Thoát khỏi hình tượng “thánh thả thính” tạo ra nhiều định kiến trước đó, đến với Podcast Nhạc Nhẽo, Osad chia sẻ nhiều hơn về khoảng thời gian lắng mình lại, định danh rõ hơn cái tên Osad trên thị trường Rap Việt và tách biệt hai con người Osad - Mai Quang Nam trong một bản thể.
Osad vắng bóng, GenZ chiếm sóng?
Năm 2023 là khoảng thời gian các Rapper GenZ bứt phá với các album, sản phẩm thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ trong khi Osad lại lựa chọn việc vắng bóng khỏi thị trường âm nhạc. Để đào sâu hơn vào “khoảng lặng” này, Osad đã có những chia sẻ: “Tất nhiên em cũng áp lực chứ! Vì khi mình thấy tất cả những người xung quanh mình, tất cả những bạn bè, nghệ sĩ xung quanh mình họ đều hoạt động với một cái vận tốc rất là nhanh, rất là kinh khủng. Và khi mà mình thấy tất cả mọi người chạy nhanh lên thì mình cũng không thể bị tụt lại phía sau được". Bên cạnh đó, Osad cũng bộc bạch rằng, bản thân thường tự phàn nàn vì làm nhạc chậm so với những nghệ sĩ trẻ hơn mình nên sinh ra tinh thần cạnh tranh để ép mình chạy nhanh hơn. Với anh chàng, đây là một tín hiệu tích cực.
Trong suốt hành trình làm nhạc, Osad luôn thay đổi với nhiều phong cách khác nhau như một cách đi tìm bản thân. Anh ví mình như một Pokémon, phải qua nhiều lần biến đổi mới có thể nâng cấp bản thân được.
“Em cũng như vậy, em cũng đang trên con đường để transform bản thân mình, trở thành phiên bản tốt nhất. Em nghĩ một vài khoảng thời gian nghỉ để mình đào sâu vào bản thân mình, mình tìm kiếm những thứ mình làm tốt nhất để mang khoe với khán giả thì em nghĩ nó sẽ ok hơn việc mình cứ chăm chăm lúc nào cũng phải giữ cái nhịp ra sản phẩm trong cái khoảng thời gian đó" - Osad chia sẻ.
Osad cho rằng, khoảng thời gian anh vắng bóng bởi vì anh thật sự trống rỗng và không biết kể chuyện gì qua âm nhạc nữa. Anh cũng chia sẻ thêm việc lấy lại cảm hứng để bắt đầu cho sự trở lại cuối năm này bằng cách đi gặp gỡ để góp nhặt nhiều góc nhìn: “Em nghĩ việc giao tiếp rất quan trọng để mình tìm cảm hứng từ những người khác nhau. Ví dụ, có thể mình chưa bao giờ nghĩ đến một sự việc theo một cái góc nhìn như vậy cả nhưng khi có thời gian để mình đi làm việc với các nghệ sĩ này làm việc với các nghệ sĩ nọ, mình sẽ biết được góc nhìn của người ta trong một sự việc là họ hoàn toàn khác. Và mình sẽ có những cái tư liệu khác để mình làm việc, đấy là lý do vì sao mà em cũng rất hay đi sang nhà những người bạn của mình là các producer, các rapper khác để ngồi làm nhạc, để khi mình "bí" mình sẽ có những người khác, họ sẽ khai thông cho mình và mình cũng học hỏi được của người ta rất nhiều.
Osad chia sẻ, kỹ năng làm nhạc của anh không được học qua trường lớp mà học qua cách đến nhà các nghệ sĩ làm nhạc khác để “học móc” và đến thời điểm hiện tại, Osad có thể đảm nhận nhiều vai trò trong khâu sản xuất nhạc.
Osad và góc nhìn “nhí nhố” trong âm nhạc!
Để tự miêu tả bản thân mình, Osad sử dụng 3 từ ngắn gọn: hiền, lạc quan và yêu đời. Anh chia sẻ để làm rõ được 3 từ này đến với công chúng, anh phải tham gia vào hơn 95% công việc trong một bài hát bao gồm sản xuất, phối khí, mixing và mastering: “Giống như một bức tranh mà được bản thân người họa sĩ người ta chọn từng thứ một, từng nét vẽ đều do họ làm từng mảng màu đều do họ phối, tất cả nhữngcáiýđồđềudo họ làm ra thì em nghĩ sản phẩm đấy sẽ mang được cái tính cá nhân của mình nhiều hơn. Đấy cũng là cái em rất là mong muốn là khi người ta nghe bài hát và sẽ tưởng tượng ra được mặt mình thì đấy là thứ mà em muốn để em có thể truyền tải được cái bản thân của mình. Có thể thấy em dùng từ và dùng lyrics nghe rất vô tri và nhố nhăng và em cũng muốn truyền đi một cái năng lượng như thế đến với tất cả mọi người".
Anh so sánh việc thể hiện năng lượng của mình thông qua hầu hết các khâu làm nhạc như những loài cá voi, cá heo phát ra âm thanh với tần số riêng để thu hút những thứ cùng tần số. Osad chia sẻ thêm về điểm có lợi và bất cập trong việc đa vai trò trong một bài nhạc: “Thuận lợi đó chính là ý tưởng của mình, rồi góc nhìn của mình tất cả mọi thứ là của mình hết nên sẽ đi vào một con đường. Osad mong muốn đó chính là người ta nghe nhạc, người ta sẽ nghĩ tới hình ảnh của Osad đang hát đúng cái câu đấy trong bối cảnh mà Osad đã vẽ trong bài nhạc của mình".
Osad vẫn cho rằng sự bất cập trong việc làm nhạc lâu cũng chính là chặng đường phát triển của một nghệ sĩ làm nhạc đa vai trò. Khi được hỏi về giữa việc ôm đồm các vị trí trong khâu làm nhạc hay chọn những người tốt nhất ở từng phần để cộng hưởng, Osad chia sẻ: “Em biết là nếu như bản thân mình chỉ một mình, làm những việc đấy thôi thì nhiều khi sẽ hơi phiến diện với cá nhân của mình, mình sẽ rất khó có được những cái chất liệu mới. Thật ra em rất thoải mái về việc kết hợp với người này người kia hay là mình tham khảo góc nhìn và kinh nghiệm của mọi người. Mình dùng chất xám của người ta, mình tham khảo kiến thức của người ta, thì em thấy cũng rất hay. Nhưng mà em thấy có một cái điều là em không giỏi, tức là em không quá giỏi trong việc giao tiếp làm cho người khác hiểu mình. Cho nên nhiều khi mình làm nhạc với cả người này người kia thì mình cảm thấy hơi khó để có thể làm cho người ta hiểu mình. Và cái nguồn cơn của việc em học làm nhạc, học phối nhạc đấy chính là việc mà em đi đặt người này người kia phối nhạc, nhưng mà em không biết làm sao để có thể làm cho họ hiểu được mình".
Mặc dù thể hiện tính cách vui vẻ, lạc quan nhưng Osad vẫn có những rào cản về mặt giao tiếp và truyền tải tâm tư cho sản phẩm của riêng mình. Để đi sâu hơn vào nguồn cơn, anh chia sẻ về khoảng thời gian lúc mới bước chân vào âm nhạc: “Thật ra câu chuyện là nó cũng rất là lâu rồi. Cái khoảng thời gian em mới bước chân vào con đường âm nhạc, hồi đấy em làm nhạc kiểu bản năng lắm, mình thích cái gì mình làm cái đấy, mình viết cái gì mình nghĩ là mình làm cho nó vui và cũng có một khoảng thời gian em bị nhận những cái phản hồi rất là không tốt từ cộng đồng. Hồi đấy thì em cũng thu mình lại một chút, mình không có nhiều mối quan hệ ở trong giới của mình và mình cũng không nhận được sự respect đến từ cộng đồng. Khoảng thời gian đó em đã phải cố gắng rất là nhiều, lúc ấy em sẽ nghĩ là thôi bây giờ thì họ không chơi với mình thì mình phải làm gì đấy để người ta muốn chơi với mình, bây giờ người ta không respect mình thì mình phải làm cái gì đó, mình phải trở thành người như thế nào để họ respect mình. Thì em cố gắng cải thiện bản thân mình ở những cái này, cái kia và đến hiện tại bây giờ thì em có thể mở lòng mình hơn là em đã có những homie trong âm nhạc em có những người bạn mà khi mà mình gửi nhạc cho người ta nghe thì người ta có thể thoải mái feedback cho mình".
Có thể thấy danh xưng “Thánh thả thính” được cộng đồng mạng đặt để lên vai của Osad trước đó không những là yêu thương mà thỉnh thoảng nó vô tình gây ra những định kiến ngay trong chính cộng đồng của anh. Vượt qua cái bóng của “Người âm phủ”, của “rap thả thính” Osad đang cải tiến kỹ năng và tư duy làm nhạc của mình từng ngày sẵn sàng quay trở lại ngoạn mục vào cuối năm 2023.
Hai cuộc đời trong một bản thể: Mai Quang Nam & Osad
Để tìm được những “chú cá voi chung tần số” cùng ngồi trong phòng thu không phải là điều dễ dàng. Nói về từ community là từ cộng đồng thì cộng đồng ở đây nó không chỉ đơn thuần thị trường nghe nhạc mà nó là một cái cộng đồng mà có thể kết nối giữa các artist với nhau các music producer với nhau những người làm việc sáng tạo, tất cả với nhau để tạo ra một cái sản phẩm nó tốt nhất.
Để mọi người tìm được chung cái tần số để mọi người có thể chia sẻ một cách thẳng thắn và nó thực sự nó không chỉ có màu hồng. Có một Osad lung linh, ảo diệu, một Osad lúc nào cũng cười trên truyền thông nhưng mà đằng sau đó bên trong studio, đó là những câu chuyện mà Osad đã phải trải qua cũng như khiến Osad trở nên trưởng thành và lạc quan như thời điểm hiện tại.
Nói về sự lạc quan và những câu chuyện đằng sau, Osad chia sẻ bản thân anh như đang sống hai cuộc đời, một là Mai Quang Nam hai là Osad: “Em cảm thấy như mình đang sống hai cuộc đời một cuộc đời là Mai Quang Nam, con của bố mẹ em. Thật sự trong cuộc đời của Nam thì có rất nhiều mối lo có rất nhiều áp lực có rất nhiều thứ để mình phải bận tâm đến: cơm áo, gạo tiền, áp lực bố mẹ, gia đình, các mối quan hệ xung quanh, rất nhiều những cái khoản mình cần phải chi rất nhiều, những cái thứ mình cần phải lo đến thì đấy là Mai Quang Nam. Còn một nhân cách khác ở trong âm nhạc của em là Osad, em muốn tất cả những gì mình đem ra để lan tỏa đến với mọi người nó nên là tinh túy nhất của mình".
Mặc dù lấy cái tên Osad nhưng anh nghĩ bản thân giỏi việc lan tỏa năng lượng tích cực, lạc quan, yêu đời đến mọi người hơn, vì thế anh chia cuộc sống của mình ra làm hai: một Mai Quang Nam đang âm thầm chịu áp lực để phát triển và một Osad để lan tỏa năng lượng đến mọi người.
Một bản thể có cả hai nhân cách cũng là cái hay, có thể tách biệt để phát triển những khía cạnh khác nhau, cũng có thể cộng hưởng để tạo ra nhiều góc nhìn thú vị. Như trong sản phẩm mới của Osad, anh chia sẻ đấy là câu chuyện thật mà buồn của Mai Quang Nam nhưng cách kể chuyện rất là Osad: "Ví dụ như là bài hát mà sắp tới em sẽ ra mắt với tên "Em chỉ im lặng", một bài hát em làm với Pháo. Thực ra đấy là một cái bài hát trong câu chuyện thực tế của em, em và bạn gái cãi nhau rất to, rất căng thẳng và nó lúc đấy là lúc em cảm thấy cuộc đời mình rất bế tắc và rất tối tăm. Mình không có bất kỳ tâm trí để mình làm việc gì khác nhưng mà em lại nghĩ rằng nếu như mình làm bài hát này mà mình kể một câu chuyện của mình nhưng không buồn thì sao? Em đã quyết định em sẽ làm một bài nhạc vui là Mai Quang Nam cãi nhau với người yêu Mai Quang Nam bị như thế này, Mai Quang Nam bị như thế kia và nó vẫn là một Osad vui vẻ, hài hước và tinh nghịch".
Osad chia sẻ có vài khoảnh khắc anh nhận ra hãy cứ làm cho người ta cảm thấy yêu mình vì những cái giá trị của mình thì tốt hơn những cái phải gồng mình lên để chiều theo số đông. Nhưng sự tự do của cái tôi vẫn cần được dung hòa với đại chúng để có thể nhận được những kiểu tự do khác trong nghệ thuật. Ai cũng sẽ có những mảnh tối và nghệ sĩ cũng vậy và anh đang từng bước lấy lòng mọi người nhiều nhất có thể để khi thể hiện con người thật của mình ra thì mọi người sẽ yêu thương con người đấy.
Brand và nghệ sĩ - Chuyện cân bằng giữa “cái tôi”, sự tự do và tính thương mại?
Để có sự tự do cho mình sau này thì phải có sự đánh đổi và “Người âm phủ” ra đời với mục đích đó. Một sự khác biệt trên thị trường âm nhạc Pop Ballad hơi truyền thống, đi ngược lại với định kiến trong cộng đồng, bị tấn công bởi những điều tiêu cực nhưng lại mở ra cơ hội cho Osad khi kết hợp với những thương hiệu quốc tế. Cũng là “chú cá voi đang phát tín hiệu tìm những thứ chung tần số”, Osad chia sẻ thêm về những tiêu chí khi làm việc với những nhãn hàng: “Thực ra tiêu chí đó là khi mình làm việc với các brand, các nhãn hàng thì cái đầu tiên mình để ý đến là tinh thần của brand đó. Mọi người nhìn mình sẽ nghĩ đến một cái gì đó trẻ trung, nhiều năng lượng, vui vẻ, tích cực, mình sẽ welcome hơn với những brand họ có chung những cái tiêu chí đó. Còn giữa những brand họ hơi khác đi thì mình cũng sẽ không thoải mái khi mình collab với người ta. Mình thấy cái cùng một cái tần số, cùng một cái nguồn năng lượng, cùng một cái trường năng lượng thì sẽ dễ làm việc với nhau hơn.”
Câu chuyện giữa “nhà quảng cáo” và “nhà phát hành” luôn luôn tồn tại những góc nhìn khác nhau và thường xuyên xảy ra những mâu thuẫn thậm chí là xung đột về quan điểm, về cái tôi của nghệ sĩ và tính thương mại của nhãn hàng. Với một người có được lượng khán giả riêng, có cá tính riêng phù hợp với những nhãn hàng và đang phát triển bản thân từng ngày, Osad chia sẻ: “Thực ra là trong quãng thời gian đầu tiên khi mới bước chân vào làm nhạc quảng cáo, nhiều khi mình hơi bị cực đoan trong việc nhận feedback. Mình nghĩ là tại sao những người không biết làm nhạc lại đi chỉ cho một người biết làm nhạc: cách để làm nhạc? Tại sao lại có những cái yêu cầu vô lý như vậy? Nhưng mà sau khi làm được một thời gian thì em hiểu rằng mình phải tôn trọng góc nhìn của người khác thì người khác mới tôn trọng góc nhìn của mình. Họ cũng là những người đi làm, họ phải làm tốt cái công việc của họ. Họ bỏ cái đồng tiền ra để nó đưa cho người họ thì họ phải nhận lại những cái giá trị xứng đáng. Đó là cái cách mà mình phải cân bằng".
Định danh với “Studio Artist”
Không giống với thị trường âm nhạc ngày xưa chỉ có “ca sĩ”, thì thị trường ngày nay càng tách biệt rõ hơn: vocalist, performer, mainstream artist, underground artist... Mỗi nghệ sĩ sẽ chọn một định danh riêng như một con đường để phát triển sự nghiệp âm nhạc. Đối với Osad, anh chọn định danh bản thân với “Studio artist” hay Nghệ sĩ phòng thu khi nói đến định vị mình trên bản đồ âm nhạc.
“Em thấy mình giống một studio artist nhiều hơn perform artist. Em làm tất cả công việc của một studio artist. Một studio artist là một artist bắt đầu từ việc phối khí, làm nhạc họ sẽ làm việc ở trong studio nhiều hơn. Có rất nhiều họ nghệ sĩ họ trình diễn rất là giỏi, họ hát rất hay, hay là họ nhảy rất là đẹp... Thì đấy là cái công việc họ làm rất là giỏi và họ cảm thấy là họ hợp. Tuy nhiên thì họ lại không có quá nhiều hiểu biết và tìm tòi về những công việc ở trong studio. Còn em ngày trước là em kiểu học ban A, ban kỹ thuật, cho nên là mình cũng hay mình thích tìm tòi xong rồi vặn vẹo đào sâu vào mấy cái mà kỹ thuật. Em thấy là nó ở trong cái bản chất của mình, mình thích nghịch ngợm, mình thích tìm tòi những cái đấy. Thế nên em thấy mình giống một studio artist".
Cụm từ “Studio artist” có vẻ còn khá xa lạ với khán giả. Không như những nghệ sĩ khác khi trên kênh social của họ thể hiện rất rõ định vị của mình, tưởng chừng đây sẽ là công cụ tốt để anh định danh rõ hơn với “Studio artist” nhưng Osad lại cho rằng bản thân mình rất ngại khi thể hiện trên mạng xã hội.
15 giây viral so với 95% công lực vào sản phẩm, liệu có đáng?
Có rất nhiều sản phẩm được lan truyền rộng rãi trên nền tảng Tiktok, nhưng với giới hạn của ứng dụng và thói quen người dùng, các sản phẩm chỉ tiếp cận được từ 10-15 giây trong tổng thể sản phẩm. Bên cạnh sự lan truyền rộng rãi thì có nhiều vấn đề khác xảy ra với bản gốc như người nghe kỳ vọng quá nhiều rồi lại thất vọng, bản Tiktok là bản remix, speed up mất đi hết tinh thần của sản phẩm gốc... Với tư cách là “Studio artist” tham gia vào 95% khâu làm nhạc, Osad chia sẻ về góc nhìn khi sản phẩm của mình chỉ viral vỏn vẹn 15 giây: “Một thầy dạy tiếng Anh của em có nói với em đấy là "Any publicity is good publicity". Tức chỉ cần thông tin được lan toả thôi không biết là họ nói về cái gì thì đều mang tín hiệu tốt dành cho sự việc đấy. Ví dụ như cả một bài hát, chỉ cần ví dụ có một nghìn người biết đến cái đoạn cắt Tiktok 15 giây thì chắc cũng sẽ có khoảng tầm 10, 20 người họ vào bài hát của mình để họ nghe phiên bản đầy đủ thì đó chẳng phải là một tín hiệu đáng mừng hay sao. Họ cũng gia tăng được cái độ nhận diện của nghệ sĩ ở trên tất cả nền tảng mặc dù là họ chỉ nghe 15, 30 giây trong một bài hát của một nghệ sĩ nào đó thôi nhưng mà thật ra là cái giọng của nghệ sĩ đó nó cũng đã găm được vào trong đầu tâm trí của người xem rồi. Em thấy đấy cũng là một cái tín hiệu khá là tích cực đấy. Và em nghĩ là nếu như một sản phẩm có thể viral được cả TikTok và từ TikTok chuyển đổi thành lượt nghe cho sản phẩm chính thì em thấy đấy là một điều rất tuyệt vời".
Có thể thấy, “chú cá voi” Osad cho rằng Tiktok là một công cụ hiệu quả để phát tán tần số của anh đi xa nhất, để có thể tìm kiếm những người cùng tần số nhất và tạo nên cộng đồng riêng của Osad. Từ đó anh chia sẻ chiến lược đã đặt để trong hai sản phẩm tiếp theo để khai thác triệt để công dụng của nền tảng này.
Sau một năm một năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, ngày 7/12/2023 Osad chính thức trở lại đường đua với MV “Em chỉ im lặng” có sự góp mặt của nữ Rapper GenZ - Pháo. Nhân cơ hội được trò chuyện với khán giả yêu nhạc qua podcast Nhạc Nhẽo, Osad đã thả hint về những bài hát trở lại sắp tới. Có thể thấy, cái tôi “hiền, vui vẻ, lạc quan” và “nhí nhố” được Osad chia sẻ ở trên thể hiện càng rõ ràng hơn về cách khai thác đề tài và chất liệu âm nhạc qua lần trở lại lần này: “Thật ra là một chàng trai gọi là hơi vô tri một tí, tinh nghich, vui vẻ nhiều màu sắc. Một năm vừa cũng suy thoái kinh tế đấy, cũng gọi là một năm không quá là đẹp cho tất cả mọi người. Vậy thôi thì mình gửi tới tất cả mọi người một vài sản phẩm âm nhạc nghe nó vui tai, để cho mọi người có thêm động lực, cho mọi người có thêm niềm vui để mọi người làm những công việc khác."
Chúng ta hãy cùng đón chờ những sản phẩm trở lại ngoạn mục của Osad vào ngày 7 tháng 12 năm 2023 và nhiều sản phẩm đa màu sắc khác của “Studio Artist” Osad vào năm 2024.
_______________
Tập 10 Podcast Nhạc Nhẽo (By NOOMU) được ra mắt vào 16/12/2023. Các tập mới sẽ được ra mắt vào lúc 20:00 thứ 7 hàng tuần trên kênh Youtube NOOMU.