#Oldbutgold: Crocs - Từ đôi giày bị ghét đến phụ kiện thời trang nổi tiếng

Luôn phải đối mặt với không ít sự ghét bỏ và lời chê bai, Crocs vẫn không ngừng vươn lên, tỏa sáng và trở thành thương hiệu toàn cầu nhờ cách “chọn mặt gửi vàng” khôn ngoan.
Ý Như
22/07/2021
#Oldbutgold: Crocs - Từ đôi giày bị ghét đến phụ kiện thời trang nổi tiếng

Bạn có có biết đôi Crocs nổi đình nổi đám đã từng bị ghét cay ghét đắng? Từ khi ra đời, Crocs nhận được nhiều tranh cãi vì kiểu dáng “kỳ lạ”. Năm 2006, trang web ihatecrocs.com đã ra đời. Đây là nơi rất nhiều người chia sẻ những ý kiến, quan điểm tiêu cực xoay quanh đôi Crocs này: “...Crocs chân thành muốn bạn xỏ chân vào giày của họ. Họ hứa với khách hàng rằng cảm giác xỏ chân vào giày là không gì so sánh được và Crocs có thể là đôi giày thoải mái nhất từng được phát minh. Họ thực sự không muốn bạn đề cập đến sự thật Crocs là đôi giày xấu xí nhất...”. Thậm chí, ngôi sao nổi tiếng như Victoria Beckham còn từng chia sẻ: “Tôi thà chết còn hơn” (I'd rather die) mang Crocs sau khi cô được Justin Bieber gửi tặng một đôi trong bộ sưu tập của nam ca sĩ. 

Quill Cloud

Crocs nhận nhiều ý kiến tiêu cực

Bất chấp những chê bai, Crocs phủ sóng toàn cầu. Tháng 4/2020, Crocs được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong 15 năm và trở lại danh sách sản phẩm bán chạy nhất của Amazon (theo marketingnews.com). Tháng 10/2020, Crocs đã báo cáo doanh số thương hiệu đạt 361,7 triệu USD, tăng 15,7% so với năm 2019. Bất chấp rất nhiều lời chê bai đôi Crocs xấu xí, thương hiệu ngày càng nổi tiếng và thành công. 

Vậy bí quyết đằng sau danh tiếng toàn cầu của Crocs là gì? 

Quill Cloud

Bạn còn nhớ những cuộc bàn tán xôn xao khi đôi Crocs xuất hiện những miếng gà KFC vào năm 2020? Đôi Crocs trông giống như một đôi giày được bọc bởi món gà rán Kentucky của KFC. KFC chia sẻ, đây là thiết kế ấn tượng và dành cho những tín đồ của gà rán. Phát biểu về sự hợp tác giữa Crocs và KFC, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Crocs, Terence Reilly, cho biết: “Chúng tôi biết Crocs luôn là một thương hiệu phải đối diện với nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng hãy nhớ rằng, luôn có một mặt của sự trái chiều là yêu mến”. Điều này cũng gắn bó chặt chẽ với quan điểm của Crocs. Bất chấp rất nhiều lời chê bai đôi Crocs xấu xí, thương hiệu vẫn miệt mài với thiết kế của mình, không thay đổi. Andrew Rees, Giám đốc điều hành của Crocs, từng chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi không phải là chạy theo những kẻ thù ghét và khiến họ yêu mến thương hiệu”. Đôi Crocs x KFC đã được bán ra với giá 60 USD, tương đương 1,4 triệu đồng. 

Quill Cloud

Hay bạn có nhớ đôi Crocs cao gót được thương hiệu kết hợp với Balenciaga gây “choáng váng” cộng đồng mạng? Trong lần hợp tác này, phía Balenciaga đã chia sẻ Crocs rất biết cách trưởng thành cùng người tiêu dùng trẻ, đồng thời, biết cách thu hút thế hệ trẻ mới. Đôi Crocs x Balenciaga được bán ra với giá 850 USD, khoảng 19,5 triệu đồng. 

Thoạt bắt gặp những mẫu dép này, không ai có thể phủ nhận trông nó lạ. Thực sự, Crocs đã có những màn hợp tác gây bất ngờ không nhỏ cho người tiêu dùng. Chính sự độc lạ đó đã tạo ra cuộc thảo luận trên khắp các diễn đàn, trang tin, mạng xã hội giúp Crocs càng thêm nổi tiếng. Những cuộc thảo luận tự nhiên khi sản phẩm viral chính là cách “marketing 0 đồng” hiệu quả cho các thương hiệu. 

Quill Cloud

Influencer Marketing là một trong những “quân át chủ bài” của Crocs với những bí quyết như:

#1. Hợp tác với Influencer là chuyên gia uy tín trong ngành thời trang

Năm 2017, Crocs từng tuyên bố hợp tác với nhà thiết kế người Scotland Christopher Kane mang đôi Crocs xuất hiện tại tuần lễ thời trang Luân Đôn. Bước vào tuần lễ thời trang nơi quy tụ các thương hiệu lớn, các nhà thiết kế hàng đầu, Crocs đang muốn nâng tầm mình trở thành một phụ kiện cho ngành thời trang xa xỉ. 

Bằng việc hợp tác cùng một nhà thiết kế uy tín tạo ra đôi Crocs in đá cẩm thạch, lông vũ, Crocs đã gây ấn tượng mạnh với giới thời trang. Thời điểm đó, phiên bản Crocs này đã được coi là một bản “hit”. Nhà thiết kế Christopher Kane cũng không ngừng PR đôi Crocs bằng những lời “có cánh”. Kane cho rằng Crocs là đôi giày thoải mái nhất với hình dạng rất ngây thơ. 

Quill Cloud

#2. Hợp tác với những Influencer yêu mến thương hiệu

Từ đôi dép bị ghét, Crocs đã trở thành “hot item” khi được hàng loạt nghệ sĩ lớn như Justin Bieber, Nicki Minaj, Post Malone, Bad Bunny, Priyanka Chopra (nay là đại sứ của Crocs),... “diện”. Nicki Minaj từng đăng một tấm ảnh nude, mang đôi Crocs hồng trên Instagram và giúp doanh số đôi Crocs hồng đó tăng 4900%. 

Đặc biệt, trong số những lần hợp tác cùng tên tuổi lớn, Justin Bieber là một ví dụ điển hình. Nắm bắt được sự yêu mến của nam ca sĩ với sản phẩm của thương hiệu, Crocs đã cùng Justin Bieber with drew (thương hiệu riêng của giọng ca “What Do You Mean?”) tung ra bộ sưu tập Crocs gây sốt và nhanh chóng “sold out”. 

Nói về lần hợp tác đầu tiên của Crocs với Justin trong năm 2020, thương hiệu chia sẻ: “Chúng tôi rất hài lòng khi hợp tác cùng Justin Bieber. Vị thế người nổi tiếng khắp thế giới, lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội của Justin Bieber đã giúp thương hiệu mang sản phẩm ra toàn cầu”. Tiết lộ về một phần làm nên sự thành công của lần hợp tác này, Crocs khẳng định là nhờ người hâm mộ Bieber biết rằng anh thích Crocs. Justin Bieber đã mang Crocs trong một thời gian dài và được nhìn thấy sử dụng đôi giày này rất nhiều lần. Điều này giúp tăng độ xác thực khi sự hợp tác của hai bên được bật mí. Hầu hết mọi người đều băn khoăn influencer có thực sự sử dụng sản phẩm họ quảng cáo hay không nên qua lần hợp tác với Justin Bieber, Crocs đã âm thầm giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng. 

Quill Cloud

Crocs nhận ra sự hợp tác với các influencer dẫn đến sự chú ý của giới truyền thông và thu hút được những khách hàng có thể trước đó chưa biết đến/chú ý tới thương hiệu. Vậy nên, sau những chiến dịch influencer marketing thành công, Crocs tiếp tục hướng đến hợp tác với các micro-influencer - những người có nhóm followers thực sự tận tâm.

#3. Sản phẩm giới hạn và influencer marketing, phép cộng điểm 10

FOMO (Fear of missing out - Nỗi sợ bỏ lỡ) là một phương thức không mới nhưng rất hiệu quả trong marketing. Các thương hiệu thường áp dụng tâm lý nào bằng cách tung ra các đợt sản phẩm giới hạn (limited). 

Crocs đã kết hợp sản phẩm giới hạn với influencer marketing để tạo tâm lý FOMO cho người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm hợp tác của Crocs được tung ra dưới dạng phiên bản giới hạn - điều này đồng nghĩa với việc chúng đang khan hiếm. Ví dụ, bộ sưu tập của rapper Bad Bunny và Crocs đã bán hết sạch chỉ trong vòng vài phút và sau đó hơn 1.300 người hâm mộ của anh đã ký đơn yêu cầu Crocs phát hành thêm. Mong muốn sở hữu những sản phẩm của thần tượng luôn cháy bỏng trong lòng fan hâm mộ. Với các phiên bản giới hạn và influencer marketing, Crocs đã mang lại cho khách hàng cảm giác họ có thể sở hữu một sản phẩm thực sự có giá trị. 

Quill Cloud

Tạm kết: 

Nhìn lại thành công của Crocs, chúng ta có 2 bài học lớn. Thứ nhất, hãy kiên trì với giá trị cốt lõi và định vị của thương hiệu. Bạn có thể phải đối diện với nhiều khen - chê và cố gắng làm nhiều cách để đưa thương hiệu trở nên nổi tiếng, song, đừng đánh mất giá trị gốc của mình. Thứ hai, influencer marketing thực sự là một giải pháp tiếp thị hữu hiệu trong thời đại số hiện này với điều kiện bạn phải sử dụng nó một cách khôn ngoan và có chiến lược. Ở Crocs, chiến lược đó là chọn những influencer thực sự yêu mến thương hiệu, đồng hành cùng những chuyên gia trong làng thời trang,...

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa