Podcast trò chuyện: Chốn “trải lòng” của Influencer

Trong bài viết này, The Influencer sẽ mang đến cái nhìn tổng quan và những gợi ý cho influencer để có thể tận dụng tối ưu hình thức podcast trò chuyện – dạng nội dung có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
Anh Phương
27/07/2022
Podcast trò chuyện: Chốn “trải lòng” của Influencer

Podcast – Nơi Influencer thể hiện khía cạnh khác của bản thân

Trong vòng hai năm trở lại đây, sự bùng nổ của podcast đã thổi một làn gió mới vào việc tiêu thụ nội dung trên internet của khán giả. Giới influencer và content creator nhanh chóng bắt kịp xu hướng, ra mắt kênh Podcast riêng và có thêm một kênh nội dung chất lượng để tương tác với độc giả và thể hiện bản sắc, quan điểm riêng của mình. 

Hai năm COVID khiến con người phải đối mặt với sự dễ bị tổn thương trong thời gian dài chưa từng có tiền lệ. Các nội dung được tạo ra trong thời kì này cũng tập trung khai thác những chủ đề về sức khỏe tinh thần và giúp xoa dịu sự dễ bị tổn thương ấy của khán giả. Không khó để bắt gặp những bài viết, video hay podcast hướng dẫn cách “sinh tồn” trong mùa dịch, hoặc làm sao để giữ tinh thần tích cực trong giai đoạn cách ly. Với ngách nội dung này, influencer trở thành người lắng nghe và xoa dịu khán giả của mình. Thực tế đã cho thấy ngách nội dung này rất được đón nhận, vì chúng mang đến cho khán giả sự thấu cảm, sự giải trí và những kiến thức, trải nghiệm cần thiết. Bất ngờ là, việc “đảo ngược vị trí” cũng mang đến những tác dụng dễ thấy.

Youtuber Giang Ơi làm bạn cùng khán giả bằng những nội dung bổ ích trong bối cảnh giãn cách do COVID-19

Tách bạch với việc sáng tạo nội dung cung cấp kiến thức hay giải trí thường thấy ở những nền tảng khác, nhiều influencer chọn podcast là nơi tâm sự trải lòng, thể hiện một mặt rất khác của bản thân. Những gì đằng sau ánh hào quang luôn là chủ đề được người hâm mộ quan tâm. Điều này lí giải vì sao những nội dung “phía sau hậu trường”, “sau ánh đèn sân khấu” luôn giữ được sức hút riêng của chúng. Tạm thời gỡ xuống hình ảnh thành công hào nhoáng của một người có sức ảnh hưởng, thông qua podcast, influencer có thể đến với khán giả của mình bằng dáng vẻ gần gũi, chân thật hơn thông qua những câu chuyện đằng sau hậu trường, hay những thất bại, những phút yếu lòng của bản thân giống như bao người khác. Không có hình ảnh hay video làm phân tán, sự chú ý của thính giả podcast sẽ dành trọn vẹn cho phần âm thanh – chính là nội dung được chia sẻ. Đây cũng là lý do tại sao podcast là lựa chọn hoàn hảo cho việc “trải lòng” của influencer, khi hình thức này tạo được không gian cho cả Influencer và khán giả chỉ hoàn toàn tập trung vào nội dung câu chuyện. 

Ví dụ như Tun Phạm, một influencer gắn liền với hình ảnh vui vẻ hài hước trên mọi nền tảng mạng xã hội đã đem đến một khía cạnh chín chắn, từng đi qua nhiều tổn thương khác trong chuỗi Podcast “Đắp chăn nằm nghe Tun kể”. Cũng qua podcast, người ta mới có thể thấy một Châu Bùi bị kiệt sức (burn out) như bao người. “Tung Hoang” Bích Phương cũng “phân thân”, nửa vui vẻ trên Facebook, nửa sâu lắng trò chuyện với fan qua podcast trước giờ đi ngủ trong “Nằm xuống liu riu”.

Quill Cloud

Có một Bích Phương dịu dàng "ru" fan ngủ bằng Podcast

Podcast tâm sự trò chuyện nếu được tận dụng đúng cách sẽ mang tới những ảnh hưởng tích cực lên cả hai đối tượng. Đối với khán giả, đây là những câu chuyện họ tò mò muốn nghe, những lời nhắn họ muốn nhận từ cái tên ưa thích. Còn đối với influencer, đây vừa là cơ hội bộc bạch tâm tình bản thân, vừa là liệu pháp xả stress, chăm sóc tinh thần cho chính họ thông qua việc có thể nói ra phần nào đó những vấn đề của mình.

Đại dịch đã qua, Podcast liệu có còn ưu thế?

Phải khẳng định rằng, sức khỏe tinh thần trong hai năm đại dịch đã trở thành chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm và là nguồn cảm hứng để giới influencer và content creator sản xuất nhiều nội dung chất lượng. Podcast tâm sự, trò chuyện trải lòng trở thành một nội dung được đón nhận ở nhiều lứa tuổi, từ các khán giả trẻ đến độ tuổi trung niên. Ở thời điểm hiện tại khi COVID-19 đã lùi dần vào quá khứ, nhu cầu được bầu bạn và chăm sóc tinh thần không còn cấp thiết như trong mùa dịch, tương lai của podcast tâm sự sẽ đi về đâu?

Trên thực tế, không phải tới khi COVID bao phủ toàn cầu thì influencer mới bắt đầu khai thác podcast tâm sự. Thực chất, hình thức làm podcast đã tồn tại và nhận được nhiều sự ủng hộ từ trước đó, điển hình có thể kể tới Giang Ơi Radio được phát hành trên Soundcloud trước khi “chuyển nhà” sang những nền tảng hợp thời hơn như Spotify và Apple Podcast. 

Đại dịch đi qua, nhu cầu được bầu bạn và chăm sóc tinh thần không còn cấp thiết như trong mùa dịch nhưng “cuộc đổ bộ” mạnh mẽ của podcast trong hai năm vừa qua đã tạo cơ hội hình thành thói quen nghe podcast của một bộ phận khán giả, nhiều người còn coi đó là liều thuốc tinh thần không thể thiếu mỗi cuối ngày. Chỉ cần dạo một vòng Spotify và Youtube, có thể thấy rằng podcast đã có chỗ đứng trên bản đồ sáng tạo nội dung, có lượng fan trung thành và sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa. Thời kỳ “bùng nổ” của podcast đã qua, influencer bắt đầu với nền tảng này vào lúc này sẽ bị mất “tính mới” – thứ vốn nên được tận dụng vào 2 năm trước. Mặc dù vậy, nhờ độ phủ sóng mạnh mẽ và thói quen nghe podcast của khán giả, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều.

Quill Cloud

Hơn hết, không chỉ trong đại dịch thì con người mới phát sinh mong muốn được lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm; mà đây là một nhu cầu luôn hiện hữu. Chính vì thế, thị trường sáng tạo nội dung nói chung và podcast nói riêng sẽ luôn có không gian cho các podcast trò chuyện tâm sự - dạng nội dung vừa kéo influencer lại gần khán giả, vừa là thứ khán giả mong muốn được nghe từ influencer. 

Làm sao để tận dụng Podcast hiệu quả?

Nếu bạn là một influencer đang nhen nhóm ý tưởng cho một kênh podcast trò chuyện tâm sự của riêng mình mà chưa biết bắt đầu từ đâu, những gợi ý của The Influencer dưới đây là dành cho bạn.

Xác định rõ thế mạnh và mục đích của mình 

Trước khi bắt đầu, influencer hãy tự hỏi bản thân muốn thể hiện điều gì qua podcast, từ đó lựa chọn hình thức podcast phù hợp nhất cho bản thân. Nếu tự tin với khả năng kể chuyện cuốn hút, podcast dạng solo-talk sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu muốn thể hiện khả năng dẫn dắt cuộc trò chuyện và không muốn nói về bản thân quá nhiều, thì việc đảm nhận vị trí host để khai thác câu chuyện từ khách mời là một lựa chọn hay ho. Dung hòa giữa mong muốn và thế mạnh của bản thân là bước đầu để xây dựng định vị và định hướng nội dung cho podcast của bạn. 

Tun Phạm có thể độc thoại

Hoặc làm người dẫn dắt cho khách mời đến thăm podcast của mình

Bên cạnh đó, các influencer cũng cần xác định bản thân muốn thực hiện một mùa podcast ngắn giới hạn số tập, hay bổ sung thêm vào portfolio của mình danh xưng “Podcaster” bằng một kế hoạch podcast dài hơi. Việc xác định rõ định hướng của bản thân dựa trên mục đích, sở trường và cân đối thời gian cho các loại nội dung khác sẽ giúp bản thân influencer có thái độ nghiêm túc với việc sáng tạo nội dung thông qua nền tảng này, đồng thời có được sự đồng bộ về nội dung xuyên suốt dự án podcast của bản thân. 

Xây dựng content chỉn chu 

Là nơi “thả lỏng” để trải lòng, đến gần hơn với khán giả nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc influencer có thể “thích gì nói nấy” trên podcast của mình. Là hình thức chú trọng vào trải nghiệm âm thanh của người nghe, một podcast muốn được đón nhận và ủng hộ lâu dài cần được đảm bảo chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức. Danh tiếng có thể giúp một influencer nhận được sự chú ý ban đầu, nhưng về lâu dài thì chất lượng vẫn là yếu tố quyết định.

Quill Cloud

Influencer có thể vận dụng những kinh nghiệm sẵn có trong việc sáng tạo nội dung vào xây dựng podcast. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ những đặc tính riêng của hình thức podcast để có những điều chỉnh cho phù hợp với nền tảng. Một nội dung đáng nghe phải là sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố chân thật và chỉn chu, hay dễ hiểu hơn: Chân thật về nội dung và chỉn chu trong cách xây dựng, truyền tải. 

Luôn hướng tới những thông điệp tích cực 

Đến với podcast tâm sự, khán giả không kỳ vọng vào việc influencer có thể đưa ra kiến thức sâu xa hoặc thông tin gây shock. Họ tò mò về chính con người bạn, hoặc đơn giản, chỉ muốn được nghe cái tên mình yêu thích kể chuyện cuộc đời mà thôi. Trong hai năm đại dịch – hai năm bùng nổ của podcast và nhu cầu được chăm sóc tinh thần của đa số mọi người, những chia sẻ gần gũi, chân thành của influencer có thể vượt lên trên vai trò giải trí thông thường, chỉ cần nó được gắn với những giá trị tích cực. 

Thông điệp "là chính mình" của Châu Bùi tuy không mới nhưng chưa bao giờ "lỗi thời"

Cái khó đối với influencer không nằm ở độ “cao siêu” của nội dung, mà là ở độ chạm, sự đồng cảm và thông điệp tích cực mà họ có thể mang tới. Dù “trải lòng” chuyện vui hay buồn, làm nội dung hướng tới giải trí hay nghiêm túc thì sau cùng, khán giả vẫn nên rời đi với một điều gì đó tốt đẹp dành cho riêng họ. Lan tỏa năng lượng tích cực là công thức bất bại của sáng tạo nội dung trên mọi nền tảng, tuy nhiên, để sự tích cực có thể chạm tới nhiều trái tim thính giả, bản thân influencer phải tự chiêm nghiệm và đào sâu chính câu chuyện của mình, từ đó mới có thể rút ra những thông điệp chân thành và đáng nhớ.

Sự lắng nghe từ hai phía

Podcast tâm sự là nơi influencer kể chuyện đời mình, nhưng sự lắng nghe không nên chỉ đến từ một phía. Influencer có thể có kinh nghiệm làm content nhiều năm, nhưng khi đặt chân lên bản đồ podcast Việt, bạn vẫn sẽ là người mới, tức sẽ có nhiều điều chưa thạo, những số phát sóng đầu tiên có thể chưa hoàn hảo và cần cải thiện. Những ý kiến đóng góp của thính giả không những là phản hồi chân thành và thực tế giúp bạn hoàn thiện podcast của mình, mà việc mở lòng tiếp thu những ý kiến ấy còn khiến khán giả của bạn cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng, từ đó kết nối giữa influencer và khán giả trở nên bền chặt hơn.

Bên cạnh đó, dành chút thời gian để trả lời bình luận, tin nhắn chia sẻ cảm nhận và câu chuyện của thính giả là một điểm cộng lớn trong việc giữ chân người nghe và xây dựng cộng đồng người nghe trung thành cho podcast của influencer. Tất nhiên, điều này còn tùy thuộc vào quỹ thời gian của mỗi người, nhưng nếu có khả năng, influencer hoàn toàn có thể biến podcast của mình thành một không gian an toàn để trải lòng hai chiều, nơi cả thính giả lẫn influencer đều được lắng nghe và chia sẻ.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa