Rapper Hydra: Hạnh phúc của một rapper là viết được một bài nhạc hay và biểu diễn trước khán giả

Một trang báo đã nhận định rằng Hydra chính là rapper trở lại thành công nhất Rap Việt mùa 3. Thành công hay không, thậm chí là thành công nhất hay không - có lẽ tôi sẽ để những người yêu nhạc tự mình đánh giá. Nhưng không thể phủ nhận với lần quay trở lại này, Hydra đã cho thấy một phiên bản khác trưởng thành hơn, tự tin hơn và mạnh mẽ hơn của chính mình. 2 năm qua là khoảng thời gian Hydra xác định con đường trở thành rapper chuyên nghiệp và không ngừng trau dồi năng lực. Hydra trên sân khấu hay Hydra ngoài đời vẫn luôn là một người chân thành, quyết tâm và tập trung toàn lực cho mục tiêu đã định; và dĩ nhiên, vẫn luôn là một rapper hạnh phúc.
Mai Chi
14/08/2023
Rapper Hydra: Hạnh phúc của một rapper là viết được một bài nhạc hay và biểu diễn trước khán giả

Cảm giác của Hydra khi bước lên sân khấu Rap Việt mùa 3 có gì khác so với lần đầu? 

Mình có một cảm nhận khác hoàn toàn ở mùa 3. Sân khấu hoành tráng hơn, khán giả cũng nhiệt tình ủng hộ cho sự quay lại của mình. Các bạn thí sinh ở cả hai mùa đều rất giỏi và rất hay, và điều đó càng khiến mình thêm hào hứng để thể hiện bài thi của mình. 

Thường thì trong lúc chuẩn bị bước lên sân khấu, Hydra sẽ cảm thấy thế nào, và nghĩ về những gì? 

Hồi trước mình rất lo lắng, đến mức có thể nghe thấy tiếng tim đập trong lồng ngực. Cảm giác đó không hề mất đi kể cả khi mình đang biểu diễn hay đã bước xuống sân khấu, và có khi diễn ra trong mấy ngày liền. Có lẽ phần vì hướng nội, nên mình cần một chút thời gian để làm quen với nỗi sợ sân khấu. 

Một lần, có một chuyện xảy ra khiến mình biết hôm nay mình không thể trình diễn tốt như mọi lần. Và mình đã quyết định: Phải chấp nhận thôi, mình đã cố gắng hết sức rồi. Hãy bước lên sân khấu và cháy hết mình với nó. Đó là lần đầu tiên mình biết đặt những lo lắng, tiêu cực sang một bên để tập trung toàn bộ năng lượng cho màn biểu diễn. Sau lần đó, cảm giác lo lắng của mình giảm dần qua từng màn biểu diễn. Như thể mình đã thành công bước qua một thứ ranh giới vô hình; và thế là giới hạn ấy dần tan biến. 

Cảm giác lo lắng bạn vừa nói đến từ đâu? Từ những yếu tố bên ngoài, hay vì bản thân bạn cảm thấy mình chưa chuẩn bị đủ tốt như mong đợi? 

Mình thì lại nghĩ về lý do khiến mình có được sự tự tin trên sân khấu: Ấy là vì mình biết phải làm gì, mình đã chứng minh được với bản thân trong những buổi diễn trước đây, và giờ mình không còn cảm thấy quá khó khăn nữa. Nói cách khác, sự tự tin trong mình đồng nghĩa với khả năng tích lũy kinh nghiệm. Càng đi diễn nhiều, có nhiều bài học, thì nỗi lo càng khó lấn lướt mình. 

Tôi cảm thấy các nghệ sĩ có một thứ “hào quang sân khấu", khiến cho màn biểu diễn chính thức của họ có sự bùng nổ lớn hơn so với khi luyện tập. Đó là ánh đèn, là những gương mặt háo hức bên dưới, là tiếng hò reo bên tai, là thứ mùi đặc trưng của sân khấu… Có những nghệ sĩ biết rằng khi luyện tập, họ khó mà đạt được độ thăng hoa như vậy. Hydra thì sao? 

Mình không có thói quen giữ lại khi luyện tập. Điều này đến từ việc, mình biết mình bắt đầu muộn hơn mọi người và thiếu quá nhiều kinh nghiệm. 

Trước 2020, mình vốn không có ý định trở thành nghệ sĩ; và khi cơ hội đến mình mới bắt đầu luyện tập nghiêm túc để bắt đầu. Mình nhận thức bản thân hổng quá nhiều điều và cần học thật nhanh. Khi một nghệ sĩ đã có sẵn nền tảng kỹ thuật, họ có thể lên sân khấu và feel một cách rất tự nhiên. Nhưng với một người không biết gì như mình, việc feel như vậy rất gượng gạo, vì mình… đâu có biết làm. Vậy nên khi luyện tập, mình luôn cố gắng với 200% sức lực để nâng dần khả năng.  

Động lực nào khiến bạn quyết định theo đuổi con đường nghệ sĩ?

Trước đây, cộng đồng rap tại Việt Nam còn rất nhỏ và chưa được nhiều người biết đến. Rap Việt gần như là cuộc thi lớn đầu tiên về rap để những người chơi rap như mình thử sức và dốc hết khả năng. 

Lý do mình của ngày trước không bao giờ nghĩ đến chuyện làm nghệ sĩ, đơn giản vì khi ấy rapper không kiếm được tiền. Dù chơi rap thì vẫn vui. Thực ra, không có tiền mình vẫn làm nhạc được; nhưng không có tiền thì khó mà nghĩ đến chuyện làm chuyên nghiệp. Phải đến sau Rap Việt, mình mới nhìn thấy khả năng kiếm tiền từ bộ môn này, thậm chí phát triển và đi xa với nó. 

Nếu không phải rap fan mà chỉ là một người nghe nhạc đại chúng, thì có lẽ họ sẽ thấy Hydra đã có một khoảng thời gian hoạt động khá… im lìm. Thực tế thì sao, sau khi rời Rap Việt mùa 1, Hydra đã làm những gì?

Nếu để kể tại sao mình không tận dụng cơ hội của mùa 1 thì dài lắm. Nhưng trong 2 năm qua, mình đã làm rất nhiều thứ. Như vừa nói, khi quyết định trở thành rapper chuyên nghiệp, mình không có bất kỳ kỹ năng nào cả: không biết nhảy, không biết hát, không biết biểu diễn trên sân khấu. Nên mình đã tận dụng toàn bộ thời gian qua để bổ sung những kỹ năng cần có để tiếp tục đi xa hơn nữa. 

Tôi cảm giác như Hydra đã suy nghĩ về việc thi Rap Việt mùa 3 từ rất lâu rồi? 

Đúng, ngay từ khi rời khỏi sân chơi mùa 1, mình đã tính đến chuyện quay trở lại, đơn giản là để thể hiện một phiên bản trưởng thành hơn, điêu luyện hơn, và cũng vui vẻ tận hưởng hơn. Mình nghĩ, đó hẳn sẽ là một cảm giác rất khác so với mùa 1 - khi trạng thái sức khỏe của mình không đủ tốt, và bản thân còn lo lắng, áp lực vì chưa hoàn toàn tự tin về kỹ năng. 

Và mục tiêu của Hydra khi bước vào mùa 3 là? 

Mình không đặt bất kỳ mục tiêu nào cả. Mình chỉ nghĩ đơn giản: Mình đã luyện tập rất nhiều, vocal của mình đã tốt hơn, mình viết lời hay hơn, mình đã rap hay hơn. Trong vòng 1 năm, cứ 1-2 ngày là mình lôi tất cả bài rap của mình ra và rap lại từ đầu đến cuối trong khoảng 1 tiếng. Và mình muốn tới với sân khấu này để chứng minh kết quả tập luyện suốt thời gian qua. 

Tôi nghĩ đó cũng là một mục tiêu có sức nặng đấy chứ! Mục tiêu đôi khi không phải là danh vị này, vào được vòng này vòng kia; mà chỉ là để cho thấy sự trưởng thành của mình. Vậy theo quan sát của chính Hydra, bên cạnh kỹ năng, khác biệt lớn nhất của Hydra ở mùa 3 so với mùa 1 là gì? 

Nhiều lắm. Ở mùa 1, mình tự thấy bản thân… không là ai cả. Đôi khi, mình nghĩ hẳn mọi người thấy mình lông bông lắm: Mình không có công việc ổn định, không giỏi gì ngoài rap - mà thậm chí ở mảng này, mình vẫn chưa được công nhận. Với mình, Rap Việt mùa 1 là bệ phóng đưa mình đến một vị trí cao hơn. Và khoảng thời gian giữa hai mùa là giai đoạn mình tự thấy bản thân phát triển nhanh, dễ dàng nhất - với một mục tiêu mà lực đẩy đủ mạnh.  

Nói thật, đã bao giờ Hydra tự hoài nghi chính mình và nghĩ đến chuyện từ bỏ? 

Cảm xúc mà mùa 1 mang đến cho mình rất mạnh mẽ và vững vàng, và nó khiến mình không bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ dù đã có rất nhiều khó khăn xảy đến. Nhưng quan điểm của mình là: Thách thức có thể khiến mình đi chậm lại, nhưng chỉ cần nhớ về động lực khi mình bắt đầu, thì không khó để vượt qua đâu! 

Trong những sân khấu bạn từng biểu diễn, đâu là sân khấu khiến Hydra cảm thấy hào hứng nhất, nhiều năng lượng nhất? 

Có lẽ đấy là khi mình được biểu diễn một bài nhạc tự mình thấy thích, thấy hay, và không thể đợi được để mang nó đến cho khán giả. 

Vậy còn một bài hát hay nhất thì sao? 

Khó nói nhỉ… Mình nghĩ rằng những người làm nhạc hẳn sẽ cảm nhận được thế nào là một bài nhạc đủ hay. Đôi khi, mình viết ra một bài nhạc và phải thốt lên rằng: “Đây rồi, chính là nó!” Khi viết nhạc, mình luôn đi tìm cảm giác ấy. Thậm chí, mình buộc bản thân phải luôn viết ra một đoạn nhạc khiến mình có khoảnh khắc “eureka" như vậy, chứ không tạm thỏa mãn với những câu từ mình tự thấy còn quá bình thường. 

Tôi nghĩ không riêng gì những người làm sáng tạo, nghệ thuật, nghề nào cũng có những lúc không thể phát huy xuất sắc như thường ngày. Một ca sĩ bỗng hát… bớt hay. Một nhạc sĩ bỗng bế tắc trước khuông nhạc. Một nhà văn bỗng không tư duy được mạch truyện, không thể dùng câu từ diễn đạt điều mình muốn nói. Hay một người phỏng vấn bỗng không thể nghĩ ra những câu hỏi thật đắt, thật hay. 

Tôi tin Hydra cũng đã từng đi qua những giai đoạn như thế. Khi ấy, cách bạn đối diện và vượt qua là gì? 

Giải pháp của mình là: Dùng kỹ thuật để giải quyết vấn đề. 

Chẳng hạn, có những ngày mình trằn trọc viết mãi mà chẳng thể nào thấy ưng. Thế là mình lôi lại những bài mình ưng ra xem một lượt, phân tích xem đâu là những yếu tố khiến mình cảm thấy hài lòng, và liệu có phải bài nhạc mình đang viết cũng thiếu đúng những yếu tố đó hay không. 

Hay khi mình cảm thấy mình rap không hay, giọng không tốt, thì mình sẽ mặc định rằng cổ họng và khuôn miệng của mình chưa sẵn sàng. Và mình rap lại một lượt các bài cũ để làm quen và đưa cổ họng vào trạng thái tốt nhất. Đôi khi, vấn đề đến từ cách cảm nhịp, thì mình thả lỏng để cơ thể cảm nhận được nhịp điệu của bài rồi mới bắt tay vào viết. 

Thường thì sau khi thực hiện một lượt các kỹ thuật để bản thân thực sự sẵn sàng, mình không còn gặp phải tình trạng trì trệ như ban đầu. Có lẽ chính… áp lực thời gian đã giúp mình nhận ra bài học này (cười). Ngày hôm sau phải nộp bài mà nay vẫn chưa viết được, thì mình phải tìm mọi cách để viết cho bằng được thì thôi. 

Hydra là tuýp người sống thiên về cảm xúc hay lý trí? 

Bây giờ mình sống lý trí, còn ngày xưa mình là người siêu cảm xúc. Mình hay gọi cảm xúc của mình là một cơn sóng lên xuống thường xuyên. 

Và điều gì có thể khiến cơn sóng trong Hydra bình lặng? 

Mình lại không thích điều đó. Mình không muốn cơn sóng cảm xúc trong mình bình lặng mà phải luôn dạt dào. Mình cần biên độ lên - xuống của cảm xúc để viết ra một bài nhạc. Nói gì thì nói, trong âm nhạc luôn tồn tại một dòng chảy, và cảm xúc chính là thứ tạo cao trào và đưa dòng chảy ấy lên cao. 

Vậy thì trong khoảng thời gian cơn sóng cảm xúc trong bạn bình lặng, bạn sẽ lấy nguồn cảm hứng sáng tác ở những đâu? 

Nhiều người viết nhạc thường dùng một kỹ thuật gọi là “sao chép góc nhìn". Với người làm nhạc, âm nhạc là tấm gương phản chiếu quan điểm, trải nghiệm của bản thân với một câu chuyện, chủ đề nào đó. Và sáng tác là quá trình họ “sao chép" góc nhìn ấy ra thành lời nhạc. Khi đã sử dụng hết những tài nguyên có sẵn trong đầu, mình sẽ dễ bị bí, và lúc đó mình cần nạp thêm “input" để tiếp tục công việc sáng tạo. 


Quay ngược thời gian một chút nhé. Từ khi nào Hydra biết trong mình có nhạc? 

Mình thích hát từ hồi bé tí, nhưng lại hát không đúng nổi một nốt nào. Thậm chí mẹ mình còn xem đó là một câu chuyện cười cho cả xóm. Thế là mình không bao giờ hát nữa. Mãi cho đến năm lớp 6, mình mới tìm được thể loại nhạc không cần phải hát đúng nốt, đó chính là rap. Mình quyết định sẽ theo rap vì không bao giờ hát sai nốt được nữa, thế thôi! (cười). 

Và hành trình tiếp xúc với rap của Hydra đã diễn ra như thế nào? 

Có lẽ mình có duyên với rap nên con đường tới với rap trộm vía may mắn lắm. Suốt những năm cấp 2 mình không nghe dòng nhạc nào khác ngoài rap, và chỉ nghe những bài rap tiếng Việt. Mình thuộc rất nhiều bài và chăm chỉ tập theo. Càng là những đoạn rap nhanh, mình càng cố tình… bật nhanh hơn để tập, thay vì tua chậm để bắt kịp. 

Mình thích rap từ năm lớp 6, nhưng đến lớp 9 mới có bài rap tự sáng tác đầu tiên. Thời gian đầu, mình toàn viết nhạc tặng người thân. Mình viết tặng mẹ, tặng… người yêu thuở đó. Khi ấy, mình đã dùng âm nhạc để “sao chép góc nhìn” một cách rất bản năng. Và cũng bởi mình coi những bài nhạc là món quà tặng, nên mình đã viết với tất cả sự nắn nót, tỉ mỉ, trau chuốt. Mình nhớ bản thân chỉ mất khoảng 6 tháng để đi qua những kỹ năng cơ bản của rap. Khá là may mắn đấy. 

Hydra có bất kỳ tiếc nuối nào không? 

Mình có, mình tiếc rằng đã không học nhảy, học đàn, học hát từ sớm; nếu không thì có lẽ giờ mình đã ở một level khác rồi. Mình tự thấy bản thân vận dụng tiếng Việt khá tốt, nhưng đôi khi mình cũng nghĩ: Nếu ngày xưa mình giỏi tiếng Anh hơn thì sao? Biết đâu lại không giỏi tiếng Việt như hiện tại. 

Chính ra cũng không tiếc nuối lắm nhỉ… À không, cũng tiếc đấy! (cười). 

Dù sao thì như đã nói, hiện tại mình đang gấp rút bổ sung những kỹ năng còn thiếu rồi. Mình tự tập nhảy tại nhà, nói đúng hơn là tập cảm nhịp và chuyển động cơ thể một cách uyển chuyển hơn. 

Trong tương lai, Hydra có dự định gia nhập một công ty quản lý? 

Trước khi thi Rap Việt, mình đã nghĩ đến chuyện này. Đồng ý rằng quá trình tự luyện tập của mình trộm vía vẫn đang khá hiệu quả, nhưng để học bài bản hơn, mình nghĩ mình cần được định hướng đào tạo từ những người có chuyên môn. Mình cũng từng nghĩ nếu được đào tạo như một thực tập sinh bên Hàn - sáng tập nhảy, chiều tập rap, tối tập đàn - cũng không phải ý kiến tối. Mình xác định thời gian làm nghề của rapper như mình hẳn sẽ không quá dài - đâu đó tầm chục năm. Càng chuẩn bị sớm bao nhiêu, con đường mình đi càng vững chắc bấy nhiêu. 

Một ngày của Hydra thường diễn ra như thế nào? 

Dạo này mình đang cho phép bản thân “buông" một chút sau một mùa thi Rap Việt tương đối căng thẳng. Thời gian này mình tập trung tập thể hình và tập nhảy. Còn trong những giai đoạn thi căng thẳng, thì mỗi ngày mở mắt ra, mình biết ngày hôm nay mình chỉ có một việc duy nhất là viết nhạc.  

Hydra biết ơn điều gì nhất trong khoảng thời gian qua? 

Nhiều thứ lắm… Nhưng có lẽ niềm biết ơn lớn nhất là sự chào đón của khán giả khi mình quay trở lại sân khấu Rap Việt. 

Với Hydra, Rap Việt có ý nghĩa như thế nào? 

Với mình, Rap Việt là cả cuộc sống. Rap Việt cho mình cơ hội làm điều mình muốn, trở thành người mình thích, mở cho mình cánh cửa đi tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Hình ảnh mà Hydra muốn khắc ghi trong tâm trí khán giả là gì? 

Là một người có kỹ năng rap điêu luyện. 

Nhìn vào hành trình tại Rap Việt và xa hơn nữa Mục tiêu lớn nhất của Hydra là gì? 

Mình nghĩ rằng, để đạt được một mục tiêu to lớn, mình phải dành ra rất nhiều thời gian, công sức, cũng phải đi qua rất nhiều giai đoạn. Đó không phải thứ mình có thể chạm vào trong ngày một, ngày hai. Và để đi tới điểm đích ấy, mình sẽ tập trung nhìn thẳng vào những cột mốc quan trọng mà thôi. 

Mình là kiểu người nếu đã xác định thì chỉ nhìn về một mục tiêu duy nhất trong một thời điểm. Những thứ còn lại sẽ trở thành thứ yếu trong danh sách ưu tiên của mình. 

Câu hỏi cuối cùng: Hiện tại, Hydra có cảm thấy rất hạnh phúc hay không? 

“Rất" thì không, nhưng hạnh phúc thì có. Đơn giản lắm, mình hạnh phúc vì được làm một rapper, thăng hoa khi viết ra một bài nhạc hay và được biểu diễn trước khán giả. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa