#SocialTrendingKeywords: Toàn cảnh sự cố của T-Ara tại Việt Nam - Người "thiệt nhất" liệu có phải là các fan?

Gần 1 tuần sau sự cố của BTC Viko30 cùng T-Ara và khán giả, lý do khiến chương trình không thể diễn ra theo đúng kế hoạch vẫn là một dấu hỏi “to đùng”!
Nguyen Thanh Vinh
31/07/2022
#SocialTrendingKeywords: Toàn cảnh sự cố của T-Ara tại Việt Nam - Người "thiệt nhất" liệu có phải là các fan?

1. T-Ara là ai? Sự kiện Viko30 là gì?

T-Ara là nhóm nhạc với 6 thành viên bao gồm: Boram, Qri, Soyeon, Eunjung, Hyomin, Jiyeon. Sau nhiều lần thay đổi thành viên, nhóm đã trở lại với đội hình “nguyên thuỷ” vào năm 2017 và nhận về vô vàn sự ủng hộ của khán giả. Tuy 2 thành viên Boram và Soyeon đã kết thúc hợp đồng với công ty và tạm dừng hoạt động vô thời hạn với T-Ara, nhưng 4 mảnh ghép còn lại của nhóm vẫn tiếp tục tích cực quảng bá tên tuổi của nhóm trên các kênh truyền thông và tổ chức comeback với các sản phẩm âm nhạc chất lượng.


Tại Việt Nam, không khó để nhận ra T-Ara sở hữu một lượng fans “hùng hậu” không kém gì các nghệ sĩ thuộc thế hệ thứ 2 khác và các thế hệ nghệ sĩ thế hệ đương thời. Cùng với làn sóng Hallyu “càn quét” mọi ngóc ngách, đường phố tại Việt Nam vào những năm 2010 - 2012, T-Ara cũng trở nên “quen mặt” và là một phần tuổi thơ của nhiều thế hệ với những bản hit như Cry Cry, Lovey Dovey, Roly Poly, Day By Day,...


Sau sự cố nghiêm trọng với một cựu thành viên của nhóm, T-Ara dần mất đi chỗ đứng của mình tại thị trường quê nhà. Nhưng thay vào đó, nhóm lại nhận được sự ủng hộ vô cùng tích cực từ các khán giả nước ngoài, bao gồm cả Việt Nam. Lượng fans của nhóm sau khi trải qua nhiều “giông bão” dường như không thay đổi và thậm chí còn vững mạnh hơn. Hàng loạt sự kết hợp Việt - Hàn giữa các nghệ sĩ Việt và T-Ara đã được thực hiện cùng vô số những lần trở lại Việt Nam đầy ấn tượng của các cô gái T-Ara đã để lại kỉ niệm khó phai trong lòng người hâm mộ. Gần đây nhất, nhóm đã tổ chức một concert riêng tại Việt Nam vào năm 2017. Sau đó, vì nhiều lý do cá nhân và ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhóm chưa có cơ hội quay trở lại Việt Nam để gặp gỡ người hâm mộ.


Ngày 10/7, một tài khoản Facebook đã đăng vào một hội nhóm việc làm tiếng Hàn với lời mời gọi làm cộng tác viên cho một sự kiện có T-Ara góp mặt. Ngày 14/7, fanpage của sự kiện Viko30 chính thức được ra mắt, đăng tải video giới thiệu, sử dụng hình ảnh của T-Ara vào video công bố sự kiện, tung poster chính thức của chương trình bao gồm T-Ara và các nghệ sĩ Hàn Quốc nổi tiếng khác. Bên cạnh đó, chương trình còn lập thêm nhóm chat để người hâm mộ và ban tổ chức có thể giao lưu, trò chuyện. Tuy chương trình ban đầu không mở bán vé, nhưng vì nhiều lý do, chỉ ít ngày sau khi công bố đêm nhạc Gala Viko30, ban tổ chức chương trình đã đưa ra những hạng vé và mức giá đầu tiên. 

Quill Cloud

Theo đó, mức giá vé cho đêm nhạc giao lưu Viko30 sẽ giao động từ 1.000.000VND - 2.500.000VND. Nhanh chóng, ban tổ chức Viko30 đã nhận về nhiều phản hồi vì giá vé "quá cao" so với việc được lắng nghe thần tượng biểu diễn trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Tuy vậy, ban tổ chức đã nhanh chóng "dập tan" sự lo lắng của fan bằng video gửi lời chào đến người hâm mộ bởi thành viên Eunjung của T-Ara, phần nào tăng thêm sự háo hức và "chịu chi" của người hâm mộ bởi đây là lần đầu tiên sau 5 năm T-Ara trở lại Việt Nam, cũng đánh dấu một thần tượng Kpop trở lại Việt Nam trình diễn sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Mặc dù hàng loạt sự cố từ phía ban tổ chức đã diễn ra như công bố sai poster, địa điểm, thời gian, hay tự ý đưa cả những nghệ sĩ sẽ không xuất hiện trong đêm nhạc vào poster, nhưng người hâm mộ của T-Ara vẫn dành niềm tin cho ban tổ chức Viko30 đến phút cuối cùng.

Quill Cloud

Đêm ngày 23/7, tức chỉ chưa đầy 24 tiếng nữa là sự kiện diễn ra, người hâm mộ T-Ara nhận được tin "sét đánh ngang tai" khi một fanclub của T-Ara tại Hàn Quốc thay mặt nhóm đưa tin 4 cô nàng sẽ không thể tới Việt Nam, nhóm cảm thấy rất tiếc và gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ. Một cuộc họp khẩn đã được diễn ra giữa ban tổ chức Viko30 và nhóm.


2. Trách nhiệm thuộc về ai khi sự cố diễn ra phút chót?

Sau những thông tin rò rỉ trên mạng về việc T-ara, Ailee sẽ không đến Việt Nam, nhiều khán giả đã yêu cầu được hoàn lại vé. Nói về điều này, đại diện BTC cho biết: "BTC chưa bán vé bao giờ cả, chỉ phát vé mời. Khi phát vé mời 100, 200, hay 500 vé cho những khách mời, có thể họ bán vé thì mình không quản lý được. Nhưng mấu chốt là BTC mời để đến tham dự chương trình xúc tiến đầu tư và meeting. Ở showbiz thì bạn biết rồi, vấn đề ca sĩ hủy show vào phút chót không phải việc quá đặc biệt. Họ yêu cầu quá cao và mình không đáp ứng đủ. Đây là chương trình giao hữu chứ không phải chương trình thương mại để chạy theo những yêu cầu của các bạn đấy. BTC không xin được tài trợ, kinh phí hoàn toàn tự lo. Cho nên để bỏ ra 5 tỷ để nghệ sĩ sao Hàn sang thì một phần nào đó thôi chứ để cả thì rất là khó".

Quill Cloud

Theo lời ban tổ chức, sự kiện đã bị huỷ đột ngột do những yêu cầu từ phía nghệ sĩ. Nhưng bên cạnh đó, các khán giả của nhóm đã đưa ra những cáo buộc với ban tổ chức về việc “thiếu sót trong khâu thực hiện hợp đồng pháp lý với nghệ sĩ”, “không đưa ra cam kết rõ ràng”, “bịa đặt, xuyên tạc về việc nghệ sĩ đã có mặt tại Việt Nam”. Hàng loạt bằng chứng cùng những lời lẽ được cho là “hạ thấp người hâm mộ” đến từ ban tổ chức Viko30 đã được chia sẻ lên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt.

Quill Cloud


3. Chia sẻ của người trong cuộc

Ngày 24/7, chương trình vẫn được diễn ra trong khuôn khổ sự kiện hợp tác quan hệ kinh tế 30 năm Việt Nam - Hàn Quốc. Tuy vậy, người hâm mộ đã không thể chứng kiến các cô nàng T-Ara tại Hà Nội, trình diễn những bản hit vang bóng một thời. Chia sẻ trên fanpage chính thức, bạn Trân - đại diện fanclub T-Ara tại Việt Nam “Sunflowers” và cũng là người đứng ra tổ chức, hướng dẫn người hâm mộ của T-Ara đặt vé cho sự kiện này chia sẻ:


“Sáng ngày 23/07, mình bay ra Hà Nội nhưng bị trễ hơn dự định, thay vì 12 giờ, mình phải hẹn các bạn 16 giờ nhận vé. Nghe bảo sẽ có vài bạn nhân viên hỗ trợ trong việc phát vé, nhưng tới nơi chẳng có ai cả. Mình chỉ nhận được khoảng 300 vé (cùng 100 vé tặng miễn phí) rồi ra cổng phát cho các bạn, không có bàn ghế, tình hình thì hỗn loạn khiến mình cũng cực kỳ bối rối. Sau khi giải quyết một cách không kiểm soát nổi những bạn nhận vé lúc đó, mình mới di chuyển qua KFC để có chỗ tử tế hơn và tiến hành phát vé.

Tối ngày 23/07, mình vẫn vừa phát vé vừa chuẩn bị quà để hôm sau đón sân bay thì các trang đồng loạt đăng tin nhóm không về. Mình tiếp tục rơi vào hoang mang và điện thoại khắp nơi để hỏi thăm tình hình. Thông tin mình nhận được vẫn là đang họp và cố gắng thay đổi tình hình để nhóm có thể về.

Sáng ngày 24/07, T-ARA không lên máy bay, mình cũng đăng thông tin về toàn bộ sự việc cũng như tiến hành hoàn vé. Những món quà đã chuẩn bị, mình cũng chia sẻ và tặng đến mọi người như dự kiến, dù không có T-ARA. Sau đó, mình dành cả ngày để hoàn lại toàn bộ tiền vé cho mọi người.

Tối ngày 24/07, mình vẫn chạy sự kiện theo đúng vai trò freelancer.

Ngày mai, 29/07, mình sẽ đăng bài kỷ niệm 13 năm của T-ARA. Sau đó, mình sẽ rút khỏi fanpage với tư cách admin. Mình cảm thấy bản thân nên có trách nhiệm và trả giá cho hành động của mình. Cũng vì mình đã làm ảnh hưởng đến cái tên Sunflowers mà vốn dĩ mình tôn thờ suốt bao nhiêu năm qua, mình quá xấu hổ để tiếp tục, có nằm mơ mình cũng chưa từng nghĩ là sẽ nghỉ hưu bằng cách thế này cả. Nhưng việc xảy ra thì vẫn xảy ra thôi.”

Quill Cloud


4. Bài học cho các chương trình sau này

Đây là một sự cố vô cùng đáng tiếc, trực tiếp ảnh hưởng đến cơ hội cho các sự kiện giao lưu văn hoá sau này của hai nước. Chỉ ít ngày sau khi sự kiện kết thúc, một công ty giải trí của nghệ sĩ từng xuất hiện trên poster của sự kiện Viko30 đã đưa ra thông báo phủ nhận sự xuất hiện và sẽ có những biện pháp pháp lý với vấn đề này. Việc ban tổ chức quá vội vàng khi chưa nhận được sự xác nhận chính thức đã dẫn theo những hệ quả khó có thể lường trước. Hi vọng rằng với các sự kiện tiếp theo tại Việt Nam của nghệ sĩ Hàn Quốc, người hâm mộ sẽ không gặp phải những tình trạng đáng tiếc như này. Nhất là trong năm nay - năm kỉ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt - Hàn, người hâm mộ sẽ có cơ hội đón nhận sự quay trở lại của loạt nghệ sĩ đình đám của Kpop.

Quill Cloud

Quill Cloud


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.  


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa