#SocialTrendingKeywords: Bạo lực học đường: Nỗi lo lắng và trách nhiệm của những người trong cuộc

“Trường Quốc Tế”, “Cuộc chiến thượng lưu Việt Nam” đang trở thành những từ khóa hot nhất tuần qua. Trong bài viết này, The Influencer thực hiện bài phỏng vấn nhỏ với thầy giáo Ngọc Bình để chia sẻ một số lời khuyên hữu ích cho bạn đọc về vấn đề bạo lực học đường ngày nay.
Pham Uyen
01/06/2022
#SocialTrendingKeywords: Bạo lực học đường: Nỗi lo lắng và trách nhiệm của những người trong cuộc

Câu chuyện bắt nguồn từ đâu?

Vào ngày 26/5, cộng đồng mạng bắt đầu chú ý đến tài khoản facebook Trần Hà Thủy thông qua video phát trực tiếp của cô, tố giác hành vi bạo lực học đường tại trường Quốc tế TP.HCM American Academy (ISHCMC AA). Cụ thể, theo như chủ tài khoản tường thuật lại, con gái cô đã bị đánh bởi một học sinh khối trên, cùng với đó là nhiều hành động từ phía nhà trường khiến vị phụ huynh không hài lòng. Video này ngay lập tức thu hút hàng nghìn lượt xem, khiến cho cộng đồng mạng xôn xao và lên án hành động này.

Quill Cloud

Ngay sau đó, tài khoản này tiếp tục đăng tải nhiều hình ảnh liên quan đến hành vi bạo lực học đường, cô cho rằng nhà trường đã có thái độ không hợp tác cũng như không thực hiện đúng trách nhiệm trước câu chuyện này. Những hành động này một lần nữa khiến cư dân mạng trở nên bất bình, cùng với đó là hàng loạt group được ra đời để ủng hộ vị phụ huynh này. Nắm được sức ảnh hưởng lớn của câu chuyện, nhiều trang tin trực tuyến cũng như các đơn vị báo chí bắt đầu vào cuộc, khiến cho chúng ta phải nhìn nhận nghiêm túc lại vấn đề đang xảy ra, từ phía nạn nhân, thủ phạm cho đến nhà trường. 

Phản ứng của cộng đồng mạng cùng cơn bão “1 sao”

Tuy đã có nhiều thông báo chính thức từ phía nhà trường, nhiều người vẫn tỏ ra bất bình thông qua lời kể của vị phụ huynh, từ đó khiến trường ISHCMC AA nhận được cơn bão “1 sao” trên các trang chính thức. Không dừng lại ở đó, nhiều người còn nhanh chóng tìm ra được các tài khoản cá nhân của những người liên quan, từ bé học sinh được cho là “thủ phạm” đến phụ huynh. Ngay lập tức, các doanh nghiệp, cơ quan liên quan đến câu chuyện này đều nhận được đánh giá “1 sao”, đi kèm là những lời nhận xét xúc phạm, lăng mạ đến nhân phẩm. Nhiều trường Đại Học do trùng tên với ngôi trường Quốc Tế cũng bị ảnh hưởng nặng nề, nhận được nhiều đánh giá xấu từ mạng xã hội. Có thể nói, sự việc này cũng là một minh chứng cho thấy sức mạnh của mạng xã hội - nơi dễ dàng điều khiển được làn sóng dư luận dù chưa rõ ràng đúng sai. 

Quill Cloud

Đỉnh điểm cho sự phẫn nộ của cộng mạng trước câu chuyện này chính là thái độ của bé học sinh được cho là “thủ phạm”. Tuy vấn đề bạo lực học đường diễn ra đều là lỗi sai của cả hai bên và hiện tại vẫn chưa rõ ràng đúng sai, nhưng trước sự thờ ơ của phía nhà trường cũng như hình ảnh, biểu cảm của em học sinh đã khiến mạng xã hội phải dậy sóng và đứng về phía Trần Hà Thủy. Nhiều người còn tỏ ra bức xúc bởi một môi trường học Quốc tế với số tiền học trăm triệu mỗi năm lại để xảy ra vấn đề này và không có cách giải quyết ổn thỏa. Đây cũng là lý do khiến các bên liên quan đều nhận được cơn bão “1 sao” và những comment tiêu cực, phán xét.

Bên cạnh đó, nhiều group của giới trẻ bắt đầu nhận thấy sự… giống nhau đến bất ngờ trước tình tiết của sự việc bạo lực học đường và bộ phim nổi tiếng một thời Cuộc Chiến Thượng Lưu (Penthouse). Chính vì thế, hàng loạt bức ảnh chế cùng các meme được cắt ghép nhanh chóng nhận được hàng trăm nghìn lượt share từ các bạn trẻ. Một số đoạn livestream của facebook Trần Hà Thủy cũng được cắt ghép và đăng tải lên TikTok, đi kèm là nhiều comment khá hài hước khi cộng đồng mạng dành… lời khen cho vị phụ huynh nhờ giọng kể chuyện cuốn hút. Thậm chí, hot TikToker Hà Linh còn đăng tải một nhận xét “Chị Thủy vs em mà đi combat thì em đảm bảo không cần loa kéo ạ” khiến cư dân mạng thích thú với sự kết hợp này.

Quill Cloud


Bạo lực học đường và cách giải quyết

Trước sự việc lần này, bạo lực học đường đã và đang là vấn đề “nóng” được toàn thế giới quan tâm. Vào năm 2019, UNESCO đã thành lập ngày kỷ niệm hàng năm của Ngày quốc tế chống bạo lực và bắt nạt, với cột mốc là ngày thứ 5 đầu tiên của tháng 11. Hành động này đã thể hiện sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm sinh lý của học sinh trong vấn đề bắt nạt học đường, cũng như nỗi lo lắng của các bậc làm cha mẹ trước tình trạng này. 

Ở Hàn Quốc, đây cũng được cho là vấn đề nhức nhối đáng lưu tâm, đặc biệt là câu chuyện của các thần tượng ngày nay. Gần đây, công ty quản lý HYBE đã gặp phải làn sóng chỉ trích của fan Kpop trong nước cũng như Quốc tế khi cho nữ ca sĩ Kim Garam debut vào nhóm nhạc nữ mới ra mắt LE SSERAFIM. Cụ thể, nữ ca sĩ này đã vướng phải những tin đồn liên quan đến bạo lực học đường ở mức kỷ luật cấp độ 5, khiến cư dân mạng không khỏi bất bình và khiển trách công ty. Fan hâm mộ nhanh chóng tẩy chay sản phẩm âm nhạc của LE SSERAFIM, đồng thời yêu cầu nữ ca sĩ rời khỏi nhóm. Điều này rõ ràng thể hiện sự gay gắt của người dân Hàn Quốc đối với vấn đề bạo lực học đường hiện nay.

Quill Cloud

Hay tại Việt Nam, nhiều KOL/Influencer cũng từng chia sẻ về vấn nạn bạo lực học đường mà mình từng gặp phải, qua đó cũng đưa ra được nhiều bài học hữu ích dành cho các bạn trẻ. Có thể nói, bạo lực học đường xảy ra ở mọi cấp học, mọi môi trường dưới đa dạng hình thức. Không chỉ là những tổn thương về mặt thể chất, bạo lực học đường đôi khi chính là những áp bức về tinh thần, khiến sức khỏe tâm lý suy kiệt - vấn đề đáng lưu tâm của giới trẻ ngày nay. Chính vì thế, để đưa ra được những lời khuyên cần thiết cho các bạn trẻ, The Influencer đã liên hệ TikToker Ngọc Bình Tâm Lý - hiện đang là thầy giáo tại trường Phổ Thông Liên Cấp H.A.S (Hanoi Adelaide School) với các nội dung ấn tượng trên TikTok.

Chào bạn, qua sự việc vừa rồi khiến bạo lực học đường trở thành đề tài nóng trên mạng xã hội, vậy bạn đánh giá thế nào về bạo lực học đường hiện nay ở Việt Nam?

Nói chung, bạo lực học đường vẫn luôn là một vấn nạn, không may, rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hậu quả mà bạo lực học đường để lại cho các nạn nhân là vô cùng khủng khiếp, điển hình như sự việc xả súng vừa qua tại Mỹ. Môi trường học đường là một xã hội thu nhỏ, ở đó sẽ có rất nhiều người với nét tính cách khác nhau, bối cảnh gia đình khác nhau. Theo mình, việc đưa ra con số hay thống kê về số trường hợp bạo lực học đường không còn quan trọng, bởi sự bất hòa, mâu thuẫn do khác biệt sẽ luôn tồn tại trong xã hội.

Quill Cloud

Khi trở thành nạn nhân của bạo lực học đường, người trong cuộc nên làm gì để bảo vệ được bản thân mình?

Khi những tình huống nguy cấp xảy ra, dù là bắt nạt hay bạo lực, mình cũng cần đặt sự an toàn của bản thân, thay vì cái tôi cá nhân, lên ưu tiên hàng đầu. Bạn có thể học trên mạng một số tư thế tự vệ. Đồng thời, nếu có thể, hãy di chuyển đến các không gian an toàn khác thay vì tiếp tục ở lại đó. Khi ở trong tình huống căng thẳng, học sinh dễ bị kích động, dễ tạo điều kiện cho những hành động không hay. 

Quill Cloud

Sau khi giữ cho bản thân an toàn, hãy cố gắng thu thập chứng cứ về hành vi bạo lực. Đặc biệt, dù tâm lý hoảng loạn, nạn nhân nên báo cáo sự việc với người có thẩm quyền để giải quyết. Trong trường học, đó sẽ là ban giám hiệu, giám thị nhà trường. Nếu sự việc xảy ra bên ngoài trường học, nạn nhân có thể kêu gọi sự giúp đỡ từ người đi đường, để họ có thể kịp thời ngăn chặn và trợ giúp. 

Bạn nghĩ phụ huynh cũng như phía nhà trường nên có biện pháp thế nào khi gặp phải tình huống này?

Với phòng ngừa bạo lực học đường, nhà trường cần tiếp tục triển khai và xây dựng nội quy chặt chẽ hơn. Qua đó, các bạn có thể nhìn và đối chiếu các hành động của mình, xem xét các hành vi có đi ngược lại với quy định của nhà trường hay không. Nếu học sinh không tuân thủ, nhà trường phải có những cách thức xử lý phù hợp - điều mà các bạn học sinh đã đồng thuận ngay khi bước vào trường. Bên cạnh đó, các trường nên tổ chức chương trình phòng ngừa và hoạt động hỗ trợ tham vấn tâm lý, giúp học sinh quản lý cảm xúc và hành vi, học cách tôn trọng và khoan dung. Khi học sinh được trang bị những kiến thức và kỹ năng này, các tình huống dẫn đến bạo lực sẽ được hạn chế. 

Phụ huynh và nhà trường cũng cần chú ý đến các hoạt động thường ngày của học sinh, qua đó có thể nhận thấy các dấu hiệu và ứng xử cho phù hợp. Ở độ tuổi này, tính chống đối của các em đều rất cao, nếu không có người lắng nghe, hoặc luôn áp đặt, phán xét các em thì rất dễ xảy ra phản ứng ngược.

Quill CloudVới các trường hợp bạo lực đã diễn ra, nhà trường cần phải lưu ý đến xử lý khủng hoảng, cần phối hợp với gia đình của nạn nhân lẫn gia đình của bên gây ra bạo lực. Bởi hành vi xung đột sẽ xuất phát từ nhiều lý do, có thể đến từ nội dung các em học sinh xem hàng ngày, cách thức giáo dục tại gia đình... Đối với những nạn nhân của bạo lực, các bạn có thể bị ám ảnh về tâm lý, tổn thương lòng tự trọng. Rõ ràng, cả học sinh gây ra bạo lực và nạn nhân của bạo lực đều cần được hỗ trợ và tư vấn tâm lý sau khi sự việc xảy ra.

Cảm ơn Ngọc Bình về những nhìn nhận và lời khuyên hữu ích về vấn đề này!


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa