Với mục tiêu không ngừng nâng cao trải nghiệm người dùng, Instagram đã đưa ra một quyết định: Chỉ hiển thị những nội dung phù hợp nhất với từng người dùng để kích thích họ tương tác. Như vậy, nếu hiểu được cách thuật toán của Instagram vận hành, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một chiến lược hoàn chỉnh để cải thiện khả năng hiển thị và tăng số lượng followers trên nền tảng này.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp, marketers và người dùng thông thường đang gặp phải một rào cản lớn: Instagram đang trong quá trình liên tục thay đổi và phát triển thuật toán của mình. Như vậy, năm 2022, thuật toán Instagram sẽ hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, The Influencer sẽ đưa ra những thông tin quan trọng nhất cho bạn.
Thuật toán Instagram không phải một thuật toán đơn lẻ, mà là sự kết hợp của nhiều thuật toán, quy trình và bộ phân loại nhằm mục đích cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Ban đầu, Instagram chỉ sử dụng một thuật toán trình tự thời gian (chronological algorithm) đơn giản. Cụ thể, các bài đăng sẽ được hiển thị theo trình tự thời gian mà từng bài được đăng tải. Tuy nhiên, thuật toán Instagram 2022 đã trở thành một hệ thống phức tạp giúp xác định nội dung hiển thị cho từng người dùng, dựa trên mối quan tâm hàng đầu của họ.
Instagram chia sẻ, mỗi mục của ứng dụng này sử dụng một thuật toán khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc thuật toán của Feed vận hành hoàn toàn khác so với thuật toán của trang Explore hay thuật toán của Reels.
Vì sao lại như vậy? Đó là bởi người dùng tương tác với từng mục khác nhau theo cách khác nhau. Chẳng hạn, họ thường sẽ theo dõi Stories của những người bạn thân thiết nhất, nhưng lại muốn tìm kiếm những nội dung mới mẻ khi nhấn vào trang Explore.
Hệ thống xếp hạng phức tạp của Instagram đảm bảo rằng trải nghiệm của từng người dùng đạt đến mức độ cá nhân hóa rất cao, dựa theo sở thích riêng của họ. Tức là, không tồn tại hai người dùng có nội dung hiển thị y hệt nhau trên trang Explore. Tương tự, ngay cả khi một người sở hữu 2 tài khoản riêng biệt, các đề xuất nội dung của hai tài khoản này cũng không giống nhau hoàn toàn.
Người dùng Instagram thường muốn xem nội dung từ gia đình và bạn bè trong phần Feed và Stories. Như vậy, quy trình xếp hạng cho hai mục này thường ít nhiều giống nhau. Thông thường, Feed và Stories của người dùng sẽ chỉ hiển thị nội dung từ những người họ theo dõi; bên cạnh một số nội dung quảng cáo có target đến họ.
Để xếp hạng chính xác những nội dung trên Feed và Stories người dùng, Instagram ưu tiên những tín hiệu sau đây:
Với tất cả những thông tin trên, thuật toán Instagram sẽ dự đoán về khả năng bạn sẽ tương tác với một bài đăng cụ thể. Ví dụ, tại phần Feed, thuật toán Instagram sẽ xem xét rất kỹ khoảng thời gian bạn dành ra để xem các bài đăng, khả năng bạn để lại comment, thả tim hoặc lưu (save) lại, và khả năng bạn sẽ ấn vào profile của người đăng bài. Điều đó có nghĩa là những bài đăng được hiển thị đầu tiên trong phần Feed của bạn chính là những nội dung mà thuật toán Instagram cho rằng nhiều khả năng sẽ kích thích bạn hành động.
Mục đích chính của trang Explore là giới thiệu những nội dung mới cho người dùng. Do đó, mặc dù Instagram vẫn sẽ cung cấp những nội dung dựa trên sở thích của bạn, hầu hết các bài đăng đều đến từ những tài khoản mà bạn chưa theo dõi.
Để xác định những bài đăng hiển thị tại trang Explore, trước tiên, thuật toán sẽ quan sát những bài đăng mà bạn đã tương tác trong quá khứ. Sau đó, thuật toán sẽ tìm ra những người dùng cũng tương tác với những bài đăng đó, và những tài khoản khác mà họ cũng quan tâm. Điều này giúp thuật toán Instagram thu hẹp phạm vi những bài đăng được xếp hạng cao trên trang Explore.
Sau khi khám phá nhóm bài đăng có thể bạn sẽ quan tâm, Instagram sẽ xếp hạng chúng dựa trên những tiêu chí như sau:
Mục đích chính của Reels là để giải trí. Do đó, nhiều video bạn nhìn thấy trong phần Reels đến từ những tài khoản bạn không follow. Đây là một khía cạnh tương đồng với trang Explore. Điểm khác biệt chính là thay vì chỉ xem xét những nội dung bạn có thể quan tâm, với Reels, Instagram tập trung chủ yếu vào những nội dung sẽ khiến bạn tìm thấy niềm vui và nguồn giải trí.
Instagram sẽ đưa ra những dự đoán quan trọng, chẳng hạn như khả năng bạn sẽ xem một Reels tới tận giây cuối cùng và tương tác với Reels đó. Một cân nhắc quan trọng khác là khả năng bạn sẽ click vào trang âm thanh (audio page), bởi hành động này sẽ báo hiệu liệu bạn có mong muốn tạo ra một Reel của riêng mình. Những tiêu chí xếp hạng quan trọng cho Instagram Reels bao gồm:
Mặc dù Instagram luôn cố gắng mang đến một không gian thể hiện bản thân một cách bình đẳng cho mọi người dùng, Instagram vẫn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Đó là lý do vì sao đôi khi, Instagram quyết định gỡ các bài đăng có khả năng tạo ra ảnh hưởng tiêu cực, hoặc đi ngược lại Tiêu chuẩn Cộng đồng (Community Guidelines) của nền tảng này. Thêm vào đó, thuật toán Instagram cũng hạn chế khả năng hiển thị của một số nội dung có đặc điểm như sau:
Bất kể bạn đang muốn bài đăng của mình hiển thị nổi bật tại trang Explore, Reels hay Feed, thì lượng tương tác bạn nhận được vẫn đóng vai trò quan trọng trong khả năng hiển thị nội dung. Do đó, nếu muốn thuật toán Instagram trở thành “vũ khí”, bạn cần tạo ra những nội dung có khả năng thu hút thật nhiều lượt thích, chia sẻ, comment và save.
Dưới đây là một số bí quyết để bạn cải thiện thứ hạng với thuật toán Instagram và phát triển tài khoản của mình.
Trong năm 2022, Instagram vẫn tiếp tục quảng bá Reels một cách mạnh mẽ, do đó, đây là thời điểm vàng để bạn tận dụng định dạng nội dung này nhằm mục tiêu tăng lượt hiển thị trên Instagram.
Thuật toán Instagram xếp hạng Reels theo tính giải trí, do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang tạo ra những nội dung vui vẻ, nhẹ nhàng và thú vị. Ngoài ra, Instagram cũng cân nhắc đến khả năng người xem sẽ xem Reel đến giây cuối cùng, bạn nên tạo ra những nội dung Reel ngắn gọn để tăng khả năng giữ chân người xem.
Hãng mỹ phẩm Ulta Beauty thường đăng tải các Reels giới thiệu mẹo làm đẹp và chăm sóc da và review sản phẩm. Những video này thường tương đối ngắn gọn, có nhịp nhanh, đúng trọng tâm, vừa hữu ích vừa giải trí. Kết quả là hầu hết các Reels của Ulta Beauty đều đạt hơn 100,000 views.
Tương tác là một tiêu chí xếp hạng quan trọng đối với thuật toán Instagram, do đó, bạn cần phải thu được càng nhiều lượt like và comment trong những giây đầu tiên sau khi đăng bài càng tốt. Đó là lý do vì sao bạn cần thu hút sự chú ý của độc giả khi họ đang active trên nền tảng, bởi đó là khi họ sẵn lòng tương tác với những bài đăng và Stories của bạn. Nếu không làm được điều này, nội dung của bạn sẽ dễ dàng bị nhấn chìm bởi hàng loạt những bài đăng và Stories từ những tài khoản khác.
Theo số liệu từ nhiều nghiên cứu, thứ 5 là ngày tốt nhất để đăng bài. Và khung thời gian tốt nhất là từ 2-3 giờ chiều. Bên cạnh đó, 11 giờ sáng thứ 4 và 10 giờ sáng thứ 5 cũng là những khung thời gian đăng bài lý tưởng.
Tuy nhiên, những số liệu trên đây chỉ là một nguồn tài liệu tham khảo tương đối tổng quan. Để có cái nhìn chính xác nhất về thời gian hoạt động của followers, bạn nên nhìn vào những dữ liệu phân tích chính xác tại phần Insight trên tài khoản Instagram của bạn để nắm được hành vi của followers.
Khi xếp hạng Stories, Instagram coi mức độ phổ biến làm tiêu chí đánh giá chính. Điều đó đồng nghĩa với việc Instagram sẽ ưu tiên hiển thị những Stories có nhiều lượt tương tác. Vì vậy, nếu muốn Stories của mình tiếp cận tới tệp người xem lớn hơn, hãy đảm bảo rằng những người đang xem Stories của bạn có cơ sở để tương tác với Stories ấy. Bạn có thể sử dụng các tính năng sẵn có như Poll, Question sticker, Emoji slider… để kích thích người xem tương tác.
Với bài đăng và Reels, tương tác (engagement) là một tiêu chí xếp hạng quan trọng. Vi vậy, nếu muốn bài đăng của mình được ưu tiên hiển thị trên trang Explore, Feed và Reels, bạn cần phải đẩy mạnh yếu tố này. Lượt likes “khủng” là một dấu hiệu tốt, nhưng lượt bình luận còn mang lại hiệu quả tuyệt vời hơn.
Trong phần caption, hãy đảm bảo rằng bạn đưa ra một lý do, một động lực thật thuyết phục để người đọc phải comment dưới bài đăng của bạn. Đồng thời, phần caption phải đem lại một giá trị nào đó cho người đọc, chẳng hạn như một trải nghiệm liên quan, một bài học cuộc sống… Đặc biệt, mỗi caption nên được kết lại bằng một câu CTA (call to action) thật rõ ràng và mạnh mẽ. Bạn có thể đặt ra câu hỏi gợi mở, hoặc yêu cầu người đọc bình luận suy nghĩ của họ về nội dung được chia sẻ trên caption.
Hashtag là một yếu tố xếp hạng quan trọng, bởi hashtag giúp thuật toán Instagram hiểu được nội dung bài viết muốn nói tới vấn đề gì. Vì vậy, hãy tối ưu nội dung bài viết của bạn bằng việc sử dụng một bộ hashtag có độ liên quan cao, đặc biệt là những bộ hashtag phổ biến để cải thiện khả năng hiển thị trên nền tảng.
Bạn có thể tham khảo công cụ Hashtag Generator Tool của Influencer Marketing Hub để khám phá những hashtag liên quan đến nội dung bạn chia sẻ.
Và cuối cùng, hãy nhớ rằng: Dù bạn là một thương hiệu, một nhà sáng tạo nội dung hay một người dùng thông thường, thì sự nổi tiếng trên Instagram đồng nghĩa với năng lực biến thuật toán Instagram từ rào cản thành “vũ khí thượng hạng”. Hãy tận dụng tối đa những bí quyết trên đây để xây dựng một chiến lược cụ thể và toàn diện nhằm đảm bảo thứ hạng cao và khả năng hiển thị tuyệt vời với thuật toán Instagram.
Theo Influencer Marketing Hub.