Bing chilling là phiên âm từ tiếng Trung Quốc của từ (Bīngqílín), dịch sang tiếng Việt có nghĩa là cây kem. Cụm từ này bắt đầu được chú ý thời gian gần đây nhờ video của nam diễn viên John Cena viral trên TikTok. Cụ thể, nam diễn viên đã vừa cầm cây kem vừa giao tiếp tiếng Trung: “Zao shang hao zung wo, shenzai wai-oh bing chilling. Wo han she huầy bing chilling”. (Tạm dịch: Chào buổi sáng Trung Quốc bây giờ tôi có kem, tôi thích kem. Nhưng "Fast and Furious 9" còn ngon hơn kem). Đoạn video này đã nhanh chóng được giới trẻ truyền tay nhau nhờ cách phát âm dễ thương của John Cena, khi nam diễn viên này liên tục nhấn mạnh vào cụm từ bing chilling khiến nó trở nên nổi bật.
Được biết, video này đã được đăng tải lên từ năm ngoái, nhằm quảng bá cho bộ phim Fast and Furious 9 mà nam diễn viên tham dự. Mặc dù đã sau 1 năm, bing chilling vẫn được giới trẻ thi nhau reup và cover với lượt xem “khủng” trên TikTok, trở thành social slang lọt vào danh sách từ khóa thịnh hành tuần này với hơn 46.000 lượt mention trên các trang mạng xã hội, chỉ đứng sau sự kiện Ngày Nhà Giáo Việt Nam hot nhất tuần qua.
Lan truyền gần đây trên Facebook và TikTok, báo là social slang được nhiều bạn trẻ sử dụng song song với bing chilling. Xuất phát từ cụm “Nuôi báo cô”, được biết đến qua trend báo trường Đại Học, hoặc qua các cụm từ như Ăn rồi báo - ý chỉ những bạn trẻ hay có các hành động khiến gia đình phiền lòng. Chính vì thế, comment báo được rải khắp các bài đăng trên MXH trước những tình huống rắc rối do các bạn trẻ tạo ra. Mặc dù vậy, social slang này vẫn được cộng đồng mạng sử dụng với hàm ý tích cực, mang đến sự hài hước trong các bài post.
Chưa bao giờ nằm ngoài các xu hướng, giới trẻ Việt nhanh chóng rủ nhau cover đoạn video gốc của John Cena, khiến cho Bing Chilling trở thành social slang được chú ý nhất trong thời gian qua. Tại TikTok, hàng loạt các video liên quan đến Bing Chilling được đẩy mạnh trên xu hướng, với những nội dung đơn giản cùng câu nói của John Cena: “Zao shang hao zung wo, shenzai wai-oh bing chilling. Wo han she huầy bing chilling”. Social slang này thậm chí còn được nhiều KOL sử dụng để tạo ra các content bắt trend với giới trẻ, nổi bật như An Nhiên & Bối Bối, Duy Thẩm,...
Cùng với đó, nhiều nội dung liên quan đến tiếng Trung cũng được các TikToker đẩy mạnh. Cụ thể, nhiều tài khoản liên tục đăng tải các video hướng dẫn phát âm cũng như làm mới lại nội dung của câu gốc, sao cho phù hợp với Việt Nam, nổi bật như video của Khánh Vy. Nữ MC liên tục nhận được những lời khen của cộng đồng mạng nhờ phát âm chuẩn cùng với ngữ điệu tự nhiên, khiến ai nấy cũng nể phục vì khả năng học ngoại ngữ của hot girl 7 thứ tiếng một thời.
Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều bạn trẻ cũng áp dụng bing chilling trong cách nói chuyện hàng ngày, khi thay vì rủ nhau đi ăn kem, các bạn lại viết vui thành rủ nhau đi ăn bing chilling. Điều này càng giúp social slang này có thêm nhiều sức hút và khiến ai nấy cũng phải research “bing chilling là gì?” trên mạng xã hội.
Bắt nguồn từ nhiều video viral khác nhau, báo cũng mang đến đa dạng loại content được giới trẻ yêu thích, nổi bật phải nhắc đến báo trường Đại Học. Với công thức báo + danh từ miêu tả đặc điểm của các trường, báo trường Đại Học đã khiến nhiều bạn trẻ thích thú nhờ sự ăn khớp và vần điệu của câu nói:
“Báo kinh tế
Báo trai xinh gái đẹp
Báo độc thân
Đại học Kinh Tế Quốc Dân”
(Nguồn: Schannel)
Các thương hiệu hiện nay đều luôn cố gắng đến gần hơn với Gen Z thông qua các xu hướng hot trong thời gian ngắn, điều này được thể hiện rõ nhất với thương hiệu lẩu Haidilao, khi brand này luôn đi đầu trong việc tạo trend cho riêng mình và nắm bắt tâm lý giới trẻ. Được biết đến là thương hiệu lẩu với dịch vụ hàng đầu, Haidilao cũng thường xuyên tặng cho khách hàng những món quà nhỏ khi đọc một “mật mã” đặc biệt tại quán ăn, nổi bật gần đây chính là bing chilling. Cụ thể, khách hàng chỉ cần đọc nguyên văn câu nói giống John Cena với nhân viên quán ăn, món quà ốp điện thoại hình que kem sẽ ngay lập tức được gửi tặng. Trước đó, thương hiệu này đã từng gây sốt với trend Tiểu tiên nữ hay các cách ăn đặc biệt tại quán.
Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu F&B tại Việt Nam cũng nhanh chóng bắt trend bing chilling với nhiều khuyến mãi dành cho các khách hàng mua kem tại cửa hàng, nổi bật như MIXUE, Jollibee,... Mặc dù chỉ là hiệu ứng ngắn hạn nhưng rõ ràng sức hút của các social slang nói riêng cũng như xu hướng được giới trẻ lăng xê nói chung luôn mang đến những ấn tượng nhất định đối với khách hàng, khiến thương hiệu trở nên gần gũi và dễ viral hơn trên sóng mạng xã hội.
Trái ngược với bing chilling, báo vẫn dừng lại ở một social slang được giới trẻ lăng xê và sử dụng hàng ngày, khó áp dụng vào việc PR sản phẩm thương hiệu hay các chiến dịch ngắn hạn bởi hàm ý có phần nhạy cảm. Mặc dù vậy, rõ ràng sức hút của báo vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian tới, cùng với tiềm năng trở thành một trong những “ngôn ngữ Gen Z” nổi bật của năm nay.