#SocialTrendingKeywords: Chếc Tiệc & Ô Dề - 2 đề cử cho social slang của năm dường như đã chính thức xuất hiện?

“U là trời?”, “Ủa alo?” đã khiến bạn cảm thấy khó hiểu? Vậy thì “Chếc Tiệc” và “Ô Dề” sẽ làm bạn phải đặt ra rất nhiều dấu hỏi chấm đấy!
Nguyen Thanh Vinh
18/03/2022
#SocialTrendingKeywords: Chếc Tiệc & Ô Dề - 2 đề cử cho social slang của năm dường như đã chính thức xuất hiện?

1. Chếc Tiệc & Ô Dề là gì?

Chếc Tiệc là một cách viết cách điệu của từ “chết tiệt” - một từ lóng được sử dụng khi tỏ ra bực bội hay muốn chửi thề. Trong khi đó Ô Dề lại là cách viết xuất phát từ phát âm của “oh yeah”, thể hiện sự cảm thán. Cả 2 từ lóng này đều đang là những từ khoá được chia sẻ hàng đầu trên mạng xã hội.

Chếc Tiệc bắt nguồn từ video của một tài khoản TikTok tên là @dangblue0w0. Với nội dung thuật lại những đoạn hội thoại kinh điển thường thấy trong các bộ phim Hàn, Đang Blue đã lồng tiếng một cách khéo léo và hài hước các trích đoạn của nhân vật, tạo cảm giác đồng cảm và vui vẻ cho người xem. Trong video, Đang Blue đã rất nhập tâm vào nhân vật với lời thoại: “Chếc tiệc, cái thằng chếc tiệc này mày đang làm cái quái gì vậy hả”. Có thể nói, đặc sản của các series phim Hàn trong thời gian gần đây không gì khác chính là những màn chửi thề “kinh điển”.

Ô Dề bắt nguồn từ video của một tài khoản TikTok có tên là @linda_hoang. Quay clip với gương mặt đã được trang điểm, Linda Hoang giới thiệu mình vừa make up để chuẩn bị đi hát mừng sinh nhật một người bạn tên Mỹ Hằng. Trong video, Linda Hoang chia sẻ: “Làm sơ sơ thôi. Làm quá là nó lố lăng. Làm quá là nó ô dề”. Tuy Ô Dề được hiểu là “oh yeah” nhưng cũng không ít người liên tưởng đến một từ có cách phát âm gần giống và rất hợp ngữ cảnh đó là từ “over” (làm quá). Sự duyên dáng và hài hước của Linda Hoang đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của khán giả.

2. Tại sao Chếc Tiệc và Ô Dề lại thu hút được sự chú ý?

Khó có thể phủ nhận việc TikTok đang trở thành một trong những nền tảng tạo ra trào lưu và xu hướng hàng đầu. Bạn không có nền tảng vững chãi để làm bước đệm cho nội dung? Bạn có một sản phẩm đã phát hành từ lâu mà bản thân rất tâm đắc nhưng mãi chẳng thể được chú ý đến? Hay chỉ đơn giản là bạn… up cho vui? TikTok nhìn ra được khả năng của bạn để phát triển cả hình ảnh của cá nhân lẫn thương hiệu chung. Chính nhờ đó, những từ khoá rất mang tính “cửa miệng” và có phần… vô nghĩa đến “trời ơi đất hỡi” vẫn được TikTok lựa chọn làm xu hướng với mục đích “vui là chính”.


Dĩ nhiên với sự góp sức đến từ TikTok thôi là chưa đủ, yếu tố về xu hướng cũng là một điều rất quan trọng. Với Chếc Tiệc và Ô Dề, 2 từ khoá trên đã đánh vào tâm lý của số đông các bạn trẻ hiện nay khi muốn tìm những sound mang tính độc, lạ để nói lên tâm trạng của bản thân. Hàng loạt các bản cover lại của Chếc Tiệc và Ô Dề đã được chia sẻ trên mạng xã hội chỉ trong một thời gian ngắn. 2 từ khoá trên thích hợp cho mọi hoàn cảnh, mọi tâm trạng cảm xúc, đây chính là điều giúp cho Chếc Tiệc và Ô Dề phủ sóng ở mọi nơi thay vì những cộng đồng nhất định.

3. Ai đã lan truyền Chếc Tiệc và Ô Dề?

Sau “U là trời”, “Ủa alo?”, “In tư”, dường như các bạn trẻ đã có “nơi trốn” mới để chia sẻ những trạng thái của bản thân. Dẫu vẫn biết Chếc Tiệc và Ô Dề cũng sẽ như mọi trào lưu “mì ăn liền” khác - từ từ rơi vào quá khứ nhưng hiệu ứng mà 2 từ khoá này mang lại đã để lại dấu ấn đậm nét trong các sản phẩm của cộng đồng mạng tháng 2-3/2022.

Quill Cloud

Bên cạnh đó, 2 từ khoá này còn được biến tấu với nhiều bản remix, cắt ghép với âm nhạc, tạo nên các trào lưu mới với lượng tương tác thậm chí còn cao hơn bản gốc. Với tổng số gần 25 nghìn video sử dụng âm thanh, Chếc Tiệc và Ô Dề đã lần lượt nắm giữ vị trí thứ 5 và thứ 6 trong danh sách 10 từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất tại Social Trending Keywords.

Quill Cloud


4. Các nhãn hàng có thể làm gì với Chếc Tiệc và Ô Dề?

Khác với từ khoá đầy nhạy cảm “Ét Ô Ét” ở tuần trước, các nhãn hàng hoàn toàn có thể sử dụng Chếc Tiệc và Ô Dề cho các ấn phẩm truyền thông của mình. Với cách gọi lái, loại bỏ những âm tiết mang tính tiêu cực, Chếc Tiệc làm giảm nhẹ sự gay gắt trong cách thể hiện, đem lại sự hài hước khi sử dụng. Trong khi đó Ô Dề hoàn toàn là một từ khoá “vô hại”, chắc chắn sẽ không đem lại phản ứng tiêu cực khi chia sẻ. Bên cạnh đó, 2 từ khoá trên khi được sử dụng đúng trường hợp và thời điểm sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ đối cho khách hàng với hình ảnh của một thương hiệu trẻ trung, năng động. Tuy nhiên, nhãn hàng cũng cần cẩn trọng trong việc sử dụng, tránh lạm dụng và trở nên vô duyên.

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa