Rose Ng: Từ ngách nhỏ đến biển lớn - Nắm trong tay chuyên môn vững để thoả sức phát triển

Dù ở vai trò nhiếp ảnh gia, content creator hay giám đốc sáng tạo, founder của startup, Rose Ng luôn hết mình nỗ lực để đạt được thành quả tốt nhất. Cô trở thành một trong những người thành công ở lĩnh vực nhiếp ảnh và truyền cảm hứng cho không ít bạn trẻ trong nước.
Ý Như
26/11/2021
Rose Ng: Từ ngách nhỏ đến biển lớn - Nắm trong tay chuyên môn vững để thoả sức phát triển

Rose Ng (Nguyễn Hồng Nhung) bắt đầu một kênh TikTok để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về nhiếp ảnh cho các bạn trẻ tại Việt Nam khi đã có 10 năm hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Ở tuổi 25, Rose từng hợp tác cùng nhiều người nổi tiếng (Trương Ngọc Ánh, Tăng Thanh Hà, Suboi, Chi Pu…), hầu hết các tạp chí Việt Nam (Đẹp, ELLE, L’officiel) và không ít nhãn hàng quốc tế (Dell, Huawei, L’oreal, Chanel…). Dù chia sẻ nội dung về một lĩnh vực tương đối hẹp, hiện Rose đã có hơn 127k followers sau 8 tháng kể từ clip đầu tiên được đăng tải trên TikTok. 

Không chỉ dừng lại ở vai trò nhiếp ảnh gia hay content creator trên mạng xã hội, Rose Ng đang mở rộng con đường sự nghiệp của bản thân. Cô hiện đang hoạt động với vị trí giám đốc sáng tạo, lui về làm chỉ đạo sản xuất, điều hành một công ty khởi nghiệp riêng, và tham gia giảng dạy bộ môn nhiếp ảnh tại Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Để hiểu hơn về hành trình lan toả tình yêu với nhiếp ảnh của Rose đến các bạn trẻ cũng như tư duy phát triển sự nghiệp của cô, hãy cùng theo dõi buổi trò chuyện của The Influencer với Rose nhé!


Quill Cloud

Lý do bạn quyết định làm TikTok chia sẻ kiến thức, trải nghiệm về nhiếp ảnh là gì? 

Mình có 2 lý do để định hướng nội dung kênh TikTok theo mảng giáo dục: Thứ nhất,  mình nhận thấy ở Việt Nam có nhiều kênh chia sẻ về cuộc sống, nội dung giải trí, song ở mảng kiến thức về hình ảnh, sáng tạo đang thiếu người làm. Thứ hai, mình đơn giản muốn chia sẻ kiến thức có tính hệ thống và bài bản về hình ảnh cho các bạn trẻ muốn học hỏi. Qua đó, mình muốn góp phần xây dựng tư duy sáng tạo chuyên nghiệp, văn minh cho cộng đồng sáng tạo trẻ.

Bạn có thuận lợi và gặp khó khăn gì khi phát triển kênh TikTok?

Về khó khăn, đúng như bạn nói, đây là một lĩnh vực khá ngách nên những nội dung ban đầu mình làm khiến khán giả cảm thấy khá lạ lẫm, khó tiếp nhận. Hơn nữa, nội dung mảng này yêu cầu phải đầu tư về thời gian, cũng như kiến thức rất nhiều. Mình lại là người luôn muốn sản phẩm cuối cùng chỉn chu nhất có thể nên luôn cảm thấy thiếu thời gian. Đặc biệt, giai đoạn này mình mới thành lập công ty, có rất nhiều việc khác phải làm nên càng bận rộn hơn. 

Tuy nhiên, mình cũng có những thuận lợi nhất định khi chọn làm kênh TikTok về nhiếp ảnh. Nội dung ngách là một khó khăn, song cũng chính là thuận lợi. Vì nội dung này được ít người làm nên khi khán giả đã quen với mình, họ sẽ đồng hành xuyên suốt và ủng hộ mình. Qua thời gian, được mọi người đón nhận, mình càng có thêm động lực để chia sẻ kiến thức cũng như truyền lửa cho cộng đồng các bạn trẻ yêu nhiếp ảnh nhiều hơn.

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, Rose muốn mọi người nhớ đến mình là một người như thế nào?

Quill Cloud

Theo mình, thương hiệu cá nhân đơn giản là cách mà mọi người nhớ đến nội dung gắn liền với cá tính của nhân vật. Mình đánh giá đó là một yếu tố quan trọng trong việc trở nên nổi bật giữa rất nhiều nhà sáng tạo nội dung khá. 

Mình nghĩ rằng chúng ta không nên cố làm mọi cách để xây dựng hình ảnh hay thương hiệu cá nhân theo một hình mẫu nào đó. Cá nhân mình chưa bao nghĩ tới việc cố xây dựng hình tượng nào trên mạng xã hội, tất cả hình ảnh hay hoạt động mình chia sẻ đều là những khía cạnh của con người mình. Mình không quá kỳ vọng vào việc mọi người sẽ nhớ đến mình theo một hình tượng nhất định nào. Mình tin rằng chia sẻ những điều chân thật nhất về bản thân chính là dấu ấn riêng biệt giúp bạn tạo sức hút với mọi người. Bởi mỗi con người chúng ta đều mang một màu sắc, cá tính riêng biệt, phải không?


Quill Cloud

Ngoài hợp tác với các nhãn hàng trong vai trò nhiếp ảnh gia, bạn có nhận quảng cáo trên các mạng xã hội của mình?

Trước tiên, mình xin đính chính một chút, nhiếp ảnh gia không còn là vị trí của mình ở hiện tại. Thay vào đó, mình đang tập trung làm một giám đốc sáng tạo hình ảnh và kinh doanh.

Về booking quảng cáo, nếu các nhãn hàng phù hợp với cá tính bản thân, mình sẽ nhận lời hợp tác với họ. Ví dụ, tuy là phụ nữ, nhưng mình rất đam mê công nghệ, từ máy ảnh đến điện thoại mình đều nghiên cứu khá kỹ, nên đây có lẽ là mảng mình hứng thú nhất. Hay mình cũng có thể hợp tác với các thương hiệu thời trang - mỹ phẩm bởi followers của mình rất quan tâm và thường yêu cầu mình chia sẻ về chủ đề này. 

Mình nghĩ việc chia sẻ sản phẩm tốt từ một thương hiệu mà mình đã trải nghiệm qua tới follower là một điều khá có ích. Mình có 2 nguyên tắc khi nhận quảng cáo sản phẩm: Thứ nhất là chỉ chia sẻ thông tin đối với những sản phẩm mình đã thực sự trải nghiệm và có ấn tượng tốt. Thứ hai, mình sẽ chia sẻ theo hướng cảm nhận trực tiếp, khách quan, đảm bảo độ chân thực khi thông tin đến với followers.

Quill Cloud

Lợi thế của một influencer có chuyên môn về hình ảnh khi hợp tác quảng cáo là gì? 

Từng là nhiếp ảnh gia, hiện tại, mình có một công ty hình ảnh phía sau nên mọi hình ảnh quảng cáo dù là ảnh hàng ngày hay chụp trong studio đều do ekip chuyên nghiệp thực hiện. Ngoài ra, mức độ tiêu chuẩn của mình trong hình ảnh, nội dung thường rất cao nên khi hợp tác cùng các nhãn hàng, chuyện mình sản xuất qua loa sẽ không xảy ra. Mọi thứ sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng, định hướng thực hiện rõ ràng nhằm đem đến hiệu quả tốt nhất có thể. 

Bạn có nhắc khá nhiều đến việc đang khởi nghiệp, xây dựng các thương hiệu riêng, bạn  có thể chia sẻ rõ hơn về hành trình quyết định khởi nghiệp?

Hiện nay, Rose Ng đang xây dựng và phát triển công ty Cready Creative chuyên về mảng visual creativity (sáng tạo hình ảnh). Cready Creative đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ sản xuất hình ảnh cho những tổ chức, doanh nghiệp, kết nối với những người trẻ có tầm nhìn sáng tạo. Thông qua Cready Creative, Rose Ng chia sẻ nhiều khóa học về nhiếp ảnh dành cho các bạn trẻ muốn theo đuổi công việc một cách chuyên nghiệp. 

Hành trình khởi nghiệp của mình có lẽ xuất phát từ tư duy bản thân muốn mở rộng sự nghiệp. Mình không muốn gói gọn bản thân trong nhiếp ảnh. Thêm vào đó, mình tin rằng việc chia sẻ kiến thức là một việc làm thiết thực giúp ích cho cộng đồng sáng tạo ở Việt Nam, nhất là cho các bạn trẻ còn đang mông lung, chập chững với nghề. Bằng việc tạo ra một môi trường công việc nơi các bạn trẻ có cơ hội thực hành, học hỏi, trải nghiệm, mình có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế với họ nhiều hơn. 

Mặt khác, việc thành lập công ty là cách mình trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với những người làm sáng tạo trẻ, mang lại lợi ích cho đôi bên. Doanh nghiệp có thể đổi mới, sáng tạo hơn trong tư duy, cách thức truyền thông, các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm, làm việc thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Mình tin con đường khởi nghiệp là con đường rất nhiều khó khăn, nhưng lợi ích nó đem lại cho cộng đồng là không nhỏ, nên mình thực sự đã và đang đổ rất nhiều tâm huyết vào nó.

Việc trở thành một influencer trên mạng xã hội có giúp ích cho các dự án kinh doanh của bạn?

Mình tin là có. Thực ra, influencer đến với mình như một cái duyên, mình đơn giản chỉ chia sẻ những công việc mình làm, mình học nên không ngờ được nhiều người quan tâm đến vậy. Từ đó, qua thời gian, tiếng tăm trên mạng xã hội giúp ích cho công việc chính của mình là làm về kinh doanh. 

Doanh nghiệp thành lập bởi những Influencer, rõ ràng là những lợi thế nhất định về mặt truyền thông. Song, mình nghĩ đây là mối quan hệ hai chiều đem lại những thách thức về mặt quản lý hình ảnh, thương hiệu mà ta cần nhìn nhận đúng. Khi influencer có lùm xùm cá nhân sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tên tuổi của doanh nghiệp, thậm chí là bị tẩy chay. Và ngược lại, khi doanh nghiệp gặp phải vấn đề vướng mắc, sự nghiệp trên mạng xã hội của Influencer cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Xuất phát từ nhiếp ảnh gia và phát triển mạnh mẽ theo nhiều hướng, Rose thấy các bạn trẻ muốn theo ngành nhiếp ảnh hiện có cơ hội và thách thức như thế nào?

Trước tiên về mặt cơ hội, trong bối cảnh hội nhập, ngày càng nhiều các thương hiệu lớn gia nhập thị trường Việt Nam, các bạn trẻ càng có thêm cơ hội hợp tác với các nhãn hàng quốc tế lớn. Đồng thời, các thương hiệu Việt cũng đang dần đẩy mạnh đầu tư về mảng hình ảnh, nên cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ theo ngành visual cũng rộng mở hơn.

Tuy nhiên, gắn liền với thuận lợi đó là thách thức về mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng cao. Nếu không có cá tính riêng và học hỏi không ngừng trong hình ảnh hay sản phẩm sáng tạo, bạn sẽ rất dễ bị đào thải.

Quill Cloud

Vậy nên, các bạn trẻ đang/ ấp ủ ý định theo đuổi nghề nhiếp ảnh có thể lưu ý 2 điều: Thứ nhất, bạn phải học, học không ngừng nghỉ, phải đầu tư nghiêm túc vào kiến thức và kinh nghiệm thực tế của bản thân . Mình tin vào câu nói của Nelson Mandela (Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi): “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới”. Thứ hai, hãy luôn giữ một tinh thần không ngại khó ngại khổ và tích cực lắng nghe - mình hay gọi là tinh thần khởi nghiệp. Con đường nào cũng vất vả và bạn có thể vấp ngã, nhưng đôi khi chúng ta chỉ hơn nhau ở điểm ai dám nhìn nhận, sửa lỗi sai và tiếp tục lao vào thử thách.

Cảm ơn Rose vì những chia sẻ thú vị xoay quanh công việc của bạn với The Influencer! Chúc Rose cùng những dự án kinh doanh của mình sẽ ngày càng thành công!



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa