Khoảng thời gian 2017-2020, trào lưu “study with me” nở rộ trên nền tảng Youtube. Những góc bàn tập chỉn chu, những vlog ôn thi đại học hay chuẩn bị du học là nguồn cảm hứng của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam. Không ít creator đã xây dựng được cộng đồng riêng cho bản thân tại thời điểm đó, trở thành hình tượng “học bá” trong mắt khán giả.
Tuy nhiên sau vài năm, thị trường sáng tạo nội dung biến đổi. Lớp khán giả học sinh, sinh viên, giờ đây đã gia nhập thị trường lao động, thay đổi cách tiếp nhận nội dung trên mạng xã hội. Chính những “study influencer” cũng dần trưởng thành, đối diện với lựa chọn mới trong sự nghiệp và cuộc sống. Vậy hành trình của họ giờ ra sao? Liệu họ vẫn tiếp tục gắn bó với nội dung học tập, mở rộng sang lối sống, hay rẽ sang hướng đi khác?
Xuất hiện với những video “study with me” dài hàng giờ, Nam Anh nhanh chóng trở thành biểu tượng của tinh thần học tập chăm chỉ. Nội dung của anh mang màu sắc tối giản, một căn phòng sáng sủa, vài vật dụng tinh gọn, những tách trà nóng đặt trên bàn học và góc quay chỉn chu theo phong cách minimal.
Điểm mạnh của Nam Anh là sự bền bỉ. Anh kiên trì với phiên học dài, áp dụng phương pháp pomodoro hay deep work. Khoảng thời gian đầu, Nam Anh chủ yếu xây dựng nội dung xoay quanh hành trình học tiếng Nhật. Những video “study with me” dài hàng giờ cùng âm nhạc du dương, ghi lại quá trình anh kiên trì ôn luyện, nhanh chóng thu hút sự chú ý. Đặc biệt, clip “study with me” đầu tiên của anh đăng tải vào năm 2019, thu hút gần 1M lượt xem, đồng thời mở ra hành trình xây dựng nội dung về học tập.
Là du học sinh tại Hàn Quốc, Meichan đem đến cho khán giả cái nhìn chân thực về cuộc sống du học. Từ những những giờ học trên lớp, những buổi ôn thi tại nhà, đến trải nghiệm văn hóa xứ sở kim chi. Người xem trung thành với Meichan không đơn thuần tìm kiếm động lực học, mà còn theo đuổi hình tượng cô nàng độc lập trên hành trình du học. Bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm ôn thi, cô nàng Meichan kể lại hành trình tự lập xa nhà.
Trong giai đoạn 2017–2020, khi trào lưu “study with me” ở cao trào, các video của Meichan nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Học sinh cấp 3 và sinh viên năm nhất, những bạn đang trong hành trình chuẩn bị cho kỳ thi đại học hoặc nuôi mơ ước du học, tìm đến Meichan như nguồn động viên tinh thần.
Dưới phần bình luận, các bạn trẻ bày tỏ cảm xúc khi xem vlog Meichan: “Nhờ chị mà em có thêm động lực để học tập chăm chỉ hơn <3”, hay “Mei ơi ra tiếp video học bài đi ạ. Tớ phát đi phát lại 3 video của cậu cả tháng nay rùi. Xem video của Mei có động lực ngồi vào bàn học hơn những video khác”.
Điều khiến nội dung của Meichan thời điểm đó được đánh giá cao không chỉ nằm ở tính “thật” mà là về hình ảnh. Từ góc quay sáng, màu pastel nhẹ nhàng đến gu nhạc nền êm ái. Kênh của Meichan trở thành điểm hẹn quen thuộc mỗi mùa thi cử, nơi khán giả đồng hành cùng nhau vượt qua những ngày học căng thẳng.
Khác với lớp study influencer trẻ trung, chủ yếu hướng đến khán giả học sinh, sinh viên thì kênh The Present Writer chọn hướng đi song song. Tệp người xem kênh là những người cần động lực ôn thi, hay đơn giản cần một người bạn đồng hành chia sẻ kinh nghiệm trên hành trình học tập. Chi Nguyễn nhắm đến nhóm khán giả đã bước sang giai đoạn trưởng thành: sinh viên năm cuối, người mới đi làm và những bạn trẻ đang tìm cách nâng cao kỹ năng để vững vàng hơn trong sự nghiệp.
The Present Writer gây ấn tượng nhờ nội dung mang tính chiều sâu như hiệu suất công việc, quản lý tài chính cá nhân, phát triển bản thân, … bên cạnh tips học tiếng Anh hiệu quả, kinh nghiệm apply học bổng. Khác biệt về nội dung, The Present Writer trở thành lựa chọn hàng đầu của tệp khán giả quan tâm đến sự phát triển bền vững, dài hạn.
Sau giai đoạn bùng nổ 2017–2020, study influencer không còn chỉ quanh quẩn với “study with me” hay chia sẻ kiến thức học tập thuần túy. Khi khán giả trưởng thành, nền tảng thay đổi, chính các creator cũng phải điều chỉnh hướng đi để duy trì sức hút và phù hợp với cuộc sống mới. Câu hỏi đặt ra: vì sao sự dịch chuyển là tất yếu?
Khoảng 2017–2020, khán giả sẵn sàng ngồi hàng giờ để theo dõi video “study with me” dài 2–3 tiếng, coi đó như một không gian đồng hành để tìm động lực học tập. Tuy nhiên, từ 2021 trở đi, xu hướng nội dung toàn cầu có sự thay đổi mạnh mẽ:
Nhận thức được sự thay đổi, nhiều creator chủ động mở rộng độ phủ sóng, thử nghiệm nội dung và nền tảng mới:
Bên cạnh những influencer thành công trong việc tái định vị, cũng có không ít người lựa chọn rút lui khỏi “đường đua content”. Nguyên nhân có thể đến từ việc chính họ không còn ở giai đoạn “học tập miệt mài” như trước và thiếu động lực để duy trì nội dung. Đồng thời, khi khán giả thay đổi, những công thức cũ cũng dần mất đi sức hút. Một số khác không biến mất, họ lựa chọn đi theo hướng tinh gọn hơn: tập trung nội dung kiến thức học thuật chuyên sâu. Cách làm này tuy không còn ồn ào, nhưng lại giúp họ giữ được một cộng đồng nhỏ, ổn định và trung thành.
Lớp Study Influencer đời đầu là những người đặt nền móng cho nội dung xoay quanh học tập và chứng minh rằng, học tập có thể trở thành nội dung truyền cảm hứng, thậm chí mang tính thẩm mỹ và xem như phong cách sống.
Từ trào lưu trên, nhiều thế hệ creator sau này đã bước ra với vai trò mới. Không chỉ xây dựng nội dung cá nhân, thế hệ ngày nay sẵn sàng kết hợp với thương hiệu văn phòng phẩm hay ứng dụng học tập. khai thác yếu tố “aesthetic học tập” tiếp cận giới trẻ.
Nhà sách Thiên Long kết hợp cùng Content Creator Happy Hidari
Affiliate content creator kết hợp các nhãn hàng về văn phòng phẩm
Content Creator Hà Kiara kết hợp cùng ứng dụng ELSA Speak
Mặc dù, một số Study Influencer đã chuyển hướng sang lifestyle hoặc dừng lại để theo đuổi lựa chọn riêng, tuy nhiên, họ vẫn giữ vững giá trị cốt lõi trong cách làm nội dung: mang đến giá trị “thật” cho khán giả trung thành. Quan trọng hơn, họ đã chứng minh rằng học không chỉ là một hành trình cá nhân, mà còn có thể trở thành nguồn cảm hứng toàn cầu.