#SocialTrendingKeywords: Krung Thep Maha Nakhon là gì mà gây xôn xao đến vậy?

Thủ đô của Thái Lan đã trở thành câu chuyện được các bạn trẻ quan tâm trong tuần qua, bởi cái tên gần gũi nay đã hóa xa lạ, từ Bangkok nay thành Krung Thep Maha Nakhon.
Pham Uyen
23/02/2022
#SocialTrendingKeywords: Krung Thep Maha Nakhon là gì mà gây xôn xao đến vậy?

1. Krung Thep Maha Nakhon là gì?

Vào ngày 15/02 vừa qua, nội các Thái Lan đã công bố về việc đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Với công bố này, rất nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam xôn xao với tên gọi khá dài và khó nhớ này. Tuy nhiên, khoan nói về cảm nhận của cộng đồng mạng về sự thay đổi này, ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của Krung Thep Maha Nakhon trước đã nhé!

Quill Cloud

(Nguồn ảnh: VTC News)

Trước hết, Krung Thep Maha Nakhon vẫn chưa phải tên gọi đầy đủ của thủ đô Thái Lan, tên chính xác sẽ là Krungthepmahanakhon Amonrattanakosin Mahintharayutthaya Mahadilokphop Noppharatratchathaniburirom Udomratchaniwetmahasathan Amonphimanawatansathit Sakkathattiyawitsanukamprasit, với ý nghĩa thành phố của các thiên thần, thành phố vĩ đại của những vị bất tử, thành phố tráng lệ của chín viên ngọc quý, nơi ngự trị của nhà vua, thành phố của các cung điện hoàng gia, quê hương của các vị thần, được Visvakarman dựng lên theo lệnh của Indra (theo báo Thanh Niên). Chính phủ Thái Lan hy vọng tên gọi này sẽ trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng thay vì Bangkok, bởi theo họ tên gọi này sẽ phản ánh sự vinh quang của thủ đô. 


2. Thực hư việc thay đổi tên thủ đô Thái Lan: Có thực sự khó nhớ và gây tranh cãi?

Trước sự thay đổi này, không chỉ người dân Thái Lan mà cả bạn bè quốc tế đều khá bất ngờ và hoang mang, bởi so với cái tên Bangkok, Krung Thep Maha Nakhon dài hơn, khó nhớ hơn và dễ sai chính tả hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cái tên này đã được thay đổi từ năm 2001, sự khác biệt giữa 2 phiên bản năm 2001 và 2022 chính là dấu câu. Theo đó, Krung Thep Maha Nakhon; Bangkok là tên được công bố vào năm 2001, với dấu chấm phẩy ở giữa, còn phiên bản 2022, dấu này đã được thay bằng dấu ngoặc đơn, với Krung Thep Maha Nakhon (Bangkok). Tuy nhiên, bởi sự đặc biệt đến từ cái tên Krung Thep Maha Nakhon cũng như hiệu ứng khắp MXH đã khiến cho sự thay đổi dấu câu này trở nên đáng chú ý, gây ra tranh cãi khắp cộng đồng.

Quill Cloud

Các bài viết về cái tên này luôn trở thành chủ đề nóng được bàn luận sôi nổi

Thay đổi tên gọi thủ đô một nước bên cạnh việc sẽ khiến bạn bè quốc tế phải nhớ đến cái tên mới, thì còn gây ra nhiều hệ lụy đi kèm, điển hình như triển lãm Ô Tô Quốc Tế Bangkok (Bangkok International Motor Show). Giống như tên của triển lãm xe, nhiều người đã lo ngại rằng, từ nay mọi sự kiện có tên Bangkok sẽ phải đổi thành Krung Thep Maha Nakhon, từ đó sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của các nhãn hàng đã xây dựng nhiều năm qua. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Autodaily

Không những thế, rất nhiều thông tin phản đối đến từ người dân trong nước được đăng tải lên các trang báo quốc tế, họ cho rằng Bangkok đã trở thành cái tên quen thuộc với du khách nước ngoài, thay đổi thành một cái tên dài hơn và khó nhớ hơn sẽ mang lại nhiều bất lợi. Mặc dù đã ra thông báo sử dụng tên gọi nào cũng được công nhận, nhiều thông tin xung quanh việc thay đổi tên của Bangkok vẫn là chủ đề nóng được bàn luận sôi nổi, khiến cho từ khoá Krung Thep Maha Nakhon đứng vị trí số 4 trong danh sách từ khóa thịnh hành tuần qua, cùng 2,842 lượt đề cập.

Quill Cloud

Với sức hút đến từ câu chuyện “thay tên đổi họ”, các nhãn hàng liên quan đến du lịch Thái Lan có thể tận dụng để sử dụng với mục đích thu hút giới trẻ. Tuy nhiên, bởi tranh cãi đến từ cái tên, đây cũng khó có thể trở thành trend được giới trẻ yêu thích.


3. Những sự thay đổi lớn đến từ các thương hiệu

Việc Thái Lan thay đổi tên thủ đô có thể liên tưởng tới các thương hiệu thay đổi logo hay thậm chí là tên gọi. Hành động này sẽ tạo ra rất nhiều làn sóng từ phía khán giả, bởi tên thủ đô, logo hay tên gọi các thương hiệu đã trở thành biểu tượng gợi nhớ của brand, thay đổi nó tức là thay đổi cả bộ mặt của nhãn hàng. Tuy nhiên, một số thương hiệu đã mạnh tay thay đổi, đặt cược lớn vào cái tên mới và mang lại những thành công nhất định khiến ai cũng phải bất ngờ.

Quill Cloud

Năm 2007, Apple đã chính thức thay đổi tên công ty từ Apple Computer thành Apple và cho ra mắt dòng điện thoại iPhone. Sự thay đổi này đã chứng minh tham vọng của Apple, khi mục tiêu của họ không chỉ đơn thuần là máy tính, mà còn là công nghệ tiên tiến với đa dạng sản phẩm. Từ đó, ta có thể nhận thấy rõ sự phát triển của cái tên Apple, đi cùng đó là loạt thiết bị thay đổi thế giới như iPhone, iPad, Airpods,...

Quill Cloud

Vào ngày 28/10/2021, Facebook chính thức đổi tên công ty thành Meta Platforms, với mong muốn đặt chân vào vũ trụ kỹ thuật số metaverse. Dù chưa có nhiều kết quả thành công từ phía Facebook sau khi đổi tên, tuy nhiên đây cũng trở thành chủ đề nóng được cộng đồng mạng quan tâm, giá cổ phiếu cũng tăng 3% ngay sau khi công bố. 

Tuy nhiên, không phải sự thay đổi nào cũng mang nhiều tín hiệu tích cực, điển hình với GAP. Thương hiệu thời trang đến từ Anh Quốc này đã phải lập tức thay đổi lại logo ngay sau 6 ngày làm mới, bởi phản ứng phản đối từ phía khách hàng. Hay Pepsi đã tốn 1,2 tỷ USD trong vòng 3 năm với chiếc logo mới, khiến công cuộc định vị lại thương hiệu của hãng trở thành chiến dịch tốn kém hơn mong đợi.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa