Những dữ liệu đáng chú ý về hành vi tiêu dùng của Gen Z

Mặc dù một bộ phận lớn của Gen Z vẫn còn quá trẻ để có thể kiếm tiền và tự chi tiêu, nhưng họ vẫn có tác động lớn đến quyết định mua hàng của các hộ gia đình. Theo số liệu thực tế từ Forbes, 93% phụ huynh thừa nhận rằng những đứa trẻ thuộc thế hệ Gen Z có ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình họ. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những số liệu thú vị về hành vi tiêu dùng của Gen Z.
Vu Phuong Anh
03/12/2021
Những dữ liệu đáng chú ý về hành vi tiêu dùng của Gen Z

Gen Z (Thế hệ Z) là nhóm đối tượng có năm sinh trong giai đoạn từ 1995-2012. Đây được xem là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời đại đỉnh cao của công nghệ thông tin với nhiều thay đổi trong thị trường tiêu dùng. Những số liệu đặc biệt liên quan đến hành vi và sở thích của Gen Z sẽ giúp các nhãn hàng hình dung ra bức tranh tổng quan với những xu hướng chung nổi bật có ích cho quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của mình. (Các số liệu thống kê từ bài viết dựa trên kết quả nghiên cứu các đối tượng GenZ sống tại Mỹ). 


Quill CloudNgày càng nhiều Gen Z đang chuyển hướng đến các cửa hàng truyền thống. Từ Instagram đến các cửa hàng bách hóa, cửa hàng pop-up, đến chuỗi cửa hàng tiện lợi, họ mua sắm qua nhiều kênh. Một bộ phận Gen Z thường lướt các cửa hàng trực tuyến nhưng vẫn đến cửa hàng để mua sản phẩm vì họ muốn tận hưởng trải nghiệm khách hàng trực tiếp.

Quill Cloud

Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cũng cho kết quả tương tự. Thế hệ Z đã mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến với số lượng tương đương nhau mỗi tuần. Vì vậy, nếu đối tượng mục tiêu của bạn là Thế hệ Z, thì điều quan trọng là bạn phải quảng cáo trên nhiều kênh và không chỉ tập trung vào mua sắm trực tuyến.


Quill CloudQuan tâm đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe

Gen Z đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến thói quen ăn uống của thế hệ này, từ đó tạo nên sự thay đổi của ngành công nghiệp thực phẩm trong tương lai.

Quill Cloud

Một nghiên cứu tiết lộ rằng Gen Z có ý thức cao về sức khỏe trong việc lựa chọn thực phẩm, 67% xem xét kỹ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm. Theo American Egg Board, xu hướng tiêu dùng và lựa chọn thực phẩm của Gen Z chủ yếu tập trung vào ba yếu tố: mạng xã hội, sự tiện lợi và sức khỏe. Họ cũng tiêu thụ nhiều các sản phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, điều này cũng cho thấy họ cởi mở hơn với việc ăn chay. Tính đến năm 2020, khoảng 5,9% thế hệ Z ở Mỹ trả lời rằng họ theo chế độ ăn chay. Khoảng một nửa trong số đó (2,9%) theo chế độ ăn không có gluten. 

Bo Finneman, một đối tác liên kết của McKinsey, giải thích rằng những người thuộc thế hệ Gen Z đang có sự bùng nổ về chế độ ăn kiêng thích hợp. Phần lớn điều này có thể xuất phát từ “mong muốn thế hệ” về câu chuyện đằng sau chuỗi cung ứng thực phẩm (tương tự như cách họ muốn biết điều gì tạo nên thương hiệu để lựa chọn ủng hộ hay không). 

Đồ ăn tự làm gần như không nằm trong danh sách ưu tiên

Mặc dù có vẻ như không hợp lý với việc quan tâm đến sức khỏe thể chất nhưng một nghiên cứu cho thấy việc chuẩn bị thức ăn ở nhà không phải là một trong những thói quen của Gen Z. Tính đến năm 2020, chỉ có khoảng 17% cho biết họ chuẩn bị đồ ăn tự làm mỗi ngày, trong khi 37% nói rằng họ chuẩn bị đồ ăn tự làm ít nhất vài lần mỗi tuần. Ngoài ra, 15% dự kiến ​​sẽ chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ giao đồ ăn.

Liên quan đến kế hoạch của họ sau đại dịch, 44% tiết lộ trong Khảo sát thế hệ Millennials và Thế hệ trẻ năm 2021 toàn cầu của Deloitte nói rằng Gen Z sẽ đi ăn ở nhà hàng thường xuyên hơn. Điểm mấu chốt quan trọng của vấn đề này bắt nguồn từ việc thế hệ này coi trọng việc ra ngoài và tận hưởng những trải nghiệm hơn là bị “mắc kẹt” ở nhà.

Chi tiêu nhiều hơn cho đồ uống có cồn

Quill CloudMột nghiên cứu thống kê năm 2020 chỉ ra rằng 26% Gen Z ở Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho đồ uống có cồn vào năm ngoái. Có thể nói, đây là mức tăng cao nhất nếu so sánh với các thế hệ khác. Trước đó năm 2016, các báo cáo nói rằng Gen Z đã chi 78 tỷ đô la cho các nhà hàng và không nhiều trong số họ đủ tuổi uống rượu một cách hợp pháp. Các chủ nhà hàng nhận thấy thế hệ này cởi mở hơn với những phong cách mới , sẵn sàng thưởng thức món ăn mới lạ, thói quen sinh hoạt này cho phép các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm có thể tự do sáng tạo thực đơn.


Quill CloudGen Z đang thúc đẩy một thị trường bền vững và thân thiện với môi trường. Thế hệ trẻ có xu hướng ưu tiên các sản phẩm có thể tái tạo thân thiện với môi trường. Khảo sát thế hệ trẻ và thế hệ Z của Deloitte Global 2021 cho thấy hơn 25% GenZ thừa nhận rằng tác động đến môi trường do một số doanh nghiệp gây ra đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Một nghiên cứu khác cũng tiết lộ rằng tính đến năm 2021, 79% thế hệ Zer sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho năng lượng sạch.

Quill Cloud

Từ đó, tính bền vững dần trở thành một yếu tố quan trọng quyết định hành vi mua sắm của Gen Z. Một ví dụ là thương hiệu máy ảnh giấy mang tên Paper Shoot đã thành công trong việc thu hút một lượng lớn lượt theo dõi trên các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới khi tung ra các sản phẩm chỉ sử dụng vật liệu bền vững. Hay thời trang bền vững đến từ local brand Môi điên đã đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới.

Bên cạnh đó, nhóm thế hệ còn có khả năng tái chế rác thải điện tử cao thứ hai. Theo Statista, 17,6% GenZers đã tái chế rác thải điện tử của họ (2020).


Quill CloudBoard game (n) trò chơi cờ bàn, là một thể loại trò chơi gồm 2 hoặc nhiều người tương tác trực tiếp với nhau thông qua một bàn cờ. Board game thường sử dụng vật dụng đi kèm như các lá bài, xí ngầu, quân cờ,… để hỗ trợ cho cuộc chơi. Mỗi trò chơi có luật chơi khác nhau, để chiến thắng, người chơi cần sử dụng kỹ năng phân tích tình huống, lập chiến lược, phán đoán và cả may mắn.

Hiện tại board game được sản xuất và lưu hành ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt rất phổ biến ở châu Âu. Ở Việt Nam tuy chưa phổ biến nhưng cũng có thể liệt kê một số board game như: cờ tướng, cờ vua, cờ tỷ phú, bài Uno, ma sói… những game này đã trở nên khá quen thuộc với người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ. 

Quill Cloud

Một cuộc khảo sát đánh chú ý ở Mỹ được hoàn thành vào năm 2020 cho thấy các thế hệ trẻ thích board game hơn các thế hệ cũ. Tính đến tháng 5 năm 2020, 38% người chơi Gen Z nói rằng họ thực sự thích chơi board game. Tuy nhiên, nó không áp dụng cho các trò chơi bài, chỉ 26% người thuộc Gen Z thích chơi bài.


Quill CloudGen Z là thế hệ mở ra làn sóng mới về việc chấp nhận mọi giới tính, là thế hệ chấp nhận nhiều giới tính non-binary (non-binary: phi nhị giới, chỉ các nhóm giới không hoàn toàn là nam hay nữ). 

Các lựa chọn mua sắm chỉ dành riêng cho nam hoặc cho nữ giờ đây đã trở nên “lỗi thời”, tiêu biểu có thể kể đến những lần diện váy của những nam Influencer lớn trên thế giới như Jaden Smith, Lil Nas X. Các thương hiệu và công ty nhiều ngành khác cũng đã bắt đầu cập nhật thông tin này và xây dựng các chiến dựng marketing phù hợp, có thể kể đến các thương hiệu như Sephora hay Telfar đã có những bước đi mới để hướng tới ngành công nghiệp không phân biệt giới tính.


Quill CloudMột cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cho thấy khoảng 2/3 GenZers ở Úc đã sử dụng hình thức mua trả sau trong sáu tháng qua. Trong khi đó ở Mỹ chỉ có khoảng 37% người mua trực tuyến dự kiến ​​sẽ sử dụng phương thức thanh toán này vào năm 2021. Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này đã bắt đầu được các kênh thanh toán trực tuyến quan tâm hơn. Một số cái tên nổi bật đã triển khai hình thức này có Momo, Shopee,...


Quill CloudThế hệ Z không chỉ quan tâm đến việc tận hưởng phần thưởng cho bản thân mà còn quan tâm đến phúc lợi của những người khác. Theo Khảo sát của Deloitte Global 2021 Millennials và Gen Z, 52% đã quyên góp cho các tổ chức từ thiện trong hai năm qua. Những cách phổ biến khác mà họ đã thực hiện để thúc đẩy sự thay đổi mà họ muốn thấy trên thế giới bao gồm gây quỹ từ thiện bằng cách tài trợ (36%) và bằng phương thức tình nguyện (40%).


Quill CloudQuill CloudGần 25% Gen Z có ít nhất một hình xăm

Các cuộc khảo sát gần đây được hoàn thành ở Mỹ cho thấy 23% Gen Z có một hoặc nhiều hình xăm tính đến năm 2021. Trong số 23% này, 4% chỉ có một trong khi 19% có nhiều hình xăm. 

Hơn 15% Gen Z nuôi thú cưng 

Một cuộc khảo sát hoàn thành vào tháng 9 năm 2020 cho thấy hơn 15% những người tham gia thuộc thế hệ Z có một con vật cưng mới, một phần do ảnh hưởng đại dịch COVID-19. 

Thể loại yêu thích là video âm nhạc

Vào năm 2020, âm nhạc và video âm nhạc là nhữung  nội dung được Thế hệ Z xem nhiều nhất. Hơn 60% nói rằng họ đã xem thể loại này. Khoảng 32% đã xem truyền hình thực tế và nội dung động vật.

Netflix lọt top ứng dụng phổ biến trong cộng đồng GenZ

Kể từ tháng 8 năm 2021, Gen Z là những người có nhiều khả năng đăng ký Netflix nhất ở Mỹ. Gần 80% nói rằng họ đã đăng ký Netflix.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa