Jack comeback, Tuấn Cùi bỗng dưng bị gọi tên

Vào ngày 19/07 vừa qua, Jack (J97) phát hành ca khúc mang tên Ngôi Sao Cô Đơn, đánh dấu sự quay trở lại đường đua âm nhạc sau nhiều sóng gió liên quan đến đời tư. Với lần quay trở lại này, nam ca sĩ vẫn giữ vững được độ hot của mình khi dễ dàng leo lên vị trí dẫn đầu Top Trending YouTube tại Việt Nam, cùng với lượt view cao chóng mặt. Có thể nói, Jack luôn là một trong những nam ca sĩ dẫn đầu lượt view tại thị trường Việt Nam, khi trước đó anh chàng đã nắm trong tay hàng loạt MV với hàng trăm triệu view - một con số sánh ngang với các ngôi sao quốc tế hiện nay. 

Không chỉ dừng lại ở đó, sản phẩm lần này của Jack còn nhận được sự chú ý với lượt bàn luận cao vì một số trùng lặp từ giai điệu cho đến nội dung MV Blinding Lights - một “siêu phẩm” của nam ca sĩ quốc tế The Weeknd. Với cách chơi chữ đầy thú vị dựa trên nghệ danh The Weeknd (Dịch: Cuối tuần), cộng đồng mạng đã đảo chữ, cho ra đời một cái tên đậm chất Việt - Tuấn Cùi. Có thể thấy, Tuấn Cùi đã được giới trẻ tích cực gọi tên đến mức xuất hiện tại vị trí số 4 trong danh sách từ khóa thịnh hành tuần này, lấn át cái tên thật The Weeknd cũng như ca khúc Ngôi Sao Cô Đơn của Jack. 

Quill Cloud

Tuấn Cùi bỗng trở thành cái tên được các fanpage sáng tạo (Nguồn: Vẽ Bậy)

Quill Cloud

Lượt tương tác và thảo luận về Tuấn Cùi luôn giữ tương tác cao

Quill Cloud


Ngôi Sao Cô Đơn - Đây có phải là bước hụt của Jack trong sự nghiệp âm nhạc?

Sau những lùm xùm liên quan đến sự ra đi của bộ đôi Jack và K-ICM, nhiều bình luận cho rằng những sản phẩm tiếp theo sau đó của Jack có phần đi xuống, và điển hình chính là sự quay trở lại lần này. Mặc dù đã có một đoạn thông báo ngay đầu MV rằng ca khúc được lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng, nhưng sự trùng lặp từ giai điệu, nội dung cho đến bối cảnh MV của Ngôi Sao Cô Đơn với Blinding Lights vẫn khiến nhiều người không đồng tình, hay thậm chí là những lời chê bai. Song song với lượt view tăng chóng mặt, lượt dislike của MV cũng đã lên đến con số 1 triệu - minh chứng rõ ràng cho những tranh cãi xung quanh sản phẩm âm nhạc lần này của Jack. 

Cách hát đậm chất miền Tây vẫn được nam ca sĩ duy trì cho đến sản phẩm lần này, trở thành một nét đặc trưng riêng của Jack. Tuy nhiên, đây cũng là một điểm trừ khá lớn, khi phong cách miền Tây kết hợp với thể loại nhạc Disco - Synthwave, mang đến nhiều cảm nhận không mấy mượt mà, khiến cộng đồng mạng thất vọng và đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Cùng với đó, ca khúc không có nhiều phần chuyển đổi, liên tục lặp lại đoạn hook (phần điệp khúc) khiến người nghe dễ đoán và không có nhiều ấn tượng. 

Quill Cloud

Quill Cloud

Một số hình ảnh trong MV được lấy cảm hứng từ các bộ phim nổi tiếng nhưng lại gây ra tranh cãi

Trong MV này, ta có thể thấy một vài phân cảnh quen thuộc trong các bộ phim nổi tiếng như Joker hay Money Heist, được Jack biến hóa nhưng lại kéo theo nhiều tranh cãi. Một số phân cảnh như đập phá xe cộ, chống đối cảnh sát cũng khiến nhiều ngao ngán, bởi với lượng fan hùng hậu là các em nhỏ trong độ tuổi cấp 2, cấp 3 có thể bị ảnh hưởng từ thần tượng của mình. Trước Jack, nam ca sĩ nổi tiếng Sơn Tùng M-TP cũng từng phải gỡ bỏ MV There’s No One At All bởi những hình ảnh liên quan đến tự tử, khiến nhiều fan hâm mộ lo ngại cho MV Ngôi Sao Cô Đơn của nam ca sĩ. 


Liệu im lặng trước scandal có phải giải pháp đúng đắn?

Lùm xùm đạo nhạc là một trong những câu chuyện muôn thuở khiến các ca sĩ đau đầu và khán giả không mấy hài lòng, đặc biệt ở thị trường Việt Nam những năm gần đây. Tạm bỏ qua những thành công của Sơn Tùng M-TP, phải thừa nhận rằng nam ca sĩ đã dính nhiều nghi án đạo nhạc mà chưa từng lên tiếng, khiến nhiều bộ phận khán giả tỏ ra không hài lòng trước hành động này. Nhiều người còn cho rằng, có phải chăng khi đạo nhạc sẽ mang đến thành công dễ dàng, được khán giả chú ý và dễ nổi tiếng hơn so với cách làm nhạc chân chính, nhất là ở Việt Nam, khi cộng đồng mạng có phần dễ tính và chóng quên. 

Tuy nhiên, không phải sự việc nào các ca sĩ cũng im lặng, bởi “cây ngay không sợ chết đứng”. Trước đó, ca nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cũng dính phải những lùm xùm trên TikTok, khi có một tài khoản tố ca khúc Một Ngàn Nỗi Đau đã đạo một OST của Trung Quốc - Hạnh Phúc Xa Nhất. Ngay lập tức, Hứa Kim Tuyền đã có hành động công khai khoảng thời gian gửi bản demo của Một Ngàn Nỗi Đau, cụ thể là trước khi bản OST kia ra đời, chứng minh được sự trong sạch của bản thân. Nam nhạc sĩ cũng chia sẻ, việc trùng hợp một số giai điệu trong âm nhạc là điều khó tránh khỏi, mong khán giả hãy đón nhận khách quan. 

Hứa Kim Tuyền lên tiếng giải thích ngay khi nhận được phản hồi nghi ngờ đạo nhạc (Nguồn: TikTok Hứa Kim Tuyền)

Với sự quay lại lần này, Jack có thể đã không gặt hái được những dấu hiệu tích cực như mong đợi, dù rằng sức nóng của nam ca sĩ vẫn tăng cao. Việc lấy cảm hứng và dập khuôn sản phẩm trong melody của ca khúc nổi tiếng đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ với nhiều bình luận tiêu cực. Rõ ràng đây không phải là sự nổi tiếng mà nghệ sĩ mong muốn, và điều này có thể dễ dàng hủy hoại toàn bộ sự nghiệp của một ca sĩ. Gần đây, nhạc sĩ Hàn Quốc Yoo Hee Yeol đã phải kết thúc show âm nhạc nổi tiếng của mình ở tập 600 bởi dính những nghi án đạo nhạc. Hành động này đã thể hiện sức mạnh của khán giả đối với những nghệ sĩ, khi chỉ cần dứt khoát và mạnh tay trước những sai lầm, dù hình tượng có nhiều năm đến đâu cũng dễ dàng sụp đổ trong phút chốc. 


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.  

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa