Suốt 10 năm dài bền bỉ, Cường Đàm đã gây dựng và khẳng định vị trí của mình trong bản đồ thời trang Việt Nam. Từ một anh chàng sinh viên ngành Kiến trúc, Cường Đàm quay về với đam mê thời trang đã bén rễ từ thuở ấu thơ và âm thầm nảy lộc theo thời gian. Thương hiệu tiếng tăm CHATS by C.DAM ra đời trong chính thời điểm đó. CHATS là đế chế riêng để một người trẻ tự do thử nghiệm, từng bước khai phá và chinh phục thế giới thời trang. Đồng thời, CHATS cũng phản chiếu những phần tâm hồn và cả những cột mốc đặc biệt trên hành trình trưởng thành của chính bản thân Cường Đàm.
Nhìn về tương lai gần, có thể nói 2024 là một năm bản lề đối với CHATS by C.DAM. Cường Đàm và đội ngũ đang dồn tâm sức để chuẩn bị cho sinh nhật lần thứ 10 của thương hiệu với hai bộ sưu tập mang tinh thần “timeless". Nhìn về tương lai xa, Cường Đàm… thú nhận rằng trong một thị trường đầy biến động và nhiều ẩn số, rất khó để anh có thể đoán định viễn cảnh 5-10 năm của thương hiệu mình. Tuy nhiên, có một điều mà Cường Đàm biết chắc: Đam mê và nhiệt huyết sẽ luôn chảy tràn trong anh, trên chặng đường 10 năm sắp tới!
Cường Đàm đến với thời trang từ một mảng tường dán đầy những bước vẽ nguệch ngoạc. Suốt thời tiểu học và trung học, niềm say mê vẽ chưa bao giờ tắt trong anh. Cường Đàm vẽ về mẹ, vẽ khu vườn cạnh nhà, vẽ những con vật mình yêu thích… Nhưng nhiều nhất, có lẽ vẫn là những bản vẽ thời trang đầy màu sắc.
Bước sang năm lớp 10, Cường được gia đình định hướng phát triển để trở thành một kiến trúc sư. Trong suốt 8 năm mài giũa tại môi trường kiến trúc, tư duy nghệ thuật của anh được mở rộng với những nguyên tắc cốt lõi trong kiến trúc: từ bố cục, không gian, ánh sáng, cho đến tư duy logic, cách kể chuyện…
Vậy nhưng, với Cường Đàm, thời trang luôn tồn tại như một mối duyên nợ. Sau khi tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội, anh quyết định quay trở về với đam mê lớn nhất của mình và chính thức theo đuổi con đường thời trang - bằng việc tạo ra thương hiệu CHATS by C.DAM. CHATS của những năm tháng đầu tiên không được xây dựng trên một hệ tư tưởng hay triết lý vững chắc mà phần nhiều mang tính tự phát. Hay nói cách khác, CHATS là một chuỗi những thử nghiệm của chàng sinh viên kiến trúc mới ra trường, từng bước khai phá thế giới thời trang. Với Cường Đàm, CHATS của quá khứ đơn thuần chỉ là những hiện hữu của những lý tưởng và cảm xúc của anh ở một thời đoạn ngắn, đã qua. Và từ một cửa hàng nhỏ, sau 9 năm phát triển, thương hiệu CHATS by C.DAM do anh sáng lập đã tạo dựng cho mình một chỗ đứng nhất định tại thị trường Việt.
Song song với quá trình xây dựng CHATS by C.DAM, đây cũng là khoảng thời gian Cường Đàm tiếp cận với tư duy sáng tạo quốc tế khi theo học thời trang chuyên nghiệp tại học viện thời trang London. Trải nghiệm này đã khai mở cho anh hướng đi về một thương hiệu có dấu ấn và cá tính mạnh mang tên C.Dam.
Khi quyết định rời bỏ kiến trúc và quay lại đam mê thời trang, Cường Đàm chấp nhận bỏ lại những thành tựu đã đạt được trong môi trường kiến trúc; không tiếc nuối, không hối hận. “Tôi tin, mọi quyết định đều là đúng đắn. Tôi không có thói quen tiếc nuối quá khứ, nhưng sẽ lựa chọn nhìn nhận lại những hành trình đã đi qua để rút ra những bài học cho bản thân và thương hiệu. Kiến trúc giúp tôi nhận ra một vài tư duy của mình đã cũ kỹ rồi, đồng thời mang đến cho hành trình thời trang của tôi tư duy logic, tư duy bố cục tạo hình, sự kiên trì, nhẫn nại và cầu thị.” Và trong suốt hành trình ấy, Cường Đàm đã luôn làm thời trang với những nguyên tắc bất di bất dịch:
Tuân theo những tỉ lệ bền vững trong sắp đặt, bố cục.
Giữ được bản thể cá nhân, không là bản sao của bất kỳ thương hiệu hay nhà thiết kế nào.
Đề cao trải nghiệm người mặc, tìm cách thấu hiểu khách hàng từ những nhu cầu nhỏ nhất.
Sáng tạo dựa trên những suy nghĩ cấp tiến, phù hợp với cập nhật cùng thời đại.
Có lẽ, tất cả những nhà sáng lập thương hiệu đều đã từng đau đáu về câu hỏi nan giải: Thương hiệu của mình là gì? Thương hiệu ấy toát lên một thứ tinh thần, cốt cách ra sao? Làm thế nào để tạo ra một thương hiệu “độc nhất vô nhị" mà vẫn phù hợp với thị hiếu, đồng thời thỏa mãn cái tôi nghệ thuật cá nhân?
Ở thời điểm hiện tại, có lẽ Cường Đàm đã có đủ tự tin để tuyên bố rằng: Tôi đã tìm ra câu trả lời. Trong những năm qua, CHATS đã tìm ra con đường riêng khi kết hợp tính phức hợp với xu hướng tối giản đang thịnh hành trên thế giới, rồi từ đó làm toát lên tinh thần của “cái tôi đơn giản khác biệt", và “đa chi tiết trên nền tổng thể tối giản". Điều này tạo ra cho thương hiệu tinh thần khác biệt, cân bằng giữa hai thái cực tưởng chừng như không thể song hành. Những thiết kế của CHATS cũng phản ánh được chân dung, cốt cách đại diện cho hiện thân của thương hiệu. Đó là một người phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành. Cô sử dụng trí thông minh nữ tính để cân bằng cuộc sống. Khi độc lập mạnh mẽ, khi nữ tính mềm mại, người phụ nữ ấy làm chủ giấc mơ đời mình và có lòng với trắc ẩn với con người, cuộc sống.
Trong quá khứ, những người phụ nữ được coi là phái yếu, tính nữ vì thế gắn liền với sự bao dung, mềm mỏng, nhẹ nhàng. Còn ở xã hội hiện đại, khi sự phân biệt giữa hai phái nam - nữ dần phai mờ, thì hình tượng những người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, dám làm chủ cuộc đời mình dần nhận được sự công nhận, tôn vinh.
Với Cường, “tính nữ” hiện đại nằm trên lằn ranh - là bản hoà sắc của cả hai sắc thái này. Từ sự dịu dàng truyền thống đến sự mạnh mẽ đương thời, định nghĩa về tính nữ của Cường luôn bao hàm cả hai khía cạnh đối lập ấy.
Một bên thực tế, một bên bay bổng; đó là hai tư duy, hai bản thể trái ngược đang tồn tại song song trong con người của Cường Đàm, giúp Cường có góc nhìn đa chiều trong lĩnh vực thời trang. Nếu bản thể doanh nhân đưa ra định hướng cho thương hiệu, đảm nhiệm công việc điều hành, tính toán hiệu quả doanh thu; thì bản thể nhà thiết kế là một sự hiện diện bay bổng và lãng mạn - người dùng chính sự am hiểu của mình về màu sắc, phong dáng, kỹ thuật để tạo ra những bộ sưu tập cuốn hút.
Nhắc đến CHATS by C.DAM là nhắc đến sự “Sự phô diễn tinh tế”!
Ở các thiết kế của CHATS, luôn tồn tại đan xen tính phức tạp, phô diễn và tính tối giản, tinh tế. Đây cũng chính là tính cách đặc trưng của người phụ nữ CHATS by C.DAM: Cô luôn biết cách khéo léo thể hiện sự cuốn hút của người phụ nữ thông qua lối sống và trang phục mình lựa chọn.
Đúng như nhận định của The Influencer, CHATS by C.DAM là một phần bản thể của Cường Đàm trong gần một thập kỷ xây dựng và phát triển. Trong khoảng thời gian đó, CHATS đã có nhiều biến chuyển, bởi chính bản thân Cường cũng trải qua những thay đổi lớn.
Từ một cửa hàng nhỏ được thành lập năm 2014, vào năm 2016, CHATS khoác lên mình lớp áo ngọt ngào. Đây cũng là khoảng thời gian Cường gặp được tình yêu sâu đậm nhất của cuộc đời mình.
Bước sang năm 2019, cuộc sống của Cường gặp nhiều biến cố, buộc Cường phải thay đổi để mạnh mẽ hơn. Khi đó ở CHATS bắt đầu hiện lên nét cứng rắn, bản lĩnh của một người phụ nữ đang học cách nắm quyền chủ động trong cuộc sống của mình.
Cho tới nay, CHATS by C.DAM đã đạt đến độ hoàn thiện cao hơn rất nhiều so với trước. CHATS gắn liền với trí tuệ nữ tính - điểm căn bằng giữa sắc thái mạnh mẽ và những cảm xúc rất đỗi dịu dàng. Cường của hiện tại cũng vậy, đã biết biến hoá bản thân để có thể đối diện với cái đa diện của cuộc sống.
Hiện nay, rất nhiều thương hiệu thời trang đã lựa chọn lối đi bền vững, và CHATS by C.DAM không phải ngoại lệ. Ở đây, khái niệm “thời trang bền vững" đã được mở rộng sang rất nhiều khía cạnh, chứ không dừng lại ở việc sử dụng những nguyên phụ liệu may mặc organic. Tại CHATS, Cường Đàm xác định rõ ràng sự bền vững được thể hiện qua ba khía cạnh: Bền vững với môi trường, bền vững với con người, và bền vững trong chính doanh nghiệp. Cụ thể, CHATS by C.DAM tập trung vào những đơn hàng customized thay vì sản xuất hàng loạt, ào ạt. Điều này giúp thương hiệu kiểm soát lượng nguyên phụ liệu đủ dùng với nhu cầu, đồng thời giảm thiểu tối đa các mặt hàng tồn kho. Bên cạnh đó, CHATS by C.DAM cũng đề cao sự nhân văn. Mọi thành viên của CHATS đều được định hướng, đào tạo để cùng nhau tạo nên một môi trường văn minh, thấu hiểu, cởi mở, và được tạo điều kiện để chuyển động, phát triển, từ đó kiến tạo nên sự nghiệp bền vững cho mỗi cá nhân.
Hành trình 9 năm của CHATS by C.DAM cũng là hành trình Cường Đàm học cách phát triển một thương hiệu từ con số 0, và chẳng thiếu những lạc lối, sai đường. “Năm thứ 4 của CHATS, đã có thời điểm Cường chủ quan với những khởi sắc của thương hiệu. Không còn dành nhiều thời gian cho đứa con tinh thần như trước, khả năng sáng tạo và đam mê học hỏi trong Cường cũng vì thế mà vơi dần. Hệ quả là nửa năm sau đó, thương hiệu mất đi những vị khách quen thuộc, doanh thu nhiều ngày chỉ dừng lại ở… con số 0. Đó là lúc Cường nhận ra mình đã dành quá nhiều thời gian tận hưởng, và đã không còn đi đúng đường.”
Nhận thức ấy buộc Cường Đàm phải dành trọn tâm sức để thực hiện một BST mới mang tính sống còn với thương hiệu CHATS by C.DAM. Rút kinh nghiệm từ sai lầm của những BST trước, Cường và đội ngũ tiến hành nghiên cứu lại thị trường và tập khách hàng mục tiêu để từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Sau đó, BST “Đóa lan ngọc” chính thức ra đời và ngay lập tức nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đông đảo khách hàng. CHATS by C.DAM được hồi sinh một cách thần kỳ.
“Cường nghĩ, có lẽ sự lạc lối và sai đường là điều ít cá nhân hay doanh nghiệp nào có thể tránh khỏi. Nhưng thay vì dừng lại trước những sai lầm, Cường và CHATS chọn cách nhìn nhận và học hỏi từ chính những sai lầm đó!”
Cho đến nay, CHATS by C.DAM đối với Cường Đàm vẫn là một ẩn số. Đã có lúc, anh từng nghĩ bản thân không còn phù hợp với thương hiệu, bởi trong thâm tâm anh luôn muốn được bứt phá nhiều hơn trong thời trang. Cường Đàm thừa nhận: “Đã có lúc mình coi thương hiệu CHATS là một rào cản ngăn không cho bản thân tiếp cận với thời trang cao cấp. Nhưng theo thời gian, ẩn số ấy đã thay đổi rất nhiều. CHATS của hiện tại đương đại hơn, mới mẻ hơn, và “thời trang” theo đúng cách mà Cường từng mong muốn. Hiện tại, Cường có niềm tin mãnh liệt vào tiềm năng phát triển của đứa con tinh thần này trong tương lai. Chính sự khó đoán, bất ngờ của CHATS lại trở thành điều thú vị nhất khi Cường chọn dấn thân cho thương hiệu!”
Thời trang Việt Nam đang có những biến chuyển tích cực với sự hiện diện của nhiều tính cách thời trang khác biệt. Cường cho rằng đây là thời kỳ vàng của một nền công nghiệp đương nhiều sức trẻ và sáng tạo. Đặc biệt, những thương hiệu trẻ như Cường đều chia sẻ cùng một khát vọng: hướng tới quốc tế, chứ không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước.
Bản thân mình cũng theo dõi rất nhiều thương hiệu thời trang Việt, và trong đó có những cái tên khiến mình thật sự ấn tượng, như FANCì Club, Gia Studios hay Subtle Le Nguyen. Nếu FANCì Club khơi gợi lên nét đẹp, nét “tính dục” của một cô gái phóng khoáng, đậm màu tuổi trẻ, thì Gia Studios và Subtle Le Nguyen lại nổi bật với những thử nghiệm tinh tế, mới mẻ mang đậm dấu ấn Việt.
Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng vẫn còn những cá nhân, thương hiệu đang loay hoay trên hành trình đi tìm bản nguyên của mình trong sáng tạo. Có lẽ vì vậy mà họ đành tạm “mượn" từ những gì đang thịnh hành trên thế giới để đưa vào thiết kế của mình, thay vì xuất phát từ chính sự thấu hiểu những nguyên liệu văn hóa - đời sống bản địa. Với mình, đó là điều lớn nhất cần phải thay đổi trong toàn cảnh thị trường thời trang Việt Nam.
Cảm ơn câu hỏi rất thú vị này. Theo Cường, mọi hiện tượng trong cuộc sống đều có hai thái cực; và sự im lặng không nằm ngoài công thức đó.
Có người chọn im lặng bởi họ không muốn bị cuốn vào những vòng xoáy tranh cãi. Nhưng ở góc độ cá nhân, Cường chọn im lặng là để chờ câu trả lời của thời gian, thay vì phán xét hay giáo dục thị trường. Bởi suy cho cùng, đã là thời trang hay nghệ thuật thực thụ, thì càng để lâu càng có giá trị!
Khác với những thế hệ đi trước, thế hệ các NTK trẻ Việt Nam đang có nhiều cơ hội tiếp cận với khoa học, công nghệ và thời trang của thế giới. Cường dành sự khâm phục cho các NTK đương thời vì sự hiểu biết, tư duy mới mẻ và giác quan nhạy bén của họ.
Cuối cùng, thay vì đưa ra một lời khuyên, Cường xin chúc những NTK trẻ luôn có thật nhiều sức khoẻ và tình yêu mãnh liệt đối với thời trang. Đó có lẽ là điều quan trọng nhất mà các NTK cần có trên hành của mình.
Cám ơn NTK Cường Đàm vì cuộc trò chuyện này, và chúc anh có thêm nhiều cột mốc đặc biệt trong tương lai!