#SocialTrendingKeywords: Giải mã thành công của Chuyện Ma Gần Nhà - Làn gió mới đầy "thị phi" của phim kinh dị Việt

Lựa chọn một thể loại “khó nhằn” với cả thị trường phim quốc tế, Chuyện Ma Gần Nhà đã làm được những gì trên chặng đường thu hút khán giả và trở thành cơn sốt phòng vé?
Nguyen Thanh Vinh
24/02/2022
#SocialTrendingKeywords: Giải mã thành công của Chuyện Ma Gần Nhà - Làn gió mới đầy "thị phi" của phim kinh dị Việt

1. Chuyện Ma Gần Nhà là gì?

Mùa phim Tết năm 2022 có thể coi là một trong những thời kỳ “đáng chán” và gây thất vọng nhất của điện ảnh Việt. Một số bộ phim cả mới, cả cũ đều ra mắt ở rạp chiếu nhưng không để lại ấn tượng nào với khán giả - cho tới khi Chuyện Ma Gần Nhà ra mắt. Hiếm khi nào, Việt Nam mới có một bộ phim điện ảnh khiến khán giả chú ý và tò mò đến như vậy, đặc biệt hơn nữa khi tác phẩm này thuộc thể loại kinh dị. 

Quill Cloud

Chuyện Ma Gần Nhà là 3 câu chuyện kinh dị riêng biệt được thực hiện dựa trên các “truyền thuyết đô thị” (urban legends) của Việt Nam. Những hình tượng nổi bật như “cô Mía” trên xe đẩy bán nước giải khát hay “ông Kẹ”, “nhà ngoại cảm” được bộ phim khai thác với vẻ ngoài gai góc, rùng rợn. Yếu tố “ma thật, quỷ thật” của phim cũng là một điểm nổi trội khiến khán giả đổ xô ra rạp.

Quill Cloud

Ngày đầu tiên công chiếu, Chuyện Ma Gần Nhà vươn lên đứng đầu phòng vé với doanh thu 3 tỷ đồng trong nửa ngày. Sau đó, phim bám trụ vị trí đầu bảng trong nhiều ngày liên tục. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu của phim được cho là đã hơn 61 tỷ đồng. (Số liệu dựa theo Box Office Vietnam).

Quill Cloud


2. Điều gì đem lại sức hút của Chuyện Ma Gần Nhà?

Sức hút mạnh mẽ của Chuyện Ma Gần Nhà trong thời dịch bệnh hoành hành có thể được lý giải bởi 2 yếu tố chủ đạo: nội dung được quảng bá là “nặng đô”, cùng với sự trở lại của các rạp phim tại Hà Nội. Đã từ lâu, phim kinh dị Việt Nam vốn chịu sự “cấm vận” ngặt nghèo khi không được phép tuyên truyền mê tín dị đoan, không được xuất hiện ma quỷ hay yếu tố tàn bạo, phản cảm. Chuyện Ma Gần Nhà là một tác phẩm có thể gọi là may mắn, khi vượt qua được “cửa ải” này sau nhiều năm. Dán nhãn “ma thật, quỷ thật”, bộ phim ngay lập tức thu hút hàng loạt khán giả tới rạp - chưa màng tới chất lượng thật sự ra sao.

Quill Cloud

Thời điểm Chuyện Ma Gần Nhà ra mắt, rạp phim Hà Nội cũng chính thức được mở cửa trở lại sau thời gian ngưng hoạt động quá dài. Đây là một điều may mắn thứ hai “hậu thuẫn” Chuyện Ma Gần Nhà một cách vô cùng hiệu quả. Hiệu ứng khán giả Hà Nội “thèm phim rạp” kết hợp cùng sự tò mò, quỷ dị xoay quanh phương thức truyền thông của Chuyện Ma Gần Nhà ngay lập tức biến bộ phim này trở thành tác phẩm đáng quan tâm nhất tại rạp. 

Quill Cloud

Một yếu tố nữa có thể đã góp phần khiến Chuyện Ma Gần Nhà rơi vào tâm điểm chú ý của dư luận, chính là những tranh cãi xoay quanh nội dung của phim. Trong khi nhiều người nức nở khen ngợi Chuyện Ma Gần Nhà, thì cũng không thiếu khán giả chê phim thậm tệ. Những tranh cãi và nhiều quan điểm đối lập về Chuyện Ma Gần Nhà trên mạng xã hội phần nào khiến khán giả thêm tò mò, muốn đi xem phim để tự kiểm nghiệm.


3. Khán giả nhận xét và chia sẻ gì về Chuyện Ma Gần Nhà?

Có thể nói ở thời điểm trước và bắt đầu ra mắt, Chuyện Ma Gần Nhà đã nhận được sự chia sẻ lớn từ phía cộng đồng mạng. Với cốt truyện “ma thật, quỷ thật” cùng những chi tiết kinh dị đậm chất Việt Nam, người hâm mộ hoàn toàn có quyền tin tưởng về một sản phẩm kinh dị Việt mang yếu tố truyền thuyết đô thị chất lượng.

Quill Cloud

Trước Chuyện Ma Gần Nhà, người hâm mộ điện ảnh Việt cũng đã từng rất phấn khích với Bắc Kim Thang - một bộ phim cùng thể loại đã làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng vài năm về trước. Nhưng với Chuyện Ma Gần Nhà, mọi yếu tố quỷ dị đều được quảng bá rầm rộ hơn, thể hiện rõ ràng qua trailer đầy ấn tượng, thu hút khán giả từ những giây đầu tiên. Cũng nhờ lẽ đó, Chuyện Ma Gần Nhà đã đạt được số lượng vé đặt sớm cao “ngất ngưởng”, ghi dấu kỷ lục mới cho phòng chiếu Việt Nam hậu Covid-19.

Quill Cloud

Nhưng bên cạnh những yếu tố về truyền thông, quảng bá hình ảnh nội dung phim, Chuyện Ma Gần Nhà còn đứng giữa thách thức lớn về phản hồi của khán giả sau xem phim. Chỉ chưa đầy một tuần sau khi “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội và được cư dân mạng “tung hô” về trailer đầy ấn tượng, Chuyện Ma Gần Nhà đã phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ cộng đồng mạng với lý do bộ phim quá xa rời những truyền thuyết đô thị thường được lan truyền ở Việt Nam. 

Quill Cloud

Bên cạnh đó, cách xử lý tình huống, xây dựng nhân vật trong phim được nhiều khán giả nhận xét rằng quá “mơ hồ”, “xem phim xong về còn phải chơi trò thám tử”,... Đa số đều đặt ra những dấu chấm hỏi “to đùng” sau khi bước ra khỏi rạp phim.


4. Các nhãn hàng có thể làm gì với Chuyện Ma Gần Nhà?

Tuy nhận về hàng loạt những lời khen, chê khác nhau nhưng Chuyện Ma Gần Nhà cũng làm rất tốt trong việc “vượt rào” khỏi những mô-típ xưa cũ của nền điện ảnh kinh dị Việt Nam, đặt tiền đề cho những bứt phá của các nhà làm phim trong thời gian tới. Cũng nhờ đó, các nhãn hàng, thương hiệu có thể chú ý hơn đến “địa hạt” đầy tiềm năng này. Bằng việc đứng ra tài trợ, đưa sản phẩm của mình đến màn ảnh rộng, các nhãn hàng sẽ giúp thương hiệu đến với nhiều tệp khách hàng khác nhau hơn.

Quill Cloud

Tiêu biểu gần đây có thể kể đến thương hiệu phở VIFON với sự xuất hiện trong bộ phim kinh dị Thiên Thần Hộ Mệnh, tuy được nhận xét rằng quảng cáo của VIFON trong phim khá trực diện và có phần “thô” nhưng không thể phủ nhận việc nhãn hàng đã thành công truyền tải sản phẩm đến người xem chỉ trong vài phút ngắn ngủi.

Quill Cloud

Với lời hứa hẹn về một “vũ trụ phim kinh dị mới” cho nền điện ảnh Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những gì mà Chuyện Ma Gần Nhà cùng các phần phim tiếp theo đã, đang và sẽ làm được trên chặng đường “hồi sinh” phòng vé nước nhà, đem trở lại thói quen xem phim của người dân Việt Nam.

Quill Cloud


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa