Tại thị trường châu Á, phim Hàn đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc của nhiều quốc gia với những drama phim chất lượng từ cổ trang đến hiện đại. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, điện ảnh Hàn những năm gần đây đã có những nước đi ngoạn mục và gây tiếng vang trên thế giới với nhiều sản phẩm phim ảnh được đầu tư kỳ công và chỉn chu.
Cách đây 2 năm, bộ phim Ký Sinh Trùng (Parasite) trở thành cái tên đình đám khi giành giải Oscar, trở thành tác phẩm điện ảnh đầu tiên đến từ Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung giành giải thưởng Phim hay nhất tại giải thưởng quốc tế hàng đầu. Thành công nối tiếp thành công, năm 2021, Minari tiếp tục là một tác phẩm điện ảnh gây chú ý của Hàn Quốc khi chinh chiến tại nhiều giải thưởng điện ảnh như Quả cầu vàng, Oscar, gặt hái không ít giải thưởng. Từ đây, Hàn Quốc trỗi dậy giữa làng điện ảnh thế giới với những giải thưởng uy tín.
Đáng chú ý là sự kết hợp bùng nổ “chemistry” giữa điện ảnh Hàn với Netflix. Với những thành tựu ấn tượng kể trên, Netflix nhận thấy ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc là thị trường đáng đầu tư và tiềm năng. Trong sự kiện See what’s next Korea, hãng phim trực tuyến Netflix gây sốt khi công bố “rót” món tiền khủng trị giá 500 triệu USD để làm phim Hàn trong năm 2021. Đây cũng là dịp hàng loạt các đạo diễn, nhà sản xuất phim xứ kim chi ngồi lại với các nhà quản lý nội dung Netflix nhằm đưa ra tầm nhìn chiến lược và hứa hẹn về một sự hợp tác lâu dài, có lợi cho cả đôi bên.
Và như chúng ta thấy, 2021 là một năm rực rỡ với hàng loạt cú hit lớn của điện ảnh Hàn trên “sân khấu” Netflix. Netflix đã dang tay chiêu mộ hàng loạt các nhân tài của xứ kim chi về sản xuất phim. Đạo diễn hạng A Yeon Sang Ho, người đứng sau bom tấn Train to busan tiếp tục làm khán giả choáng ngợp khi cho ra đời Hellbound. Phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng hàng đầu như Yoo Ah In, Park Jung Min, Kim Hyun Joo… Đặc biệt là Squid Game - bộ phim khuynh đảo thị trường điện ảnh thế giới không chỉ có tỉ suất người xem lớn mà còn trở thành hiện tượng từ trang phục phim, trò chơi tách kẹo đến câu hát của búp bê trong trò Đèn xanh đèn đỏ “mugunghwa kkochi piotsseumnida”. Bên cạnh đó, dòng phim zombie cũng được khai thác triệt để và “đánh đâu thắng đó” với Kingdom, Sweet Home hay gần đây nhất là All of us are dead.
1, Song Kang - “Con cưng” của Netflix
Cái tên không thể không kể đến trong danh sách này chính là nam diễn viên điển trai Song Kang. Mặc dù đã tham gia đóng phim trước đó nhưng Song Kang vẫn chưa tạo được dấu ấn đặc biệt cho đến khi “bén duyên” với Netflix.
Bước đệm đầu tiên - Love Alarm đã thu về cho nam diễn viên một lượng fan đông đảo khi vào vai Hwang Sun Oh - một chàng trai được rất nhiều người theo đuổi nhưng chỉ để ý duy nhất bạn học Jo Jo. Theo đó, năm 2020 Song Kang nhận vai chính trong Sweet Home - bộ phim lọt top 10 phim hàng đầu tại Mỹ - phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên có mặt tại danh sách này. Vai diễn ấn tượng này còn giúp anh nhận được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên mới xuất sắc nhất tại giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 57, một trong ba lễ trao giải danh giá nhất của xứ sở Kim Chi bên cạnh Rồng xanh và Chuông vàng.
Không chỉ vậy, Song Kang còn tiếp tục thành công với Nevertheless đóng đôi với nàng thơ Han So Hee tạo nên chemistry bùng nổ màn ảnh. Và hiện tại là Cruel Story Of Office Romance cũng có sức nóng không kém các bộ phim trước đó.
Sự nghiệp của nam diễn viên sinh năm 1994 hoàn toàn bứt phá, tên tuổi của Song Kang đã bước đến vị trí cao hơn trong thị trường điện ảnh. Song Kang cũng là gương mặt người mẫu đắt giá được nhiều nhãn hàng chú ý với tài khoản Instagram hơn 13.4 triệu người theo dõi. Đặc biệt, Netflix còn tổ chức buổi họp fan toàn cầu solo đầu tiên cho “con trai cưng” vào ngày 4 tháng 3 vừa qua.
2, Jung Ho Yeon - Vai diễn đầu “để đời” của nàng mẫu Louis Vuitton
Xuất phát điểm là người mẫu chuyên nghiệp, đến năm 2020 Ho Yeon bắt đầu chuyển hướng sang sự nghiệp diễn viên và bắt đầu tìm kiếm cơ hội cho mình. Kịch bản đầu tay đến với cô chính là Trò chơi con mực (Squid Game). Với sự thành công của bộ phim này, Hoyeon bắt đầu được khán giả toàn thế giới biết đến. Tài khoản Instagram của nữ diễn viên tăng chóng mặt từ chỉ vài trăm nghìn cho đến hiện tại là 23.6 triệu người theo dõi.
Nhờ bước đà sự nghiệp ấn tượng, Ho Yeon chứng minh được sức ảnh hưởng không hề nhỏ của mình và từ người mẫu độc quyền trở thành Đại sứ toàn cầu của Louis Vuitton. Ho Yeon cũng tạo nên kỳ tích với vai diễn đầu tay của mình khi chiến thắng giải thưởng “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” phim truyền hình dài tập với vai Sae Byeok trong Squid Game tại Lễ trao giải SAG lần thứ 28. Được biết, đây là một trong những giải thưởng lớn và uy tín được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh – Liên đoàn Nghệ sỹ Truyền hình và Đài phát thành Hoa Kỳ trao tặng để ghi nhận những thành tựu xuất sắc của phim điện ảnh và truyền hình khung giờ vàng.
3, Lee Yoo Mi - Đổi đời sau 10 năm vô danh
Với vẻ ngoài trẻ trung ít ai biết rằng Lee Yoo Mi đã lăn lội trong nghề diễn hơn 10 năm Cô vai phụ trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình như The Yellow Sea (2010), Park Hwa Young (2017), Just Dance (2018), 365: Repeat the Year (2020), Young Adult Matters (2021)... Thậm chí sau khi đóng máy Squid Game, nữ diễn viên tranh thủ làm nhân viên giao hàng cho một ứng dụng gọi đồ ăn để trang trải cuộc sống.
Thế nhưng, bước ngoặt cuộc đời cô đã xuất hiện cùng với bom tấn Squid Game. Ngôi sao “vụt sáng” này tiếp tục khẳng định được tiềm năng của bản thân khi xuất sắc thể hiện vai phản diện trong All of us are dead. Trong tương lai, Lee Yoo Mi hứa hẹn là ngôi sao sáng trên “bầu trời” điện ảnh xứ Hàn.
Độ nhận diện của nữ diễn viên cũng đã lan tỏa ra thị trường quốc tế với số lượng người theo dõi tăng chóng mặt, cán mốc 8.1 triệu followers trên Instagram. Nữ diễn viên sở hữu vẻ đẹp lạ được nhiều thương hiệu săn đón. Hồi tháng 1 vừa qua, Yoo Mi trở thành nàng thơ của Miu Miu cùng ngôi sao Hollywood Hailey Bieber. Đồng thời, cô làm đại diện cho nhiều nhãn hàng nội địa như mỹ phẩm, ôtô, trò chơi, ứng dụng… và xuất hiện trên những tạp chí nổi tiếng như Cosmopolitan, Vogue, Dazed.
4, Park Solomon - Trai đẹp gây sốt trong All of us are dead
Chỉ một ngày sau khi phim chính thức công chiếu trên toàn cầu, Park Solomon - người đảm nhận vai Lee Su Hyeok đã trở thành tâm điểm của rất nhiều khán giả trên thế giới. Park Solomon có thể là gương mặt mới đối với khán giả châu Á nhưng anh vốn không còn xa lạ trên màn ảnh Hàn Quốc. Nam diễn viên 22 tuổi này lần đầu xuất hiện trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc từ năm 2014 như Cô dâu thế kỷ và 4 Phù thủy huyền thoại. Sau một số vai diễn khác, Park Solomon thu hút sự chú ý của công chúng khi vào vai Ji-hoon trong bộ phim Sự trả thù ngọt ngào (2017) cùng với Kim Hyang-gi và Ji Gun-woo. Lomon cũng đóng vai chính trong phần cuối cùng của bộ phim kinh dị Horror Stories 3 (2016).
Sức hút của Lomon được minh chứng qua hàng triệu lượt tăng follow trên MXH. Thành công toàn cầu của All of us are dead đã giúp nam diễn viên vững bước trên con đường diễn xuất. Lomon xác nhận sẽ đóng chính trong bộ phim Third Person Revenge với Shin Ye Eun. Visual ấn tượng với dòng máu lai chính là điểm cộng khiến Lomon trở thành gương mặt sáng giá mà nhiều nhãn hàng nên chú ý.
5, Kim Seon Ho - Khi hào quang và vực thẳm đến cùng lúc
Nhắc đến hội “con cưng” của Netflix chắc chắn sẽ phải nhắc đến Kim Seon Ho. Chỉ với hai bộ phim Star Up và Hometown Chachacha mà tên tuổi của Kim Seon Ho đã được đông đảo netizen biết tới và yêu mến chỉ sau 2 đến 3 năm. Mặc dù đã theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và tham gia nhiều tác phẩm nhưng cho đến khi hợp tác với dự án của Netflix, Kim Seon Ho mới trở thành ngôi sao hạng A.
Đặc biệt, bên cạnh tài năng diễn xuất thì ngoại hình điển trai cùng tính cách ấm áp của anh đã chiếm trọn vẹn trái tim người hâm mộ. Kim Seon Ho - là nam tài tử quảng cáo đắt khách hàng đầu xứ Hàn. Sau thành công của 2 bộ phim trên, giá trị thương hiệu của anh chàng đã tăng rất nhanh và được đông đảo các nhãn hàng lớn để ý tới, một trong số những ông lớn kể trên đó là hãng máy ảnh Canon.
Thế nhưng, ngay khi bộ phim để đời Hometown Chachacha vừa kết thúc nam diễn viên vướng phải lùm xùm khi bị người yêu cũ tố bội bạc và “ép” phá thai. Sau một thời gian dậy sóng MXH, Kim Seon Ho đã được chứng minh trong sạch và vẫn được đông đảo fan hâm mộ ủng hộ. Sự kiện này đã khiến các nhãn hàng vừa quay lưng đã “quay xe” chóng mặt. Mặc dù khá im ắng sau scandal, Kim Seon Ho vẫn được nhiều khán giả đón đợi và kỳ vọng trong những dự án phim ảnh tiếp theo.
Tạm kết:
Sự trỗi dậy của điện ảnh Hàn đã “khai phá" được nhiều gương mặt diễn viên triển vọng. Tên tuổi của họ vươn tầm quốc tế và có nhiều cơ hội hơn cho sự nghiệp diễn trong tương lai. Với sức ảnh hưởng lớn như vậy, các diễn viên sẽ trở thành “tâm điểm” được không chỉ nhãn hàng trong nước săn đón mà còn trở thành đại diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Điều này cho thấy, ngành công nghiệp điện ảnh đang dần trở thành “mũi nhọn” văn hoá cũng như kinh tế của quốc gia này trong tương lai.