Nhạc sĩ Đông Thiên Đức là cái tên quen thuộc với những người yêu thích nhạc Việt như Ai Chung Tình Được Mãi, Khóa Ly Biệt, ... Xuất thân từ một chàng trai học IT, từng sớm thành công trong lĩnh vực lập trình, hiếm ai nghĩ Đức sẽ rẽ ngang, gắn bó với con đường sáng tác. Sau biến cố tai nạn, âm nhạc trở thành điểm tựa giúp anh vực dậy và tìm lại chính mình. Trải qua hơn 15 năm bền bỉ, từ những bước đi đầy chông chênh đến thành công hiện tại, nhạc sĩ Đông Thiên Đức đã và đang khẳng định vị trí của mình trong làng nhạc Việt.
Bên cạnh khám phá hành trình 15 năm gắn bó với âm nhạc, bài viết thuộc series #ChungTaLaChungNhan của The Influencer sẽ tìm hiểu về quá trình sáng tác ca khúc Một Vòng Việt Nam - ca khúc mang hơi thở dân tộc, chất chứa tình yêu quê hương và niềm tự hào đất nước được nhạc sĩ Đông Thiên Đức gửi gắm trong từng giai điệu.
Đam mê âm nhạc nhen nhóm trong anh từ thời điểm nào?
Âm nhạc vốn sẵn có trong con người mình.
Từ nhỏ, thầy cô và ba mẹ đã nhận ra năng khiếu âm nhạc của Đức. Khi học lớp 2, Đức đã đại diện toàn trường, tham gia thi hát với các trường trong khu vực; đồng thời mình cũng là gương mặt được đề cử tham gia cấp huyện.
Khoảnh khắc nào khiến ba mẹ nhận ra năng khiếu của anh?
Xuất phát từ chiếc radio thập niên 9x. Đức tự tìm cách xóa toàn bộ dự liễu từ băng cassette, rồi tự tìm cách học guitar và trống gõ. Một cậu nhóc cấp 1 loay hoay mày mò sáng tác và thu vào băng cassette.
Bản thân say mê âm nhạc từ nhỏ. Lý do nào khiến anh quyết định theo học IT, thay vì đăng ký học Nhạc viện?
Vì mình chỉ đam mê thôi, chưa từng nghĩ bản thân sẽ theo đuổi con đường này.
Những năm đầu 2000s, thời điểm Yahoo phát triển tại Việt Nam. Tính mình vốn ưa khám phá, thay vì tới tiệm net để đánh game, cậu Đức ngày tháng ấy, đặt dấu chấm hỏi - tại sao một trang web diệu kỳ đến thế? Vậy là Đức lập trình tại tiệm net, còn xung quanh không ai hiểu mình đang làm gì (cười).
Năm lớp 10, mình đã thuần thục kỹ năng lập trình. Niềm đam mê lập trình trong mình lớn đến mức bản thân tự học Pascal, các thầy cô cấp 3 đều bất ngờ với khả năng tin học của mình. Năm lớp 11, Đức trở thành quản trị viên những trang web của khách hàng. Tới năm lớp 12, mình vừa quản trị web, vừa ngồi viết code, vừa học thêm thiết kế đồ họa và lập trình. Thời điểm đó, âm nhạc hoàn toàn không xuất hiện trong ý niệm của mình.
Sau sự kiện tai nạn khá nghiêm trọng, nhạc sĩ Đông Thiên Đức đã quyết định theo đuổi âm nhạc. Anh có thể chia sẻ thêm về khoảnh khắc đó?
Thời điểm ấy, công ty lập trình của Đức vận hành khá trơn tru. Mình có cơ hội gặp gỡ khách hàng trên Đắk Lắk. Không may mắn, trên quãng đường trở về nhà ăn Tết, mình gặp tai nạn. Hơn 1 năm sau, cơ thể mới hồi phục hoàn toàn. Sau quãng thời gian khó khăn, Đức đối mặt với khủng hoảng tài chính. Bởi vì website không thể thiếu quản trị viên trong suốt 1 năm, nên những khách hàng cũ đã có bên quản trị mới.
Đức không để bản thân khuất phục trước khó khăn. Mình quan sát thị trường âm nhạc Việt và phát hiện, ngoài anh Quang Hà và chị Mỹ Tâm thì chỉ số ít nghệ sĩ sử hữu website cá nhân những năm 2008 - 2009.
Mình quyết định theo đuổi mảng website dành cho nghệ sĩ Việt. Con đường tiếp cận nghệ sĩ rất khó khăn tại thời điểm đó, nhưng Đức không cho mình đường lui. Quyết tâm phải làm được, Đức quyết định đi học nhạc, cụ thể là sáng tác vì ngoại hình mình trông … không sáng sủa lắm (cười). Mình kiên trì thu âm rồi gửi cho nghệ sĩ, dần dần bản thân lạc vào nghề lúc nào không hay.
Câu nói “Khi đã chạm tới đáy của hố đen thì chỉ có con đường duy nhất là leo lên” khá tương đồng với câu chuyện của anh.
Chính xác! Chỉ có một đường là đi lên.
Khi bản thân ở dưới hố sâu, mình cần đi chậm và chắc từng bước. Khoảnh khắc ấy, mình không biết câu nói của bạn. Mình đơn thuần tâm niệm: lúa rụng dưới đất, hãy nhìn dưới đất mà đi.
Hành trình độc bước không thể thiếu những cám dỗ xung quanh, mình luôn nhủ thầm: “Ngã rồi. Đi chậm thôi, Đức ơi”. Bởi mình hiểu, không thành công nào đến dễ dàng và nhanh chóng. Mình cứ bước tới bây giờ. Thời điểm này, khi nhìn lại, Đức không tin bản thân đã đi tới chặng đường 15 năm với âm nhạc.
Liệu anh từng hối tiếc khi bản thân không đăng ký thi Nhạc viện?
Với Đức, âm nhạc cần có năng khiếu và phải có cảm xúc thì nốt nhạc mới vang. Nếu làm nhạc theo đơn đặt hàng, có lẽ cậu Đức giờ giàu lắm. Nghề lập trình xây dựng một nguyên tắc sống kỷ luật cho Đức. Trái ngược với âm nhạc, người nghệ sĩ sống theo cảm xúc nhiều hơn. Bởi vậy, Đức chưa từng có trợ lý hay quản lý, tất cả công việc đều tự mình xử lý.
Nếu hỏi mình có tiếc không, thì Đức chưa bao giờ tiếc. Âm nhạc và lập trình đến với mình như một lẽ tự nhiên, là phần gắn bó trong cuộc đời của Đức.
Âm nhạc mang mối liên hệ rõ ràng với con người. Khi vui hay buồn, ta tìm đến âm nhạc như một nơi để là chính mình. Anh nghĩ sao về điều này?
Bên cạnh việc sáng tác, hiện tại Đức đang xây dựng dự án dạy nhạc cho các bé từ 3 - 7 tuổi ở trạng thái tự kỷ, rồi loạn tăng động và giảm chú ý. Lý do Đức triển khai dự án bắt nguồn từ trải nghiệm chăm sóc và đồng hành cùng con.
Nhìn con cười khi chinh phục được từng nốt nhạc, mình biết âm nhạc là hướng đi đúng. Giờ đây, con đã có thể đàn, hát, ngân nga theo giai điệu và dần làm chủ được hành vi của mình. Âm nhạc cũng chính là “liều thuốc” kéo Đức ra khỏi những ngày tháng âm u nhất. Vì vậy, Đức xây dựng một chương trình hoàn miễn phí, sử dụng âm nhạc như phương thức để hỗ trợ các bé.
Âm nhạc cho Đức cuộc sống hiện tại, giúp Đức chăm sóc gia đình. Mình thấy đủ và muốn cống hiến cho xã hội nhiều hơn.
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp giải trí Việt Nam. Các chương trình âm nhạc trong nước không chỉ hướng tới khán giả trẻ, mà còn mở rộng cách tiếp cận tới toàn dân. Đặc biệt, ca khúc Một Vòng Việt Nam, một trong những sáng tác nổi bật của nhạc sĩ Đông Thiên Đức, được lựa chọn biểu diễn trong nhiều chương trình và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ công chúng.
Cảm xúc của anh những ngày gần đây như thế nào?
Sau phần trình diễn của anh Tùng Dương và lắng nghe bài hát được ca sĩ Noo Phước Thịnh thể hiện tại V-Concert, cảm xúc của Đức khó diễn tả thành lời.
Chứng kiến ca khúc do mình sáng tác được thể hiện trước các chính trị gia thuộc bộ máy nhà nước, trước 25.000 khán giả Việt Nam - Đức như vỡ òa! Mình vừa tự hào, vừa muốn chiêm ngưỡng những ca từ ấy một cách riêng tư. Đơn giản, Đức chỉ muốn gom lại và khoe với những người thương yêu, là gia đình, là bố mẹ.
Bản thân tác giả đã “tặng tác quyền” bài hát, tức bát hát là của mọi người. Thế nhưng, đôi lúc mình lại “ích kỷ”, chỉ muốn gom cảm xúc như vậy thôi. Liệu đây là trạng thái khi bước qua tuổi trung niên? (cười).
Quay lại khoảnh khắc lần đầu tiên ca sĩ Tùng Dương thể hiện bài hát Một Vòng Việt Nam. Anh cảm thấy như thế nào khi chứng kiến “đứa con tinh thần” được công chúng đón nhận?
Thật sự tuyệt vời!
Với nhạc sĩ được đào tạo qua trường lớp, cơ hội được hợp tác với anh Tùng Dương - có thể là điều bình thường. Tuy nhiên, một cá nhân vượt qua rào cản bản thân, tự bước đi trên hành trình chinh phục âm nhạc - với Đức, đó là thành công lớn.
15 năm không dám nhìn thẳng mặt ai, không ai tin mình làm được - vậy mà khi được khán giả đón nhận, mình cảm tưởng như được trao “tấm bằng tốt nghiệp” - một sự ghi nhận mà bản thân đã chờ từ lâu.
Quá trình sáng tác ca khúc Một Vòng Việt Nam đến với anh như thế nào?
Cơ duyên sáng tác ca khúc bắt nguồn từ phía công ty sản xuất chương trình Around Việt Nam, các bạn liên hệ Đức để sáng tác ca khúc chủ đề. Chia sẻ thẳng thắn với bạn, mình chưa có nhiều trải nghiệm trên dải đất hình chữ S. Từ Bình Định ra Bắc, mình chỉ tới Quảng Ngãi. Từ Bình Định vào Nam, mình chỉ tới thành phố Hồ Chí Minh. Với chủ đề “một vòng Việt Nam”, viết như thế nào đây?
Mình bắt đầu tìm hiểu đặc sản của mỗi vùng miền, phân tích những sáng tác về quê hương của các tiền bối. Giai điệu nghe vẫn hay, ca từ rất mỹ miều nhưng sao cảm thấy bản thân đang tự lừa dối. Chính mình không chấp nhận được, làm thế nào để khán giả chấp nhận đây? Mặc dù trễ thời hạn tới 15 ngày, Đức bỏ tất cả bản thảo để viết lại từ đầu. Mình may mắn mình được các anh chị phía công ty thông cảm và động viên.
Khi chạm tới từng ngóc ngách cảm xúc chân thật của bản thân, quá trình sáng tác trở thành nguồn chảy bất tận. Đôi khi chỉ cần nửa tiếng đồng hồ, người nhạc sĩ đã hoàn thành bản nhạc. Bắt đầu ngồi lại và đào sâu ký ức, hình ảnh những lũy tre xanh ngắt trên đường đi học hàng ngày hiện rõ trong mình - “Ai đã ghim vào những thân tre bao ký ức xót xa hỡi mẹ?”.
“Những lời ru của mẹ” mình từng nghe, đôi khi là câu hò trong Nam, có lúc là câu hò đất Huế và tất nhiên, còn vô số lời ru mà mình chưa từng được nghe - “Con đã vẽ hình hài quê hương qua những khúc hát ru của mẹ/ Còn bao nhiêu lời ru con vẫn chưa được nghe”. Bắt nguồn từ những ký ức tuổi thơ, từ hình ảnh quê hương Bình Định thân thuộc - tất cả hòa quyện thành Một Vòng Việt Nam hoàn chỉnh.
Khi đọc phản hồi về bài hát, nhiều người trẻ chia sẻ bản thân cảm thấy được truyền năng lượng tích cực. Anh muốn chia sẻ điều gì về tình yêu quê hương, đất nước tới thế hệ ngày nay?
Như chia sẻ, bản thân Đức nhiều lần muốn buông cây bút. Nhưng khi nhìn hình ảnh quê hương gồng mình chống chọi thiên tai, dường như bản thân được tiếp thêm động lực. Mình viết về quê hương theo cách nhìn của bản thân, không muốn sao chép góc nhìn của bất kỳ ai.
Các bạn trẻ hãy yêu quê hương theo cách của riêng mình, đừng bó buộc bản thân phải làm theo ai. Mình có sao, mình yêu vậy! Một khi các bạn đặt quê hương trong trái tim, quê hương chắc chắn sẽ đáp lại tình cảm các bạn.
Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025) đang tới gần. Trong không khí hân hoan mừng đại lễ của dân tộc, một lời nhắn mà nhạc sĩ Đông Thiên Đức muốn gửi gắm tới độc giả The Influencer nói riêng và công chúng nói chung…
Chúng ta, những người con Việt Nam, đang được sống trong thời khắc lịch sử của dân tộc. Với nghệ sĩ, đây là khoảnh khắc đáng nhớ của lịch sử âm nhạc Việt. Những người nghệ sĩ chân chính xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các cấp chính quyền đã giúp khán giả và nghệ sĩ gần nhau hơn. Qua những chương trình nghệ thuật, nghệ sĩ và khán giả thêm thấu hiểu khi hòa chung dưới bầu không khí tự hào dân tộc.
Cá nhân nhạc sĩ Đông Thiên Đức hy vọng khán giả sẽ đón nhận nhiều ca khúc về quê hương, đất nước - vì đó là động lực sáng tác của các nhạc sĩ trong tương lai gần.