Những điều cần biết về thế hệ Alpha - Tệp khách hàng tiềm năng tiếp nối Gen Z trong tương lai

Gen Alpha là thế hệ được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, truyền thông trực tuyến chỉ qua một cú chạm, vượt trội hơn các thế hệ đi trước rất nhiều.
Eloise
27/10/2023
Những điều cần biết về thế hệ Alpha - Tệp khách hàng tiềm năng tiếp nối Gen Z trong tương lai

Thế hệ Alpha hay Gen Alpha (Generation Alpha), là thuật ngữ dùng để chỉ những người được sinh từ sau năm 2010. Trong đó cụm từ Alpha (α) mang ý nghĩa là sự chuyển biến, một khởi đầu mới, đánh dấu thế hệ đầu tiên của thế kỷ 21. Gen Alpha còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Thế hệ Screenagers, Generation Alpha, iGeneration, v.v. Cụm từ screenagers với từ gốc là “screen”, nghĩa là “thiết bị màn hình”. Thuật ngữ này đã cho thấy đây là thế hệ được tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, truyền thông trực tuyến chỉ qua một cú chạm, vượt trội hơn các thế hệ đi trước rất nhiều.

Những đứa trẻ này sẽ chủ động hơn khi tương tác qua các nội dung trực tuyến. Về sau, họ cũng chính là những người sáng tạo ra các nội dung trên không gian số. Đa phần, Gen Alpha sẽ được chăm sóc bởi thế hệ gen Y hoặc gen Z. Điều này đã tạo cho thế hệ này một môi trường phát triển toàn diện hơn, dễ dàng tiếp cận với nền văn hóa và giáo dục.

Những đặc điểm tính cách phổ biến của Gen Alpha

Thế hệ Alpha chính là thế hệ hứa hẹn mang đến nhiều sự đột phá và các góc nhìn mới cho tương lai. Môi trường sống và cách tiếp cận giáo dục của thế hệ này sẽ hoàn toàn khác với các bậc tiền bối. Chính vì những điều này đã tạo nên sự khác biệt trong thế hệ Alpha và khoảng cách thể hệ với các thế hệ khác.

Cụ thể, phần lớn thế hệ Alpha sẽ sở hữu những đặc điểm sau: 

  • Siêu kết nối (Hyperconnected): Được tiếp xúc với công nghệ, trí tuệ nhân tạo và truyền thông trực tuyến từ khi mới sinh ra, hầu hết Gen Alpha đều được kết nối và làm quen với thiết bị công nghệ từ rất sớm. Một nghiên cứu tại cơ quan chính phủ của Anh đã chỉ ra rằng số lượng trẻ em thuộc thế hệ Alpha sở hữu các thiết bị công nghệ như máy tính bảng hay smartphone đang ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu. Nhờ khả năng siêu kết nối này, thế hệ Alpha trở thành những chuyên gia trong việc sử dụng các công nghệ mới, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trong môi trường kỹ thuật số và mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. 
  • Độc lập: Những đứa trẻ Alpha có khả năng đưa ra quyết định một cách độc lập. Đồng thời, họ cũng biết cách quản lý và bảo vệ danh tính cá nhân trên môi trường kỹ thuật số tuỳ theo nhu cầu và sở thích của bản thân. 
  • Tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh: Trong khi Gen Y và Gen Z thường học hỏi phần lớn từ sách vở, Gen Alpha sử dụng các thiết bị công nghệ và tiếp nhận thông tin ở nhiều định dạng khác nhau, đặc biệt là video. Bên cạnh đó, trò chơi điện tử cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp những đứa trẻ thuộc thế hệ này nâng cao kỹ năng thị giác, cải thiện khả năng phối hợp tay - mắt, linh hoạt chuyển đổi và có khả năng xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau.
  • Đa dạng: Với Gen Alpha, sự đa dạng không còn giới hạn ở những đặc điểm nhân khẩu học như giới tính hay sắc tộc. Thay vào đó, thế hệ này có nhiều khác biệt trong thị hiếu, lối sống và quan điểm. Nghiên cứu gần đây của GWI đã chỉ ra rằng giúp đỡ mọi người và được đối xử công bằng là ưu tiên hàng đầu của những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha. Bên cạnh đó, sự đa dạng trên các phương tiện truyền thông và tính bền vững cũng là những vấn đề được thế hệ này quan tâm với 46% những thanh thiếu niên thuộc thế hệ Alpha cho biết họ có quan tâm đến môi trường và sự biến đổi khí hậu. 

Sự kết nối của thế hệ Alpha rất mạnh mẽ

Những đứa trẻ thuộc Gen Alpha được ra đời vào thời điểm nền công nghệ đang phát triển như vũ bão. Trong quá trình trưởng thành, công nghệ đã trở thành một phần trong cuộc sống, ảnh hưởng đến các quyết định, hành vi của họ. Tuy nhiên, dưới sự phát triển này, nhiều nhà tâm lý học đã dự đoán một số tác động tiêu cực có thể ảnh hưởng đến một số bộ phận trong thế hệ Alpha như:

  • Khả năng tập trung bị giảm: Do họ đã quen với việc sử dụng các thiết bị công nghệ để ghi nhớ thông tin nên khả năng tập trung, chú ý của bộ não sẽ bị giảm nhiều so với thế hệ trước.
  • Hạn chế về mặt giao tiếp xã hội: Thế hệ này sẽ sử dụng nhiều thời gian để sử dụng các trang mạng trực tuyến thay vì học tập, vui chơi theo phương pháp truyền thống. Chính vì vậy đa phần các mối quan hệ xã hội sẽ không được tương tác bên ngoài cuộc sống mà thay vào đó là hình thức online.
  • Hạn chế về khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng: Vấn đề này sẽ không đề cập đến sự hỗ trợ từ công nghệ mà Gen Alpha có được. Điều cần quan tâm chính là khi việc sử dụng đồ chơi vật lý bị giảm thì sự phát triển của trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo sẽ bị giảm đáng kể.
  • Cảm giác hạnh phúc bị giảm: Nhà tâm lý học Jean M. Twenge đã nhận định rằng luôn có “mối liên hệ giữa sự gia tăng của điện thoại thông minh và mạng xã hội và sự gia tăng trầm cảm, lo lắng và cô đơn trong giới trẻ ngày nay”. 


Những vấn đề mà Gen Alpha có thể sẽ phải đối diện trong tương lai

Một số hành vi nổi bật của Gen Alpha mà các thương hiệu cần lưu ý

Báo cáo mới đây từ GWI đã tiết lộ một số đặc điểm nổi bật của thế hệ Alpha mà các thương hiệu có thể tham khảo và áp dụng vào chiến lược tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng này trong năm 2023. 

Ưu tiên sử dụng các dịch vụ streaming

Gen Alpha đã lớn lên cùng với công nghệ từ rất lâu trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới. Khi đại dịch xảy ra và buộc mọi người phải cách ly trong nhà, nhiều trẻ em thuộc thế hệ Gen Alpha đã bị hạn chế tiếp cận với các hoạt động vui chơi ngoài trời và tăng mức tiêu thụ nội dung kỹ thuật số. 

Các dịch vụ streaming ngày càng trở nên phổ biến với nhóm khách hàng trẻ tuổi

Theo đó, xem TV và phim ảnh là một trong những nguồn giải trí hàng đầu của những đứa trẻ thuộc thế hệ này với 59% Gen Alpha cho biết đây là những hoạt động giải trí phổ biến nhất của họ vào dịp cuối tuần. Sự bùng nổ của các ứng dụng, dịch vụ streaming đã kéo theo một số lượng lớn lượt đăng ký trả phí trong một hộ gia đình. Đơn cử, số liệu cho thấy gần một nửa số người dùng Disney+ là từ 2 đến 17 tuổi. 

Dành phần lớn thời gian cho TikTok

TikTok đã và đang là một trong những nền tảng mạng xã hội hàng đầu với giới trẻ, được nhiều người bình chọn rằng đây là ứng dụng yêu thích nhất của họ trong năm 2022. Gen Alpha bị thu hút bởi những âm thanh có sức lan toả cao và nội dung truyền cảm hứng. Vì thế, các thương hiệu nên cân nhắc đến việc thử nghiệm âm thanh trong nội dung video ngắn và tận dụng thuật toán của nền tảng TikTok để tiếp cận và thu hút nhóm khách hàng Gen Alpha.

Xu hướng giải trí và sử dụng video ngắn trên TikTok được dự đoán là sẽ còn kéo dài trong tương lai

Đề cao nội dung hài hước

Gần 50% trẻ em 12 - 15 tuổi lên mạng để xem nội dung mà chúng cho là thú vị hoặc meme. So với Gen Z và Gen Y vốn sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức, Gen Alpha sử dụng mạng xã hội như một không gian để thể hiện bản thân và thể hiện sự hài hước. Sử dụng meme marketing và khai thác nội dung hài hước có thể giúp thương hiệu thu hút thế hệ Alpha và đồng thời nhận được sự ủng hộ từ các bậc cha mẹ nếu nội dung đó có ích và làm cho con cái của họ cảm thấy hài lòng. 

Sự lên ngôi của Kidfluencer

Theo Convince&Convert, các thương hiệu muốn tạo kết nối lâu dài với những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha nên bắt đầu bằng việc tận dụng Kidfluencer (Kid Influencer) - những người có sức ảnh hưởng là trẻ em. Kidfluencer sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành bởi những nội dung chân thực và đơn giản. Chẳng hạn, những vlog hoặc video thô sơ về quá trình Kidfluencer “đập hộp” những món đồ chơi mới có thể sở hữu một nội dung đơn giản và không cần nhiều kỹ thuật, hiệu ứng hình ảnh phức tạp nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn với Gen Alpha nhờ vào sự kết hợp giữa các yếu tố giải trí, bình luận và tương tác xã hội với người xem. 

Hãy ưu tiên những nội dung đơn giản và mang tính tương tác cao với nhóm đối tượng này, đồng thời thử nghiệm hình thức Kidfluencer bằng cách gửi sản phẩm để những người có sức ảnh hưởng là trẻ em đánh giá và lan toả nội dung trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận tốt hơn với thế hệ Alpha. 

Nguồn: advertisingvietnam.com

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa