Phim hoạt hình - Thể loại phá vỡ định kiến về tuổi tác

Giờ đây, phim hoạt hình không còn là thể loại “chỉ dành cho trẻ em”.
Pham Uyen
24/07/2022
Phim hoạt hình - Thể loại phá vỡ định kiến về tuổi tác

Nội dung đa dạng cùng con số biết nói

Phải nói rằng, những năm gần đây, dòng phim hoạt hình đã có cho mình sức ảnh hưởng lớn mạnh, ngay cả ở thị trường Hollywood. Bên cạnh những nhân vật quen thuộc như chú chuột Mickey hay Vịt Donald, dòng phim hoạt hình cũng tìm thấy thành công khi khai thác các nàng công chúa Disney. Là tuổi thơ của bao trẻ em, các nàng công chúa Disney đã đi từ những giấc ngủ cho đến rạp phim, gây ấn tượng với nhiều nội dung ý nghĩa và nhân văn. Không “đóng khung" hình tượng những nàng công chúa yêu kiều, dịu dàng, nền nã, ta có một Rapunzel đầy mạnh mẽ và tích cực, hay một Hoa Mộc Lan mưu trí và dũng cảm. 

Có thể nói, bên cạnh các siêu anh hùng với những pha hành động ấn tượng, các nàng công chúa Disney cũng xuất sắc mang về những con số bất ngờ dành cho nhà chuột. Vào năm 2013, Disney giới thiệu với thế giới nàng công chúa Elsa, làm khuynh đảo khắp thế giới cùng OST Let It Go, mang về 1,2 tỷ USD doanh thu toàn cầu cho bộ phim hoạt hình Frozen. Phần 2 của bộ phim ra mắt vào năm 2018 cũng cán mốc con số ấn tượng - 1,4 tỷ USD. 

Quill Cloud

Bên cạnh những nàng công chúa nổi tiếng của Disney, nhắc đến phim hoạt hình, người ta sẽ nhớ ngay đến Pixar - hãng phim giành được 26 giải Oscar, 5 giải Quả Cầu Vàng và 3 giải Grammy. Pixar không đơn thuần mang đến các bộ phim hoạt hình giải trí, mà còn truyền tải thông điệp nhân văn ý nghĩa đằng sau được truyền tải đến người xem. Vào năm 2020, khi cả thế giới dường như dừng lại vì dịch bệnh, Soul đã ra đời và an ủi nỗi niềm của người xem. Với Soul, ta hiểu rằng ước mơ hay những thành công chưa bao giờ là đích đến, điều quan trọng là trải nghiệm những điều nhỏ bé hàng ngày - thứ mà dịch bệnh đã mang đi khỏi chúng ta những năm qua. Không kém cạnh với nhà Disney, Pixar cũng có cho mình những con số hàng tỷ USD, với Incredibles 2 (1,4 tỷ USD) hay chuỗi phim Toy Story.

Quill Cloud

Soul - Phim hoạt hình với nội dung sâu sắc

Quill Cloud

Trước Soul, Pixar đã thành công xuất sắc với Toy Story

Quill Cloud

Và gia đình siêu nhân đầy vui nhộn

Rõ ràng, Pixar là một minh chứng cho câu nói: Phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em. Bởi với những nội dung đầy ý nghĩa về thế giới nội tâm, tình cảm gia đình hay đơn giản là câu chuyện bạn bè, tình yêu, Pixar đã đưa những người trưởng thành trở về thế giới tuổi thơ, nơi mà mọi kết thúc đều là happy ending. Cùng với đó, những bài học và câu chuyện trong phim hoạt hình đều được truyền tải một cách ngắn gọn, dễ hiểu, khiến cho người xem ở mọi độ tuổi dễ dàng cảm nhận.


Những hãng phim hoạt hình ấn tượng trên toàn cầu

Walt Disney Animation Studios

Quill Cloud

Để nói về một thế giới cổ tích đầy màu hồng cùng các nàng công chúa sống trong cung điện nguy nga, toàn thế giới đều nhắc đến Walt Disney. Tuy nhiên, Walt Disney không dừng lại ở việc xây dựng hình tượng những nàng công chúa kiêu sa, xinh đẹp, dịu dàng như sách vở, mà đào sâu khai thác những hình tượng đa dạng, gần gũi với đời thực. 

Cùng với đó, Disney mang đến vô vàn câu chuyện về tình bạn lẫn siêu anh hùng trên màn ảnh nhỏ dành cho các em bé như Baymax, qua đó tạo ra một thế giới tuổi thơ mà chính người lớn cũng ao ước. Không chỉ dừng lại ở mặt nội dung, phần nghe nhìn của Walt Disney cũng được khán giả trên toàn thế giới công nhận, với công nghệ hình ảnh hiện đại cùng những bản OST huyền thoại, nổi bật nhất phải điểm đến Let It Go.

Quill Cloud

Nhắc đến Disney, người ta sẽ nhớ ngay đến huyền thoại Frozen


Pixar

Quill Cloud

Là hãng phim được Disney mua lại vào năm 2006, Pixar vẫn giữ riêng cho mình những nét đặc sắc khi làm phim hoạt hình. Hãng bắt đầu được chú ý qua Toy Story, với những ký ức tuổi thơ về các món đồ chơi mà ai cũng từng có. Tiếp theo đó, thành công của Incredibles, Finding Nemo, Coco hay gần đây là Soul, đã khiến toàn thế giới có thêm một cái nhìn mới về thể loại phim hoạt hình. Đối với Pixar, cốt truyện chính là cốt lõi của tác phẩm điện ảnh. Hãng đã len lỏi vào từng nét văn hóa, từng câu chuyện, từng vẻ đẹp nhỏ trong cuộc sống để tạo nên những thước phim hoạt hình có thể chạm đến trái tim của những người lớn khó tính. Có thể nói Pixar là một trong những hãng phim hoạt hình thành công nhất hiện nay.

Quill Cloud


Illumination

Quill Cloud

Là chủ nhân của đám Minion ầm ĩ tung hoành khắp mạng xã hội nhiều ngày qua, Illumination đã gây ấn tượng khi tạo ra nhiều tác phẩm điện ảnh mang dấu ấn riêng. Với Minions, khán giả như được bước chân vào thế giới của đám sinh vật lạ, với ngôn ngữ kỳ dị và sự nhiệt tình đến mức phá hoại mà đám này có thể mang lại. Gây sốt phòng vé trên toàn thế giới, gần đây là ở Việt Nam với con số 100 tỷ doanh thu, Minions chắc chắn vẫn còn giữ vững phong độ trong nhiều ngày tới. Bên cạnh đó, The Secret Life of Pets và Sing cũng là hai tác phẩm gây ấn tượng của hãng được công chiếu ngoài rạp, với những con số doanh thu đáng nể.


DreamWorks Animation

Quill Cloud

Là hãng phim hoạt hình của Mỹ với nhiều tác phẩm nổi tiếng, DreamWorks Animation đã mang đến một thế giới hoạt hình đầy vui nhộn và kỳ lạ, khiến khán giả không khỏi ấn tượng khi ra rạp. Nổi bật trong đó phải nhắc đến Shrek, Madagascar, Kung Fu Panda và Bí kíp luyện rồng. Đặc điểm chung của nội dung ở hãng phim này chính là đều khai thác về thế giới động vật đầy thú vị. Ta có chú gấu trúc học về kungfu, những con rồng đầy mạnh mẽ hay câu chuyện tình yêu cổ tích của quái vật màu xanh. Chính sự khai thác mới lạ đó đã mang lại doanh thu đầy bất ngờ cho hãng mỗi khi ra mắt phim.


Tiềm năng mà phim hoạt hình mang lại cho các thương hiệu

Có thể nói, nền điện ảnh thế giới là một nền công nghiệp hàng tỷ đô, với rất nhiều tiềm năng mang lại, từ merchandise như quần áo, đồ chơi, những game mô phỏng với con số lên đến triệu đô, hay thậm chí là những màn collab đầy ấn tượng với các ngôi sao hàng đầu thế giới. Theo thống kê, vào năm 2019, Disney thu về 13 tỷ USD doanh thu phòng vé và tận 55 tỷ USD doanh thu kiếm được tử merchandise, đây rõ ràng là một con số khẳng định sức hút không tưởng của các sản phẩm ăn theo siêu anh hùng hay các nhân vật hoạt hình. 

Quill Cloud

(Nguồn: Title Max)

Để chào mừng năm Canh Tý 2020, nhà mốt Gucci đã hợp tác với Disney cùng chú chuột Mickey nổi tiếng, cho ra đời BST ấn tượng vào Tết năm đó. Hình ảnh Mickey ngập tràn trong họa tiết Gucci, từ quần áo, giày dép cho đến các phụ kiện như mũ, túi. Với sự kết hợp này, ngoài việc ra đời BST phù hợp với Tết Âm Lịch phương Đông, Gucci còn đưa đến hình ảnh thân thiện với người Châu Á khi lựa chọn nhân vật hoạt hình huyền thoại thân thiện với cả thế giới. Nhờ Mickey, hình tượng của Gucci như tiến lại gần hơn với khách hàng, khi hãng mang tới hình ảnh thân thiện và dễ thương hơn so với những bộ cánh sang trọng khó mặc trước đó. 

Quill Cloud

Hay dựa trên sức nóng của Minions: The Rise of Gru, thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng McDonald's cũng kết hợp với các chú Minions cho ra đời đoạn TVC dễ thương, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả. Với đoạn TVC ngắn này, các sản phẩm của McDonald's được giới thiệu đến người xem một cách tự nhiên, không mang đến cảm giác thương mại hóa ảnh hưởng đến nhân vật hoạt hình. 

Tạm bỏ qua những sự kết hợp choáng ngợp đến từ thị trường trên thế giới, chính các bộ phim hoạt hình cũng trở thành đề tài nóng hổi được các thương hiệu Việt khai thác content triệt để, cụ thể là với Minions: The Rise of Gru đang được công chiếu gần đây. Với hình ảnh các Minions đầy vui nhộn, đặc biệt là Otto, Minions đã chiếm trọn mọi chủ đề trên mạng xã hội. Các fanpage ngay lập tức tạo ra loạt meme ấn tượng với phân cảnh Otto đạp xe trong phim, hay loạt video hướng dẫn ngôn ngữ của Minions, cosplay thành Minions chỉ với… cuộn giấy. Thậm chí, những sinh vật màu vàng này còn chiếm lĩnh cả danh sách từ khóa thịnh hành vào tuần đầu tiên công chiếu tại thị trường Việt Nam, với vị trí số 2 dành cho Otto. Rõ ràng, phim hoạt hình có thể trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các content creator sáng tạo trên mạng xã hội ngày nay. 

Quill Cloud

Từ Otto

Quill Cloud

Cho đến Minions phủ sóng khắp mạng xã hội

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa