#SocialTrendingKeywords: “Em và Trịnh” – Sức hút đến từ nguồn cảm hứng bất tận mang tên Trịnh Công Sơn

Sau nhiều tháng ngày chờ đợi, dự án điện ảnh Em và Trịnh sẽ chính thức được khởi chiếu tại trên toàn quốc từ ngày 17/06. Ngoài tên tuổi và nguồn cảm hứng bất tận từ âm nhạc và cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, điều gì đã khiến cho Em và Trịnh được chờ mong đến thế?
Anh Phương
09/06/2022
#SocialTrendingKeywords: “Em và Trịnh” – Sức hút đến từ nguồn cảm hứng bất tận mang tên Trịnh Công Sơn

Đạo diễn & Biên kịch gạo cội

Em và Trịnh ngay từ khi vừa tung ra những thông tin đầu tiên về dự án đã thu hút đông đảo sự chú ý, khi Galaxy Play - đơn vị sản xuất phim cũng chính là đơn vị đứng sau thành công của “Mắt Biếc”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”,…Nhà sản xuất Galaxy Play chia sẻ rằng, Em Và Trịnh không phải bộ phim làm ra với mục tiêu thương mại cao nhất mà hướng đến những giá trị lâu dài, tôn vinh nhạc sĩ đại tài cùng cuộc đời hết lòng vì nghệ thuật của ông. Với thành công của những tác phẩm điện ảnh đi trước và tầm nhìn của nhà sản xuất về bộ phim, người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một Em và Trịnh đầy hoài niệm, lãng mạn và nên thơ trên màn ảnh lớn. 

Em và Trịnh lấy cảm hứng từ câu chuyện cuộc đời của một huyền thoại âm nhạc – cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong giai đoạn đầy biến động của lịch sử quốc gia. Với Em Và Trịnh, lần đầu tiên khán giả được đắm mình vào trong những năm tháng cuộc đời đầy chiêm nghiệm, lãng mạn, suy tư của vĩ nhân số một của nền nhạc Việt - cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bộ phim sẽ đưa khán giả trở về thập niên 60 - 90, thời điểm mà những ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn được ra đời, dưới lăng kính của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Không thể phủ nhận rằng tên tuổi của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh là một yếu tố khiến người hâm mộ tò mò về góc nhìn của ông về cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong Em và Trịnh. Trước khi thực hiện Em và Trịnh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã từng gây sốt khi đưa nhạc Trịnh vào bộ phim “Em và bà nội của anh” – bộ phim với doanh thu trăm tỷ giữ kỷ lục phòng vé trong suốt giai đoạn 2014 – 2018. Lần này khi thực hiện dự án điện ảnh lấy cảm hứng về cuộc đời cố nhạc sĩ, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất lớn từ gia đình Trịnh Công Sơn. Gia đình cố nhạc sĩ đã từ chối nhiều lần những dự án làm phim về Trịnh Công Sơn được gửi đến, nhưng đã đồng ý để đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thực hiện Em và Trịnh sau khi nghe câu chuyện mà vị đạo diễn này muốn kể.   

Kịch bản của Em và Trịnh được chắp bút bởi chính đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, biên kịch Bình Bồng Bột và Nguyễn Thái Hà. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh so sánh việc viết kịch bản phim tương tự với công việc làm điêu khắc: Từ kho tư liệu khổng lồ (sách vở, ghi chép, những cuộc gặp với gia đình, người quen, bạn bè của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), bạn phải biết cách gọt bỏ đi những chi tiết không thuộc về tác phẩm cuối cùng. Kịch bản của phim cũng nhận được rất nhiều góp ý từ bà Trịnh Vĩnh Trinh – em gái của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Với kịch bản được chắp bút bởi những tên tuổi có tiếng trong ngành, sự tham gia góp ý của chính người nhà cố nhạc sĩ, Em và Trịnh hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một trải nghiệm điện ảnh in đậm tinh thần, suy tư và triết lý về tình yêu, cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Dàn diễn viên “hai thế hệ” sáng giá

Khi thông tin casting đăng kèm với tranh vẽ chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lên sóng vào cuối năm 2019, cộng đồng mạng đã không khỏi xôn xao, tò mò xem gương mặt nào sẽ được nhà sản xuất chọn để gửi gắm cái hồn, cái tâm và cái tình của cố nhạc sĩ. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ, tìm được diễn viên đóng Trịnh Công Sơn là một hành trình dài nhiều khó khăn. Đạo diễn và nhà sản xuất đã mở open casting, không đặt nặng việc phải tìm ra ngôi sao phòng vé, miễn sao có thể tìm thấy một gương mặt giống Trịnh Công Sơn, diễn hay và hát hay. Sau cùng, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã nhận ra chuyện tìm kiếm một người có ngoại hình giống hệt là bất khả, vì thế, chuyển sang hướng tìm những diễn viên mang tinh thần của nhân vật, và có khả năng biến hoá vào nhân vật đa dạng.

Vượt qua rất nhiều ứng cử viên, cuối cùng vai diễn Trịnh Công Sơn được nhà làm phim tin tưởng gửi gắm cho Avin Lu (Lương Anh Vũ). Chàng ca sĩ, diễn viên trẻ sinh năm 1995 này đã thuyết phục được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh trong buổi casting bằng màn đàn hát ca khúc Nắng thủy tinh, mà theo đạo diễn là “quá dịu dàng và tình cảm”. Để hóa thân trọn vẹn vào vai diễn, Avin Lu đã lên Đà Lạt sống một mình trong hai tháng để trải nghiệm cảm giác sáng tác trong cô đơn của cố nhạc sĩ, tập nói giọng Huế, tập viết thư và ký cho ra được chữ ký của Trịnh Công Sơn. 

Quill Cloud

Avin Lu trong tạo hình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trẻ

Nhắc đến Trịnh Công Sơn, người ta không thể không nhớ đến những bóng hồng từng xuất hiện trong cuộc đời cố nhạc sĩ. Việc tìm kiếm những gương mặt “nàng thơ” để đưa lên phim cùng Trịnh Công Sơn cũng không dễ dàng. Mỗi nàng thơ lại có một thần thái, một vẻ đẹp khác nhau, đoàn làm phim phải tìm cho ra được diễn viên như bước ra từ những trang thư, bản nhạc của cố nghệ sĩ. Những nàng thơ bước lên màn ảnh bao gồm: Bích Diễm (Lan Thy), Dao Ánh (Hoàng Hà), Thanh Thúy (Nhật Linh), Khánh Ly (Bùi Lan Hương), Michiko Yoshii (Nakatani Akari). Có người đã sở hữu vài kinh nghiệm diễn xuất, có người lại lần đầu chạm ngõ điện ảnh, nhưng theo quan điểm tập trung thể hiện tinh thần nhân vật của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (Diễn viên không nên diễn, họ nên là nhân vật), cùng với những nỗ lực của dàn diễn viên trẻ tiềm năng này, khán giả có thể đặt niềm tin vào màn hóa thân trong phim của những nàng thơ ấy. 

Quill Cloud

Hoàng Hà trong vai Ngô Vũ Dao Ánh - mối tình đậm sâu nhất cuộc đời Trịnh Công Sơn

Em và Trịnh là một lát cắt trong hành trình từ khi còn trai trẻ đến lúc bước sang tuổi xế chiều của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những cuộc tình đi qua cuộc đời ông, mở lối cho sự xuất hiện trong phim của dàn diễn viên gạo cội “thế hệ trước”. Vai diễn Trịnh Công Sơn tuổi trung niên được đảm nhận bởi NSƯT Trần Lực. Cũng giống như “phiên bản thời trẻ” Avin Lu, nghệ sĩ Trần Lực đã giảm 15kg, nuôi tóc dài, tập nói giọng Huế và tiếng Pháp để khoác lên mình phong cách giống nguyên mẫu nhất có thể. Ngoài ra, phim còn có sự xuất hiện của nghệ sĩ Trọng Trinh và Chiều Xuân trong vai bố mẹ của hai chị em Bích Diễm – Dao Ánh. 

Quill CloudNSƯT Trần Lực hóa thân thành Trịnh Công Sơn tuổi trung niên

Quill Cloud

Gia đình Bích Diễm - Dao Ánh với sự xuất hiện của hai nghệ sĩ Chiều Xuân và Trọng Trinh

Truyền thông quanh bộ phim: Sức nóng vẫn luôn âm ỉ

Dời lịch bấm máy, lịch khởi chiếu liên tục vì COVID-19, nhưng trong thời gian đó, Em và Trịnh vẫn âm thầm đồng hành cùng khán giả qua những hoạt động truyền thông ấn tượng, mang phong cách vừa hoài niệm, vừa rất hợp thời.

Podcast Nắng Thủy Tinh

Chuỗi Podcast Nắng thủy tinh do hai diễn viên Hoàng Hà và Avin Lu dẫn dắt (host) chính thức lên sóng từ ngày 14/10/2021 trên ba nền tảng YouTube, Spotify, Apple Podcast của kênh Galaxy Play. Các tập podcast là những tản văn lấy cảm hứng từ 301 bức thư tình mà Trịnh Công Sơn đã gửi cho mối tình sâu đậm nhất cuộc đời mình – Ngô Vũ Dao Ánh. Chuỗi podcast còn lần đầu giới thiệu đến khán giả bản phối của hơn 50 ca khúc nhạc Trịnh được sử dụng trong bộ phim như “Nắng thủy tinh”, “Diễm xưa”, “Tuổi đá buồn”,… Đây là lần đầu tiên, một dự án phim điện ảnh Việt sử dụng chất liệu podcast để lan tỏa tình yêu nhạc Trịnh tới gần khán giả. Lựa chọn hình thức podcast để truyền tải cái tình của câu chuyện qua giọng đọc của diễn viên đóng hai nhân vật Trịnh và Ánh, nhà sản xuất mong muốn có thể lan tỏa tình yêu nhạc Trịnh tới các thính giả của Podcast Nắng thủy tinh, dẫn người nghe bước vào thế giới của Em và Trịnh ngay khi phim còn chưa ra rạp.

Quill Cloud

Trend “Tiktok và Trịnh”

Không bỏ qua “địa hạt” Tiktok, thử thách “Cùng Trịnh trở về thập niên 60” cũng đang làm mưa làm gió trên nền tảng này. Bắt kịp xu hướng làm video “biến hình”, POV (Point of view) của giới trẻ trên Tiktok, thử thách “Cùng Trịnh trở về thập niên 60” khuyến khích người tham gia hóa thân vào phong cách những năm 60, đặc biệt là những nhân vật có liên quan đến cuộc đời cố nhạc sĩ và sử dụng nhạc Trịnh cho video dự thi của mình, khiến nhạc Trịnh và thập niên 60 chưa bao giờ lại gần với giới trẻ đến thế. Chỉ cần nhấn vào hastag của cuộc thi: #emvatrinh #backto1960s #TikTokvaTrinh, người xem sẽ được gặp những Khánh Ly, những Trịnh, những Thanh Thúy rất “xưa” qua màn hóa thân tài tình của các bạn trẻ. 

Quill Cloud

Nhạc Trịnh “từ phim bước ra” qua lời ca tiếng hát của ca sĩ GenZ

Gen Z và Trịnh là một dự án âm nhạc bao gồm những tình khúc vượt thời gian được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác thời thanh xuân đầy trong trẻo, rực cháy khao khát yêu và được yêu nhưng vẫn phảng phất đâu đó những trăn trở về nhân sinh của người nhạc sĩ. Những cái tên Gen Z được giới trẻ yêu mến: Hoàng Dũng, Mỹ Anh, Hoàng Duyên, Juky San, Kiên và Obito được nhà làm phim chọn mặt gửi vàng để một lần nữa cất lên tiếng lòng của Trịnh Công Sơn thời trẻ. Gen Z và Trịnh là cuộc gặp gỡ giữa tuổi 20 của thế kỉ 21 và tuổi 20 của thập niên 60, một lần nữa khẳng định nhạc Trịnh đã, đang và sẽ luôn là nguồn cảm hứng bất tận của mọi thế hệ nghệ sĩ, ca sĩ trẻ sau này.  

Quill Cloud

Vào ngày 30/5, ngay trước thềm khởi chiếu Em và Trịnh, nhà sản xuất bất ngờ tung ra thông báo có thêm một phiên bản phim điện ảnh nữa mang tên Trịnh Công Sơn. Khác với Em và Trịnh là những mối tình sâu đậm vượt ra khỏi định kiến xã hội của cố nhạc sĩ trong thời chiến, phiên bản Trịnh Công Sơn lại tập trung khai thác cuộc đời của người nhạc sĩ từ thuở đôi mươi đến khi đã tứ tuần. Thông báo chưa từng có tiền lệ trong điện ảnh Việt của nhà làm phim đã thu hút về cho cả hai phiên bản phim vô số ý kiến trái chiều, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, nước đi này đã góp phần tăng sức nóng cho bộ phim sau thời gian dài dời lịch và đáng để khán giả chờ mong đến ngày chính thức khởi chiếu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa