Pha bắt tay giữa Netflix và Hàn Quốc làm nên cú thắng lớn đôi bên cùng có lợi

Sự thành công của những tác phẩm gây sốt toàn cầu như Squid Game, All of us are dead, King Dom… chỉ là bề nổi mọi người vẫn thường thấy, phía sau đó là cả một chặng hành trình dài để Netflix và Hàn Quốc cùng nhau thay đổi và phát triển, đi từ cái bắt tay miễn cưỡng đến cặp bài trùng ăn ý.
Thảo Phương
02/03/2022
Pha bắt tay giữa Netflix và Hàn Quốc làm nên cú thắng lớn đôi bên cùng có lợi

Ban đầu, mối quan hệ giữa Netflix và Hàn Quốc không hề suôn sẻ. Netflix đã phải vật lộn để nhận được cái gật đầu cộng tác từ những nhà sản xuất xứ kim chi. Còn các hãng truyền hình Hàn Quốc cũng chỉ miễn cưỡng cấp phép bản quyền các chương trình của họ cho Netflix, bởi chẳng mấy ai mặn mà trước một dịch vụ nước ngoài mà danh tiếng không được nhiều khán giả nội địa coi trọng.

Tuy nhiên mọi chuyện đã dần thay đổi khi hàng loạt tác phẩm phim Hàn Quốc trên Netflix thành công vang dội. Mối quan hệ bất đắc dĩ năm xưa giữa Netflix và Hàn Quốc giờ đã “chuyển mình” thành cặp bài trùng ăn ý, cùng mang lại lợi ích khổng lồ cho đôi bên. 


Phim ảnh Hàn Quốc bước thêm một nấc thang mới

Với nền điện ảnh Hàn Quốc, lợi ích đầu tiên họ nhận được từ Netflix chính là khoản đầu tư khổng lồ. Các bộ phim Hàn Quốc cũng có tập khán khả nhất định ở thị trường Châu Âu, Mỹ Latinh và Mỹ thông qua các dịch vụ streaming khác như Viki hay DramaFever Corp (hiện đã dừng hoạt động). Dù vậy, các công ty nói trên không có ngân sách đủ lớn để đầu tư sản xuất cho Hàn Quốc như cách Netflix đã làm. Từ năm 2015 đến năm 2020, Netflix đầu tư khoảng 700 triệu USD cho việc sản xuất các nội dung gốc (Netflix original) ở Hàn Quốc. Con số này tiếp tục tăng lên đến nửa tỷ đô chỉ tính riêng trong năm 2021. Đến năm nay, theo như lời phó chủ tịch phụ trách nội dung của Netflix Hàn Quốc Don Kang, dù không thể tiết lộ chính xác số tiền đầu tư nhưng chắc chắn Netflix sẽ không cắt giảm nguồn tiền này.

Với nguồn lực tài chính dồi dào, Netflix đã mở đường phát triển cho hàng loạt nội dung mới ở Hàn Quốc. Nếu như phim điện ảnh Hàn chạm tới rất nhiều đề tài gai góc thì địa hạt phim truyền hình vẫn thành công với những câu chuyện tình lãng mạn, được khai thác dưới những bối cảnh và chủ đề sáng tạo. Do chịu ràng buộc bởi những luật lệ nghiêm ngặt và quy chuẩn xã hội về những gì có thể được chiếu trên sóng truyền hình quốc gia, nhiều ý tưởng kịch bản hấp dẫn đã bị từ chối.

Lỗ hổng này chính là cơ hội để Netflix tận dụng khai thác, triển khai nhiều dự án với các thể loại mới ly kỳ, bí ẩn làm thay đổi bộ mặt phim ảnh Hàn Quốc. Những ý tưởng được coi là quá táo bạo đối với các đài truyền hình sẽ được Netflix chọn lọc và xây dựng thành một nhóm chủ đề khai thác yếu tố tình dục và bạo lực, hay các vấn đề xã hội nhạy cảm như bất bình đẳng xã hội và chính trị.

Quill Cloud

Nguồn lực tài chính dồi dào cùng chiến lược táo bạo từ Netflix đã giúp tuyến nội dung phim ảnh của Hàn trở nên đa dạng và gai góc hơn

Nhờ chiến lược này của Netflx mà siêu phẩm Kingdom mới được “đưa ra ánh sáng”. Trước đó, biên kịch của phim Kim Eunhee đã mất 5 năm trời ròng rã đi chào bán ý tưởng cho các đài truyền hình Hàn Quốc nhưng đều bị từ chối cho đến khi Netflix xuất hiện, và chi tới 1,78 triệu USD cho mỗi tập phim của Kingdom. Không phụ lại khoản đầu tư khủng, vào năm 2019, Kingdom nhanh chóng trở thành cú hit đột phá đầu tiên của Netflix tại Hàn Quốc, đưa bộ phim vang danh toàn cầu. 

Quill Cloud

Sau khi tạo ra được những bộ phim hấp dẫn, Netflix còn giúp quảng bá Hallyu ra thị trường nước ngoài theo cách mà có lẽ khó công ty Hàn Quốc nào làm được. Giám đốc phụ trách nội dung của Netflix tại Hàn Quốc đã đại diện công ty tuyên bố: “Netflix đang cố gắng để trở thành một kênh giới thiệu nội dung Hàn Quốc đến mọi người trên toàn thế giới”

Với nền tảng phủ sóng toàn cầu hơn 190 quốc gia cùng lượng người dùng đông đảo, Netflix đã giúp khán giả nước ngoài dễ tiếp cận hơn với phim ảnh, chương trình giải trí Hàn Quốc, qua đó thúc đẩy tiêu thụ các văn hoá phẩm này. Phần lớn người xem Squid Game không phải người dân Hàn Quốc mà 95% đến từ các quốc gia khác. Bộ phim này đã trở thành chương trình Netflix được xem nhiều nhất ở 94 quốc gia và được dịch ra tổng cộng 31 ngôn ngữ. Thành công của Squid Game còn tiếp tục lan tỏa cơn sốt phim Hàn, khiến các chương trình khác của Hàn Quốc như Sweet Home, Hellbound và The Silent Sea, tất cả lọt vào top 10 bảng xếp hạng của Netflix toàn cầu.

Thêm vào đó, các thuật toán thông minh của Netflix cũng giúp thu hút thêm nhiều người hâm mộ mới. Ví dụ, những khán giả xem Mad Men - một bộ phim Mỹ lại có thể được đề xuất một bộ phim Hàn Quốc là Okja vì chúng cùng nằm chung trong một “nhóm sở thích” (taste cluster), qua đó thúc đẩy người dùng lựa chọn xem phim.

Quill Cloud

Nhờ việc các bộ phim được truyền bá rộng rãi mà các diễn viên Hàn Quốc cũng củng cố thêm tên tuổi của mình ở địa hạt điện ảnh quốc tế. Đơn cử như trường hợp của nam diễn viên Lee Jung Jae, không chỉ nổi danh là ngôi sao được trả cát sê cao nhất tại Hàn Quốc, vai diễn chính trong Squid Game đã giúp tài tử này nổi danh toàn cầu và chính thức trở thành đại sứ toàn cầu Gucci. Mới đây, Lee Jung Jae đã nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở hạng mục phim truyền hình tại lễ trao giải SAG Awards lần thứ 28 với màn thể hiện xuất sắc trong siêu phẩm Squid Game. Cùng với bạn diễn Jung Ho Yeon, Lee Jung Jae đánh dấu lần đầu tiên một diễn viên Hàn Quốc chạm tay đến giải thưởng danh giá này. 

Jung Ho Yeon cũng là một ví dụ điển hình khi vươn mình tới đỉnh cao sự nghiệp sau vai diễn trong một bộ phim thịnh hành của Netflix. Instagram của nữ diễn viên tăng chóng mặt từ 400.000 follower (trước khi phim chiếu) lên đến gần 14 triệu lượt người theo dõi trong vòng chưa đến 3 tuần. Với tầm ảnh hưởng lớn như vậy, thương hiệu thời trang Louis Vuitton đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội chọn cô nàng làm Đại sứ toàn cầu của hãng trên lĩnh vực thời trang, đồng hồ và trang sức. Quả thực là một thành công ngoài sức tưởng tượng khi mà đây mới chỉ là vai diễn đầu tay của Ho Yeon.

Quill Cloud


Netflix thành công mở ra cánh cửa gia tăng thị phần

Thành công vang dội của thị trường Hàn Quốc, đổi lại, cũng mang về vô vàn lợi ích cho Netflix. 2016 - năm đầu tiên Netflix gia nhập thị trường Hàn Quốc, nền tảng này chỉ có khoảng 80.000 người dùng. Nhưng đến tháng 9/2021, nhờ cơn sốt Squid Game mà lượng người dùng đã đạt mức cao kỷ lục 9,48 triệu, tăng 9,8% so với mức 8,63 triệu của tháng trước đó. Đầu năm 2022, Netflix chính thức cán mốc hơn 10 triệu người dùng. Trong vòng 6 năm, Netflix Hàn Quốc đã tăng trưởng gấp 125 lần, một con số quá ấn tượng. Doanh thu đi kèm với đó cũng không hề khiêm tốn, với tư cách là nền tảng phát trực tuyến được sử dụng nhiều nhất ở Hàn Quốc, doanh thu của Netflix được báo cáo đạt 415,45 tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 8,82 tỷ won.

Sự tăng trưởng bùng nổ của Hàn Quốc không chỉ có ý nghĩa trong quốc gia này, mà còn trở thành động lực phát triển quan trọng cho Netflix. Kết thúc quý 4/2021, Netflix có tổng cộng 222 triệu người dùng trên toàn cầu. Trong khi đó mục tiêu của dịch vụ phát trực tuyến này là có thể tiếp cận tới 500 triệu khách hàng. Qua đó, các nhà đầu tư đặt kỳ vọng Netflix cần tăng thêm 20 triệu khách hàng mỗi năm. Để đạt được con số đó, Netflix cần phải khai thác thị trường còn đang sơ khai ở Châu Á Thái Bình Dương, và Hàn Quốc chính là cánh cửa mở ra cơ hội cho Netflix phát triển ở khu vực này khi phim ảnh Hàn vốn đã có sức ảnh hưởng rất sâu rộng tại đây.  

Quill Cloud

Dựa vào thị trường then chốt Hàn Quốc, Netflix đang mở ra cơ hội để tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á Thái Bình Dương

Hơn nữa, Netflix còn mời bà Kim Min Young, người từng là Giám đốc Sáng tạo của Netflix Hàn Quốc, trở thành người giám sát nội dung khu vực Châu Á Thái Bình Dương (ngoại trừ Ấn Độ). Với những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thành công hiếm có đạt được ở thị trường Hàn Quốc, bà Kim cùng đồng nghiệp đang nỗ lực để giúp các quốc gia khác cũng phát triển sản xuất những nội dung gốc với ngôn ngữ của đất nước sở tại, qua đó giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của Netflix trên toàn khu vực. Bà Kim đã tự tin nói rằng: “Chúng tôi mới ở thị trường này 5 năm, và mọi chuyện mới chỉ đang là khởi đầu”. 

Quill Cloud

Nếu những thành tích ngoạn mục như hiện giờ mới chỉ là khởi đầu, vậy trong tương lai Hàn Quốc và Netflix sẽ còn đồng hành giúp nhau  “bành trướng” thế nào trong ngành giải trí phim ảnh toàn cầu?



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa