emagazine image


emagazine image
emagazine image


Trước đây Ninh từng làm biên tập viên, MC trong Đài Truyền hình. Hồi đó mình chỉ đơn thuần chia sẻ những địa điểm ăn uống yêu thích trên Instagram thôi, cũng không nghĩ được mọi người quan tâm nhiều đến thế.


Cho đến tháng 10/2017, khi lọt vào Top 4 những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực Ẩm thực (Giải thưởng Influence Asia), Ninh mới giật mình nhìn lại và nhận ra rằng mình được mọi người tương tác rất nhiều trong thời gian qua. Lúc đó mình mới nghĩ rằng tại sao mình không tập trung hơn cho công việc này. Một thời gian sau thì Ninh quyết định nghỉ việc để trở thành food blogger toàn thời gian.



Như 1 người bình thường sẽ đi ăn 2-3 bữa 1 ngày, nhưng với Ninh, hôm nào đi quay thì Ninh sẽ ăn khoảng 6-7 bữa. Nếu không đi quay thì Ninh chỉ ăn...4-5 bữa/ngày thôi. *cười*


Từ ngày làm youtube đến bây giờ Ninh đã tăng khoảng 15kg. Ninh phải tự thỏa hiệp với bản thân rằng tăng cân là 1 yếu tố của công việc, nên bản thân cũng không bị áp lực quá. Quan trọng là mình phải luôn có ý thức giảm. Hiện tại cân nặng của Ninh đang đạt đỉnh rồi, nên bây giờ trong 1 tuần, ngoài 3-4 ngày đi quay thì mình chỉ ăn salad không thôi, ngày nào mình cũng đi tập nữa.

emagazine image


Một ngày của Ninh bắt đầu từ 10h sáng và kết thúc lúc 2h đêm, Ninh thích làm việc ban đêm. Ban ngày Ninh sẽ đi quay, đi chụp, hoặc họp với ekip của mình. Đêm thì Ninh sẽ dựng video hoặc kiểm lại giấy tờ hợp đồng, chuẩn bị cho ngày hôm sau.


Thật ra nó cũng không quá khác biệt với công việc làm ở Đài Truyền hình, chiếm khoảng 20/24 tiếng một ngày. Nhưng thời gian đầu làm food blogger, Ninh cảm thấy rất thoải mái vì mình tự làm chủ, muốn làm gì cũng được, chỉ cần đảm bảo tần suất bài đăng và video, và vẫn có thu nhập ổn định.


Sang đến năm thứ 3 thì mọi chuyện vất vả hơn, thị trường youtuber và influencer bùng nổ, đòi hỏi hướng đi mới, cần sáng tạo hơn, đầu tư hơn và cả ekip hỗ trợ nữa. Khi đó Ninh phải chịu trách nhiệm thêm nhiệm vụ phân công công việc, kiểm soát chất lượng đầu ra, xử lý các vấn đề nội bộ phát sinh…. Đến giờ mọi thứ đã “hòm hòm" rồi vì Ninh có 1 ekip rất ổn, nhưng Ninh lại không có thời gian cho bản thân, Ninh đang phải tìm cách cân bằng lại.



Ninh muốn có những chuyến đi du lịch mà không phải cầm máy lên để làm bất cứ việc gì mà chỉ tận hưởng nó thôi. Khoảng mấy năm trở lại đây, từ hồi được 100.000 subscribers, Ninh không có chuyến đi nào như vậy.


Bởi vì nếu đi mấy ngày liền mà không làm gì thì sẽ không có content (nội dung). Nhiều khi Ninh đã vứt máy ở nhà rồi xong lại lấy điện thoại ra quay. Có chuyến quyết không làm Youtube nữa thì lại đăng Instagram. Lúc nào Ninh cũng nghĩ mình làm thế chưa đủ, phải làm tiếp, ăn nhiều thêm, thế nên chuyến nào cũng tranh thủ quay.


Ninh còn muốn có được sự thèm ăn mà không phải thèm vì làm việc, mà thèm ăn một cách tự nhiên nhất. Rồi sau đó được ăn mà không phải nghĩ ngợi gì cả. Nếu có thể, Ninh cũng muốn dành thêm thời gian cho gia đình nữa.

emagazine image


Đầu tiên Ninh muốn khán giả nhớ đến khuôn mặt mình. Có lẽ là Ninh đã thành công, vì bây giờ mình che bất kỳ phần nào trên khuôn mặt thì mọi người cũng đều nhận ra. Thứ hai là giọng nói, vì Ninh khá tự tin vào chất giọng ấm, truyền cảm của mình. Thứ ba là làm trong lĩnh vực ẩm thực, truyền cảm hứng ăn uống thì điều Ninh mong nhất là “nhớ đến ông Ninh thì phải nhớ đến chuyện ăn ngon”; “nhớ đến ông Ninh là ông review có đầu tư và có tâm”.


Về mặt nội dung, với các quán đặt quảng cáo, Ninh sẽ phải ăn thử trước để kiểm tra chất lượng đồ ăn. Nếu ngon thì mình mới “ăn thật" để review, vì như thế Ninh mới có thể tự tin chia sẻ về quán được. Sau đó Ninh sẽ cần đàm phán với khách hàng để cân đối giữa ý mà họ muốn truyền tải, mà vẫn đảm bảo ý kiến cá nhân của mình. Về mặt hình ảnh, Ninh đặc biệt chú trọng đến khâu bày biện và trang trí món ăn, lựa chọn góc chụp, màu sắc hình ảnh, để làm sao ảnh và video kích thích được mọi người, đồng thời toát lên sự đầu tư của ekip.

emagazine image


Đầu tiên, food blogger phải xác định được định hướng nội dung mà họ thực sự đam mê để theo đuổi. Thứ hai là không được chạy theo đồng tiền một cách quá đáng, đánh mất mình vì quảng cáo. Khán quả rất tinh tế, họ sẽ rời đi khi thấy mình không còn giữ được giá trị của riêng mình nữa. Ninh nghĩ là ai cũng có giai đoạn đánh mất mình như vậy, chính mình cũng đã từng trải qua. Nhưng quan trọng là mình nhận ra để cân bằng lại và đi tiếp.


Đặc biệt, cần không ngừng trau dồi bản thân. Vì blogger là người chia sẻ cho khán giả trải nghiệm và kiến thức của họ, nên nếu tự bản thân mình cảm thấy đủ, không trau dồi nữa thì nội dung sẽ chẳng còn gì mới mẻ, sẽ làm chết content, và chính mình cũng cảm thấy nhàm chán.

emagazine image


Có chứ. Ninh mất tận 2 năm đầu để buồn. Comment đó thường là body shaming, hoặc là về chất lượng đồ ăn Ninh review. Đối với comment chê bai ngoại hình của Ninh thì Ninh lựa chọn cách làm ngơ, mặc kệ cho họ nói họ nghe, mình cứ làm tốt việc của mình. Còn về nội dung đồ ăn thì mình phải chia sẻ lại với khán giả rằng thời điểm mình đi ăn thì chất lượng là vậy, Ninh không thể lường trước được chất lượng món ăn trong thời điểm khác. Hơn nữa mỗi người lại có khẩu vị và quan điểm khác nhau.


Việc mọi người đi ăn món mà Ninh chia sẻ khi nó không còn ngon nữa là 1 áp lực rất lớn. Nhưng Ninh buộc phải học cách vượt qua lời chỉ trích, chứ ủ ê mãi trong những lời nói đó thì không bao giờ phát triển được. Ninh phải chắt lọc các phản hồi của khán giả, cũng như là phải tự kiểm định lại các quán mà Ninh đã từng review sau 1 thời gian, nếu chất lượng thay đổi thì Ninh sẽ gỡ bài đăng cũ.



Thực ra tâm lý này là không quá khó hiểu, bởi các bạn thấy công việc kiếm tiền dễ dàng quá. Từ đó mọi người bắt đầu nghỉ học nghỉ làm và làm nó 1 cách...công nghiệp, mà không biết mình có thực sự đam mê hay không.


Hậu quả là các bạn kiếm tiền 1 cách vô tội vạ, tranh thủ kiếm tiền mà không để ý đến chất lượng nội dung. Đặc biệt tuổi nghề của influencer rất hạn chế, nên các bạn phải cân nhắc về việc hình ảnh và tiếng tăm các bạn tạo nên hỗ trợ như thế nào cho công việc sau này, nếu không rất dễ tạo hiệu quả ngược.

emagazine image


Trên Youtube, Ninh sẽ cố gắng trải nghiệm ẩm thực du lịch nhiều hơn, cả trong và ngoài nước, nếu mở cửa đường bay trở lại nữa. Qua đó, Ninh sẽ có thể trau dồi thêm về văn hoá ẩm thực các nước, quan trọng hơn là mang lại trải nghiệm mới cho khán giả.


Bên cạnh đó, nếu tình hình dịch bệnh khả quan, Ninh sẽ tiếp tục tổ chức các buổi gặp mặt #ShiNinh, là các subscribers và followers của Ninh. Ninh vẫn thường tổ chức khoảng 2-3 sự kiện/năm, mỗi sự kiện khoảng 50-100 người. Càng ra nhiều video Ninh càng thấy gắn kết hơn với khán giả, và Ninh cũng cảm nhận được điều đó ở chiều ngược lại. Ninh muốn gặp mọi người, và mong mọi người hiểu rằng những gì Ninh chia sẻ trên MXH hoàn toàn là bản thân mình chứ không phải ai khác. Quan trọng nhất là khi gặp mọi người ở ngoài, Ninh nhận được rất nhiều động lực và nhiều gợi ý về việc định hướng kênh như thế nào. Đó là điều Ninh trân trọng nhất trong suốt thời gian làm food blogger.

emagazine image


Ninh xác định là làm food blogger, cụ thể là làm youtube sẽ chỉ diễn ra trong vài năm sự nghiệp thôi. Tất nhiên sau này Ninh sẽ làm công việc liên quan đến ẩm thực, dựa trên nền tảng tên tuổi Ninh Titô là một người ăn nhiều, nói nhiều về ẩm thực mà mình đã xây dựng suốt mấy năm nay.


Có thể đó sẽ là dự án cộng đồng hoặc dự án cá nhân để mang lại trải nghiệm ẩm thực trong và ngoài nước cho mọi người. Ninh chưa bật mí cụ thể được, nhưng Ninh sẽ lên kế hoạch dần và rất hy vọng mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ. Ninh không dám hứa gì nhiều, chỉ hứa là khi làm bất cứ cái gì, Ninh cũng sẽ đổ hết tâm huyết vào đó, để các bạn được xem những sản phẩm chỉn chu nhất, mang lại giá trị nhiều hơn cho cộng đồng.

emagazine image


Ninh nghĩ sẽ rất thú vị nếu phỏng vấn các beauty blogger đời đầu, như “bộ tứ” Trinh, Linh, Trang và Ly. Thời điểm các chị bắt đầu làm là 5-7 năm trước, khi chẳng có mấy người làm blogger tại Việt Nam. Đến nay, sau mấy đời blogger mà các chị ấy vẫn duy trì ổn định, thì chắc hẳn phải có cách riêng để thay đổi và thích nghi.


Tuổi đời của nghề này rất ngắn, không phải ai cũng bám trụ được. Theo Ninh, trong 1 mảng, tuổi nghề chỉ kéo dài từ trên 5 năm đến dưới 10 năm, khó ai có thể làm quá 8 năm. Nhiều khi làm 1-2 năm là đã thấy chán, vì công việc lại đòi hỏi sự sáng tạo liên tục. Ninh cũng vậy, sau 1 năm Ninh phải nhìn lại xem mình đang làm gì và mình muốn gì, có làm được lâu không. Mà đã làm thì phải làm hết mình.


Cảm ơn Ninh đã dành thời gian chia sẻ ngày hôm nay. The Influencer cũng như các khán giả rất mong chờ những dự án tiếp theo của Ninh.

emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa