Những điều cần biết về TikTok Shop - Mảnh đất màu mỡ dành cho các TikToker

Với sự xuất hiện của TikTok Shop, TikTok nhanh chóng trở thành một sàn thương mại điện tử đầy tiềm năng, cùng nhiều hứa hẹn dành cho các TikToker - những người sáng tạo nội dung trực tiếp trên nền tảng này.
Pham Uyen
17/10/2022
Những điều cần biết về TikTok Shop - Mảnh đất màu mỡ dành cho các TikToker

Bắt đầu phát triển và được công bố vào năm nay, TikTok Shop nhanh chóng trở thành một tính năng mua sắm được nhiều người dùng đón nhận. Tính năng này cho phép người dùng mở gian hàng thương mại điện tử bằng chính tài khoản của mình, cùng với đó là những hình thức mua - bán đơn giản tương tự các sàn thương mại điện tử có tiếng khác.

Tài khoản của Kylie Jenner - Kylie Cosmetics, là một trong những cửa hàng đầu tiên cho phép người dùng của họ mua sắm trực tiếp trên TikTok. Với lợi thế gần 35 triệu người theo dõi TikTok, đây trở thành một “miếng mồi” đầy ấn tượng để thử nghiệm tính năng này. Jenner nhận xét vào thời điểm đó:

"Tôi xây dựng doanh nghiệp của mình trên mạng xã hội, đó là nơi người hâm mộ của tôi đến để tìm kiếm những gì mới từ Kylie Cosmetics. Tôi rất vui khi tạo video TikTok và tôi thích chia sẻ các bài đăng của người hâm mộ bằng cách sử dụng sản phẩm. Đó là lý do tại sao tôi rất vui khi Kylie Cosmetics trở thành một trong những người đầu tiên cho phép khách hàng mua sắm trực tiếp trên TikTok của chúng tôi! "

Thuận mua

“I see it I like it I want it I got it” (7 Rings - Ariana Grande)

Tạm dịch: “Tôi thấy nó, tôi thích nó, tôi muốn nó, tôi có nó” 

Lời hát của Ariana Grande trong 7 Rings đã phần nào mô tả TikTok Shop một cách chân thực và dễ hiểu nhất về cách sử dụng của người dùng trên nền tảng này. Bạn nhìn thấy một sản phẩm, yêu thích và muốn sở hữu chúng, việc của bạn đơn giản chỉ là click vào hình ảnh và bắt đầu mua hàng. TikTok Shop đã giúp người dùng rút ngắn khoảng cách mua sắm, khi thay vì phải thoát khỏi TikTok và tìm kiếm thông tin sản phẩm trên ứng dụng khác, việc của người dùng chỉ là click vào đường link sản phẩm mà mình quan tâm và thực hiện các thao tác mua bán. Khoảng cách này đã giúp TikTok mang đến một lợi thế lớn, gây ấn tượng tiện lợi cho người mua hàng.

Quill Cloud

Mua hàng và thanh toán trực tiếp trên TikTok mà không cần đến ứng dụng khác

Cùng với đó, TikTok cũng cho phép người dùng liên kết với các hình thức thanh toán trực tuyến, hỗ trợ đa dạng tương tự với các ứng dụng lớn có tiếng hiện nay. Điều này dường như đánh trúng tâm lý Gen Z - thế hệ được cho là chiếm phần trăm lớn trên TikTok, cùng cuộc sống “số hóa” tiện lợi. 

Quill Cloud

Cho phép thanh toán với nhiều loại thẻ (Nguồn ảnh: Thegioididong)

Một trong những đặc điểm lớn khác của TikTok Shop đến từ các Influencer/KOL hay KOC - những người có sức ảnh hưởng nhất định đến các tệp khách hàng riêng biệt hiện nay. Thông qua những video review, chia sẻ về các sản phẩm từ KOL/KOC, người dùng có thể dễ dàng tham khảo về công dụng, chất lượng, cùng với những đánh giá chi tiết và khách quan nhất về sản phẩm, dễ dàng mua sắm ngay tại video đó. Không những thế, nhờ việc đa dạng về mặt nội dung sáng tạo, các sản phẩm trên TikTok Shop cũng đa dạng không kém. Các bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm thường ngày như quần áo, phụ kiện, cho đến những sản phẩm lớn hơn như nội thất gia đình, với đa dạng mức giá phù hợp với mỗi người.

Hải Ninh Nguyễn - một tài khoản chuyên về quần áo nam giới có tiếng trên TikTok

Hay Châu Muối - KOC chuyên review các sản phẩm gia dụng, nội thất gia đình

Vừa bán

Không những dễ dàng sử dụng để giải trí, việc thiết lập một gian hàng trên TikTok và bắt đầu kinh doanh cũng dễ dàng không kém. Đó chính là lý do vì sao TikTok Shop lại hot đến vậy. Chỉ với một bước thay đổi đơn giản, biến tài khoản của mình trở thành TikTok For Business, người dùng TikTok có thể bắt đầu sử dụng TikTok Shop và kinh doanh các sản phẩm của bản thân, hoặc những sản phẩm có sẵn trên TikTok Shop với mức hoa hồng hợp lý. 

Liên kết sản phẩm là một trong những tính năng đáng chú ý của TikTok Shop, khi cho phép seller tiếp thị trực tiếp các sản phẩm có trong TikTok Shop. Bằng cách này, các seller sẽ nhận được một mức hoa hồng nhất định, được công khai khi lựa chọn sản phẩm để gắn kèm với các nội dung sáng tạo. Với một lượt mua bán, sau một khoảng thời gian nhất định, TikTok sẽ quy đổi hoa hồng thành tiền mặt hoặc xu, dễ dàng chuyển về các hình thức rút trả online cho các seller. Đây cũng là hình thức được các KOL/KOC ưa chuộng, khi không chính thức có cho mình một thương hiệu cá nhân.

Quill Cloud

Quill Cloud

Gắn liên kết sản phẩm là hình thức đang được nhiều KOC sử dụng hiện nay trên TikTok Shop

Ngoài ra, livestream cũng là cách thức phổ biến hiện nay được nhiều seller và các thương hiệu ưa chuộng. Thông qua việc booking các KOL/KOC nổi tiếng, các thương hiệu có thể dễ dàng kinh doanh sản phẩm ngay trên sóng livestream, cùng với mức doanh thu và số đơn ấn tượng sau mỗi buổi phát sóng. Dù chưa từng công khai con số “khủng”, nhưng Nhàn Nguyễn - một livestreamer có tiếng trên TikTok cũng từng chia sẻ qua các video TikTok hàng ngày về số lượng nhập hàng mỗi đêm khiến ai cũng phải… “xin vía”. Hay nổi bật nửa năm về trước, hình ảnh 2 bạn livestream bán hàng với câu slogan “Xời, tuyệt vời” cũng từng gây sốt cộng đồng mạng một thời gian dài, mang đến lượt view từ 10.000 - 30.000 mỗi buổi phát sóng. 

Mão Nâu từng là cái tên hot trên mảng livestream TikTok nửa đầu năm 2022

Một số lưu ý khi sử dụng TikTok Shop

Mặc dù mang lại nhiều tiện lợi cho người mua hàng, cùng với tiềm năng kinh doanh dành cho người bán, nhưng để có thể tối ưu được TikTok Shop lại không phải chuyện đơn giản, vì để cần tiếp cận đến với khách hàng, các seller cần đưa được nội dung lên xu hướng của TikTok - một thách thức lớn của tất cả các TikToker. Chính vì thế, các seller cần chú trọng vào các nội dung sáng tạo được liên kết với sản phẩm kinh doanh, nhanh chóng cập nhật các xu hướng trending để dễ dàng lên xu hướng.

Bên cạnh đó, các TikToker cũng cần xác định rõ được đối tượng khách hàng mục tiêu để phát triển nội dung đồng nhất, có định hướng rõ ràng và cá tính riêng. Việc này không chỉ giúp TikTok gợi ý seller đến với chính xác khách hàng của mình, mà còn giúp các thương hiệu dễ dàng tìm ra những cái tên phù hợp để kết hợp. 

Người dùng cũng có thể tham khảo các công cụ hỗ trợ cho việc kinh doanh trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn, nổi bật như TikTok Pixel. Công cụ này giúp theo dõi các loại sự kiện của người dùng, theo dõi hiệu suất và đánh giá khách hàng mục tiêu giúp các seller. Hay đơn giản với một số tính năng được cài đặt ngay trong TikTok Shop, giúp người dùng dễ dàng theo dõi các đơn hàng, số tiền thu được cũng như lượt nhấp tương tác vào các đường link sản phẩm. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa