Sabrina Uyên Lưu: “Mối quan hệ quan trọng nhất trên hành trình này là mối quan hệ với khán giả"

“Kỷ luật tạo ra cảm hứng. Uyên cảm thấy rất may mắn vì có thể duy trì sự hào hứng, không chỉ trong cuộc sống mà cả việc mình sáng tạo nội dung. Đó là kỷ luật của Uyên.”
Eloise
27/09/2024
Sabrina Uyên Lưu: “Mối quan hệ quan trọng nhất trên hành trình này là mối quan hệ với khán giả"

Sabrina Uyên Lưu (sinh năm 1998) - là một nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Hiện tại, cô nàng đang làm nội dung trên cả hai nền tảng Instagram và TikTok. Cho đến tháng 2/2024 vừa qua, cô nàng được biết đến nhiều hơn qua những chia sẻ trên mạng xã hội về đám cưới của mình. 

Nổi tiếng trên mạng chỉ sau một đêm thông qua một hiện tượng, một sự kiện nổi bật đã trở thành chuyện thường-ngày-ở-huyện trong thời đại thông tin bùng nổ hiện nay. Cái khó là làm thế nào để giữ được sự yêu thích và ủng hộ của khán giả trên hành trình dài làm nghề thay vì chỉ vụt sáng trong một khoảnh khắc. 

Và Sabrina Uyên Lưu đã vượt qua được “cái khó” ấy, chinh phục số đông khán giả biết đến cô nàng qua đám cưới “trong mơ" bằng nội dung tích cực, hình ảnh chỉn chu và những kiến thức làm đẹp, cuộc sống bổ ích. Cô nàng “internet bestie" đã dần trở nên quen mặt với khán giả qua cú pháp mở đầu video gần gũi nhưng không kém phần thu hút: “Những điều ước gì mình biết sớm hơn…”. 

Chúng tôi tìm gặp cô nàng để tìm hiểu về hành trình sáng tạo nội dung, những nguyên tắc trong quá trình làm việc cùng các nhãn hàng và những điều Sabrina Uyên Lưu ước mình biết sớm hơn trước khi làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Uyên còn nhớ hợp đồng quảng cáo đầu tiên của mình, với tư cách một nhà sáng tạo nội dung?

Cho đến hiện tại, Uyên đã chính thức làm sáng tạo nội dung được gần một năm. Một trong những hợp đồng quảng cáo đầu tiên Uyên nhận được là một bộ dầu gội, dầu xả và serum cho da đầu. Uyên vẫn luôn nhớ về cảm giác hạnh phúc và tự hào khi nhận được lời mời hợp tác ấy, thêm cả phần chưa tin vào việc mình được yêu thích và tin tưởng đến vậy. 

Trước đây, mình từng nhiều lần tưởng tượng về việc trở thành một influencer, được gửi sản phẩm để trải nghiệm và kết hợp quảng cáo cùng các nhãn hàng. So với trải nghiệm lần đầu tiên ấy, mọi thứ hệt như những gì mình từng hình dung trước đây. Uyên nhớ mình đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu xem các creators khác làm nội dung về tóc như thế nào, sau đó lên ý tưởng cho video của mình. 

Tuy nhiên, đến khi đăng tải, video lại không có nhiều lượt tương tác so với bình thường. Sau này, khi có nhiều kinh nghiệm hơn, mình mới nhận ra lý do nằm ở phần mở đầu của video quảng cáo - thứ thu hút người xem nhất lại có sự khác biệt so với phong cách thường thấy ở kênh. Từ hợp đồng quảng cáo đầu tiên, mình rút ra được bài học cơ bản nhất trên hành trình này: Nội dung quảng cáo nên được lồng ghép một cách thật tự nhiên vào video. 

Sau khi đã làm nhiều job quảng cáo hơn, trong quá trình làm việc với khách hàng, ekip hay thậm chí là với chính “bạn diễn” - Quân (chồng Uyên), bạn có thêm bài học tâm đắc nào khác? 

Nói về “bạn diễn”, nếu trong quá trình sản xuất nội dung, hai vợ chồng nếu có vấn đề gì - tụi mình sẽ tắt máy quay, giải quyết xong rồi mới tiếp tục. 

Đối với đối tác, khách hàng, Uyên luôn đề cao việc giao tiếp hiệu quả. Hai bên trao đổi rõ ràng ngay từ đầu những điều mình mong muốn. Trong quá trình làm việc, nếu có xảy ra những vấn đề phát sinh, Uyên sẽ giải quyết dựa trên những nguyên tắc hai bên đã xác nhận trước đó với nhau, ví dụ như brief hoặc kịch bản đã duyệt. Còn nếu ngay từ những bước đầu lên ý tưởng, kịch bản, cả hai bên đã có sự mâu thuẫn, không thể đồng nhất ý kiến thì Uyên sẽ cố gắng lắng nghe ý kiến của khách hàng. Uyên cũng hiểu bên nhãn hàng và agency có “cái khó" riêng của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực Influencer Marketing luôn cần làm việc cùng nhiều bên liên quan nên Uyên cố gắng lắng nghe và lựa chọn góc độ nội dung sao cho phù hợp. 

Có vẻ Uyên là tuýp người nhẹ nhàng và luôn thấu hiểu, đồng cảm với người cùng đồng hành trong mối quan hệ công việc? 

Mình nghĩ đó là cách mình đối nhân xử thế thông thường thôi. Mình và các bên đối tác, khách hàng là mối quan hệ win-win, làm việc dựa trên nền tảng là sự tôn trọng đối phương nên mình mới có được sự thông cảm, hiểu cho công việc và những cái khó khăn của họ. Phương châm làm việc của Uyên là không quá nhượng bộ nhưng cũng không quá cứng nhắc, mình uyển chuyển lựa chọn cách xử lý vấn đề phù hợp để giữ hoà khí giữa các bên. 

Đâu là ngách sản phẩm hay thương hiệu mà Uyên sẽ “nói không" khi nhận được lời mời hợp tác?  

Đó là những sản phẩm và thương hiệu mà mình chưa có đủ thời gian trải nghiệm để giới thiệu đến khán giả hoặc sau khi sử dụng, Uyên cảm thấy bản thân chưa phù hợp với sản phẩm và nhãn hàng. Mối quan hệ quan trọng nhất mà Uyên có trên hành trình là mối quan hệ với khán giả. Mình không thể nào sản xuất nội dung mình cảm thấy không chân thật với khán giả được. Đó là sự lừa dối không chỉ đối với khán giả mà còn với chính bản thân mình. 

Bản thân Uyên trong cuộc sống thường ngày cũng là một người tiêu dùng khá khó tính. Khi lựa chọn một sản phẩm hoặc một thương hiệu để sử dụng, mình thường nghiên cứu rất kỹ, kiểm tra cẩn trọng, cho dù đó là nhãn hàng cao cấp hay đại chúng. Chính vì thế, khi lựa chọn các nhãn hàng và sản phẩm để giới thiệu đến khán giả, Uyên càng phải cẩn trọng hơn. Mình cảm thấy tin tưởng để sử dụng những sản phẩm có tên tuổi, uy tín trên thị trường, có chứng nhận kiểm nghiệm rõ ràng. Khi ấy, Uyên cũng cảm thấy tự tin hơn khi giới thiệu đến cộng đồng của mình. 

Phản hồi ý nghĩa nhất mà Uyên nhận được từ phía cộng đồng của mình là?

Đó chính là những bình luận, tin nhắn: “Mình cũng sử dụng sản phẩm này giống Uyên, mình đã mua theo Uyên sản phẩm kia và dùng thấy thích lắm, hay lắm, đẹp lắm!”. Khi ấy, mình thấy hệt như nói chuyện với các bạn gái của mình. Đặc biệt hơn, Uyên cảm thấy rất vui khi tạo ra được một cộng đồng cùng yêu những thứ mình yêu, quan tâm tới những điều mình chia sẻ. Những phản hồi ý nghĩa này từ khán giả chính là động lực và kim chỉ nam để Uyên luôn cẩn trọng lựa chọn sản phẩm và thương hiệu để giới thiệu đến khán giả. 

Vậy cho tới hiện tại, Uyên có tự tin khẳng định hoàn toàn hiểu khán giả và cộng đồng của mình?

Như mình đã chia sẻ, chặng đường của mình chỉ vừa mới bắt đầu, mình vẫn đang học hỏi và tiếp thu ý kiến từ các bạn khán giả hàng ngày. Trên hành trình vừa qua, mình không thể tránh khỏi những lúc gặp phải bình luận trái chiều, phản ứng tiêu cực từ cộng đồng. Đó chính là những bài học từ khán giả để Uyên rút ra kinh nghiệm cho bản thân, chú ý hơn tới nội dung mình truyền tải trên mạng xã hội để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới mọi người. Hy vọng đó là cách để mình và các bạn khán giả hiểu nhau thêm mỗi ngày. 

Từ khoá nào Uyên lựa chọn để miêu tả màu sắc cá nhân trong những nội dung trên mạng xã hội của mình?

Đó là là “tích cực”, đây là từ khoá được mọi người bình luận rất nhiều trong các video của Uyên. Uyên nghĩ từ khoá này đến từ sự hào hứng của Uyên trong các video: hào hứng về bộ đồ mình sẽ mặc, hào hứng về sự kiện mình chuẩn bị tham gia,... Đôi khi, Uyên nghĩ cảm xúc hào hứng khá quan trọng trong cuộc sống, chúng sẽ giúp con người tiếp tục đi lên và phát triển. Nếu không có sự hào hứng, làm sao mình cảm thấy cuộc sống này… đáng sống? Phong cách sống của Uyên là vậy, Uyên muốn truyền tải sự hào hứng đối với những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày qua video, hy vọng lan toả năng lượng tích cực tới mọi người.

Ngoài ra, Uyên cũng thấy mọi người bình luận về tính nữ qua các video của Uyên. Thú thật, mình chưa bao giờ cố tình tìm kiếm, xây dựng hay truyền tải nội dung về tính nữ đâu. 

Uyên có cảm thấy bản thân mang nguồn năng lượng tính nữ cao?

Uyên không rõ nhưng bản thân mình là người rất nữ tính, rất điệu, rất thích cái đẹp, là người theo chủ nghĩa duy mỹ. Mình muốn mọi thứ xung quanh mình đều phải đẹp, từ áo quần, trang điểm, cơ thể,... cho tới không gian sống, học tập, làm việc phải truyền cho Uyên cảm hứng về cái đẹp. 

Trong quá trình sáng tạo nội dung, Uyên cũng luôn muốn mọi thứ phải chỉn chu, chất lượng nhất có thể. Không chỉ bản thân xuất hiện trong video phải đẹp mà từ góc quay tới hình ảnh trong video phải rõ nét, ngay hàng thẳng lối. Mình luôn quan niệm, khi làm sáng tạo nội dung - ngoài những điều mình chia sẻ, truyền tải tới khán giả thì phần nhìn cũng rất quan trọng, cần sự đầu tư và tập trung nhất định trước khi đăng tải công khai. 

Uyên quan niệm công việc này cần cảm hứng hay cần kỷ luật hơn?

Uyên thấy cần kỷ luật để tạo ra cảm hứng. Như đã chia sẻ, Uyên cảm thấy rất may mắn vì có thể duy trì sự hào hứng, không chỉ trong cuộc sống mà cả việc mình sáng tạo nội dung. Đó là kỷ luật của Uyên. Tất nhiên không thể tránh được những ngày mình mệt, mất cảm hứng nhưng Uyên cần nhanh chóng tìm ra lý do vì sao. Uyên journal (viết nhật ký) rất nhiều. Khi có vấn đề về cảm xúc, Uyên sẽ journal để biết mình đang cảm thấy như thế nào, mình có vấn đề gì, từ đó mới có thể vượt qua. 

Tuy nhiên, có những giai đoạn áp lực hoặc mệt mỏi quá, dù đã cố gắng giải quyết vấn đề nhưng không thể nào những cảm xúc đó không thể hiện qua nội dung mình quay lúc ấy. Không biết khán giả coi video có nhận ra không nhưng tự bản thân Uyên khi xem lại, mình sẽ luôn thấy nét bất thường ở đó. 

Cảm xúc của Uyên khi social media chạm mốc 100,000 người theo dõi? 

Khi Uyên đạt được 100,000 người theo dõi ở Instagram, Uyên cảm thấy bản thân đã được tới cột mốc mình đã mơ ước rất lâu. Uyên rất tự hào về bản thân, mình mua một chiếc bánh kem nhỏ để tự chúc mừng ở nhà. Mình cũng chụp những bức hình cùng bánh kem và đăng lên. 

Sau đó một hồi, Uyên xoá đi. Vì Uyên nghĩ 100,000 người theo dõi là một cột mốc rất quan trọng và Uyên rất hạnh phúc, rất biết ơn. Nhưng Uyên không muốn mình tự mãn. Uyên không muốn bản thân “ngủ quên” trên cột mốc này nên mình xoá hình đó đi và tự dặn lòng là chặng đường này còn rất dài, mình còn phải học hỏi, cố gắng nhiều hơn nữa. 

Có điều gì bên ngoài tác động tới Uyên ở thời điểm đó không? Một lời nói, một bình luận từ ai đó chẳng hạn? 

Không, hoàn toàn do Uyên tự suy nghĩ. Mình muốn được đi đường dài với công việc này, mình cũng tự thấy rằng bản thân còn rất “mới", mình cần khám phá bản thân và phát triển hơn nữa. 

Khi lựa chọn hoạt động trên mạng xã hội, viral là câu chuyện muôn thuở đối với các nhà sáng tạo nội dung. Đối với Uyên, viral là mục tiêu hay áp lực? 

Đúng là mỗi khi có clip viral, mình cũng vui sướng chứ! Dĩ nhiên, điều đó cũng đi kèm với áp lực bởi mỗi lần viral là video của mình vượt ra khỏi cộng đồng những người theo dõi và tiếp cận đến tệp khán giả mới, khả năng tệp này không thích mình cũng cao hơn, có nhiều ý kiến trái chiều hơn. Uyên nghĩ quan trọng nhất là Uyên luôn tự hỏi bản thân rằng Uyên có thích nội dung mình đang làm hay không. Nếu như câu trả lời là có, Uyên thấy trong video này mình tích cực, mình vui vẻ, mình truyền tải những thông điệp ý nghĩa và mình đã làm hết sức có thể thì Uyên sẽ không cho phép bản thân buồn nhiều vì những ý kiến trái chiều. Uyên sẽ tiếp tục đến khi nào mình cảm thấy không thích nội dung mình tạo ra vì một lý nào nào đó thì Uyên sẽ phải thay đổi. 

Ngoài ra, bản thân mình chưa bao giờ muốn được biết đến bởi các nội dung gây tranh cãi hay khơi gợi cảm xúc tiêu cực của người xem, mình chỉ hy vọng những video của mình khi tiếp cận đến nhiều người hơn thì sẽ mang đến những kiến thức bổ ích, cảm xúc tích cực của khán giả. Uyên chỉ muốn làm nội dung thu hút nhất có thể từ những gì Uyên có. 

Cho đến hiện tại, sáng tạo nội dung đã trở thành một công việc phổ biến. Có khi nào Uyên lo lắng hay trăn trở về việc đến một ngày, kênh của mình sẽ hết “hot"?

Thú thật là đôi khi “overthinking", mình cũng nghĩ về điều này. Vì lĩnh vực này phát triển nhanh tới chóng mặt, tốc độ đào thải càng nhanh hơn và số lượng các creators nhiều như nấm sau mưa. Tuy nhiên, khi bình tĩnh hơn, Uyên tự trấn an bản thân rằng trên đời chỉ có duy nhất một người như mình - là chính mình, miễn là bản thân luôn vững vàng giữ được màu sắc cá nhân, Uyên vẫn yêu, vẫn thích bản thân mình thì Uyên sẽ thu hút được những người cũng thích mình. 

Cuối cùng, một câu hỏi có lẽ rất quen thuộc với Uyên: Có điều gì bạn ước mình biết sớm hơn trước khi làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội? 

Năng lượng là thứ không thể giả vờ qua video được, người xem vô cùng tinh ý. Vì vậy, để sáng tạo nội dung bền vững và kết nối với cộng đồng sâu sắc hơn, việc trau dồi tâm trí, kiến thức để giữ cho bản thân mình nguồn năng lượng tích cực, lạc quan là vô cùng cần thiết.

Cảm ơn Sabrina Uyên Lưu vì năng lượng nữ tính và tích cực trong buổi trò chuyện hôm nay, hệt như một “internet bestie" trong cộng đồng yêu làm đẹp hiện đại. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa