Theo nghiên cứu, 70% người xem đã lựa chọn mua hàng từ một thương hiệu sau khi xem nội dung trên YouTube. Với cơ sở hơn 2 tỷ người dùng toàn cầu, sẽ không phải đắn đo khi nói rằng đối tượng mục tiêu của bạn đang ở trên nền tảng.
Các số liệu thống kê về Youtube sẽ là chiếc mỏ neo đắt giá hỗ trợ cho chúng ta trong quá trình sáng tạo nội dung. Giống như bất kể mạng xã hội nào khác, để tìm một “vùng biển” riêng cho mình, trước hết các nhà sáng tạo nội dung hay người làm marketing cần nắm rõ những phân khúc người dùng đang có mặt trên nền tảng, xu hướng của từng phân khúc người dùng đang diễn ra như thế nào. Từ đó, sẽ có được những chiến lược đúng đắn và khai thác một cách hiệu quả nhất những giá trị mà Youtube có thể mang lại.
Nhân khẩu học được hiểu là các dữ liệu liên quan tới đặc điểm về tuổi tác, giới tính và chủng tộc của con người. Trong kinh doanh, dữ liệu nhân khẩu học được coi là công cụ đo lường và xác định thị trường của hầu hết các doanh nghiệp trong bất kỳ ngành nghề nào. Nhờ nhân khẩu học, bạn sẽ hiểu được rõ đối tượng mình đang nhắm đến, cách tiếp thị sản phẩm, mức độ hiệu quả của dịch vụ tới người dùng.
Dưới đây là các thống kê quan trọng nhất của YouTube năm 2021 dành cho các nhà tiếp thị để có thể có cái nhìn bao quát nhất về việc người dùng toàn cầu đang sử dụng nền tảng này như thế nào.
Tổng quan về nhân khẩu học Người dùng YouTube
- YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới. (Hootsuite)
- YouTube chiếm hơn 25% tổng lưu lượng truy cập trên thiết bị di động trên toàn thế giới. (Sandvine)
- YouTube có hơn 2 tỷ người dùng, chiếm gần một phần ba toàn bộ Internet. (YouTube for Press).
- Hơn 2 tỷ người dùng này có mặt tại hơn 100 quốc gia và sử dụng nội dung bằng 80 ngôn ngữ khác nhau. (YouTube for Press)
- YouTube là kênh phổ biến thứ hai dành cho các doanh nghiệp chia sẻ nội dung video. (Buffer)
- 70% người xem đã mua hàng từ một thương hiệu sau khi xem nội dung trên YouTube. (Google Ads)
- YouTube là ứng dụng phát trực tuyến video hàng đầu và người dùng trung bình dành 23,2 giờ mỗi tháng để xem nội dung. (App Annie)
- Tìm kiếm phổ biến nhất trên YouTube là "song" (bài hát). (Hootsuite)
- Video phổ biến nhất trên YouTube là Baby Shark Dance của Pinkfong Kids Songs & Stories, với 7,85 tỷ lượt xem.(Statista)
- Người dùng toàn cầu đã xem hơn 100 tỷ giờ nội dung về game vào năm 2020. (YouTube)
- YouTube TV đã kết thúc vào quý 3 năm 2020 với 3 triệu người đăng ký. (Alphabet)
- 70% người sử dụng YouTube cho mục đích tập thể dục vào năm 2020. (YouTube)
- Phát trực tiếp trên YouTube đã tăng 45% trong nửa đầu năm 2020. (YouTube)
Nhân khẩu học độ tuổi trên YouTube tại một số nước lớn
- 21,2% khán giả toàn cầu của YouTube ở độ tuổi từ 25 đến 34 và 17% từ 35 đến 44. (Hootsuite)
- 80% các bậc cha mẹ Mỹ có con từ 11 tuổi trở xuống nói rằng con họ xem video trên YouTube và 53% trong số những đứa trẻ đó sử dụng nền tảng này hàng ngày. (Pew Research Center)
- Thanh niên từ 18 đến 34 tuổi sử dụng YouTube để xem nội dung video trên TV của họ thường xuyên hơn 7,9% so với cáp cơ bản và 14,5% so với cáp cao cấp. (Variety)
- 46% thế hệ Z và Millennials ở Mỹ và Anh nói rằng họ đã xem một sự kiện ảo trên YouTube.(GlobalWebIndex)
Nhân khẩu học về giới tính trên YouTube
Lưu ý: Dữ liệu đối tượng cho những cá nhân không xác định như: nam và nữ chuyển giới không được báo cáo.
- 45,8% tổng số khán giả quảng cáo của YouTube là nữ.(Hootsuite)
- 54,2% tổng số khán giả quảng cáo của YouTube là nam giới. (Hootsuite)
- 85% thanh thiếu niên sử dụng YouTube (Pew Research Center)
- Cứ 10 người thì có 7 người cho biết xem video với người khác giúp họ cảm thấy gắn kết hơn. (Think With Google)
- 80% GenZ nói rằng YouTube đã giúp họ hiểu biết nhiều hơn về một điều gì đó. (Think With Google)
- 68% GenZ nói rằng YouTube đã giúp họ cải thiện hoặc đạt được các kỹ năng giúp họ chuẩn bị cho tương lai. (Think With Google)
- Khi được hỏi sẽ chuyển sang nền tảng nào khi muốn thư giãn hoặc vui vẻ, Gen Zers cho biết YouTube là lựa chọn số một. (Think With Google)
- 8/10 GenZ cho biết họ chủ động chia sẻ video YouTube với cha mẹ hoặc các thành viên trưởng thành khác trong gia đình. (Think With Google)
Bài học rút ra cho các nhà tiếp thị video:
Dựa trên nghiên cứu, Gen Z chuyển sang YouTube khi họ muốn tìm hiểu điều gì đó hoặc cải thiện một kỹ năng. Họ cũng sử dụng nền tảng này để làm sâu sắc thêm các kết nối trong cuộc sống thực và thoát khỏi căng thẳng khi còn là một thiếu niên. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu Thế hệ Z, giáo dục và giải trí sẽ là nội dung nên được ưu tiên.
- 70% Millennials đã xem YouTube trong năm qua để tìm hiểu cách làm điều gì đó mới hoặc tìm hiểu thêm về điều họ quan tâm. (Think With Google)
- 45% người dùng YouTube đồng ý rằng Youtuber đã truyền cảm hứng để họ có thể thực hiện một thay đổi cá nhân trong cuộc sống. (Think With Google)
- YouTube tiếp cận nhiều người thuộc thế hệ Millennials hơn tất cả các mạng truyền hình cộng lại. (The Shelf)
- Khi học một điều gì đó mới, thế hệ Millennials có xu hướng thích làm điều đó gấp 2,7 lần bằng cách xem video trên YouTube so với đọc sách. (Think With Google)
Bài học rút ra cho các nhà tiếp thị video:
Tương tự như thế hệ Z, thế hệ Millennials truy cập YouTube khi họ muốn tìm hiểu điều gì đó hoặc giải trí. Ngoài ra, họ truy cập nền tảng để được truyền cảm hứng, xem TV và cập nhật tin tức. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những người thuộc thế hệ millennials, các câu chuyện tin tức, đánh giá sản phẩm, nội dung giải trí và nội dung truyền cảm hứng sẽ là lựa chọn chiếm ưu thế.
- 75% GenX xem các video trên YouTube có liên quan đến các sự kiện hoặc con người trong quá khứ. (Think With Google)
- GenX dành nhiều thời gian xem nội dung video trên máy tính và điện thoại thông minh hơn so với TV truyền thống. (Nielsen)
- 73% GenX xem YouTube để học cách làm điều gì đó. Tương tự, họ thích nội dung DIY (do it yourself) cho những việc như nấu ăn và sửa chữa nhà cửa.(Think With Google)
- 68% GenX xem YouTube để cập nhật tin tức và văn hóa đại chúng. (Think With Google)
Bài học rút ra cho các nhà tiếp thị video:
GenX là người xem video có định hướng cụ thể. Họ thường truy cập YouTube với một mục đích rõ ràng như: tìm hiểu điều gì đó, xem các video hoài cổ hoặc cập nhật tin tức và văn hóa đại chúng. Để nhắm mục tiêu đúng cách Gen Xers, hãy cân nhắc đăng video DIY và nội dung gợi nhớ về quá khứ.
Baby boomer (hay còn được gọi là Boomer) chỉ nhóm đối tượng lớn tuổi, sinh vào khoảng từ năm 1946 - 1964. Dưới đây là một số dữ liệu đáng chú ý về phân khúc người dùng này:
- Một số danh mục được xem nhiều nhất của Boomers trên YouTube là giải trí, âm nhạc và tin tức. (Think With Google)
- 67% Baby Boomers, tuổi từ 57 - 75, xem YouTube. (The Shelf)
- Họ có khả năng thích xem video hướng dẫn trên YouTube hơn là đọc hướng dẫn. (Think With Google)
- Cứ 3 Boomers thì có 1 người nói rằng họ sử dụng YouTube để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ. (Think With Google)
- 68% Boomers nói rằng họ xem video trên YouTube để giải trí. (Think With Google)
Bài học rút ra cho các nhà tiếp thị video:
Thế hệ Boomer có khả năng chi tiêu nhiều nhất so với mọi thế hệ và họ truy cập YouTube để tìm hiểu cách sử dụng sản phẩm và xem hướng dẫn. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu Boomers trên YouTube, bạn có thể đăng nội dung hướng dẫn và cách thực hiện.