#SocialTrendingKeywords: 10 từ khóa thu hút sự chú ý nhất tuần qua (6/9 - 12/9)

Tuần qua, sự chú ý của cư dân mạng chia đều cho hai lĩnh vực tin tức sự kiện và giải trí. Bên cạnh đó, BXH từ khóa cũng chứng khiến màn “trụ bảng” bền vững của một social slang.
Anh Phương
13/09/2022
#SocialTrendingKeywords: 10 từ khóa thu hút sự chú ý nhất tuần qua (6/9 - 12/9)

Quill Cloud

Tết Trung thu

Quill Cloud

Tết trung thu theo lịch âm là ngày Rằm tháng 8 hàng năm, còn được gọi là Tết trông trăng hay Tết hoa đăng. Không chỉ là dịp lễ cho trẻ em, Tết trung thu còn mang ý nghĩa đoàn viên, sum họp cho gia đình, người thân và bè bạn. Tết trung thu năm nay rơi vào ngày 10/9 dương lịch, nhưng ngay từ giữa tháng 8, từ khóa Tết trung thu đã lọt top thịnh hành. Sau 1 tuần vắng bóng vào cuối tháng 8, từ khóa Tết trung thu đã quay trở lại và chiếm lĩnh ngôi vị đầu bảng trong Top từ khóa thịnh hành tuần qua. 

Vào ngày 10/9 vừa qua, người dân chính thức được đón Tết trung thu sau hơn 1 tháng nhộn nhịp chuẩn bị. Mặc dù được dự báo sẽ mưa to từ đầu tuần, nhưng tới tối ngày 10/9, thời tiết lại rất đẹp, thuận lợi cho những buổi gặp gỡ tề tựu bên bạn bè. Mặc cho tắc đường – đặc sản mỗi ngày lễ lớn tại những thành phố lớn, giới trẻ vẫn tích cực ra đường và phủ đầy các nền tảng mạng xã hội bằng những khoảnh khắc đón trung thu.

Hay ra dẻ quá

Quill Cloud

Cụm “Hay ra dẻ quá” xuất hiện trong một màn “khẩu chiến” của “cây hài” Lê Dương Bảo Lâm và Jun Phạm trong chương trình 2 ngày 1 đêm - phiên bản Việt Nam của chương trình cùng tên được sản xuất bởi Đài truyền hình KBS, Hàn Quốc. Màn khẩu chiến này không những không căng thẳng, ngược lại còn góp phần biến câu cửa miệng trong cả tập của Lê Dương Bảo Lâm thành trend, được cộng đồng mạng tích cực dùng làm comment trên khắp các nền tảng mạng xã hội. 

Không để trend có cơ hội “nguội”, vào ngày 10/9 vừa qua, Lê Dương Bảo Lâm – chủ nhân của trend “Hay ra dẻ quá” đã chính thức ra mắt MV mang tên “Sao hay ra dẻ quá” với phần hình ảnh hài hước đặc trưng và phần nhạc “gây nghiện”. Sau 2 ngày ra mắt, Sao hay ra dẻ quá đã thu về hơn 1.2 triệu lượt xem, đồng thời lọt Top 4 Youtube thịnh hành. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời

Quill Cloud

Thứ 6 ngày 9/9/2022, cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland vào ngày 8/9. Sau khi tin nữ hoàng Anh qua đời được công bố, truyền thông toàn thế giới lập tức dậy sóng vì sự ra đi của một nhân vật có tính biểu tượng và gắn liền với một phần lịch sử nước Anh. Được biết, sức khỏe của nữ hoàng Anh có sự suy giảm rõ rệt sau lần nhập viện vào tháng 10 năm ngoái và lần nhiễm nCoV vào tháng 2 năm nay. Sự ra đi của nữ hoàng không phải đột ngột, nhưng đã để lại nhiều mất mát cho người dân xứ sở sương mù.

Tại Việt Nam, tin tức về sự ra đi của nữ hoàng Anh cũng phủ sóng rộng khắp các trang mạng xã hội. Cư dân mạng chia làm nhiều luồng quan điểm khi nhắc tới sự kiện này, châm ngòi lên những cuộc tranh luận gay gắt về lịch sử và ảnh hưởng của nữ hoàng Anh tới Việt Nam trong chiến tranh. Thông tin về những nhân vật liên quan tới cuộc đời nữ hoàng như thái tử Charles, hoàng thân Philip, công nương Diana,…cũng được cư dân mạng nhắc lại, chứng tỏ sức ảnh hưởng và sự tò mò của công chúng về hoàng gia nước Anh chưa bao giờ hạ nhiệt.

Ngủ là thời gian vô ích

Quill Cloud

Tuần qua, phát ngôn của Shark Hưng – một “cá mập” có tiếng tăm trên thương trường và truyền thông bị đào lại và trở thành chủ đề gây tranh cãi. Cụ thể, trong một buổi tọa đàm, Shark Hưng đã đưa ra quan điểm: “Ngủ là thời gian vô ích! Tôi không hiểu sao Thượng đế sinh ra con người phải ngủ nhiều thế!” Quan điểm của Shark Hưng thu về không ít phản ứng trái chiều. Nhiều người trẻ phản bác rằng giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với con người, bỏ bê giấc ngủ để bán sức lao động là không nên. Bên cạnh đó, cũng có luồng ý kiến bênh vực Shark Hưng, cho rằng Shark chỉ đang muốn nhấn mạnh giới trẻ không nên ngủ nướng để có nhiều thời gian làm việc có ích hơn cho bản thân và xã hội. 

Những năm gần đây, các Shark đến gần hơn với công chúng qua Shark Tank, mang đến nhiều bài học về kinh doanh và sự nghiệp cho người trẻ. Tuy nhiên, qua sự việc này, có thể thấy khi từ thương trường bước lên truyền thông, các Shark cần cẩn trọng lời nói của mình hơn, tránh những tranh cãi không đáng có, ảnh hưởng đến hình ảnh của cá nhân các Shark và đến cả những người trẻ lấy các Shark làm gương để noi theo.

Xin lũi

Quill Cloud

Tưởng như teencode đã đi vào dĩ vãng và chỉ còn là kỉ niệm của thế hệ 8x - 9x, nhưng hơn một năm trở lại đây, teencode đã quay trở lại với phiên bản mới hơn, được GenZ sử dụng và lăng xê nhiệt tình. Teencode của thế hệ Z vận dụng cách nói lái, nói ngọng một số âm, hoặc biến từ nước ngoài thành tiếng Việt. “Xin lũi” xuất phát từ từ gốc “xin lỗi”, giống như “khum” là nói lái của “không”, “ther” chính là “thơ”, hay “cuộc sống” được nói lái thành “cột sống”.

Những slang này xuất hiện với tần suất lớn trong tin nhắn, trên caption ảnh, status, trong giao tiếp hàng ngày của thế hệ trẻ, nhưng không vì thế mà GenZ bỏ qua các quy tắc chính tả trong những hoàn cảnh cần nghiêm túc. Sử dụng teencode đúng lúc, đúng chỗ sẽ thể hiện được bản sắc độc đáo, tự do, không bị gò bó bởi nguyên tắc của thế hệ này mà không làm mất đi thiện cảm của các thế hệ khác dành cho họ.

Ngày tổ nghề sân khấu

Quill Cloud

Ngày Sân khấu Việt Nam (ngày giỗ Tổ sân khấu) tổ chức vào 12/8 âm lịch hằng năm là dịp để giới nghệ sĩ trên mọi miền đất nước tưởng nhớ và tri ân các vị tổ nghề, các thế hệ nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Vào ngày này, không chỉ các văn nghệ sĩ đồng lòng hướng về nhà thờ Tổ sân khấu với ý nghĩa tâm linh, mà còn có nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa như tặng quà, thăm hỏi những cái tên gạo cội. 

Điều đặc biệt là có rất nhiều giai thoại khác nhau phía sau ngày tổ nghề sân khấu, và ngay cả những nghệ sĩ lâu năm nhất cũng không chắc chắn đâu mới là nguồn gốc của Tổ nghề. Ngoài việc dâng hương làm lễ cầu cho sự nghiệp thuận buồm xuôi gió, ngày giỗ Tổ sân khấu còn là dịp nghệ sĩ ba miền tụ hội, sum vầy, thắt chặt tình cảm nghệ sĩ trên khắp ba miền.

MONO – waiting for you

Quill Cloud

Vượt qua bài hát chủ đề “Quên Anh Đi”, Waiting for you trở thành ca khúc được cư dân mạng mong chờ nhất trong album 22 của MONO. Sau khi xuất hiện trong highlight medley cho 11 track của album đầu tay, waiting for you nhanh chóng xâm chiếm địa hạt Tiktok, trở thành âm thanh viral được đông đảo người dùng sử dụng.

Waiting for you được sản xuất bởi Onionn, được đánh giá là một bài nhạc chất lượng thể hiện màu sắc âm nhạc mới mẻ của tân binh MONO. Waiting for you cũng được kì vọng sẽ có MV riêng, bởi chất lượng và độ yêu thích khán giả dành cho ca khúc này là không thể phủ nhận. Tuy có vài ý kiến cho rằng Waiting for you là sản phẩm Sơn Tùng để lại cho MONO thể hiện, nhưng cư dân mạng cũng không quá khắt khe, thay vào đó là dành sự công nhận cho bài hát và chàng ca sĩ trẻ này.

Sashimi (Chi Pu)

Quill Cloud

MV Sashimi đánh dấu màn tái xuất đường đua Vpop của Chi Pu sau một thời gian miệt mài lấn sân sang những vai trò khác. Sashimi lấy cảm hứng từ âm nhạc và văn hóa Nhật Bản, trong MV, Chi Pu cũng hóa thân thành bà chủ quán sashimi và thể hiện vũ đạo đặc trưng “gây nghiện”. Vũ đạo này đã được cô nhá hàng từ trước, và nhanh chóng trở nên viral sau khi MV được chính thức phát hành.

Với Sashimi, Chi Pu và ekip tiếp tục sử dụng công thức đã áp lên những sản phẩm trước, đó là chú trọng về mặt hình ảnh để cho ra những khung hình mãn nhãn. Tuy vậy, phần hình ảnh chỉn chu cũng không thể bù đắp được những thiếu sót trong khả năng ca hát của Chi Pu. Phản ứng của cư dân mạng với sản phẩm âm nhạc lần này của cô đa phần là “lắc đầu ngán ngẩm”. Bên cạnh đó, Sashimi cũng dính nghi án đạo concept MV Catallena (Orange Caramel), lời bài hát phản cảm khiến nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền phải lên tiếng đính chính.

Trung Quân Idol

Quill Cloud

Tiếp nối đàn chị Lương Bích Hữu, Trung Quân Idol là cái tên ây sốt mạng xã hội cuối tuần qua, đẩy tên mình vào BXH từ khóa và “Ca sĩ mặt nạ” lên Top 1 Youtube thịnh hành. Trong suốt chương trình, Trung Quân Idol “ẩn mình” dưới danh xưng Bướm Mặt Trăng – là một trong những cái tên thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả với giọng hát đầy nội lực và sự hài hước khi đối đáp với MC và ban giám khảo. 

Bướm Mặt Trăng chính thức lộ diện vào tập 9 khiến khán giả vỡ òa, nhưng cũng không khỏi tiếc nuối khi Trung Quân Idol phải dừng hành trình của mình tại Ca sĩ mặt nạ. Tham gia Ca sĩ mặt nạ để khán giả thấy được nhiều điều từ mình hơn ngoài giọng hát, có thể nói sau khi dừng chân tại tập 9, Trung Quân Idol đã hoàn thành mục tiêu đặt ra, thu về thêm vô số cảm tình của công chúng.

Màn cầu hôn Anh Tú Diệu Nhi 

Quill Cloud

Bức ảnh giấy chứng nhận kết hôn còn chưa hạ nhiệt, cặp đôi Anh Tú – Diệu Nhi lại tiếp tục dắt tay nhau vào bảng xếp hạng từ khóa thịnh hành tuần này bằng video cầu hôn dễ thương của cả hai. Chiều ngày 5/9, Diệu Nhi đã đăng tải clip được Anh Tú cầu hôn với caption: “Nếu bạn nghĩ mất 5 phút để xem clip cầu hôn thì không, chúng tôi chỉ có 7 giây". Khi Anh Tú vừa quỳ gối và ngỏ lời: "Làm vợ không?" thì Diệu Nhi liền bật cười và thốt lên: "Thôi thôi anh bỏ đi", màn cầu hôn cũng kết thúc bằng tiếng cười đùa của cả hai trong phút chốc.

Clip cầu hôn tưởng lãng mạn nhưng lại hài hước đậm chất Diệu Nhi này nhanh chóng viral, thu về gần 150 nghìn lượt tương tác sau hơn 60 phút đăng tải. Cư dân mạng và bạn bè đồng nghiệp của cặp đôi một lần nữa được dịp tan chảy vì sự hài hước đáng yêu, phần bình luận của video bùng nổ những lời chúc phúc và không thiếu phản ứng “cạn lời” của những người đồng nghiệp trước sự lầy lội của Diệu Nhi trong khoảnh khắc trọng đại.


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.  



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa