#SocialTrendingKeywords: Giải cứu Khoa Pug - “chiến dịch” thực sự đem lại hiệu quả hay chỉ là “chiêu trò” truyền thông?

Bẵng đi một khoảng thời gian sau thông báo sẽ sang Mỹ du học, Youtuber Khoa Pug trở lại đại náo cộng đồng mạng Việt Nam cùng “chiến dịch” giải cứu với quy mô không thể “khủng” hơn.
Nguyen Thanh Vinh
09/12/2021
#SocialTrendingKeywords: Giải cứu Khoa Pug - “chiến dịch” thực sự đem lại hiệu quả hay chỉ là “chiêu trò” truyền thông?

Khoa Pug là ai?

Khoa Pug tên thật là Nguyễn Anh Khoa, sinh ngày 20 tháng 7 năm 1992, sống tại Nha Trang, Khánh Hòa. Hiện anh chàng đang là một Youtuber tự do. Được biết đến qua các video về chủ đề ẩm thực và du lịch, Khoa Pug gây ấn tượng với khán giả qua những trải nghiệm của giới thượng lưu cùng khả năng "vung tiền" rất chịu chi cho những chuyến đi vòng quanh thế giới của mình.

Quill Cloud

Quill Cloud

Theo một thống kê của Social Blade (trang theo dõi và phân tích các mạng xã hội), tài khoản YouTube của Khoa Pug xếp hạng 60 trong số 100 kênh YouTube có lượng khán giả theo dõi nhiều nhất tại Việt Nam (tính đến tháng 12 năm 2021). Tuy vậy, Khoa Pug cũng từng nhiều lần vướng phải những ý kiến tiêu cực khi đăng tải những video được nhận xét là "giật tít", "câu view", khiến khán giả nước ngoài có ấn tượng xấu với người Việt.


Giải cứu Khoa Pug là gì?

Giải cứu Khoa Pug là một "chiến dịch" được cộng đồng mạng lập ra để giải cứu YouTuber Khoa Pug khỏi lời "đe dọa tính mạng" từ phía người bạn cũ của anh - Johnny Đặng. Trước đó, Khoa Pug đã bất ngờ tiết lộ những phát ngôn gây sốc của người bạn cũ Johnny Đặng trên chính vlog của mình. Đáng chú ý, Khoa Pug còn nhấn mạnh bản thân không thể tiếp tục ủng hộ cho việc làm ăn phi đạo đức của Johnny Đặng. Bên cạnh đó, anh chàng còn gián tiếp tiết lộ việc đăng bị Johnny Đặng đe dọa: "Không phải từ một người xa lạ, mà từ chính người mình từng nâng đỡ, đầu tư hàng tỷ bạc, bào hết cả danh tiếng và tiền bạc đã đành, mình đã im lặng bỏ qua, giờ còn uy hiếp cả tính mạng mình!".

Quill Cloud


Ngay sau đó, một "chiến dịch" với tên gọi Giải cứu Khoa Pug đã được cư dân mạng lập ra. Với việc "phủ sóng" tràn lan cụm từ "Giải cứu Khoa Pug" trên mạng xã hội, cộng đồng mạng đến khiến tên tuổi của anh chàng YouTuber lan ra rộng khắp ngay cả với những khán giả chưa từng biết anh chàng này là ai. Thậm chí, cư dân mạng còn “mò” đến cả tài khoản cá nhân của những người nổi tiếng Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, yêu cầu họ hãy “Giải cứu Khoa Pug”. Điển hình mới đây là câu chuyện của nữ ca sĩ Chi Pu, tuy mới đến Mỹ không lâu, nhưng cô nàng đã lập tức nhận về hàng trăm hàng nghìn bình luận dưới bài đăng, yêu cầu cô hãy “Giải cứu Khoa Pug”.

Quill Cloud


Giải cứu Khoa Pug bắt nguồn từ đâu?

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên cụm từ “Giải cứu + một ai đó” được cư dân mạng sử dụng. Mới tháng trước, cộng đồng mạng từng xôn xao trước cụm từ “Giải cứu Diễm My” - một cô gái có liên quan tới câu chuyện của cơ sở tâm linh Tịnh Thất Bồng Lai. Những tưởng câu chuyện giải cứu ai đó đã đi vào dĩ vãng thì qua lùm xùm của Khoa Pug, cư dân mạng lại tiếp tục có cơ hội đưa từ khóa này trở thành “top trending”. Ở danh sách từ khóa hot nhất tuần của #SocialTrendingKeywords, “Giải cứu Khoa Pug” đã xuất hiện ở vị trí thứ 4. Tuy không chắc được mấy ai sẽ thực sự đi “giải cứu” anh chàng nhưng chắc hẳn cư dân mạng đã thành công trong việc đưa Khoa Pug trở thành một trong những hiện tượng mạng hot nhất tuần qua.

Quill Cloud


Các nhãn hàng có thể làm gì với “Giải cứu Khoa Pug”?

Với khoảng cách địa lý cùng những lùm xùm ở thời điểm hiện tại, các nhãn hàng sẽ gặp khó khăn trong việc liên hệ với Khoa Pug để cùng anh chàng giới thiệu sản phẩm dưới vai trò gương mặt đại diện truyền thông. Ở giữa thời điểm câu chuyện của Khoa Pug và Johnny Đặng vẫn còn là một bí ẩn và chỉ người trong cuộc mới biết nguyên nhân sâu xa, thì việc sử dụng hình ảnh của Khoa Pug ở thời điểm hiện tại cũng là hành động nhạy cảm. Tuy vậy, nhãn hàng cũng có thể sử dụng cụm từ “giải cứu” như một cách “bắt trend” để thể hiện sự nhanh nhạy, nắm bắt các sự kiện hot, tạo ấn tượng cho khán giả. Tuy vậy, các nhãn hàng cũng cần tránh việc lạm dụng quá đà từ khóa để tránh phản cảm, không phù hợp với mục đích của bài đăng.

Quill Cloud

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa