#OldbutGold: Sơn Tùng M-TP và những "nước cờ" truyền thông thông minh trên sàn đấu âm nhạc

Trước khi vướng vào những lùm xùm xoay quanh lần comeback mới nhất của mình với ca khúc There's No One At All, Sơn Tùng M-TP và ekip của anh có thể được xem là “bậc thầy” truyền thông với những chiến dịch ra mắt sản phẩm bùng nổ mạng xã hội.
Vu Phuong Anh
10/05/2022
#OldbutGold: Sơn Tùng M-TP và những "nước cờ" truyền thông thông minh trên sàn đấu âm nhạc

Quill Cloud

Thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay đã có những chuyển biến tích cực khi ca sĩ đầu tư hơn cho không chỉ phần nghe mà cả phần nhìn, đặc biệt là chiến dịch ra mắt cho sản phẩm âm nhạc của mình. Trên đấu trường âm nhạc này, một trong những “quân cờ” sở hữu mức độ ảnh hưởng lớn nhất chính là Sơn Tùng M-TP. 

Nam ca sĩ gốc Thái Bình mỗi lần xuất hiện trở lại đều thu hút được sự chú ý đông đảo của công chúng. Đáng chú ý, sau khi thành lập công ty riêng các chiến lược truyền thông của Sơn Tùng M-TP càng được chuẩn bị chỉn chu hơn.

1, “Đăng xuất” khỏi mạng xã hội

Đây là một trong những chiêu bài truyền thông nổi bật nhất của Sơn Tùng gây được sự chú ý với dư luận nhờ vào việc thành công tạo được “touch point” trên mạng xã hội. Trong thời đại mà số hoá có thể định hình mọi ngành công nghiệp, mạng xã hội sẽ là “mảnh đất” chốt để các nghệ sĩ thu hút sự quan tâm từ khán giả của mình. Như vậy, có thể thấy Sơn Tùng M-TP đã có một vị trí vững chãi cho riêng mình với độ nổi tiếng và sở hữu lượng fan hùng hậu của mình.

Sơn Tùng M-TP khiến khán giả nhớ đến lần comeback đầy bùng nổ của Taylor Swift với album Reputation, cụ thể là MV Look What You Made Me Do được tung ra sau khoảng thời gian mạnh tay xoá hết tất cả bài đăng trên Twitter, Instagram và Facebook vào tháng 8/2017. Tương tự, Tùng đã đóng cửa trang cá nhân và fanpage 10 triệu lượt theo dõi trên Facebook trước khi ra mắt sản phẩm Chạy ngay đi tháng 4 năm 2018. Động thái kỳ lạ này đã làm các fan “nhốn nháo” một phen, và được công chúng bàn tàn không ngừng nghỉ. Nhờ đó hình ảnh “nhá hàng” ít ỏi với poster hai màu đỏ & đen đầy bí ẩn cho MV Chạy ngay đi của anh tăng đột biến. 

Poster của MV ca nhạc này cũng được Sơn Tùng tạo nên cơn sốt khi rất nhiều sao đình đám, cũng như cư dân mạng cover lại dưới nhiều hình thức khác nhau. Chiến lược thông minh này giúp Sơn Tùng M-TP biến mạng xã hội thành cuộc chơi của mình. Thậm chí trào lưu chế ảnh Chạy ngay đi còn nhận đề cử Trào lưu thu hút giới trẻ tại We choice Arward 2018.

Quill Cloud

2, “Nhá hàng” lúc nửa đêm

Là một trong những cái tên dù vắng bóng lâu cũng không thể hạ nhiệt, Sơn Tùng M-TP tận dụng sức ảnh hưởng của mình để tạo một “đòn bảy” cho chiến lược ra mắt MV Muộn rồi mà sao còn. Đây cũng là thời điểm anh được báo đài săn đón khi gặp ồn ào với Thiều Bảo Trâm và Hải Tú. Theo đó, nửa đêm ngày 9/4, rạng sáng 10/4/2021, Sơn Tùng M-TP sau khi ở ẩn suốt thai háng đã bất ngờ đăng ảnh ngồi ngâm mình dưới bể bơi lên Instagram cá nhân với dòng trạng thái: “Muộn rồi mà sao còn…” Động thái này của nam ca sĩ ngay lập tức gây bão MXH và nhận được lượng tương tác cực khủng từ người hâm mộ. Thậm chí, netizen còn xôn xao đoán danh tính người chụp cho Sơn Tùng giữa drama tình ái.

Những bức hình có 1-0-2 của nam ca sĩ điển trai cũng chính là nam châm thu hút nhiều khán giả theo dõi. Tiếp tục serie “bể bơi”, bức ảnh tiếp theo khi mặc áo phao cùng đôi dép BALENCIAGA đỏ đậm chất độc dị gây sốt MXH và trở thành một trong những bức ảnh có độ tương tác khủng nhất của anh. Tưởng là hình quảng cáo thời trang nhưng lại là nhá hàng sản phẩm âm nhạc mới.

Quill Cloud

3, Tin nhắn viral

Có thể nói gửi tin nhắn chính là hành động quảng bá táo bạo và độc nhất của Sơn Tùng M-TP. Việc đồng loạt gửi cho hàng nghìn thuê bao từ nhiều nhà mạng khác nhau, đã gây ra không ít những bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Cả cộng đồng mạng hoang mang khi thấy người gửi là M-TP và nội dung tin nhắn không có đầu đuôi chỉ để đúng 1 dòng chữ, thậm chí còn không hề có dấu là: “HAY TRAO CHO ANH”.

Quill Cloud

Ngay lập tức tin nhắn này được chia sẻ trên hàng loạt bài post, chủ yếu những tin nhắn này hướng về các đối tượng trẻ, những thuê bao thuộc độ tuổi từ 16-30 tuổi. Người nhận đặt ra câu hỏi rằng, liệu đây có phải là tín hiệu về lần trở lại lần này của Sếp? và tin hiệu này đã hoàn toàn chiếm spotlight trên MXH. Nó cũng đã tạo được hiệu ứng tốt khi trở thành một hashtag trending trên Twitter, hay lượng tìm kiếm cụm từ đó tăng vọt.

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, Sơn Tùng liên tiếp tung Poster và Teaser Trailer cho Hãy Trao Cho Anh. Khi mà mọi người chú ý đến kỳ thi THPT quốc gia, thì Tùng lại tung ra hé lộ đầu tiên về MV ca nhạc của mình. Và không có gì lạ khi chàng ca sỹ này lại một lần nữa chiếm lượng Buzz Volume cực kỳ lớn trên các chỉ số truyền thông. Và chỉ sau 3 ngày ra mắt, Trailer của Sơn Tùng M-TP chễm chệ trên top thịnh hành, vượt xa hàng loạt MV ca nhạc của các ca sỹ tên tuổi vừa Comeback như: Để Mị nói cho mà nghe – Hoàng Thùy Linh, hay Hai triệu năm – Đen Vâu.

4, Giải đề, đoán MV

Quill Cloud

Mặc dù gây tranh cãi nhưng không thể không kể đến chiến lược truyền thông ra mắt MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP thời gian gần đây. Bản thân là sản phẩm đầu tiên được thực hiện với nội dung hoàn toàn bằng tiếng Anh đã khiến MV này nhận được nhiều sự quan tâm. Thế nhưng, dù ở thế “chủ động” đội ngũ ekip của M-TP Talent vẫn đầu tư tỉ mỉ cho lần quảng bá này.

Đầu tiên, trang Facebook chính thức của nam ca sĩ bỗng nhiên đổi ảnh đại diện thành màu đen đi kèm với đó là hình ảnh một đề bài tiếng Anh điền vào chỗ trống với kết quả thu về là tên của ca khúc mới nhất There's No One At All (Tạm dịch: Không hề có một ai). Điều đáng chú ý khác là MV ra mắt ngay sau ca khúc Sau lưng anh có ai kìa của tình cũ Thiều Bảo Trâm. Sự tình cờ này khiến MV của Sơn Tùng M-TP lại càng được “réo tên” rần rần khắp các cõi mạng.


Quill CloudLý giải cho sức hút các sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng, ngoài yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng người hâm mộ, phải khẳng định một điều, Sơn Tùng đầu tư rất kỹ lưỡng về hình ảnh, âm nhạc, trang phục, đạo cụ trong các sản phẩm. Không ngoa khi nói Sơn Tùng M-TP là ca sĩ “chịu chi" nhất thị trường âm nhạc Việt Nam. 

Với Chạy ngay đi, giọng ca gốc Thái Bình đã mạnh tay chi tiền tỷ để hợp tác cùng ê-kíp hùng hậu từng sản xuất MV cho nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc như GOT7, HyunA, iKON… Để vào vai thiếu gia giàu có, MV này còn được Sơn Tùng M-TP đầu tư cả kho đồ hiệu từ những cái tên vô cùng đắt giá như Saint Laurent, Burberry, Gucci, Rick Owen, Versace, Alexander McQueen, Calvin Klein, Ambush, Hublot... Theo ước tính, số tiền đổ vào trang phục cho MV này lên tới 5 tỷ đồng. 

Quill Cloud

Bên cạnh đó, nam ca sĩ còn không ngần ngại tìm kiếm cho mình những “quân Hậu” có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn để đồng hành trong các MV. Nếu trước đó, các diễn viên đóng cặp với Sơn Tùng M-TP chỉ là các hot girl có ngoại hình nổi bật thì đến Chạy ngay đi, bạn diễn của anh là một nhân vật có mức độ nổi tiếng hoàn toàn khác - ngôi sao hạng A người Thái Lan Mai Davika. Với tầm danh tiếng này, chỉ một mình Mai Davika cũng là nhân tố thu hút đáng kể cho MV Chạy ngay đi. Không chỉ trên mạng xã hội, Sơn Tùng M-TP còn đưa sức nóng của mình ra đời thực bằng cách tương tác với các nhãn hàng mới để đưa hình ảnh của mình phủ sóng rộng rãi khắp đất nước, trong thời gian quảng bá các hãng xe dán hình quảng cáo, các baner, các poster,…

Nam ca sĩ cũng rót hàng chục tỷ đồng cho lần ra mắt của Hãy trao cho anh. Theo nhiều nguồn tin, với việc ghi hình hoàn toàn ở Mỹ cùng ekip có tiếng của Hàn, chưa kể MV còn có sự xuất hiện của rapper kì cựu Snoop Dogg, nữ ca sĩ Madison Beer cùng 1 dancer da màu, Sơn Tùng M-TP đã đầu tư đến 3 triệu USD (xấp xỉ 66 tỷ đồng Việt Nam) cho 1 video dài hơn 4 phút, trong đó, cát-xê cho đoạn rap chỉ dài khoảng 20 giây của Snoop Dogg là 40.000 USD (khoảng gần 900 triệu đồng), riêng trang phục Sơn Tùng M-TP mặc trong MV mới có tổng giá trị tới hơn 2 tỷ đồng. Mặc dù đây là thông tin chưa từng được xác nhận chính thực nhưng có thể thấy con số hoàn toàn có cơ sở dựa trên độ nổi tiếng của khách mời cùng dàn đồ hiệu xuất hiện trong MV.



Quill CloudCó một sự thật không thể chối cãi rằng dư luận trái chiều chính là một chất xúc tác khiến cho những lần trở lại thị trường âm nhạc của Sơn Tùng M-TP càng trở nên bùng nổ. Nghi án đạo nhạc, đạo MV luôn xuất hiện mỗi khi anh chàng tung sản phẩm mới. Khán giả đã quá quen thuộc với khung cảnh khi Sơn Tùng MTP ra mắt MV là cùng lúc những nghi án đạo nhạc liên tục nổ ra trên truyền thông. Chẳng hạn, cảnh bật lửa, bàn tay cầm ly rượu vang và đôi trai gái tình tứ bị so sánh với MV Blood Sweat & Tears của BTS. Cảnh ánh đèn pha, cảnh chiếc ô tô chở đôi trai gái chạy đến bị so sánh với MV Zutter của G-Dragon & T.O.P.  Cảnh Sơn Tùng M-TP quay ngược sáng bị so sánh với MV Untitled, 2014 của G-Dragon hay gần đây nhất là những cảnh trong MV There's No One At All cùng mái tóc “đụng hàng” với Deasung (Big Bang). Những nghi vấn này thay vì khuấy lên tranh cãi lại vấp phải sự phản đối của cư dân mạng. 

Quill Cloud

Thế nhưng theo dõi toàn bộ MV có thể khách quan nhận thấy nội dung của nó hoàn toàn khác và các cảnh quay nói trên cũng tương đối phổ biến và nhiều nghệ sĩ có thể sử dụng, khó có thể quy kết là đạo ý tưởng. Như vậy, tên tuổi chưa chắc đã bị ảnh hưởng quá lớn nhưng độ phủ sóng âm nhạc của anh thì là hoàn toàn chắc chắn. 

Dù bị nhiều khán giả gọi tên là “thánh đạo nhái” nhưng thực tế rõ ràng Sơn Tùng M-TP đang là ca sĩ sở hữu lượng fan trong nước và quốc tế hùng hậu nhất, những thành tựu mà anh đem lại cho nền âm nhạc Việt không hề nhỏ. Sơn Tùng M-TP cũng được nhớ đến như một bản thể khác biệt và thành công nhất ở thời điểm hiện tại, đặc biệt nam ca sĩ cũng nhận được sự mến mộ của nhiều nghệ sĩ trẻ nổi tiếng trong giới.

Tạm kết:

Lần trở lời vừa qua, Sơn Tùng đã phải gửi lời xin lỗi chính thức về một cảnh quay tiêu cực trong MV của mình. Có thể thấy nam ca sĩ đã là một cái tên lớn của showbiz Việt, đã có những chiến lược truyền thông ấn tượng mà nhiều ekip nên học hỏi, tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình sản xuất. Sức ảnh hưởng của các ngôi sao càng lớn, đồng nghĩa với trách nhiệm về những nội dung họ truyền tải tới công chúng càng cao. Đây sẽ là một bài học mà các Influencer cần lưu tâm khi phải cân bằng được giữa giá trị truyền tải, độ phủ sóng của bản thân và bối cảnh thị trường hiện tại.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa