Sao “gặp nạn”, thương hiệu xử lý “đại hạn" thế nào?

Vừa vút bay lên vị trí sao hạng A, “nhận mỏi tay" hợp đồng quảng cáo, đại diện sau vai diễn Tổ trưởng Hong trong Hometown Cha Cha Cha, sự nghiệp của Kim Seon Ho đang mấp mé bờ vực sụp đổ chỉ sau một đêm với scandal rúng động.
Mai Chi
26/10/2021
Sao “gặp nạn”, thương hiệu xử lý “đại hạn" thế nào?

Câu chuyện của nam diễn viên Kim Seon Ho mới đây là một minh chứng đáng buồn của sự nghiệp thần tượng “chóng nở, chóng tàn". Bước chân vào nghề diễn đã lâu, cả tuổi đời lẫn tuổi nghề đều không hề non nớt, nhưng phải đến hai bộ K-Drama mới đây là Startup và Hometown Chachacha, sự nghiệp của Kim Seon Ho mới chính thức khởi sắc. Nam diễn viên lần đầu chạm tay vào giải thưởng lớn - giải Nam diễn viên mới xuất sắc và Giải thưởng xuất sắc tại MBC Drama Awards. Không chỉ gây ấn tượng với gương mặt điển trai, Kim Seon Ho còn ghi điểm trong lòng khán giả với lối diễn xuất tự nhiên, cảm xúc. Người hâm mộ vừa ủng hộ, vừa tiếc cho anh - một “bông hoa nở muộn". Các thương hiệu lớn nhỏ cũng cảm nhận được sức nóng và danh tiếng bùng nổ của Kim Seon Ho. Các kịch bản phim mới chất lượng cùng các hợp đồng quảng cáo giá trị nườm nượp tìm đến nam tài tử. 

Quill Cloud

Với vai nam chính trong bộ phim Hometown Cha Cha Cha, sự nghiệp của Kim Seon Ho chính thức vút lên một tầm cao mới, giúp nam diễn viên chính thức đặt chân vào hàng ngũ những ngôi sao hạng A của nền giải trí xứ kim chi. Và khi người hâm mộ vẫn đang đắm chìm trong dư âm ngọt ngào của vai diễn Tổ trưởng Hong mà Kim Seon Ho thể hiện, thì ngay sáng hôm sau, scandal ép bạn gái phá thai và bạo lực lạnh của chàng diễn viên đã khiến cả người hâm mộ lẫn các thương hiệu choáng váng. Trước tình thế đó, các nhãn hàng nên “án binh bất động" hay “giơ tay rút lui thôi"?


1, Tóm tắt sự kiện 

Ngày 18/10, cộng đồng mạng Hàn Quốc và quốc tế rúng động vì bài đăng của một cô gái tự xưng là bạn gái cũ của nam diễn viên đang trên đà nổi tiếng “K", bóc trần sự thật người này đã từng hứa hẹn cưới xin, dùng khoản bồi thường 900 triệu won làm lý do ép cô phá thai, rồi sau đó lại nuốt lời và có những hành vi bạo lực lạnh. Không chỉ có những hành vi không mấy tốt đẹp với bạn gái cũ, K còn bị tố cáo thường xuyên nói xấu bạn diễn, có tính cách hoàn toàn trái ngược với hình tượng “trai ngoan", ngây thơ, hiền lành thường thấy trên màn ảnh nhỏ.

Tờ Sports Kyunghang cũng đăng tải bức ảnh làm mờ của diễn viên K, và người hâm mộ nhanh chóng nhận ra đây chính là chân dung của Kim Seon Ho - nam diễn viên đang đột phá về danh tiếng trong thời gian gần đây. 

Quill Cloud

Sáng ngày 20/10, diễn viên Kim Seon Ho chính thức đăng tâm thư xin lỗi, thừa nhận mình chính là diễn viên K được nhắc đến trong bài đăng ẩn danh kể trên. Anh cũng nhận trách nhiệm về việc đã ép bạn gái cũ phá thai, đồng thời thể hiện sự ăn năn của mình. Có thể nói, tâm thư này chính là một trong những tin tức “sốt dẻo" được quan tâm, chia sẻ mạnh mẽ nhất. Đặc biệt là trong thời điểm người hâm mộ vẫn chưa kịp thoát ra khỏi “hào quang” của bộ phim Hometown Cha Cha Cha nói chung và Tổ trưởng Hong nói riêng, họ cảm thấy khó chấp nhận sự thật này, không thể đánh đồng một Kim Seon Ho ấm áp, tốt bụng, vị tha trên phim với một Kim Seon Ho đầy lỗi lầm ngoài đời thực. 

Trước thông tin này, người hâm mộ hiện đang chia thành ba nhóm. Một nhóm không tiếc lời chỉ trích, lên án nhân cách của chàng diễn viên, cho rằng anh đã phản bội lại sự yêu mến của người hâm mộ và sự tận tâm giúp đỡ của những người đồng nghiệp anh từng kề vai sát cánh. Nhóm thứ hai “cất poster" và lặng lẽ xóa anh khỏi danh sách thần tượng. Cuối cùng, một nhóm fan vẫn lên tiếng ủng hộ Kim Seon Ho, cho biết họ vẫn sẽ đồng hành cùng anh dù anh đã từng một thời lầm lỡ. 


2, Kim Seon Ho - liệu có phải minh chứng cho mặt trái của nền kinh tế thần tượng Hàn Quốc? 

Những fan hâm mộ thần tượng lâu năm vẫn luôn nhắc nhở nhau: Hãy làm một người hâm mộ tỉnh táo. Họ phải tỉnh táo để tách bạch giữa nhân cách mà họ luôn thấy trên màn hình với nhân cách thực tế của ngôi sao - một “địa hạt" mà họ không thể chạm tới, không thể biết rõ ràng, hiểu tường tận. Người họ biết và đem lòng yêu mến là một “sản phẩm" của các công ty giải trí. Lời nhắc nhau “phải tỉnh táo" này là một dấu hiệu cho thấy người hâm mộ hiện nay đã phần nào thấu hiểu rằng những điều đẹp đẽ mà họ đang chứng kiến có khả năng không phải sự thật, và rằng “bàn tay vô hình" của giới giải trí vẫn đang thao túng người hâm mộ từng phút, từng giây. 

Khi cho ra mắt một idol (thần tượng) hay một diễn viên, nhiều công ty chủ quan sẽ tạo nên một “nhân cách", hay còn gọi là hình tượng, cho họ. Hình tượng của người nổi tiếng có thể tương đồng với tính cách, phẩm chất của họ ở ngoài đời; hoặc trái ngược đến 180 độ. Bất chấp việc một nghệ sĩ cá tính và nổi loạn đến đâu, nếu công ty gán cho họ hình tượng một tiểu thư yếu đuối, nhu mì, họ cũng bắt buộc phải “diễn" theo những phẩm chất của hình tượng ấy nếu muốn được ra mắt và có cơ hội nổi tiếng. Không cần phải đóng phim, mỗi ngày của một thần tượng đã là một vở diễn kỳ công và nỗ lực. 

Quill Cloud

Vì sao các công ty giải trí phải bỏ nhiều công sức đến vậy? Đó là bởi họ đang tung ra những chiến lược nhằm tăng khả năng để nghệ sĩ của họ trở thành thần tượng được yêu thích, hâm mộ. Để làm được điều đó, người hâm mộ phải cảm nhận được sự tương đồng, gắn kết với thần tượng, phải tìm thấy hình mẫu mình hướng đến hoặc hình mẫu mình mơ tưởng ở người ấy, từ đó hình thành một kết nối cảm xúc vô hình nhưng vững bền với người nổi tiếng mà họ yêu. Nhờ vậy, giá trị của một thần tượng có thể tăng vọt, và các thương hiệu sẽ lợi dụng điểm này khi lựa chọn các ngôi sao có tên tuổi cho vị trí đại sứ. 


3, Trong sự việc của Kim Seon Ho, các thương hiệu có động thái gì? 

Với scandal chấn động này, Kim Seon Ho có thể sẽ phải đối mặt với khoản tiền bồi thường thiệt hại lên tới 1 tỷ won (19 tỷ đồng) cho mỗi hợp đồng. Hầu hết các hợp đồng quảng cáo hiện nay đều có điều khoản yêu cầu nghệ sĩ phải bồi thường thiệt hại nếu họ làm tổn hại đến hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu, và mức đền bù thường sẽ gấp đôi giá trị hợp đồng.

"Mỗi hợp đồng quảng cáo đều có những điều khoản và điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, nếu người mẫu gây ra tai tiếng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu thì trong hợp đồng đều bao gồm các điều khoản yêu cầu bồi thường. Phải xem xét tình hình và thảo luận thêm thì mới biết được các doanh nghiệp có yêu cầu tiền bồi thường không" - theo một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông - quảng cáo. 

Đọc thêm: Làm gì khi đại sứ thương hiệu vướng khủng hoảng truyền thông? 

Khi Kim Seon Ho lao đao vì làn sóng chỉ trích và tẩy chay từ người hâm mộ, các thương hiệu hợp tác cùng nam diễn viên cũng bị đẩy vào thế “lảo đảo", buộc họ phải nhanh chóng phản ứng và có những động thái cho thấy lập trường, thái độ của mình với sự việc. Đối với trường hợp của Kim Seon Ho, các thương hiệu đã đưa ra, và có thể đưa ra, một số quyết định như thế nào nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại danh tiếng và doanh số về mình? 

Quyết định trên thực tế: Gỡ bỏ hình ảnh, dừng hợp tác với Kim Seon Ho 

Chiều ngày 18/10, trang Instagram chính thức của thương hiệu Domino Pizza đã ẩn toàn bộ các bài đăng về Kim Seon Ho - người mẫu hiện đang quảng cáo cho thương hiệu. Domino Pizza cũng góp mặt trong bộ phim Hometown Cha Cha Cha mà Kim Seon Ho tham gia diễn xuất. 

Quill Cloud

“Tiếp bước" Domino Pizza, toàn bộ hình ảnh của người mẫu độc quyền Kim Seon Ho trên trang của Food Bucket cũng biến mất hoàn toàn. Không chỉ vậy, Kim Seon Ho cũng đối diện với nguy cơ bị “phong sát" khi một loạt thương hiệu chính thức gỡ bỏ các hình ảnh và bài đăng về nam diễn viên này, có thể kể đến như Canon Korea, 11 Street, La Roche-Posay, Wide Angle, Nau Korea… 

Quill Cloud

Một loạt thương hiệu đồng loạt gỡ bỏ hình ảnh của Kim Seon Ho khi tin tức bùng nổ

Để giải thích cho động thái quyết liệt này của các thương hiệu, có thể thấy scandal của Kim Seon Ho cho thấy nam diễn viên đã mắc sai lầm nghiêm trọng về đạo đức, ứng xử, khiến công chúng mất niềm tin, thất vọng và phẫn nộ. Sức nóng của scandal này có thể lan đến những tác phẩm nghệ thuật mà anh tham gia, cùng những quảng cáo, dự án, chương trình truyền hình mà anh góp mặt. Do đó, để tránh những ảnh hưởng tiêu cực trên diện rộng, cũng như sự phẫn nộ của khách hàng mục tiêu, phương án tối ưu nhất dành cho thương hiệu là ngay lập tức ngừng sử dụng mọi nguyên liệu về nội dung, hình ảnh, ấn phẩm có liên quan đến Kim Seon Ho. 

Cho đến thời điểm hiện tại, các thương hiệu từng hợp tác, hay được đại diện bởi Kim Seon Ho vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào. Tuy nhiên, hành động gỡ bỏ quyết liệt nói trên đã phần nào thể hiện lập trường của họ, rằng Kim Seon Ho giờ đây đã không còn bất kỳ vai trò nào trong chiến dịch truyền thông - quảng cáo của thương hiệu. Đây là hành động cần thiết để tránh những hậu quả khôn lường mà cuộc “khủng hoảng niềm tin" có thể gây ra cho nhãn hàng. 

Sự lựa chọn khác: Tạm dừng sử dụng hình ảnh của đại sứ, hoặc tiếp tục giữ lại các nội dung truyền thông, nếu vấn đề không quá nghiêm trọng hoặc dư luận xoay chiều 

Hiện tại, mặc dù nam diễn viên đã chính thức thừa nhận mình là nhân vật K trong cáo buộc, những luồng ý kiến trái chiều vẫn chưa hoàn toàn dừng lại. Bên cạnh những bài viết vạch trần sự thật về nhân phẩm ngoài đời của Kim Seon Ho, vẫn xuất hiện những nội dung từ bạn bè, đồng nghiệp cũ của anh, với chia sẻ về một Kim Seon Ho ấm áp, hiền lành hoàn toàn trái ngược với những gì được viết trong bài cáo buộc. 

Ngày hôm nay, Dispatch đã một lần nữa khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi tung nghi vấn "12 sự thật bị bóp méo" trong scandal giữa Kim Seon Ho và bạn gái cũ. Cụ thể, trang báo đã đặt ra những điểm chưa rõ ràng, chưa ăn khớp trong những cáo buộc được bạn gái cũ nam diễn viên đưa ra. Cuối bài báo, Dispatch cũng công bố lời nhận xét về Kim Seon Ho của một hậu bối nhạc kịch, cho thấy nam diễn viên là một người tử tế và tình cảm, còn lời xin lỗi của anh chỉ nhằm mục đích dừng câu chuyện rùm beng lại trước khi mọi việc đi quá xa, ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của quá nhiều người.

Chúng ta chưa biết liệu scandal chấn động này sẽ có kết cục ra sao; nhưng trong trường hợp nam diễn viên có thể xử lý hậu quả, thanh minh cho bản thân và nhận được sự tha thứ/ đồng cảm từ những người liên quan và công chúng, thương hiệu có thể tái hợp tác, tái sử dụng tư liệu truyền thông của người đại diện trong những chiến dịch của mình. 


Tạm kết, 

Khi đại diện thương hiệu gặp scandal, thương hiệu cần nhanh chóng xác minh độ chính xác của thông tin và đánh giá mức độ nghiêm trọng cũng như mức độ ảnh hưởng của sự việc để đưa ra những chiến lược xử lý sáng suốt. Chẳng hạn, nếu scandal của đại sứ tác động tiêu cực đến danh tiếng thương hiệu và khiến khách hàng quay lưng, việc ngừng hợp tác và gỡ bỏ hình ảnh là một nước đi hợp tình, hợp lý từ phía thương hiệu. Trong mọi trường hợp, thương hiệu cần đảm bảo mối quan hệ giữa mình và người tiêu dùng, đồng thời cố gắng giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tiêu cực mà cuộc khủng hoảng truyền thông có thể hướng về phía mình.   



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa