#SocialTrendingKeywords: Bóng đè - Hiện tượng tâm linh bí ẩn nay đã xuất hiện trên màn ảnh rộng

Sau Chuyện ma gần nhà, Nhà không bán, khán giả Việt một lần nữa lại được thưởng thức tác phẩm điện ảnh kinh dị “made in Vietnam” trong năm 2022.
Pham Uyen
23/03/2022
#SocialTrendingKeywords: Bóng đè - Hiện tượng tâm linh bí ẩn nay đã xuất hiện trên màn ảnh rộng

1. Yếu tố tâm linh hay hiện tượng khoa học?

Bóng đè, hay còn được biết đến là chứng liệt do ngủ (sleep paralysis), là hiện tượng khiến con người không cử động được chân tay, liệt toàn thân dù bản thân trong thể trạng tỉnh táo, thường xảy ra vào lúc trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy. Bóng đè thường xảy ra với những người thiếu ngủ hoặc bị stress, cơ thể mỏi mệt và dễ dàng gặp ảo giác. Bóng đè thường gây sợ hãi cho người bị, nhất là khi một số người có thể nhìn thấy các ảo giác giống như ma quỷ. Chính vì thế, dù đã được giới khoa học chuyên môn lý giải, bóng đè vẫn được nhiều người xem là một hiện tượng tâm linh do ma quỷ làm ra. 

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều nơi còn lan truyền các hình thức chữa trị bóng đè, với các “bài thuốc dân gian” như dùng tỏi, để dao đầu giường hay dùng chổi để đuổi đánh ma quỷ. Những phương pháp này dù chưa từng được kiểm chứng, nhưng lại được lưu truyền rộng rãi khiến nhiều người tin rằng đây là căn bệnh đến từ tâm linh, chứ không thể chữa trị theo khoa học. Vì lẽ đó, ngay khi có thông báo về sự xuất hiện của một bộ phim kinh dị mang chủ đề này, sự quan tâm đến bóng đè ngày một tăng cao, với vị trí thứ 9 trong danh sách từ khóa thịnh hành Social Trending Keywords dù phim mới ra mắt từ tuần trước.


2. Sự quan tâm của khán giả với Bóng đè

Bóng đè là phim kinh dị đánh dấu sự quay trở lại màn ảnh của đạo diễn Lê Văn Việt - đạo diễn của tác phẩm điện ảnh đầy thành công Hai Phượng. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên thực lực như Diệu Nhi, Quang Tuấn, đặc biệt là sự xuất hiện của hai diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi. Lâm Thanh Mỹ đã thu hút sự quan tâm không nhỏ của khán giả bởi trước đó cô bé từng tham gia dự án phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhĐoạt hồn - bộ phim kinh dị đầy thành công năm 2014.

Quill Cloud

Phim xoay quanh câu chuyện về Thành và hai người con gái Linh và Yến. Sau khi trải qua nỗi đau mất vợ, Thành đã đưa hai người con gái của mình về quê sống, nhằm tìm đến cuộc sống yên bình. Tuy nhiên, trái ngược với mục đích đó, hàng loạt các hiện tượng siêu nhiên dần xuất hiện trong căn nhà của ba cha con, khiến người cha phải tìm đến bác sĩ tâm lý Hạnh. Từ đó, câu chuyện về hiện tượng kỳ bí trong nhà của ba cha con cùng hiện tượng tâm linh bóng đè dần được sáng tỏ.

Trước khi chính thức ra rạp vào tuần trước, Bóng đè đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả nhờ trailer đầy hấp dẫn kết hợp với dàn diễn viên có tiếng. Đặc biệt, phim còn được 27 quốc gia mua bản quyền - một con số đáng tự hào đối với nhà làm phim Việt. Bên cạnh đó, sự thành công của Hai Phượng vào năm 2019 đã khiến cho đạo diễn Lê Văn Việt trở thành một cái tên sáng giá trong mắt khán giả. Với các khung hình được đầu tư kỹ lưỡng, màu sắc u tối được thể hiện rõ trong trailer, các cảnh jumpscare có tác dụng mạnh khiến khán giả chắc chắn “đứng ngồi không yên”.

Tuy nhiên, sau khi ra mắt, Bóng đè lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả Việt. Phim khi được xây dựng với khung cảnh là một ngôi nhà cổ quen thuộc, kết hợp với những cảnh phim hù dọa không mấy lạ lẫm với “mọt phim” kinh dị. Không những thế, mạch phim không nhất quán cùng sự xuất hiện của Diệu Nhi trong vai trò bác sĩ Hạnh đã để lại nhiều câu hỏi cho người xem về cái kết không rõ ràng và mục đích xuất hiện của tuyến nhân vật này. Mặc dù vậy, phim vẫn thu hút người xem với con số 17 tỷ đồng thu về sau 3 ngày công chiếu. Điều này là minh chứng rõ ràng cho sự thành công của dòng phim kinh dị tại thị trường Việt, cùng với đó là vị trí số 9 trong danh sách từ khóa thịnh hành Social Trending Keywords với 1,669 lượt đề cập.

Quill Cloud


3. Sức hút khó cưỡng của dòng phim kinh dị

Không thể phủ nhận sự thành công của dòng phim kinh dị đối với thị trường phim thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trước Bóng đè, chúng ta có Mười - một bộ phim được kết hợp cùng Hàn Quốc, gây ra nhiều tranh luận trên MXH trong năm gần đây bởi sự ám ảnh của nó; hay Lời nguyền huyết ngải từng là nỗi sợ của nhiều sinh viên. Lý giải cho sự thành công chính là cảm giác kích thích sợ hãi xuất hiện khi con người trở nên hưng phấn trong các hoạt động cảm giác mạnh, từ đó tạo ra sự hồi hộp, tim đập nhanh, mang đến nhiều “khoái cảm” khác biệt. Các bộ phim kinh dị đã dần trở thành sự lựa chọn yêu thích của giới trẻ khi ra rạp để được trải nghiệm cảm giác này.

Tuy nhiên, dù hấp dẫn là thế, nhưng để kết hợp với các bộ phim chiếu rạp, đặc biệt là dòng phim kinh dị, luôn là một bài toán khó với các thương hiệu. Ở thị trường Việt Nam, các dòng phim kinh dị thường ít có “đất diễn” dành cho các nhãn hàng, điển hình với VIFON trong Thiên thần hộ mệnh. Với cảnh phim quảng cáo cho hãng, có thể dễ dàng nhận thấy sự gượng gạo trong khung hình dù chỉ xuất hiện thời gian ngắn. 

Huỳnh Lập từng ra sản phẩm dựa trên tạo hình nhân vật Valak, kết hợp với web drama Ai chết dơ tay 

Dù vậy, không thể phủ nhận một số thành công về mặt tạo hình của các bộ phim kinh dị, từ đó được các thương hiệu bắt trend nhiệt tình, điển hình với “ma sơ Valak”. Câu chuyện kinh dị về nữ tu này đã tạo ra một xu hướng cosplay những năm 2018, đi kèm là loạt game hay parody chuyển thể từ phim được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình. 


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu. 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa