Từ hoài bão mang lại tiếng cười dịp cuối tuần
Được sản xuất bởi Trung tâm Phim truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam, Táo Quân (Gặp nhau cuối năm) là phiên bản đặc biệt của chương trình Gặp nhau cuối tuần. Đây là chương trình được phát sóng vào sáng thứ 7 hàng tuần từ năm 2000, với nhiều gương mặt nghệ sĩ quen thuộc như Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Chiến Thắng, Vân Dung… Mang đến tiếng cười cho khán giả thông qua những tình huống đời thường, Gặp nhau cuối tuần đã trở thành một chương trình được yêu thích trong nhiều năm của Đài truyền hình, mang đến thành công cho các nghệ sĩ hài miền Bắc. Với lối diễn xuất tự nhiên, dí dỏm cùng nhiều bài học châm biếm xã hội khéo léo thông qua các tiểu phẩm, đây đã trở thành một nét đặc trưng riêng, định hình cho thương hiệu hài miền Bắc.
Vào năm 2006, số cuối cùng của Gặp nhau cuối tuần được công chiếu trong sự yêu mến cũng như tiếc nuối của khán giả dành cho chương trình. Mặc dù vậy, chương trình Táo Quân vẫn được tiếp tục cho đến tận thời điểm hiện tại, được đông đảo khán giả trên cả nước lẫn kiều bào nước ngoài yêu thích.
Bắt đầu từ năm 2003, Táo Quân được phát sóng thường niên vào 20h tối 30 Tết, với sự tham gia của các nghệ sĩ hài miền Bắc quen mặt với khán giả truyền hình, nổi bật với Quốc Khánh, Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Công Lý… Trong vai trò là một buổi chầu cuối năm để tổng kết lại tình hình dưới hạ giới Táo Quân đã khéo léo gài gắm nhiều thông điệp, là tiếng nói của khán giả trước nhiều vấn đề bức bối trong năm, cùng với đó là những lời khen dành cho sự tiến bộ của các ngành hàng. Không chỉ đơn giản là những câu thoại kịch trên sân khấu, Táo Quân còn mang đến nhiều tiểu phẩm âm nhạc đầy sáng tạo, được giới trẻ truyền tay nhau qua mỗi dịp lên sóng. Các bài hát trong Táo Quân đều là những ca khúc nổi tiếng được khán giả biết đến, với phần lời được thay đổi sao cho phù hợp với tình huống, nổi tiếng nhất phải kể ca khúc Lụt từ ngã tư đường phố - được “chế” từ ca khúc Từ một ngã tư đường phố của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
Một trong đặc trưng khiến Táo Quân được khán giả ngày càng yêu thích đó chính là loạt những “câu quotes” đầy “bất hủ” sau mỗi năm phát sóng. Dựa trên tình hình của các ban ngành trong năm qua, từ kinh tế, y tế, giáo dục, giao thông, các nghệ sĩ đã đưa ra nhiều vấn đề, cùng với những lời đánh giá, nhận xét từ Ngọc Hoàng và Nam Tào - Bắc Đẩu. Những câu thoại này nhanh chóng được cộng đồng mạng tổng hợp và đăng tải lên mạng xã hội với hàng nghìn lượt chia sẻ.
(Nguồn ảnh: Kênh 14)
Bên cạnh đó, hình ảnh các nghệ sĩ trong vai trò các Táo lên chầu đã dần đi vào trong lòng mỗi khán giả, trở thành một “thói quen” mà khán giả Việt luôn mong chờ mỗi tối 30 Tết. Hình ảnh nghệ sĩ Quốc Khánh trong vai một Ngọc Hoàng anh minh, trầm tư, một nghệ sĩ Xuân Bắc - Nam Tào đầy thông thái, chính trực, một cô Đẩu Công Lý xéo xắc, tình cảm, hay táo Kinh Tế Quang Thắng, táo Giao Thông Trí Trung đã trở thành những tượng đài không thể thay thế trong lòng khán giả Việt. 20 năm đồng hành cùng khán giả Việt trong dịp Tết là 20 năm các nghệ sĩ cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Không chỉ là một sản phẩm hài kịch đơn thuần được phát sóng trên tivi, Táo Quân được toàn bộ ekip đầu tư chỉnh chu từ trang phục, hình ảnh, cho đến những ngày cận kề Tết thâu đêm luyện tập. Sự cống hiến hết mình phục vụ khán giả của các nghệ sĩ đã khiến cho khán giả càng thêm nể phục và yêu thích chương trình.
Là năm kỷ niệm 20 năm phát sóng, Táo Quân 2023 hứa hẹn mang lại nhiều món quà dành tặng cho khán giả vào đêm 30 Tết. Theo thông tin từ Đài truyền hình, Táo Quân năm nay sẽ là năm có sự góp mặt của nhiều Táo nhất, bao gồm các nghệ sĩ đã từng góp mặt trong nhiều năm trước cũng như dàn nghệ sĩ mới ra mắt từ năm ngoái. Sự xuất hiện này cũng là một cách chuyển giao đầy khéo léo giữa các bậc tiền bối và dàn nghệ sĩ trẻ. Bởi tình hình với 20 năm đóng góp, việc các nghệ sĩ ngày càng lui về sau hậu trường là điều hoàn toàn dễ hiểu, nhất là khi nghệ sĩ Công Lý đã phải tạm vắng bóng một thời gian bởi sức khỏe suy yếu. Sự xuất hiện của cô Đẩu Công Lý năm nay cũng khiến khán giả càng thêm mong đợi những câu nói xéo sắc ngày nào quay trở lại.
Táo Quân cũng là nơi khán giả được chứng kiến các “cây đa cây đề” trong làng hài miền Bắc hội tụ trên một sân khấu. Đó không chỉ là những cái tên lớn như Tự Long, Quang Thắng, Vân Dung hay Xuân Bắc, đó còn là rất nhiều tuổi thơ của khán giả Việt, như MC Thảo Vân, nghệ sĩ Thành Trung, ca sĩ Minh Quân… Một số gương mặt từng làm cameo trong Táo Quân cũng khiến khán giả thích thú, như Bi Béo (con trai nghệ sĩ Xuân Bắc) hay ca sĩ Tuấn Hưng cũng từng là chủ đề bàn luận trên mạng xã hội.
Bên cạnh nội dung hay sự xuất hiện của các nghệ sĩ lớn, Táo Quân còn là một từ khóa đầy sức hút đối với các thương hiệu. Năm ngoái, giá để các thương hiệu xuất hiện giữa lúc phát sóng Táo Quân lên đến 650 triệu. Cụ thể, các nhãn hàng sẽ phải trả 650 triệu đồng cho block quảng cáo 30 giây, 487,5 triệu cho 20 giây, 390 triệu cho 15 giây và 325 triệu đồng cho 10 giây quảng cáo. Con số này được nhiều chuyên gia đánh giá là phù hợp so với sức hút và mức rating kỷ lục mà Táo Quân mang lại mỗi năm. Chính vì thế, vào dịp kỷ niệm 20 năm, Táo Quân nghiễm nhiên trở thành “cuộc chiến” giữa nhiều thương hiệu, bởi chỉ 10s xuất hiện trong đêm 30 Tết, các nhãn hàng dễ dàng phủ sóng đến toàn khán giả Việt, hay thậm chí là kiều bào nước ngoài.