#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng

Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới, thể thao đã mang đến nhiều cơ hội cho các nhãn hàng, đi kèm là loạt gương mặt sáng giá cùng những bản hợp đồng triệu đô.

#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng

Từ lâu, thể thao nói chung và bóng đá nói riêng đã luôn được đánh giá là ngành hàng tạo ra giá trị lớn, thậm chí có thể lên đến tỷ đô với những hoạt động chuyển nhượng cầu thủ. Chính vì thế, không nói quá khi các vận động viên/cầu thủ bóng đá cũng sẽ sở hữu cho mình những hợp đồng quảng cáo đắt giá, song song chính là sức ảnh hưởng lớn mạnh trên toàn thế giới. Ở thị trường quốc tế, người ta đã phải từng choáng ngợp trước bản hợp đồng 10 năm trị giá 300 triệu USD của tay vợt người Thụy Sĩ Roger Federer với Uniqlo; hay Lionel Messi với con số 35 triệu USD, góp phần giúp anh trở thành vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới vào năm 2019. Cùng với đó, thị trường Việt Nam cũng không hề kém cạnh khi loạt cầu thủ bóng đá trở thành những cái tên “vàng” được thương hiệu yêu thích, xuất hiện hàng loạt trong các chiến dịch quảng cáo. 

Vậy, các nhãn hàng có thể lựa chọn vận động viên dưới những hình thức nào để tham gia chiến dịch, tiềm năng nào có thể được tạo ra? 

Sức hút khổng lồ đến từ Sport Marketing

Thể thao đã mang đến một cuộc chơi hoàn toàn mới trong lĩnh vực influencer marketing, với sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến đa dạng độ tuổi, giới tính. Cùng các thế vận hội hay các giải đấu hàng năm, đây chính là cơ hội lớn để các thương hiệu đưa tên tuổi của mình ra thế giới, nổi bật với SEA Games 31 sắp diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5 tới đây. SEA Games được biết tới là Đại hội thể thao Đông Nam Á, với hơn 11 quốc gia tham dự. Quy mô của các kỳ vận hội quốc tế này luôn là tiềm năng để các nước đăng cai SEA Games nhận được nhiều cơ hội và lợi thế về quảng bá hình ảnh nước nhà cùng các thương hiệu tham gia, đặc biệt là sau 2 năm đại dịch vừa qua.

#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng

Một thành công điển hình nhờ sức ảnh hưởng của thể thao phải nói đến Olympic Bắc Kinh năm 2008, với thuật ngữ mới được ra đời - “nền kinh tế Olympic” để chỉ rõ sức mạnh của thế vận hội này lên toàn Trung Quốc. Thông qua ca khúc Bắc Kinh chào đón bạn có sự xuất hiện của hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng, với những khung cảnh hùng vĩ của đất nước, cùng với đó là con số 100 triệu USD cho màn khai mạc kỳ vận hội này đã tạo ra một kỳ Olympic hoành tráng nhất trong lịch sử. Qua đó, Bắc Kinh nói riêng và Trung Quốc nói chung đã thu về những con số khổng lồ cho ngành hàng du lịch và hàng không đất nước này, đi kèm là 211 triệu người xem ở Mỹ trong 16 ngày, bỏ xa các kỳ vận hội khác. 

Một điểm thu hút khác của thể thao chính là việc đánh mạnh vào cảm xúc người xem, nói cách khác chính là Emotional Marketing. Những cảm xúc này thường được thể hiện rõ nét trong môn thể thao “vua” bóng đá, khi hàng trăm triệu người trên thế giới đều quan tâm đến mọi giải đấu lớn nhỏ như World Cup hay AFF Cups dành cho khu vực Đông Nam Á. Những cú sút của các cầu thủ trên sân cỏ chính là niềm tự hào dân tộc đối với người hâm mộ, mang đến tinh thần gắn kết cho người xem. Dựa vào đó, các thương hiệu dễ dàng nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả khi kết hợp với những vận động viên mang lại vinh quang cho nước nhà.

#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng

Sức hút lớn mạnh từ các giải đấu còn được thể hiện rõ nét thông qua bàn luận trên MXH. Các trang tin tức liên tục cập nhật để quảng bá cho các sự kiện, cùng với đó là những cảnh quay mãn nhãn của các vận động viên được người hâm mộ chia sẻ nhiệt tình. Minh chứng lớn nhất là tuần vừa qua, 2 giải đấu thể thao đều xuất hiện trong danh sách từ khóa, với vị trí số 1 là SEA Games 31, và vị trí thứ 10 là giải UEFA Champions League (Giải bóng đá vô địch các CLB Châu Âu), thể hiện mức độ thảo luận cũng như sự quan tâm của khán giả đến thể thao.

#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng


Cơ hội hợp tác với các vận động viên trong tương lai

Tài trợ giải đấu

Tài trợ giải đấu thể thao luôn là lựa chọn hàng đầu với các thương hiệu lớn. Đây là một cách hữu hiệu để giúp nhãn hàng nâng cao vị thế trong khu vực, cùng với đó dễ dàng kết nối với hàng triệu khán giả quan tâm đến giải đấu. Bên cạnh đó, để khích lệ tinh thần của vận động viên, các thương hiệu thường trao tặng các sản phẩm giá trị khi đạt được mức kỷ lục hay tạo ra những cú sút trên sân cỏ. Hình thức này thể hiện độ “chịu chi” của các nhãn hàng khi không ngần ngại trao thưởng cho những “người hùng thể thao”.

#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng

Nổi bật trong AFF Cups 2020 chính là sự xuất hiện của Oppo dưới vai trò hãng điện thoại đồng hành cùng giải đấu. Qua đó, Oppo cũng thuận lợi quảng bá các sản phẩm mới nhất của hãng trong năm 2020, khi trao tặng nó đến các cầu thủ xuất sắc trong giải đấu, cùng những tấm hình selfie thu hút sự quan tâm của người hâm mộ. 

Hay vào năm 2020, màn chạy đua của NIKE và Adidas được sánh như các cầu thủ trên sân cỏ trong mùa EURO năm đó. Lý giải cho sự cạnh tranh đó chính là nằm ở con số doanh thu kỷ lục của mùa giải EURO 2016, với con số lợi nhuận ròng lên đến 847 triệu euro từ 2 tỷ euro tổng doanh thu. Cùng với đó, Adidas cũng mất 56 triệu bảng để trả cho Đức trong khi NIKE cũng không kém cạnh với 43 triệu bảng dành cho Pháp. Điều này cho thấy việc tài trợ cho các giải đấu luôn là miếng mồi béo bở, khiến các ông lớn cũng phải khao khát với những chiếc logo được đính kèm trên áo của các cầu thủ. 

#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng


Đại sứ thương hiệu

Đồng hành cùng các vận động viên không chỉ qua các giải đấu, nhiều thương hiệu còn sẵn sàng chi hàng triệu USD để hợp tác dưới danh nghĩa Đại sứ thương hiệu. Nhắc đến NIKE, chắc hẳn phải nói về huyền thoại bóng rổ Michael Jordan - người đã mang lại những thành công cho hãng với dòng Air Jordan, cùng với đó là logo huyền thoại của hãng giày này. Hay như tay vợt nổi tiếng Roger Federer - đại sứ thương hiệu nổi bật của Rolex cũng mang về rất nhiều lợi ích cho hãng đồng hồ xa xỉ này khi kết hợp cùng ông. Cụ thể, Rolex chỉ cần phải chi trả cho tay vợt người Thụy Sĩ con số gần 1,5 triệu USD mỗi năm - một con số khiêm tốn khi so với hợp đồng của Uniqlo hay Mercedes-Benz. Trong khi đó ở mọi khoảnh khắc nhận cúp, Roger Federer thường xuyên sử dụng Rolex như một phụ kiện yêu thích, thu hút sự quan tâm không nhỏ của giới thượng lưu.

#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng

Không nằm ngoài cuộc chơi, nhiều cầu thủ bóng đá/vận động viên tại Việt Nam cũng trở thành đại sứ thương hiệu cho các ngành hàng trong nước, nổi bật với Quang Hải (Yamaha), Đặng Văn Lâm (Gillette - Thương hiệu toàn cầu dao cạo râu và chăm sóc cá nhân thuộc Tập đoàn Procter&Gamble)... Những sự kết hợp này đã cho thấy bức tranh đầy tiềm năng của các nhãn hàng khi lựa chọn vận động viên trở thành đại sứ cho thương hiệu.

#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng


Social content

Một trong những hiệu ứng nhanh chóng và được giới trẻ yêu thích gần đây chính là social content với loạt nội dung bắt trend. Nắm được yếu tố đó, các thương hiệu lần lượt cho ra đời các chiến dịch kết hợp cùng các influencer, trẻ hóa nhiều content và thu hút giới trẻ. Nổi bật ở thị trường Việt Nam phải nhắc đến Shopee, với các chiến dịch kết hợp với đội tuyển Việt Nam tạo ra dấu ấn nhất định trên thị trường.

Ngay sau trận đấu U23 ở Thường Châu, Shopee đã tận dụng sức nóng của thủ môn Bùi Tiến Dũng, kết hợp với Bảo Anh tạo ra TVC trên nền nhạc Baby Shark. Video này nhanh chóng thu hút sự chú ý không nhỏ của cộng đồng mạng nhờ hiệu ứng cầu thủ bóng đá + âm nhạc viral. Đặc biệt, câu thoại của Bùi Tiến Dũng “Bảo Anh ơi, xong chưa?” cũng một thời gây “ám ảnh” bởi sự có mặt liên tục của TVC này trên MXH. Ngay sau đó, Shopee cũng tiếp tục hợp tác với các cầu thủ khác như Tiến Linh hay thậm chí cả HLV Park Hang Seo.

Song song với các nội dung sáng tạo cùng vận động viên, nhiều thương hiệu còn tạo ra các nội dung tương tác trực tiếp với người hâm mộ thể thao, điển hình là Bia Việt với những video trực tiếp bóng đá được đăng tải lên Facebook, hay một số phiên bản sản phẩm giới hạn có sự xuất hiện của cầu thủ nhằm hưởng ứng SEA Games 31. Nhiều fanpage cũng nắm được sức hút mạnh mẽ đó, thường xuyên cập nhật nội dung các trận đấu mỗi mùa giải, nhờ đó gia tăng đáng kể lượt tương tác. 

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu. 
#SocialTrendingKeywords: Giải mã sức hút của các giải đấu thể thao - Cơ hội tiềm năng cho nhãn hàng
Top
og logo