Biểu tượng Pink Ribbon (Nơ hồng) được đồng sáng tạo bởi Evelyn H. Lauder (Phó Chủ tịch - trưởng bộ phận phát triển nước hoa toàn cầu của công ty Estée Lauder (ELC) và Alexandra Penney của tạp chí SELF magazine vào năm 1992 trong chiến dịch Phòng chống ung thư (BCA) đầu tiên của công ty Estée Lauder.
Chiến dịch thực sự đã tạo ra một sự ảnh hưởng nhất định, vào năm 1994, Hiệp hội Chăm sóc Vú và Phẫu thuật Cắt bỏ Vú (the Breast Care and Mastectomy Association) đã được đổi tên thành Chăm sóc Ung thư Vú (Breast Cancer Care) và tháng 10 cùng năm đã được chọn là tháng nâng cao nhận thức về bệnh Ung thư vú đầu tiên ở nước Anh.
Những năm sau đó, ELC tiếp tục phát động những chiến dịch nhằm gây quỹ, số tiền thu được sẽ dùng để thúc đẩy nghiên cứu các cách thức chữa bệnh, mở rộng cơ hội được tiếp cận và chữa bệnh cho mọi bệnh nhân. Mọi chiến dịch đều hướng đến mục tiêu tăng nhận thức, quyên góp tiền để nghiên cứu, hỗ trợ các phụ nữ mắc căn bệnh này.
Giờ đây, tháng nhận thức về Ung thư vú được nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới kêu gọi và hưởng ứng thông qua những chiến dịch nhân văn của mình, đồng thời lồng ghép hình ảnh của chiếc ruy băng hồng đầy ý nghĩa nhằm lan tỏa sâu sắc nhận thức của người dân trên toàn thế giới về căn bệnh này.
Cùng The Influencer Việt Nam khám phá một số chiến dịch đến từ các thương hiệu nổi tiếng hưởng ứng Tháng Nâng cao Nhận thức về ung thư năm nay!
Coca-Cola x Asda: Check Your Cans
Asda là chuỗi siêu thị có trụ sở tại Anh được thành lập vào năm 1949. Năm 1996, nhận thấy cứ 10 phút ở Anh lại có thêm một phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, thương hiệu đã tạo nên sáng kiến “Asda Tickled Pink” nhằm hỗ trợ hoạt động của các tổ chức từ thiện hàng đầu về bệnh ung thư vú.
Nhằm ủng hộ sáng kiến của Asda, mới đây Coca-Cola đã triển khai chiến dịch “Check your Cans” (tạm dịch: Kiểm tra bệnh ung thư của bạn). Theo đó, thương hiệu đã thiết kế lại sản phẩm Diet Coke có bao bì màu hồng nhạt được sản xuất với số lượng có hạn. Hoạ tiết chiếc nơ thắt lại hình trái tim được khéo léo lồng ghép trong chữ “Coke” và trải dài xuyên suốt bao bì đã phần nào thể hiện cam kết của thương hiệu trong việc gắn bó và đồng hành cùng những người phụ nữ. Khi mua pack 6 lon Diet Coke phiên bản giới hạn, người dùng đã chung tay quyên góp 1 bảng Anh cho “Asda Tickled Pink”.
Puma x LaMelo Ball
Đầu tháng 10/2023, Puma Hoops (dòng giày bóng rổ của Puma) đã hợp tác cùng cầu thủ bóng rổ của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia LaMelo Ball sáng tạo mẫu giày MB.01 “Breast Cancer Awareness”. Với tông đỏ nổi bật, mẫu giày còn được đính kèm cụm từ đặc trưng của LaMelo là “Not From Here” với dải ruy băng được thêu trên lưỡi giày. Puma miêu tả hai yếu tố này là minh chứng cho lòng trắc ẩn và cam kết xây dựng nhận thức xung quanh bệnh ung thư vú.
Tiếp tục nỗ lực hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh ung thư vú, Puma sẽ quyên góp 20 nghìn USD cho tổ chức ung thư vú phi lợi nhuận Susan G. Komen. Tổ chức này tập trung vào việc định hướng và hỗ trợ người bệnh vận động, cũng như tài trợ cho nghiên cứu về phương pháp điều trị và nguyên nhân của bệnh ung thư vú.
Lindex: I Am Still Here
Lindex là một chuỗi cửa hàng thời trang Thuỵ Điển thuộc tập đoàn Stockmann. Hằng năm, cứ đến tháng 10 - tháng Nhận thức về Ung thư vú, Lindex lại dành riêng cả tháng để hỗ trợ cuộc chiến chống lại ung thư của những người phụ nữ trên toàn cầu.
Nhân dịp đánh dấu 2 thập kỷ cống hiến cho quá trình nghiên cứu ung thư vú, Lindex đã hợp tác với Hiệp hội Ung thư Thuỵ Điển tổ chức triển lãm “I Am Still Here” (tạm dịch: Tôi vẫn tồn tại ở đây) tại Quảng trường Raoul Wallenberg ở trung tâm Stockholm. Tại đây, thương hiệu đã trưng bày hình ảnh những người phụ nữ ở mọi lứa tuổi và thể hiện quá trình điều trị ung thư của họ. Dù có phải cắt bỏ bộ ngực của mình, những người phụ nữ này vẫn kiên cường đấu tranh với căn bệnh quái ác. Câu slogan “I Am Still Here” được đính kèm dưới mọi bức ảnh đã khẳng định sự dũng cảm của họ, đồng thời truyền cảm hứng cho những người không may mắc bệnh có thể can đảm vượt qua.
Samsung x Jio Health: Tôi hành động vì sắc hồng
Là một trong những thương hiệu hưởng ứng sự kiện này, Samsung đã bắt tay cùng hệ thống phòng khám Jio Health triển khai chiến dịch “Tôi hành động vì sắc hồng” với mong muốn nâng cao nhận thức và khuyến khích phụ nữ chủ động tầm soát ung thư vú.
Theo đó, Jio Health cho rằng người dùng có thể tăng tỷ lệ điều trị ung thư vú thành công lên đến 90% nếu phát hiện sớm, hiểu rõ về sức khỏe của bản thân và giảm bớt gánh nặng chi phí sau này. Vì thế, từ ngày 01/10 đến 31/10/2023, 20 suất tầm soát ung thư vú miễn phí mỗi ngày sẽ được thực hiện tại 4 chi nhánh của hệ thống phòng khám Jio Health ở Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh. Tất cả khách hàng nữ giới đều cơ hội tham gia thăm khám và tư vấn cùng bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình khi đăng ký thông tin tham gia chiến dịch.
Tsubaki: Thắt Lại Giấc Mơ Hồng
Là thương hiệu chăm sóc tóc đến từ Nhật Bản, Tsubaki vốn nổi bật với các sản phẩm giúp phục hồi hư tổn, hạn chế gãy rụng,... Mới đây, Tsubaki đã hợp tác cùng Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam - BCNV) thực hiện dự án “Thắt Lại Giấc Mơ Hồng 2023” với sự đồng hành của Hoa hậu Ngọc Châu - Đại sứ chiến dịch.
Trái với những người con gái bình thường có mái tóc dài, thoả thích uốn, nhuộm hay tạo kiểu tuỳ thích, các bệnh nhân mắc bệnh ung thư lại phải đối mặt với tình trạng rụng tóc nghiêm trọng, đặc biệt là sau khi hoá trị. Họ mất đi sự tự tin về vẻ ngoài của bản thân khi mái tóc yêu quý dần mất đi.
Với mong muốn "cho tóc sống thêm lần nữa", Tsubaki và BCNV kêu gọi người dùng tham gia chiến dịch bằng 2 hình thức hiến tóc của mình tại sự kiện diễn ra ngày 29/10, hoặc đơn giản hơn, với mỗi sản phẩm Tsubaki được bán ra, người dùng đã chung tay đóng góp 5 nghìn đồng vào Quỹ Thư Viện Tóc cho bệnh nhân Ung Thư.
Mỗi lọn tóc của người hiến được cắt đi, các bệnh nhân lại có thêm cơ hội được "trở thành con gái", được nhận mái tóc dài thân thương. Điều này sẽ góp phần giúp họ có thêm năng lượng và sức mạnh tinh thần để đương đầu với căn bệnh của mình.
GE Healthcare x TD Medical x Hệ thống Y tế Vinmec
Tháng Mười – Tháng nâng cao nhận thức về Ung thư Vú là một chiến dịch sức khỏe quốc tế thường niên được nhiều quốc gia trên thế giới phát động nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm, cách phòng chống, chẩn đoán và điều trị ung thư vú. Nhân dịp này, GE Healthcare và đối tác TD Medical đã phối hợp với Hệ thống Y tế Vinmec thực hiện chương trình tầm soát ung thư vú miễn phí tại 26 trung tâm sàng lọc tại chỗ ở các tỉnh thành: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang), đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ khám sàng lọc miễn phí cho 8.000 phụ nữ đến cuối năm 2022.
Cùng với hoạt động tầm soát ung thư vú miễn phí, tại các trung tâm sàng lọc tại chỗ trong các khu nhà thuộc quản lý của Vinhomes và Hệ thống Giáo dục Vinschool cũng sẽ diễn ra các buổi tọa đàm giáo dục về tầm quan trọng của việc tầm soát sớm và kiểm tra định kỳ thường xuyên.