Những chủ đề được cộng đồng quan tâm mạnh hậu đại dịch

Đại dịch Covid - 19 đã gây ra không ít khó khăn, nhưng sự thay đổi trong nhận thức, hành động của công chúng sau hai năm vừa qua sẽ mở ra nhiều cơ hội cho lĩnh vực Influencer Marketing với những nhóm chủ đề được quan tâm hơn bao giờ hết.
Trang Phạm
12/10/2021
Những chủ đề được cộng đồng quan tâm mạnh hậu đại dịch

Tất cả đều sẵn sàng cho “Bình thường mới”

Trước dịch bệnh, công chúng có xu hướng chạy theo một guồng quay lặp lại của cuộc sống. Hãy thử tưởng tượng “routine” của một người trẻ trước đại dịch: Trong tuần dành 8 tiếng mỗi ngày đi làm, tối đến sẽ là thời gian cho gia đình và bạn bè, cuối tuần có thể là những hoạt động vui chơi, dã ngoại. Và, Covid - 19 xuất hiện, thời gian cách ly kéo dài khiến tất cả mọi thứ đảo lộn, ngay cả những nhu cầu cơ bản cũng bị hạn chế, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng. Thật khó để phân định giữa cuộc sống cá nhân, công việc khi việc Work from home (làm ở nhà) kéo dài gây nên căng thẳng, mệt mỏi. Chính lúc này, những thói quen mới được hình thành để đáp ứng với cuộc sống mới, kéo theo đó là sự thay đổi trong quan điểm, sự quan tâm.

Những nhóm chủ đề sẽ được quan tâm hậu đại dịch

Thời gian cách ly xã hội quá lâu, những đảo lộn trong các hoạt động dường như là nhỏ nhất khiến tất cả chúng ta đều trở nên bí bách, căng thẳng và lo âu. Như một lẽ dĩ nhiên, chúng ta sẽ cố gắng tìm đến những hoạt động, những nội dung có thể đáp ứng nhu cầu giải tỏa tâm lý. Điều này vô hình chung đã hình thành những thói quen, quan điểm mới mà có xu hướng tiếp tục ngay cả khi dịch bệnh kết thúc:

1, Mental Health: sức khỏe tinh thần

Thời gian ở nhà kéo dài khiến tất cả chúng ta đều nhận ra rằng, sức khỏe tinh thần là điều vô cùng quan trọng để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Chưa bao giờ cụm từ mental health - sức khỏe tinh thần lại được đề cập nhiều đến như vậy. Không khó để tìm thấy được những bài báo chia sẻ về sức khỏe tinh thần, hoặc mẹo để thư giãn tại nhà sau giờ làm việc. Đặc biệt trên Youtube, những video có thời lượng 2 đến 3 tiếng, đơn thuần chỉ là phát lại những bản nhạc nhẹ nhàng để người xem có thể tìm thấy sự an yên trong tâm hồn bỗng chốc trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, là các group như Nghiện nhà, Yêu Bếp tiếp tục gia tăng thành viên với sự hưởng ứng nhiệt liệt các chủ đề chăm sóc nhà cửa để nuôi dưỡng sức tinh thần. Các nội dung được yêu thích trên các trang cộng đồng, KOL thường có xu hướng xoay quanh những hoạt động thư giãn, ở nhà chống dịch nhưng vẫn duy trì cảm xúc tích cực. Tất cả dường như đang thiết lập một thói quen mới, quan tâm đến sức khỏe tinh thần nhiều hơn, cố gắng thư giãn để một tâm lý ổn định. Đó chính là cách tốt nhất để chuẩn bị cho những thứ bất ngờ (như đại dịch đã diễn ra).

Quill Cloud

Sức khỏe tinh thần là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất sau đại dịch

2, Sống khỏe, thói quen lành mạnh

Các nhóm chủ đề như ăn uống “healthy và balance” (khỏe mạnh, cân bằng) sẽ tiếp tục phổ biến. Trước đại dịch, xu hướng này kéo theo những chủ đề ăn uống lành mạnh, tập luyện, fitness đã là những cụm từ được yêu thích, nhưng phải đến khi Covid - 19 bùng lên, số đông mới thực sự dành sự quan tâm và hành động tích cực để giữ gìn sức khỏe. Mặc dù các trung tâm thể dục thể thao chưa được phép hoạt động những nội dung về tập luyện, công thức ăn uống lành mạnh vẫn là các “hot topic” được cộng đồng mạng săn đón. Không khó để bạn tìm thấy các mẹo nấu hay ăn, healthy trên TikTok với những tài khoản nổi tiếng như Phượng Vỹ, Ngọc Khánh, Nguyễn Hồ Trà My…. với lượt xem cực khủng, một bước những TikToker này thành KOL triệu view được nhiều người yêu thích.

Quill Cloud

Cộng đồng sẽ chú ý đến việc duy trì lối sống khỏe mạnh hơn

3, Làm chủ, freelancer, tự do tài chính

Bên cạnh các nhóm chủ đề về sức khỏe, nhóm chủ đề liên quan đến tài chính, đầu tư cũng được quan tâm hơn. Hai năm bùng phát dịch bệnh đã kéo đến thiệt hại quá lớn, không ít người mất việc, giảm lương… nhưng cũng có người may mắn vì dịch bệnh lại xây dựng được business riêng của mình, đầu tư thành công để có tích lũy. Tất cả đều xuất phát từ nhận thức rằng không có công việc nào là ổn định và chúng ta cần chủ động trong mọi hoàn cảnh để thích nghi. Đó cũng là lý do vì sao 2020 và 2021 chứng kiến sự nở rộ của thị trường đầu tư chứng khoán với những nhà đầu tư trẻ hơn bao giờ hết. Hay bất chấp dịch bệnh, rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ việc để bắt đầu xây dựng business riêng. Có cầu thì sẽ có cung, ngay lập tức, các nhóm chủ đề đầu tư, tài chính hay nội dung hướng dẫn tăng thu nhập xuất hiện nhanh chóng và được săn đón nhiệt tình ở tất cả các nền tảng như Facebook, Youtube hay TikTok. Một gương mặt nổi trội có thể kể đến là The Present Writer - tài khoản với hơn 200k follower chuyên chia sẻ kiến thức học tập, làm blog cá nhân, hay TikToker Shark Thái Vân Linh - nơi thường xuyên mang đến kiến thức thú vị về quản lý tài chính, cải thiện kỹ năng làm việc với lượt view khủng lên tới hàng trăm nghìn trên TikTok.

Quill Cloud

Đại dịch đã thay đổi quan điểm của nhiều người về sự nghiệp, tài chính


Những gương mặt mà các nhãn hàng có thể “chọn mặt gửi hàng”

Nhu cầu của thị trường, sự thay đổi của xã hội đương nhiên kéo theo sự thay đổi hoặc xuất hiện của những gương mặt mới trong lĩnh vực Influencer Marketing. Sau đây là một vài cái tên nổi bật:

  • Nhóm ăn uống healthy: Ngọc Khánh (@ngockhanhday), Phượng Vỹ, Stay healthy easy... : Nổi lên từ những video dạy nấu nướng, nhóm Tiktoker này đã nhanh chóng chiếm chọn sự yêu thích của công chúng với những nội dung đơn giản, dễ làm theo và quan trọng đều là những món ăn tốt cho sức khỏe, đúng định hướng healthy và balanced.
  • Nhóm fitness: Hana Giang Anh, Dino Vũ, Châu Bùi... : Vẫn là những gương mặt quen thuộc với nhóm chủ đề fitness, lifestyle nhưng vẫn duy trì nhiều hoạt động khá nổi bật, bất chấp đại dịch. Điểm chung là các nội dung họ mang lại đều mang đến sự dễ chịu hoặc cảm hứng trong những ngày cách ly căng thẳng.
  • Nhóm về lifestyle, mental health: The Hanoi Chamomile, Themakeupaholics …: Có cả những gương mặt mới và cũ ở nhóm này, tuy nhiên, điểm chung là nội dung khai thác gần đây đều xoay quanh các chủ đề để truyền cảm hứng, giải tỏa căng thẳng mùa dịch.

Tạm kết

Đại dịch có thể gây ra nhiều khó khăn trong các hoạt động marketing, tuy nhiên, các nhãn hàng vẫn có thể tận dụng cơ hội này để tiếp cận những nhu cầu mới, có những hoạt động truyền thông mới, đặc biệt là Influencer Marketing bởi thị trường Influencer cũng đang tích cực thay đổi để đáp ứng nhu cầu của công chúng sau đại dịch.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa