#SocialTrendingKeywords: Rock Việt - Tái hiện lại năm tháng đỉnh cao của thể loại gây bão những năm 2000 qua góc nhìn giới trẻ

Viết tiếp thành công từ những Bức Tường, những Microwave, liệu Rock Việt có thể trở thành bước đệm cho các tài năng Rock sau này?
Nguyen Thanh Vinh
27/01/2022
#SocialTrendingKeywords: Rock Việt - Tái hiện lại năm tháng đỉnh cao của thể loại gây bão những năm 2000 qua góc nhìn giới trẻ

1. Rock Việt là gì?

Rock Việt là một chương trình mới về Rock với dàn huấn luyện viên là những nghệ sĩ gạo cội trong làng nhạc Rock. Chương trình là sân chơi chính thức và mang quy mô tầm cỡ đầu tiên dành cho những bạn nhạc Rock tại Việt Nam. Các ban nhạc sẽ trải qua thời gian tranh đấu qua từng vòng thi, vượt qua các thử thách để trở thành người chiến thắng. Ngay từ những tấm poster đầu tiên công bố về dàn ban giám khảo, Rock Việt đã gây được ấn tượng mạnh mẽ nhờ sự xuất hiện của những huấn luyện viên là các nghệ sĩ gạo cội của làng nhạc Rock như Phương Thanh, Đỗ Hoàng Hiệp (ban nhạc Ngữ Cung), Siu Black, Đinh Tuấn Khanh (ban nhạc Microwave), Phạm Anh Khoa - Trần Tuấn Hùng (ban nhạc Bức Tường). Chỉ nghe đến những cái tên đó thôi, người hâm mộ đã không khỏi phấn khích và chờ đợi ngày chương trình lên sóng.

Quill Cloud

Quill Cloud

Quill Cloud


2. Tại sao Rock Việt lại hot?

Năm 2020, chúng ta đã chào đón sự bùng nổ của Rap - thể loại âm nhạc tưởng chừng kén người nghe và chỉ dành cho những tệp khán giả “ngách”. Qua sự thành công của các chương trình về rap như Rap Việt, King Of Rap, những bạn trẻ đam mê nhạc Rap đã có cơ hội để phát triển bản thân, khẳng định tên tuổi trên thị trường. Rất nhiều cái tên trẻ đã được chắp cánh tài năng để trở thành những nghệ sĩ đình đám đứng chung trong hàng ngũ các nghệ sĩ Vpop, góp phần làm đặc sắc thêm thị trường âm nhạc nước nhà. Đến với năm 2022, dường như thị trường âm nhạc đã sẵn sàng để chào đón sự bùng nổ của một thể loại khác đã “thất truyền” nhiều năm - nhạc Rock.

Quill Cloud

Rock đã xuất hiện tại Việt Nam từ rất sớm ở thập niên 60-70 với những ban nhạc rock đầu tiên tại Sài Gòn. Trong thập niên 90, các câu lạc bộ yêu rock được lập ra liên tiếp, nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc cover lại các bản rock kinh điển của nước ngoài rồi... biến mất. Bên cạnh đó, sự khó khăn về mặt kiểm duyệt hình ảnh, lời hát cũng khiến các show diễn của những ban nhạc rock thời bấy giờ rất khó để tổ chức. Chỉ đến khoảng đầu những năm 2000, khi thị trường âm nhạc có những tên tuổi đầu tiên bước ra khỏi "vùng an toàn" như Bức Tường, Atmosphere, Thủy Triều Đỏ, rock Việt mới có thể khẳng định được vị thế của mình. Có thể nói, đây chính là những cái tên khai sáng cho phong trào rock ở Việt Nam nhờ vào chủ trương giảm nhẹ sự gay gắt trong tư tưởng sáng tác, tập trung vào những chủ đề liên quan đến đời sống giới trẻ như tình yêu nam nữ, ca ngợi cuộc sống,...

Quill Cloud

Liên tiếp nở rộ sau những năm 2000, rock Việt đã sở hữu hơn 20 ban nhạc đình đám trải dài từ Bắc tới Nam. Tuy vậy, qua thời gian, nhạc rock dần "biến mất" khỏi thị trường âm nhạc, thay vào đó là sự bùng nổ của những giai điệu pop, những ca khúc "tuổi teen" dễ nhớ, dễ nghe (catchy). Chỉ còn lại số ít những nghệ sĩ tiếp tục bám trụ để duy trì được văn hóa âm nhạc từng đình đám một thời này. Tuy vậy, rock Việt lại sở hữu lượng khán giả chính là những người trẻ, thậm chí là rất trẻ. Chính nhờ ưu thế này, việc Rock Việt xuất hiện dưới format của một chương trình truyền hình càng khiến các khán giả trẻ cảm thấy thích thú, đưa âm nhạc rock đến với các bạn trẻ GenZ một cách "thời thượng" hơn nhưng vẫn giữ được chất "lửa" trong âm nhạc của mình.

Quill Cloud


3. Ai đã lan truyền Rock Việt?

Ngay từ trước khi ra mắt, Rock Việt đã sở hữu dàn huấn luyện viên với “in tư” cực khủng. Với Phương Thanh, nữ ca sĩ với xuất phát điểm là nhạc rock "hoang dại" cùng Đỗ Hoàng Hiệp - thủ lĩnh của ban nhạc Ngũ Cung đình đám hàng đầu Việt Nam. Hay bên cạnh đó chương trình còn đón nhận sự trở lại sau thời gian dài "khuất bóng" của "họa mi núi rừng" Siu Black cùng Đinh Tuấn Khanh đến từ ban nhạc Microwave. Và cuối cùng không thể không kể đến cặp huấn luyện viên cuối cùng chính là Phạm Anh Khoa - Trần Tuấn Hùng đến từ ban nhạc Bức Tường. Trải qua 27 năm hoạt động, Trần Tuấn Hùng và Bức Tường vẫn là một trong những nhóm nhạc truyền cảm hứng mạnh mẽ, lan tỏa ngọn lửa rock đến với những thế hệ yêu nhạc rock tại Việt Nam.

Quill Cloud

Quill Cloud

Ngay từ những tập đầu tiên, Rock Việt đã gây ấn tượng qua sân khấu mashup đình đám của các huấn luyện viên khi tái hiện lại bản hit Tìm Lại - nhạc phẩm rock đình đám một thời. Nhanh chóng, Rock Việt đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ phía khán giả, tất cả đều cảm thấy bồi hồi khi được chứng kiến những huyền thoại rock Việt đứng chung một sân khấu, thể hiện lại những giai điệu vang bóng một thời. Với sức ảnh hưởng đó, Rock Việt đã đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tuần này theo danh sách SocialTrendingKeywords.

Quill Cloud

Đọc thêm: #SocialTrendingKeywords: 10 từ khoá gây sốt cộng đồng mạng tuần qua (18/1-24/1) 


4. Các nhãn hàng có thể làm gì với Rock Việt?

Với các chương trình mang tính tầm cỡ như Rock Việt, các nhà tài trợ thường được giới thiệu ngay từ những tập đầu tiên. Và với Rock Việt, Tiger đã đứng ra tài trợ xuyên suốt 2 tập đầu tiên của chương trình. Điều này sẽ là hạn chế cho những nhãn hàng khác trong việc sử dụng các chất liệu như hình ảnh, âm thanh của chương trình. Tuy vậy, các nhãn hàng hoàn toàn có thể "bắt trend" Rock Việt bằng cách sử dụng những câu hát, câu nói hot từ chương trình để áp dụng vào những sản phẩm truyền thông cho sản phẩm. Nhưng bên cạnh đó, nhãn hàng cũng cần sử dụng có chọn lọc, áp dụng cho những sản phẩm phù hợp, tránh gượng ép hay lạm dụng quá đà.

Quill Cloud


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa