#SocialTrendingKeywords: Bi kịch của một tang gia trong đêm tối rực rỡ

Không dàn sao hạng A, không đầu tư rầm rộ, không plot twist bất ngờ, “Đêm tối rực rỡ” chỉ đơn giản là sự thật trần trụi về những nỗi đau của con người.
Pham Uyen
15/04/2022
#SocialTrendingKeywords: Bi kịch của một tang gia trong đêm tối rực rỡ

Nội dung đầy mới lạ - Khi chữ “bi” hòa quyện với “kịch”

Đêm tối rực rỡ là bộ phim của đạo diễn Aaron Toronto, người đã đồng hành cùng nhiều tác phẩm điện ảnh thành công khác của thị trường Việt Nam như Em chưa 18 hay sắp tới đây là Thanh Sói. Phim kể về đám tang của gia đình ông Toàn, khi các người con lần lượt tụ về với mục đích quan tâm đến số tài sản thừa kế từ ông nội để lại. Tuy nhiên, ngay trong đêm đó, hàng loạt những bí mật của ông Toàn đều bị bại lộ, khiến tính mạng ông bị đe dọa và ảnh hưởng đến cuộc đời 3 người con của ông. 

Điều đáng nói ở Đêm tối rực rỡ chính là thời lượng và tình huống diễn ra bộ phim. Không rườm rà hay bí ẩn, mở đầu phim là tiếng còi đám ma quen thuộc thường xuất hiện trong tang lễ Việt Nam, cùng với các thủ tục ma chay không cần thiết, như một vở kịch chỉ để phô ra sự xa hoa và giàu có của gia đình ông Toàn. Thời lượng trong phim được ấn định từ tối đến 6 giờ sáng, tức chỉ khoảng 12 tiếng đồng hồ, nhưng mọi hỉ - nộ - ái - ố của con người đều được xây dựng một cách tròn trịa và hợp lý. Với chủ đề là “đám tang” - một nội dung đầy nhạy cảm và hiếm thấy ở điện ảnh Việt, vị đạo diễn nước ngoài Aaron Toronto đã xây dựng chân thực đến từng chi tiết, thể hiện sự am hiểu và tôn trọng văn hóa nước ta. 

Thông qua bí mật cùng vẻ hào nhoáng của gia đình, câu chuyện về trầm cảm và bạo hành gia đình cũng được dần dần hé lộ một cách bi thương, đặc biệt là qua nhân vật chị Hai - Thanh (do Nhã Uyên thủ vai). Qua nhân vật Thanh, Nhã Uyên đã thể hiện rõ được nỗi đau mà người trầm cảm mắc phải, cùng với đó là trách nhiệm của người con và sức nặng của hai chữ “gia đình”. Đây cũng được cho là một trong những tác hại của “nam tính độc hại” mà ta vẫn có thể bắt gặp ngày nay, khi người đàn ông gia trưởng thường quyết định mọi việc và dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Sự bi thương của Đêm tối rực rỡ được bắt nguồn từ chính vở kịch về một gia đình giàu có, hoàn hảo của ông Toàn.

“Đêm tối rực rỡ” - Phim Việt đã thật sự có chỗ đứng?

Trước khi ra mắt với sự thành công khiến khán giả phải ngỡ ngàng, Đêm tối rực rỡ là bộ phim… không ai ngó ngàng đến. Phim không có poster đẹp mắt, không có dàn sao hạng A nổi tiếng được khán giả quan tâm, càng không có nội dung đủ thu hút qua trailer. Nhưng chỉ khi đã trải nghiệm phim tại rạp, ta mới hiểu lý do vì sao phim được khen và bàn luận nhiều đến vậy trên mạng xã hội. 

Phim đã thể hiện được một tinh thần và câu chuyện rất Việt, với gia đình 3 thế hệ truyền thống, các hủ tục ma chay, sự quan trọng của hai chữ “gia đình” trong văn hóa nước ta bao đời nay. Đồng hành với đó là những hình ảnh quen thuộc như tuồng chèo, tiếng gõ mõ hay các chị “bóng” được mời diễn trong các show miền Nam. Màu sắc u tối được thể hiện từ đầu đến cuối phim, đi cùng nhạc phim đầy ám ảnh đã tạo lên nhiều cao trào, thể hiện rõ nỗi đau mà từng nhân vật phải trải qua. Sự am hiểu đầy tinh tế và nội dung rất “đời” của Aaron Toronto đã khiến khán giả Việt phải “ngả mũ” tin rằng Đêm tối rực rỡ chính là một nét chấm phá mới của điện ảnh Việt.

Từ nhậu nhẹt, cờ bạc...

Cho đến các chị "bóng" diễn show quen thuộc

Song song với nội dung ấn tượng kể trên, diễn xuất của dàn diễn viên thực lực trong Đêm tối rực rỡ đã cho thấy nền điện ảnh nước nhà không hề thiếu những anh tài. Phim quy tụ nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng giới kịch nói Sài Gòn như nghệ sĩ Kiến An, Xuân Trang,... Đặc biệt, với nhân vật Thanh, dù mang bầu 8 tháng nhưng Nhã Uyên vẫn lăn xả vì vai diễn, thể hiện nỗi đau của một người mẹ, một người con và một người mang căn bệnh trầm cảm đầy lắng đọng bi thương. Cùng với các bài review trên hội nhóm, phim đã tạo ra được thành công mà không cần PR quá rầm rộ hay sử dụng chiêu trò gây chú ý. 

Tuy nhiên, tương tự như mọi bộ phim Việt khác, Đêm tối rực rỡ cũng nhận được nhiều phản ứng về cái kết không sáng tỏ, cùng nhiều sạn khó tránh khỏi trong phim. Dù vậy, đạo diễn Aaron Toronto cũng thể hiện rõ quan điểm hướng tới giá trị gia đình, trong đó không có tốt - xấu hay đúng - sai, chỉ có tình thương và trách nhiệm không rời bỏ nhau. Chính nhờ những thảo luận đó, Đêm tối rực rỡ đã góp mặt trong danh sách từ khóa tuần này ở vị trí thứ 8, thể hiện rõ sự thành công của phim trong lòng khán giả.

Câu chuyện về sức khỏe tinh thần

Một trong những câu chuyện được chú ý nhiều nhất trong Đêm tối rực rỡ chính là bạo hành gia đình, điều dẫn đến căn bệnh trầm cảm của Thanh (Nhã Uyên), cũng là vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần nói chung ngày nay. Chỉ trong trailer, nhân vật Thanh đã được khắc họa bằng hình ảnh tăm tối cùng màu son đỏ nổi bật, với con dao luôn mang theo người, như chỉ đợi một thời khắc để kết thúc cuộc đời mình. Con dao của Thanh chính là đại diện cho nỗi đau mà những người trầm cảm cảm nhận thấy, luôn hiện hữu và có thể gây ra các vết thương từ thể xác đến tinh thần.

Trước câu chuyện của Thanh trong Đêm tối rực rỡ, nhiều câu chuyện về trầm cảm cũng đã gây đau lòng một thời gian dài trên mạng xã hội, qua đó cũng thể hiện rõ nét tầm quan trọng của việc xây dựng sức khỏe tinh thần trong mỗi gia đình. Dù là ai, ở độ tuổi nào, địa vị ra sao cũng luôn cần một sự quan tâm đúng cách, được tôn trọng và thấu hiểu. Để giúp đỡ trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, 3% số tiền doanh thu kiếm được từ bộ phim cũng được gửi đến Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, như một cái ôm động viên tinh thần các em nhỏ. Bên cạnh đó, nhiều influencer lẫn các thương hiệu thường xuyên xây dựng các nội dung về lối sống lành mạnh, tích cực, qua đó nâng cao nhận thức của xã hội về sức khỏe tinh thần, mang đến sự đồng cảm cho người bệnh. Một trong những dự án phi lợi nhuận nổi bật chính là đường dây nóng Ngày Mai - nơi tiếp nhận mọi vấn đề về tâm lý, lắng nghe và tham vấn cho người bệnh. Với dự án này, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang (người sáng lập đường dây nóng Ngày Mai) hy vọng chia sẻ những cái nhìn đúng đắn về căn bệnh tâm lý đang ẩn sâu trong xã hội ngày nay, qua đó giúp đỡ những người mang bệnh và người nhà của họ.

Vào tháng 10/2021 vừa qua, The Influencer cũng phát động chiến dịch #MentalHeal, thông qua các bài phỏng vấn nhằm truyền tải kiến thức về căn bệnh trầm cảm cũng như tinh thần của giới trẻ. Bạn có thể tham khảo thêm về chiến dịch này tại đây!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa