Thế hệ Alpha hay Gen Alpha (Generation Alpha), là thuật ngữ dùng để chỉ những người được sinh từ sau năm 2010. Trong đó cụm từ Alpha (α) mang ý nghĩa là sự chuyển biến, một khởi đầu mới, đánh dấu thế hệ đầu tiên của thế kỷ 21. Gen Alpha còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Thế hệ Screenagers, Generation Alpha, iGeneration, v.v. Cụm từ screenagers với từ gốc là “screen”, nghĩa là “thiết bị màn hình”. Thuật ngữ này đã cho thấy đây là thế hệ được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, truyền thông trực tuyến chỉ qua một cú chạm, vượt trội hơn các thế hệ đi trước rất nhiều.
Những đứa trẻ này sẽ chủ động hơn khi tương tác qua các nội dung trực tuyến. Về sau, họ cũng chính là những người sáng tạo ra các nội dung trên không gian số. Đa phần, Gen Alpha sẽ được chăm sóc bởi thế hệ gen Y hoặc gen Z. Điều này đã tạo cho thế hệ này một môi trường phát triển toàn diện hơn, dễ dàng tiếp cận với nền văn hóa và giáo dục.
Thế hệ Alpha chính là thế hệ hứa hẹn mang đến nhiều sự đột phá và các góc nhìn mới cho tương lai. Môi trường sống và cách tiếp cận giáo dục của thế hệ này sẽ hoàn toàn khác với các bậc tiền bối. Chính vì những điều này đã tạo nên sự khác biệt trong thế hệ Alpha và khoảng cách thể hệ với các thế hệ khác.
Cụ thể, phần lớn thế hệ Alpha sẽ sở hữu những đặc điểm sau:
Sự kết nối của thế hệ Alpha rất mạnh mẽ
Những đứa trẻ thuộc Gen Alpha được ra đời vào thời điểm nền công nghệ đang phát triển như vũ bão. Trong quá trình trưởng thành, công nghệ đã trở thành một phần trong cuộc sống, ảnh hưởng đến các quyết định, hành vi của họ. Tuy nhiên, dưới sự phát triển này, nhiều nhà tâm lý học đã dự đoán một số tác động tiêu cực có thể ảnh hưởng đến một số bộ phận trong thế hệ Alpha như:
Những vấn đề mà Gen Alpha có thể sẽ phải đối diện trong tương lai
Báo cáo mới đây từ GWI đã tiết lộ một số đặc điểm nổi bật của thế hệ Alpha mà các thương hiệu có thể tham khảo và áp dụng vào chiến lược tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng này trong năm 2023.
Gen Alpha đã lớn lên cùng với công nghệ từ rất lâu trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới. Khi đại dịch xảy ra và buộc mọi người phải cách ly trong nhà, nhiều trẻ em thuộc thế hệ Gen Alpha đã bị hạn chế tiếp cận với các hoạt động vui chơi ngoài trời và tăng mức tiêu thụ nội dung kỹ thuật số.
Các dịch vụ streaming ngày càng trở nên phổ biến với nhóm khách hàng trẻ tuổi
Theo đó, xem TV và phim ảnh là một trong những nguồn giải trí hàng đầu của những đứa trẻ thuộc thế hệ này với 59% Gen Alpha cho biết đây là những hoạt động giải trí phổ biến nhất của họ vào dịp cuối tuần. Sự bùng nổ của các ứng dụng, dịch vụ streaming đã kéo theo một số lượng lớn lượt đăng ký trả phí trong một hộ gia đình. Đơn cử, số liệu cho thấy gần một nửa số người dùng Disney+ là từ 2 đến 17 tuổi.
TikTok đã và đang là một trong những nền tảng mạng xã hội hàng đầu với giới trẻ, được nhiều người bình chọn rằng đây là ứng dụng yêu thích nhất của họ trong năm 2022. Gen Alpha bị thu hút bởi những âm thanh có sức lan toả cao và nội dung truyền cảm hứng. Vì thế, các thương hiệu nên cân nhắc đến việc thử nghiệm âm thanh trong nội dung video ngắn và tận dụng thuật toán của nền tảng TikTok để tiếp cận và thu hút nhóm khách hàng Gen Alpha.
Xu hướng giải trí và sử dụng video ngắn trên TikTok được dự đoán là sẽ còn kéo dài trong tương lai
Gần 50% trẻ em 12 - 15 tuổi lên mạng để xem nội dung mà chúng cho là thú vị hoặc meme. So với Gen Z và Gen Y vốn sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức, Gen Alpha sử dụng mạng xã hội như một không gian để thể hiện bản thân và thể hiện sự hài hước. Sử dụng meme marketing và khai thác nội dung hài hước có thể giúp thương hiệu thu hút thế hệ Alpha và đồng thời nhận được sự ủng hộ từ các bậc cha mẹ nếu nội dung đó có ích và làm cho con cái của họ cảm thấy hài lòng.
Theo Convince&Convert, các thương hiệu muốn tạo kết nối lâu dài với những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha nên bắt đầu bằng việc tận dụng Kidfluencer (Kid Influencer) - những người có sức ảnh hưởng là trẻ em. Kidfluencer sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành bởi những nội dung chân thực và đơn giản. Chẳng hạn, những vlog hoặc video thô sơ về quá trình Kidfluencer “đập hộp” những món đồ chơi mới có thể sở hữu một nội dung đơn giản và không cần nhiều kỹ thuật, hiệu ứng hình ảnh phức tạp nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn với Gen Alpha nhờ vào sự kết hợp giữa các yếu tố giải trí, bình luận và tương tác xã hội với người xem.
Hãy ưu tiên những nội dung đơn giản và mang tính tương tác cao với nhóm đối tượng này, đồng thời thử nghiệm hình thức Kidfluencer bằng cách gửi sản phẩm để những người có sức ảnh hưởng là trẻ em đánh giá và lan toả nội dung trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận tốt hơn với thế hệ Alpha.
Nguồn: advertisingvietnam.com