#SocialTrendingKeywords: Thương Ngày Nắng Về và sự bùng nổ thành công của phim remake

Mang motif cũ vốn quen thuộc về tình cảm gia đình, vậy lý do nào khiến Thương Ngày Nắng Về có mặt trong danh sách từ khóa thịnh hành tuần này?
Pham Uyen
11/05/2022
#SocialTrendingKeywords: Thương Ngày Nắng Về và sự bùng nổ thành công của phim remake

Phim truyền hình Thương Ngày Nắng Về - Khi diễn xuất chạm đến trái tim

Thương Ngày Nắng Về là phim truyền hình được thực hiện bởi Đài Truyền Hình Việt Nam, phát sóng định kỳ vào các ngày trong tuần, trên khung giờ vàng 21h40 tối từ thứ 2 đến thứ 4. Bộ phim có sự quy tụ của dàn diễn viên gạo cội quen thuộc với khán giả Việt, bao gồm NSƯT Thanh Quý, NSND Lan Hương, NSND Trung Anh… cùng với đó là dàn diễn viên trẻ thực lực như Hồng Đăng, Lan Phương, Doãn Quốc Đam. Sự có mặt của nhiều tên tuổi trong giới phim truyền hình đã khiến cho sức nóng của phim từ những ngày đầu tiên được chú ý hơn bao giờ hết.




Dàn diễn viên gạo cội quen thuộc của khán giả VTV

Phim xoay quanh gia đình bà Nga cùng 3 người con gái - chị cả Vân Khánh (Lan Phương), cô con gái nuôi Vân Trang (Huyền Lizzie) và em gái út Vân Vân (Nguyễn Ngọc Huyền). Với mỗi nhân vật là một cuộc đời và cá tính khác nhau, trong đó Vân Trang với tạo hình xinh đẹp thành công, Vân Khánh cùng câu chuyện mẹ chồng nàng dâu, và cô em gái út Vân Vân với những ngày tháng đại học đầy nhiệt huyết, khán giả như được chứng kiến chính câu chuyện của từng giai đoạn trong cuộc đời của mình. Đó có thể là những vấp ngã, những nụ cười, những niềm hạnh phúc trong tình yêu, và hơn tất cả là sự có mặt che chở của mẹ - ngôi nhà để tất cả chúng ta cùng trở về. 


Thương Ngày Nắng Về đã khai thác tốt về mặt cảm xúc của người xem ngay từ những tập phim đầu tiên, nổi bật với diễn xuất của diễn viên nhí Chu Diệp Anh (vai Vân Trang ngày bé). Phân cảnh chạy theo mẹ dưới mưa của cô bé đã lấy đi nước mắt của nhiều khán giả, giúp Chu Diệp Anh trở thành diễn viên nhí đầy triển vọng của điện ảnh Việt Nam. Cùng với đó, diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội cũng khiến khán giả khen ngợi hết lời, đặc biệt là tạo hình của nhân vật bà Nga (NSƯT Thanh Quý) và mẹ chồng Vân Khánh - bà Hiền (NSND Lan Hương). Nếu NSƯT Thanh Quý thể hiện tình yêu thương 3 người con gái qua từng hành động, câu thoại, từng ánh mắt và cử chỉ, thì NSND Lan Hương lại khiến khán giả ghi nhớ đến… phát ghét nhờ sự khó tính và ngang ngược trong cách đối xử với con dâu. 


NSND Lan Hương đã phải đăng tải dòng trạng thái "Biết thế chả nhận vai con mẹ này nữa" vì lối diễn quá xuất sắc khiến người xem ấn tượng

Bên cạnh tình mẫu tử thiêng liêng, bộ phim còn khiến khán giả thích thú bởi chuyện tình yêu của các cặp đôi trong phim. Với chị cả Vân Khánh, người xem như được thấy một Hồng Đăng rất khác khi anh vào vai người chồng nhút nhát, ham chơi và có phần trẻ con, đối lập với hình tượng soái ca thường thấy. Hay tình cảm chị em đầy lãng mạn của “phi công trẻ” Hoàng Duy (Đình Tú thủ vai) với Vân Trang, cùng với đó là câu chuyện tình chú - cháu của Đông Phong (Doãn Quốc Đam) và Vân Vân. Sự lột xác của Doãn Quốc Đam trong Thương Ngày Nắng Về cũng từng một thời là chủ đề thảo luận sôi nổi của khán giả, bởi trước đó, hình ảnh anh Mến nát rượu của Phố Trong Làng đã khiến người xem hoàn toàn ấn tượng.


Cặp chị em khiến nhiều khán giả phát "cuồng"


Gia đình ồn ào nhất VTV hiện nay

Phim remake là gì?

Ít ai biết rằng, kịch bản của Thương Ngày Nắng Về được chuyển thể từ bộ phim truyền hình Hàn Quốc có tên Mother Of Mine, cùng phần nội dung được làm mới và phù hợp với văn hóa Việt Nam. Dòng phim remake được hiểu là một bộ phim/sản phẩm điện ảnh được làm lại dựa trên tác phẩm có trước đó. Định nghĩa về phim remake bắt đầu được chú ý ở thị trường Việt khi bộ phim Em là bà nội của anh (Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) công chiếu, với kịch bản gốc là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đầy nổi tiếng - Miss Granny. Trước đó, tác phẩm truyền hình Việt đầu tiên remake lại từ nước ngoài chính là Cô Gái Xấu Xí (kịch bản gốc đến từ Colombia), mang đến thành công bất ngờ thời bấy giờ.


Ngoài những cái tên kể trên, điện ảnh Việt nói chung cũng có nhiều thành tích ấn tượng với loạt phim remake, nổi bật nhất phải kể đến Tiệc Trăng Máu. Phim có kịch bản gốc từ Perfect Strangers (2016) của Italy, qua đó bản địa hóa đầy khéo léo và mượt mà, mang lại con số 175 tỷ VND cho đoàn làm phim, đứng thứ 5 danh sách phim Việt có doanh thu cao nhất hiện nay. Hay Nghề Siêu Dễ - một phim điện ảnh mới ra mắt gần đây được giới trẻ Việt chú ý cũng được remake lại từ Extreme Job của Hàn Quốc, với sự làm mới phù hợp và diễn xuất của dàn diễn viên nổi tiếng.


Không ngoài cuộc chơi với các phim chiếu rạp, nhiều sản phẩm truyền hình sau này cũng được đầu tư làm mới từ kịch bản từ nước ngoài. Ta có Sống chung với mẹ chồng được chuyển thể từ tác phẩm Trung Quốc, hay Người Phán Xử được Việt hóa 50% so với kịch bản gốc của Israel. Những bộ phim này đều nhận được sự ủng hộ đông đảo của khán giả Việt, song song là sự gài gắm, chuyển thể khéo léo sao cho phù hợp với nước ta.

Công thức “làm phim remake = nổi tiếng tức thì” liệu có đúng?

Một trong những lý do khiến dòng phim remake được khán giả lẫn nhà làm phim ưa chuộng chính là nằm ở hiệu ứng thành công từ dòng phim gốc, hay hiểu đơn giản là hiệu ứng hào quang (halo effect). Nhờ những nhìn nhận tích cực và sức ảnh hưởng từ phim đi trước, sản phẩm remake lại sẽ có trước một lượng fan nhất định, cùng với đó là vùng an toàn nhờ hào quang của phim. Tuy nhiên, không phải tác phẩm remake nào cũng nhận được sự thành công như loạt phim kể trên, bởi sự khác biệt trong văn hóa cũng như đời sống của từng nước. Chính vì thế, một số đặc trưng của Việt Nam cũng được làm nổi bật khi remake lại từ nước ngoài, như thay vì là món gà rán trong Extreme Job thì Nghề Siêu Dễ lại là cơm tấm vị phở - hai món ăn đặc trưng của ẩm thực nước nhà. Hay câu chuyện muôn thuở về mẹ chồng - nàng dâu cùng nếp sống khác biệt thế hệ cũng được đẩy mạnh trong những bộ phim truyền hình Việt Nam. 

Câu chuyện mẹ chồng nàng dâu đã được Việt hóa đầy khéo léo dù là phim remake

Ngoài yếu tố văn hóa thì diễn xuất của các diễn viên tham gia cũng là một điểm đáng chú ý, với Hậu Duệ Mặt Trời là một ví dụ. Ảnh hưởng mạnh mẽ từ tác phẩm cùng tên trước đó, phiên bản Việt được đánh giá là sơ sài, diễn xuất nhiều thiếu sót của dàn diễn viên trẻ khiến nhiều phân cảnh huyền thoại trở nên gượng gạo, thiếu tinh tế. Hay Mối Tình Đầu Của Tôi (She Was Pretty) với sự tham gia của Ninh Dương Lan Ngọc, Chi Pu cũng không nhận được sự thành công như mong đợi. Điều này chứng tỏ, làm phim remake cũng không hề dễ bởi cái bóng quá lớn mà phim gốc để lại.

Song song với đó, trái ngược với sự lo lắng của nhiều khán giả khi thấy các phim hot đều đến từ kịch bản nước ngoài thì những bộ phim remake cũng khiến cho thị trường phim Việt trở nên sôi động hơn, đặc biệt qua 2 năm COVID vừa qua. Theo đó, nhiều tác phẩm điện ảnh trên thế giới cũng được remake từ các quốc gia khác, tương tự như Tiệc Trăng Máu chính là Intimate Strangers của Hàn Quốc. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng remake lại phim sẽ hạn chế việc đưa điện ảnh Việt ra thế giới, dù sản phẩm có xuất sắc đến đâu. Vì vậy, với sự xuất hiện của những cái tên như Hai Phượng, Bố Già hay mới đây là Đêm Tối Rực Rỡ, điện ảnh Việt đã trở nên đầy hy vọng hơn trong những năm gần đây, cạnh tranh khốc liệt cùng các tác phẩm remake.


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa