#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của loạt phim Việt ngày Tết

Phim Việt ngày Tết có gì để người người nhà nhà quan tâm đến vậy?
Pham Uyen
26/01/2022
#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của loạt phim Việt ngày Tết

1. Sự lên ngôi của phim ngắn

Trái ngược với những bộ phim truyền hình dài tập, phim điện ảnh trong nhiều năm qua dần khẳng định vị thế cũng như tính đầu tư với hàng loạt hãng phim lớn. Ngoài những tên tuổi như Marvel, DC, điện ảnh Việt Nam nhiều năm trở lại đây cũng gây được tiếng vang, tạo dựng được vị trí nhất định trong lòng khán giả Việt. Ta có hàng loạt những bộ phim remake gây ấn tượng với người xem, Gái Già Lắm Chiêu với những thước phim xa hoa, lộng lẫy, hay gần đây nhất là sự thành công của Bố Già với con số 400 tỷ. 

Quill Cloud

Sự thành công của Bố Già đã cho thấy những tiềm năng của điện ảnh Việt

Bên cạnh đó, xu hướng sản xuất web drama dần được ưa chuộng, đặc biệt ở thị trường miền Nam. Trước đó, hàng loạt những bộ phim ngắn được trình chiếu trên các nền tảng đã tạo được thành công lớn, điển hình như Xin Chào Papa, Bố Già, Ma,... Lý giải cho cách thức này, ta có thể nhận thấy đây chính là kết quả của dịch bệnh, khiến cho việc ra rạp trở nên khó khăn khi các rạp chiếu phim bị đóng cửa trong thời gian dài, cũng như sự lên ngôi của giải trí trực tuyến. Cùng với đó, việc sản xuất và kiểm duyệt web drama cũng dễ dàng hơn so với phim điện ảnh, mặc dù doanh thu mang lại không lớn bằng nhưng có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội nhờ hợp tác với các nhãn hàng.

Quill Cloud

Trước khi ra rạp, Bố Già là một web drama thành công

Từ đó, nắm được nhu cầu cũng như tiềm năng mà dịp Tết mang lại, khi mong muốn giải trí của khán giả tăng cao hơn bao giờ hết, các web drama dần được sản xuất nhiều hơn. Song song, các hình thức này cũng trở thành tiền đề để phát triển phim điện ảnh nhờ thành công trước đó, nổi bật như Pháp Sư Mù, Chị Mười Ba,... Giờ đây, Tết không chỉ còn là cuộc cạnh tranh phòng vé, mà còn là cuộc cạnh tranh cho vị trí Top 1 Trending trên YouTube hay các nền tảng tương tự.


2. Xu hướng làm phim Tết

Phim Tết gần đây đang dần được đa dạng hóa với vô vàn hình thức, nổi bật là thể loại phim hài được lấy cảm hứng từ những câu chuyện dân gian, hoặc mang yếu tố kỳ ảo, liên quan đến thần linh. Bên cạnh đó, các bộ phim Tết cũng khai thác phong tục, văn hóa sinh hoạt của người dân Việt, được làm nổi bật trong từng khung hình, từ đó thu hút giới trẻ nhờ hình ảnh truyền thống xa xưa. 

Quill Cloud

Cô Ba Sài Gòn là sự kết hợp giữa yếu tố xuyên không và nét văn hóa truyền thống Việt Nam

Dù phát triển đa dạng thể loại phim, nhưng phim Việt mỗi mùa Tết đều luôn hướng tới một chủ đề chung - tình cảm gia đình. Tuy không phải là chủ đề mới, nhưng lại được các nhà làm phim tận dụng và khai thác mạnh mẽ, bởi nhắc đến Tết, điều đầu tiên nghĩ đến luôn là gia đình. Đây được coi là sự lựa chọn đúng đắn, bởi chủ đề này không chỉ phù hợp với các bạn trẻ, mà còn phù hợp để các thành viên trong nhà cùng ra rạp thưởng thức vào ngày Tết. 


3. Tết này có gì?

Được biết tới là thời điểm “vàng” cho việc tạo ra doanh thu, mỗi dịp Tết luôn là cơ hội để các nhà làm phim thu được lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, vì tình hình dịch bệnh phức tạp, “mùa” phim chiếu rạp trong 2 năm gần đây có vẻ hẩm hiu và gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, năm nay vẫn có nhiều “đối thủ nặng ký” xuất hiện trong đường đua phim Tết, với đa dạng thể loại tiếp cận với khán giả.

Ở nhà giải trí cùng web drama Hẻm Cụt

Đạt Top 1 trending ngay tập đầu ra mắt, Hẻm Cụt đang là web drama thu hút sự chú ý của khán giả. Ngay từ những hình ảnh đầu tiên, người xem có thể thấy rõ nét đặc trưng của Trấn Thành trong phong cách làm phim Việt, đó chính là con hẻm nhỏ giữa lòng Sài Gòn hoa lệ. Nhiều câu chuyện dở khóc dở cười xảy ra trong con hẻm, qua đó là những thông điệp cuộc sống được gài gắm khéo léo, truyền tải đến khán giả. Bên cạnh đó, sự thành công của Bố Già đã giúp Trấn Thành khẳng định được tên tuổi trong làng phim, từ đó ghi dấu ấn trong lòng khán giả. 

Quill Cloud

Trong tuần qua, bộ phim này đã có mặt trong danh sách từ khóa Social Trending Keywords ở vị trí thứ 6, với 1,847 lượt mentions. Như đã đề cập ở trên, sự xuất hiện của web drama là cơ hội tiềm năng cho các thương hiệu kết hợp quảng cáo, không đóng khung cho bất kỳ ngành hàng nào. Bên cạnh đó, đây cũng là một gợi ý hay cho các nhà làm phim trong mùa dịch, đặc biệt với tình hình rạp chiếu phim tại Hà Nội vẫn chưa mở cửa như hiện nay.

Đến rạp cùng các quý cô sành điệu 1990

Phim xoay quanh câu chuyện về 3 cô gái độ tuổi 30, với sự góp mặt của các “ngọc nữ” điện ảnh Việt: Diễm My 9X, Nhã Phương và Linh Dương Lan Ngọc. Cùng với những chủ đề nổi bật như tình cảm gia đình hay chuyện dân gian, hình tượng phái đẹp thành công cũng trở thành nguồn cảm hứng cho giới làm phim trong nhiều năm nay. Trước đó, ta có “vũ trụ” Gái Già Lắm Chiêu, với các quý cô, quý bà sang trọng, sành điệu và thành công trong sự nghiệp. Qua các phần phim, dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, Gái Già Lắm Chiêu vẫn thu về con số trăm tỷ, vượt qua nhiều cái tên đáng gờm. Với thể loại này, đây sẽ trở thành sàn diễn cho các thương hiệu thời trang cũng như làm đẹp, tạo ra nhiều hình ảnh ấn tượng cùng những bộ cánh của các nhãn hàng.

Ôn lại tuổi thơ qua Trạng Tí

Dù không phát hành trong dịp Tết mà ra mắt dưới hình thức khởi chiếu lại, Trạng Tí vẫn được coi là bộ phim đáng mong chờ. Không chỉ được bảo trợ bởi tên tuổi của “đả nữ” Ngô Thanh Vân, Trạng Tí còn là thể loại phim dựa trên câu truyện dân gian, mang yếu tố kỳ ảo cũng như các nét đặc trưng của truyền thống Việt Nam. Ngoài ra, ở những năm trước, ta cũng có sự góp mặt của Trạng Quỳnh (2019) hay 30 Chưa Phải Là Tết (2020). Những bộ phim này tuy không mang lại doanh thu quá cao nhưng lại làm nên nét riêng cho dòng phim Việt mỗi mùa Tết. Qua những yếu tố tâm linh hay truyện ngụ ngôn, khán giả như được trở lại tuổi thơ với các nhân vật quen thuộc trước đó chỉ thấy trong truyện tranh.

Bên cạnh những nội dung đặc trưng kể trên, năm nay chúng ta vẫn được theo dõi một số thể loại khác như Nhà không bán (Hài - Kinh dị), Mưu kế thượng lưu (Tâm lý - Xếp thứ 9 trong danh sách Social Trending Keywords tuần qua), Chìa khóa trăm tỷ (Hài - Hành động) hay một số phim hài ngắn được đăng tải trên YouTube (Cậu Út Cậu Con Cúc - Huỳnh Lập). Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sự góp mặt của các bộ phim Việt vẫn cho thấy dấu hiệu tích cực sau 1 năm vắng bóng của phim ảnh, khiến nhiều rạp phim cũng như thương hiệu lâm vào tình trạng đóng cửa, có nguy cơ rời khỏi thị trường Việt Nam.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa