Thị trường mua sắm bước vào mùa cao điểm cũng là lúc người tiêu dùng bị “bội thực” với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn thông điệp quảng cáo mỗi ngày. Giữa “một rừng" thông điệp, Influencer (Influencer Marketing) đã trở thành nhân tố không thể thiếu giúp thương hiệu nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Thế nhưng, để tránh “đốt tiền" vào influencer marketing mà không thu về kết quả như mong đợi, thương hiệu nằm lòng 3 sai lầm điển hình khi làm việc với influencer sau:
Nổi tiếng nhất là tốt nhất
Lầm tưởng đầu tiên mà nhiều thương hiệu phải chính là đánh giá và lựa chọn influencer trên độ nổi tiếng. Cần phải lưu ý, influencer không chỉ là một “người nổi tiếng” mà phải là một người có tầm ảnh hưởng. Để chọn ra gương mặt đại diện cho chiến dịch, sau đây mà một số tiêu chí mà thương hiệu có thể cân nhắc:
Thương hiệu “mớm lời” cho influencer quá nhiều
Độ chân thật là yếu tố tạo nên lòng tin và cảm tình của khách hàng dành cho influencer, từ đó quyết định tầm ảnh hưởng của họ. Độ chân thật thể hiện ở phong cách thường ngày, style nói chuyện, ngôn ngữ mà influencer thường dùng, cách tương tác với fan,… - những điều tạo nên “thương hiệu” riêng của influencer.
Nhiều marketer thường viết sẵn kịch bản quá chi tiết cho influencer khiến cho yếu tố chân thật bị mất đi, vô tình làm cho bài viết hoặc livestream kết hợp với influencer hiện lên quá… “giả trân” trong mắt khán giả, khiến khán giả mất niềm tin vào sản phẩm và thông điệp mà thương hiệu muốn đem tới.
Giao tiếp không hiệu quả
Khác với người nổi tiếng (celebrity), đôi khi các influencer không có người quản lý mà sẽ làm việc trực tiếp với đối tác. Chính vì thế, việc trao đổi thông tin và giao tiếp rất quan trọng để thương hiệu và influencer xây dựng mối quan hệ hợp tác hiệu quả và bền chặt.
Các vấn đề quan trọng như budget và những kỳ vọng của cả 2 phía cần được làm rõ và thỏa thuận ngay từ đầu. Ngoài ra, giá trị cốt lõi của thương hiệu, phong cách riêng của influencer, mục tiêu chiến dịch… cũng cần được thảo luận và trao đổi kỹ để hai bên hiểu nhau hơn.
Nguồn: Marketing for youngsters