Sau lùm xùm "rời net" của bộ đôi hot TikToker, creator cần biết những gì trước khi gia nhập một MCN?

Bỏ qua những ồn ào không đáng có từ drama dậy sóng TikTok đầu tháng 6 vừa qua, sự việc này đem đến cho các content creator trẻ một bài học không thể thiếu trước khi bước chân vào một MCN.
Vu Phuong Anh
25/06/2023
Sau lùm xùm "rời net" của bộ đôi hot TikToker, creator cần biết những gì trước khi gia nhập một MCN?

Bộ đôi TikToker Tra & Trọc rời GETNET

Đầu tháng 6 vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao về sự việc liên quan đến cặp đôi Tiktoker Tra và Trọc (Trâm Anh, 21 tuổi và Huy Chung, 24 tuổi) cùng công ty chủ quản GETNET. Được biết, công ty GETNET do CEO Phạm Gia Khiêm và Thủng Long Family (vợ chồng Trần Tụ Long và Phan Tuyết Nga) đồng sáng lập.

Sau khi không đi đến thỏa thuận ký kết hợp đồng tiếp theo, cặp đôi Tra và Trọc đã quyết định nghỉ việc tại công ty và những lùm xùm bắt đầu diễn ra ở đó. 

Tra và Trọc bị cộng đồng mạng và một vài TikToker có tiếng tố “ăn cháo đá bát”. Sau 8 tháng được công ty hỗ trợ kéo job và tăng độ nhận diện, Tra Trọc lại đòi hỏi quyền lợi và quyết định không ký hợp đồng với GETNET. Cặp đôi Tra và Trọc đã đăng tải clip trên TikTok, Facebook và chia sẻ rằng mình đã bị làm việc quá tải, không có thời gian nghỉ ngơi.

Ngay sau đó, vợ chồng gia đình Thủng Long cũng đã có video nói về sự việc. Trong video này, vợ chồng gia đình Thủng Long khẳng định và đưa ra những bằng chứng về việc khối lượng công việc mà cặp đôi Tra - Trọc nhận đã có sự đồng thuận, hoàn toàn không chèn ép hay bắt làm việc quá sức. 

Có thể thấy, mâu thuẫn trong công việc là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi các nhà sáng tạo đã có chỗ đứng nhất định và nguồn thu nhập bắt đầu tăng lên theo cấp số nhân. Chính vì vậy, content creator cần nắm rõ về cách làm việc của MCN để có thể hoạt động một cách chuyên nghiệp nhất. Đồng thời, các MCN muốn phát triển lâu bền với giữ được những content creator tài năng cần có đưa ra những chính sách phù hợp và xứng đáng cho talent của mình.


Tất tần tật những điều cần biết về MCN

MCN hay Multi-channel Network (tạm dịch: mạng lưới đa kênh) có thể hiểu đơn giản là đơn vị liên kết giữa TikTok và Creator. MCN thường là những doanh nghiệp độc lập, đóng vai trò là trung gian giữa các nền tảng và các nhà sáng tạo nội dung, hỗ trợ các creators của mình những lợi ích liên quan trực tiếp tới sự phát triển của họ. 

MCN được tạo ra với mục đích hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho Creator, tạo ra giá trị cho Creator bằng các chính sách thưởng, tối ưu hoa hồng hay các voucher khuyến mãi. Họ sẽ là bên tìm và hợp tác với các nhãn hàng (Seller) uy tín, chất lượng để Creator liên kết bán hàng trên TikTok Shop theo mô hình Affiliate, và các Content Creator trong mạng lưới MCN sẽ là người được ưu tiên những chương trình mới nhất từ nhãn và luôn được đảm bảo nguồn thu ổn định, chính sách, lỗi khi sáng tạo nội dung.

Tại sao KOCs/KOLs nên tham gia vào các mạng lưới MCN TikTok?

So với các KOC hoạt động riêng lẻ, khi tham gia vào mạng lưới các MCN TikTok sẽ nhận được những quyền lợi như:

  • Hỗ trợ cập nhật các chính sách mới của TikTok liên quan đến việc sáng tạo nội dung, chương trình affiliate.
  • MCN sẽ hỗ trợ KOC giải quyết khiếu nại khi có các vấn đề liên quan tới bản quyền, nội dung, video.
  • KOC sẽ luôn được cập nhật các Chương trình độc quyền từ TikTok.
  • Được kết nối với các doanh nghiệp, thương hiệu uy tín với các chính sách hoa hồng hấp dẫn.


Tham gia MCN hại nhiều hơn lợi, liệu có đúng?

Khi tham gia mạng đa kênh, các nhà sáng tạo nội dung sẽ phải chấp nhận chia sẻ một phần doanh thu cho các mạng MCN, tuy nhiên điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới các nhà sáng tạo nội dung.

Ngược lại, khi tham gia vào một MCN, các nhà sáng tạo nội dung không chỉ được hỗ trợ về mặt chính sách, mà còn được hỗ trợ cả về mặt phát triển kênh, các kiến thức về nền tảng đang sử dụng cũng như giúp quảng bá và thúc đẩy thương hiệu tới người dùng một cách rộng rãi hơn. Nhìn chung, nếu bạn là một nhà sáng tạo nội dung mới “chập chững” vào nghề thì tham gia các mạng đa kênh là một lựa chọn đáng cân nhắc để nhận được nhiều sự hỗ trợ cũng như mở rộng các mối quan hệ của mình nhằm phát triển kênh một cách tốt nhất. 

MCN kiếm tiền như thế nào?

Cách chính mà MCN kiếm tiền là lấy phần trăm doanh thu quảng cáo từ các kênh của người sáng tạo. Tuy nhiên, đôi khi họ có thể kiếm tiền bằng cách đặt khiếu nại về thu nhập từ quảng cáo trên các video vi phạm bản quyền của khách hàng. Khi content creator tham gia vào MCN, tất cả doanh thu của họ sẽ được chuyển vào tài khoản của MCN. 

MCN thường lấy một phần doanh thu từ phần của người sáng tạo trước khi thanh toán cho họ. Ngoài ra, một số MCN cũng tạo ra các cơ hội giúp tăng doanh thu chẳng hạn như tài trợ thương hiệu hoặc nhóm bán hàng dành riêng, giúp kênh của content creator kiếm được nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, content creator cần lưu ý những mục này trong hợp đồng hợp tác với MCN.

Những lưu ý trước khi tham gia mạng đa kênh

Tham gia vào một mạng lưới MCN là quyết định quan trọng đối với tất cả các nhà sáng tạo nội dung, nếu lựa chọn đúng và phù hợp với định hướng phát triển thì MCN sẽ trở thành “bệ phóng” giúp cho các nhà sáng tạo nội dung ngày càng phát triển và thu hút được nhiều người xem. Ngược lại, như case của bộ đôi TikToker khi không thống nhất được quyền lợi hai bên sẽ dẫn đến nhiều mâu thuẫn không đáng có. Vì vậy, có một vài lưu ý mà content creator cần biết trước khi đưa ra lựa chọn gia nhập MCN:

  • Các khoản phí do mạng lưới tính cho các dịch vụ khác nhau
  • Dịch vụ cụ thể và mức độ hỗ trợ đối với các kênh của bạn
  • Nghĩa vụ của người sáng tạo đối với mạng 
  • Thời hạn hợp đồng
  • Cách chấm dứt thỏa thuận


Tạm kết:

Không chỉ là MCN, với bất cứ sự hợp tác nào của các nhà sáng tạo nội dung cũng cần minh bạch hợp đồng và thống nhất rõ ràng từ hai phía. Bên cạnh đó, các nhà sáng tạo cũng cần có trách nhiệm và thái độ làm việc thực sự chuyên nghiệp khi đã nhận công việc của mình.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa