Podcast đã thay đổi thế nào sau 2 năm đại dịch

Với những con số biết nói, podcast đang dần thể hiện được tiềm năng của mình đối với các thương hiệu cũng như content creator.
Pham Uyen
25/04/2022
Podcast đã thay đổi thế nào sau 2 năm đại dịch

Podcast đã phát triển thế nào?

Được biết đến từ khoảng năm 2004, nhưng mãi đến sau này, podcast mới được phát triển như một nền tảng riêng biệt, nơi những cuộc hội thoại và âm thanh “lên ngôi”. Trước khi phát triển mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam, podcast đã tạo ra vị thế nhất định trên thị trường quốc tế, với loạt các podcaster có tiếng cùng doanh thu triệu đô mỗi năm, nổi bật với Joe Rogan - người nổi tiếng nhờ sự tự nhiên, gần gũi trong các cuộc hội thoại. 

Theo báo cáo của Viện Reuters thuộc ĐH Oxford (Anh) vào năm 2021, 31% số người được hỏi cho biết họ thường xuyên nghe podcast trong thời gian giãn cách xã hội. Cùng với đó, nhiều con số ấn tượng liên tiếp xuất hiện ở nhiều quốc gia về số người nghe podcast là 41% - Ireland, 37% - Mỹ hay 22% tại Anh. Những con số này đã thể hiện nhu cầu lớn mạnh của con người với nền tảng này, bởi những gì podcast mang lại cho chúng ta còn vượt qua mức độ giải trí. Các nội dung của podcast không đơn thuần là tin tức như các đài báo thường ngày, mà hơn thế, nó mang đến những góc nhìn, lời khuyên của nhiều chuyên gia trong ngành về các lĩnh vực trong xã hội, từ đời sống, khoa học, kinh tế cho đến tâm lý. Điển hình với cái tên The Dave Ramsey Show - podcast đưa ra các lời khuyên hữu ích về tài chính, giúp người nghe kiểm soát kinh tế, mang lại cho Dave Ramsey con số 10 triệu USD vào năm 2021. Tương tự với thị trường quốc tế, tại Việt Nam, giá trị tinh thần luôn là điều tìm thấy ở các kênh podcast. Cùng với đó, nhiều bài học, kiến thức cũng được tiếp thu qua một số podcast nổi bật như Vietnam Innovators, M.A.D hay Oddly Normal.

Quill Cloud

Song song với những nội dung ấn tượng, podcast còn mang lại sự tiện dụng cho người nghe. Không hình ảnh hay video, podcast đơn thuần là những cuộc hội thoại, giúp người nghe duy trì được các công việc khác mà không cần tập trung vào màn hình, tiết kiệm được thời gian. Sự tiện lợi này còn được tăng lên nhanh chóng khi giãn cách xã hội ập đến, kéo theo nhiều quỹ thời gian dư thừa trong ngày, con người cần nâng cao các nhu cầu giải trí cùng với đó là phát triển bản thân. Đây cũng là lý do chính khiến podcast tăng trưởng nhanh chóng trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh đó, cũng trong 2 năm dịch bệnh (tính từ cuối năm 2019), podcast đã tăng trưởng doanh thu quảng cáo từ 708 triệu USD (2019) lên đến 842 triệu USD (2020), và tiếp tục kỳ vọng con số 2 tỷ USD vào năm 2023. Lý giải cho những con số này chính là điểm đặc biệt ở quảng cáo trong podcast. Thay vì những quảng cáo gián đoạn như các chương trình thông thường, các nội dung quảng cáo lại được các host đọc lên ngay trước hoặc trong chương trình, tạo ra sự liên kết cho người nghe. Cùng với đó trong thực tế, 77% khán giả podcast chọn không bỏ qua quảng cáo - một con số cực kỳ tích cực trên thị trường hiện nay. 


Một số kênh podcast nổi bật ở thị trường Việt Nam

1. Series podcast của Vietcetera

Quill Cloud

Dù không phải là một trong những kênh podcast đầu tiên ở Việt Nam, tuy nhiên những series podcast của Vietcetera lại mang loại hình này đến rộng hơn tới các bạn trẻ, tạo ra sức ảnh hưởng nhất định với cái tên Have A Sip. Have A Sip là podcast về câu chuyện của những nhà sáng tạo nội dung, họ có thể “nhiều chữ” theo đúng nghĩa đen như tác giả sách, biên kịch, đạo diễn phim, nhà báo hoặc cũng có thể là những người sáng tạo có sức ảnh hưởng nổi bật đến với cộng đồng. Host của Have A Sip chính là MC nổi tiếng Thùy Minh. Bằng sự khéo léo và kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Thùy Minh cùng ekip của Have A Sip đã mang đến những câu chuyện đằng sau ánh hào quang, truyền cảm hứng làm nghề đến các bạn trẻ.

Quill Cloud

Bên cạnh Have A Sip, Vietcetera còn sở hữu loạt những podcast ấn tượng khác như Bít Tất - là nơi các bạn trẻ chia sẻ kiến thức về đa dạng nội dung, từ những vấn đề của giới trẻ như sức khỏe tinh thần, học tập, công việc cho đến các topic mới lạ như kinh tế, âm nhạc hay thậm chí là… cúng. Hay với Cởi Mở, với host chính là Tạ Quốc Kỳ Nam, Trang Chuối và Thùy Minh, giới trẻ như được cởi mở hơn về chủ đề tình dục - đúng như tên gọi của podcast, từ đó cũng trang bị thêm nhiều kiến thức thiết thực cho các bạn trẻ.

Quill Cloud

Cùng với đó, Vietcetera cũng có thêm Vietnam Innovators, M.A.D, mang đến góc nhìn mới lạ hơn về kinh doanh cũng như câu chuyện sáng tạo của nhiều người thành công. Có thể nói, Vietcetera đã thành công trong việc đưa podcast đến gần hơn tới giới trẻ Việt.


2. The Present Writer

Quill Cloud

Với kinh nghiệm sinh sống và làm việc tại Mỹ, cùng với kiến thức về ngành giáo dục, Chi Nguyễn đã mang đến những câu chuyện về các vấn đề dễ gặp phải trong cuộc sống như sự nghiệp, tình cảm, phát triển bản thân. Thông qua các tình huống từ chính bản thân Chi gặp phải, người nghe có thể nhận được những bài học thiết thực, đặc biệt là lối sống tối giản. Các podcast của Chi thường nhận được đông đảo sự yêu thích nhờ sự chữa lành cũng như cách hoàn thiện bản thân từ thể chất đến tâm hồn.


3. Đắp Chăn Nằm Nghe Tun Kể

Quill Cloud

Khởi đầu với vai trò là một TikToker, Tun Phạm đang dần hoàn thiện hình ảnh hơn nhờ podcast Đắp Chăn Nằm Nghe Tun Kể. Qua đó, Tun Phạm chuyên nghiệp hơn, sâu sắc và nhẹ nhàng hơn được đưa tới khán giả, cùng nhiều cung bậc cảm xúc trong các câu chuyện của Tun. Anh chàng này mang đến các chủ đề vô cùng gần gũi, như chuyện bạn bè, cách vượt qua tiêu cực, khó khăn,... cùng với cách khách mời nổi tiếng như Khánh Vy, Long Chun. Nhờ đó, ở mùa 2, podcast Đắp Chăn Nằm Nghe Tun Kể đã nhanh chóng đạt vị trí dẫn đầu trong BXH podcast trên Spotify lẫn Apple Podcast.


4. Giang Ơi Radio

Quill Cloud

(Nguồn ảnh: Vietcetera)

Đúng như những gì Giang chia sẻ, Giang Ơi Radio là câu chuyện về làm người lớn. Làm người lớn luôn đi kèm với trách nhiệm, những khó khăn, áp lực từ công việc tới gia đình, tuy nhiên, qua góc nhìn của Giang, làm người lớn cũng thú vị không kém. Với tông giọng nhẹ nhàng, bản nhạc du dương, Giang Ơi Radio được ví như một người bạn buổi đêm, mang đến cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho người nghe. Sau khi nghỉ ngơi để chào đón sự ra đời của em bé Mây, Giang Ơi Radio đã quay lại với podcast được mong chờ nhất trong thời gian qua: Người lớn đi đẻ. Bằng câu chuyện của chính bản thân mình, Giang Ơi mang đến sự đồng cảm cho giới trẻ, cùng những ý nghĩa tích cực trong cuộc sống.


5.  Unlock FM

Quill Cloud

Mang đến các nội dung có chiều sâu cùng dàn khách mời ấn tượng, Unlock FM đang là một trong những kênh podcast được khán giả Việt yêu quý. Thông qua các câu chuyện của dàn khách mời, Unlock FM mang đến những hành trình học tập ở nước ngoài, cùng với đó là câu chuyện phát triển bản thân nơi xứ lạ. Song song với đó, Unlock FM còn mở rộng thêm với series mang tên Discover Weekly, cùng chia sẻ những điều mới mẻ trong cuộc sống và gợi mở cách thức phát triển bản thân. Với sự cởi mở, nhẹ nhàng trước các góc nhìn mới lạ, Unlock FM thường xuyên mang đến sự tích cực cho người nghe.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa