Nếu đã theo dõi Welax ở thời kỳ đỉnh cao với những video diễn hài công sở cực kỳ đầu tư về kịch bản và diễn xuất, thì không ai là không biết Ngọc Thiệp - bên cạnh những cái tên rất nổi bật cùng thời điểm như Quốc Anh, Minh Vẹo, Hằng Bean, Chi Đỡi… Một ngày, Ngọc Thiệp thông báo rời Welax. Và một ngày, Ngọc Thiệp xuất hiện trên chương trình The Shoppertainer với vai trò một thí sinh… KOC Livestream. Giữa hai cột mốc đó là khoảng thời gian 2 năm Ngọc Thiệp loay hoay về định hướng và đôi khi “thoắt ẩn thoắt hiện" với khán giả. Nhưng hiện tại Ngọc Thiệp đã có thể tự tin khẳng định mình là ai, mình muốn làm gì, và mình có thể khiến cuộc sống của mình tốt lên như thế nào.
Khoảng 3-4 năm trước, Ngọc Thiệp đã tương đối thành công với vai trò một diễn viên hài tại Welax. Sau khi rời khỏi Welax, vì sao Ngọc Thiệp quyết định chuyển hướng sang làm KOC thay vì tiếp tục phát triển theo định hướng cũ?
Lý do lớn nhất là xu thế. Thời gian đầu sau khi rời Welax mình cũng thử tiếp tục làm nội dung diễn hài nhưng mức độ đón nhận của khán giả không còn như xưa. Có vẻ mọi người bắt đầu thích xem những video dạng daily, tự nhiên hơn. Cùng lúc đó, hình thức livestream bắt đầu hot dần lên, cũng rất có tiềm năng. Mình quyết định chuyển hướng, đơn giản vì mình mong muốn có một cuộc sống tốt hơn.
Và cuộc sống của Thiệp đã tốt lên như thế nào?
Mới đây mình đã tham gia cuộc thi Ngôi Sao Chốt Đơn - The Shoppertainer, và nhờ đó được “lọt mắt xanh" của nhiều nhãn hàng hơn so với ngày xưa. Trước đây những nội dung của mình tập trung vào mục tiêu tăng branding cho nhãn hàng, nhưng bây giờ với định hướng làm KOC livestream, mình còn có thể thể hỗ trợ nhãn hàng cả về mục tiêu doanh số nữa.
Bây giờ, Thiệp có khi nào cảm thấy rất nhớ khoảng thời gian làm nội dung diễn xuất ngày xưa không?
Có đấy, nói thật là mình vẫn nhớ. Mình vẫn cố gắng duy trì bản sắc đó thông qua những buổi livestream “vào vai” cùng Tiến Sơn. Chúng mình chỉ thống nhất với nhau về bối cảnh, chẳng hạn như hôm nay chúng mình diễn buổi first date của “girl phố” và “boy phố", thế thôi. Hai đứa hoàn toàn không viết kịch bản sẵn, cứ lên live rồi tung hứng. Những đoạn mọi người thấy hai đứa tự dưng khựng lại là mình và Sơn đang nghĩ thoại đấy! Trộm vía mọi người thích lắm, tương tác nhiệt tình luôn.
Bản thân mình cũng thích livestream như thế. Mình thật sự không hợp với kiểu bật máy tâm sự trò chuyện sâu sắc đâu. Mình siêu ngượng! Nhưng livestream diễn kịch với Tiến Sơn thì khác, hai đứa đều đam mê diễn xuất, kịch nói và đã quá hiểu nhau, nên trộm vía ứng biến rất mượt mà vui vẻ.
Tôi nghĩ cả hai định hướng làm nội dung của Thiệp trước đây và bây giờ đều khó cả. Ngày xưa, Thiệp phải đầu tư rất nhiều chất xám cho kịch bản, phải tự áp lực mình viết ra những câu thoại thật thâm thúy, rồi lại phải diễn thật duyên dáng và tự nhiên. Bây giờ Thiệp không cần đầu tư quá nhiều vào thoại hay diễn xuất, nhưng lại cần hiểu sản phẩm, nảy số nhanh hơn gấp nhiều lần so với trước đây. Thiệp cảm thấy hướng nào khó khăn hơn với bạn?
Thật ra đúng như bạn nói, đường nào cũng có cái khó riêng. Với định hướng làm nội dung diễn hài, mình cần đặc biệt chỉn chu về kịch bản, lời thoại và diễn xuất. Nhiều khi mình diễn mà khán giả thấy… không vui, thì tự mình cũng thấy đắn đo nhiều.
Còn với định hướng livestream bán hàng, mình cần thuộc sản phẩm để không tư vấn sai cho khán giả, và đặc biệt là cần sức khỏe - thứ Thiệp… không có. Phải thú nhận là Thiệp hơi yếu một chút, mình không đủ sức bền để trụ được những phiên live quá dài. Mình có thể livestream giải trí vui vẻ với fan 2-3 tiếng, nhưng để livestream bán hàng, nói liên tục, đẩy bán hàng không ngừng và cực kỳ áp lực về doanh số trong cùng thời lượng đó - với mình không phải một điều dễ dàng đâu!
Trước khi tham gia Shoppertainer, mình chưa livestream bán hàng bao giờ, nhưng tâm nguyện là được một lần thử sức bản thân với phiên mega live 12 tiếng. “Cầu được ước thấy", phiên live đầu tiên trong cuộc thi - cũng là phiên live đầu tiên trong đời mình - kéo dài 6 tiếng. Được tầm 3 tiếng là mình bắt đầu thấy “bợt bợt". May mà có anh chị mentor Lucie - Tuấn Dương và các đồng đội nên mình mới trụ được và thậm chí còn về đích với con số doanh thu 600 triệu đồng rất tự hào và mãn nguyện. Mỗi tội là với sức mình, thành tích này quá tốt để các phiên live sau mình có thể vượt qua (cười).
Thôi thì cũng là một lần thử xứng đáng để biết mình phù hợp với điều gì. Livestream trong studio máy lạnh suốt mười mấy tiếng liền tù tì không dành cho Ngọc Thiệp! Tới giờ mình vẫn ưu tiên những phiên live độc quyền hoặc live tối đa 6 tiếng thôi. Còn mega live 24 tiếng hay 36 tiếng thì chắc… để dành kiếp sau nhé.
Thiệp đã từng gặp sự cố khi livestream chưa?
Rồi, và không kém phần long trọng, nó xảy ra vào phiên live 12 tiếng của mình.
Phần đầu phiên live trộm vía rất ổn, sau khoảng 40 phút là mình đạt doanh số 100 triệu, sau 2 tiếng là 200 triệu. Rồi đùng cái mất điện. Đùng cái nữa mất mạng. Mình nhớ là phải 30-45 phút mới có điện và có mạng lại để live tiếp. Trời ơi, từ 1000 mắt xem mà live tụt xuống còn hơn 100 mắt! Sau sự cố đấy bản thân Thiệp cũng rất tụt mood, năng lượng đi xuống khủng khiếp. Tất nhiên mình hiểu đôi khi sẽ có những sự cố “trên trời rơi xuống” như vậy, nhưng nói chung nghĩ lại thì vẫn thấy.. ám ảnh lắm! Livestream vui thì có bao giờ lo sập đâu, sập thì mình lên live lại, khán giả vẫn ở đó. Nhưng livestream bán hàng là câu chuyện khác hẳn. Mình sập là họ chuyển sang kênh khác để tiếp tục mua sắm ngay. Khá khổ tâm đấy!
Trước đây Thiệp có hay xem livestream bán hàng không?
Phải nói thật là đến lúc tham gia cuộc thi The Shoppertainer mình mới bắt đầu xem livestream bán hàng. Trước đây mình chỉ biết trong ngách livestream có những người anh chị lớn này, nhưng mình không chủ động xem đơn giản vì đó chưa phải ưu tiên của mình vào thời điểm ấy.
Đến khi tập trung xem để học hỏi, mình dần nhận ra cách từng cá nhân định hình phong cách livestream. Chẳng hạn, chị Hà Linh thì luôn lực và chiến, sẵn sàng… mắng nhân viên trên sóng livestream để đòi công bằng và quyền lợi cho khách hàng. Anh Phạm Thoại giải trí, anh Long Chun chữa lành, anh chị Lucie - Tuấn Dương thì thiên về chia sẻ, tâm sự chân thật và gần gũi như một gia đình. Càng xem nhiều mình lại càng thấy “cuốn”, và đúng là phải xem livestream thì mới hiểu vì sao người tiêu dùng lại mua hàng trên livestream nhiều đến như vậy.
Nhân nhắc đến The Shoppertainer, mình cùng quay ngược thời gian một chút nhé! Động lực để Thiệp tham gia cuộc thi này là gì?
Mình biết tới The Shoppertainer qua bài đăng của chị Hương Giang, đúng vào thời điểm mình muốn thoát ra khỏi vùng an toàn. Sau 2 năm rời khỏi Welax, mình tự thấy mình trầm đi rất nhiều. Mình thừa nhận bản thân đã rất mất phương hướng và lung lay. Mình không biết phải đi đâu, làm gì, xây dựng định hướng như thế nào sau khi rời khỏi nơi mình đã gắn bó suốt 3 năm trời. May mắn là lúc tập tành làm TikTok, mình “bắt cạ" được với hai người bạn diễn rất ăn ý là Tiến Sơn và Mai Hương.
Thật ra mình quay một mình thì cũng được thôi, nhưng mình thấy… kém vui. Cá nhân Thiệp thích làm việc theo nhóm và tự tin phát huy content nhóm hơn là xuất hiện một mình. Mình cũng khá tự ti về ngoại hình nên mình cũng không thích quay một mình cho lắm.
Thiệp xác định rất rõ ràng mình sẽ tập trung collab với các content creator khác?
Đúng, và đây là một việc ngày xưa mình rất sợ làm. Ngọc Thiệp trước kia không dám mở lời collab với nhiều bạn content creator khác đâu, sợ bị nói là… đu fame đó (cười). Đến lúc bước chân vào cuộc thi và tiếp xúc thân quen hơn với các bạn thí sinh, mình mới thay đổi suy nghĩ. Người ta vẫn nói “muốn đi xa thì đi cùng nhau" mà! Thiệp không muốn loanh quanh mãi trong cái góc của mình, vả lại việc collab cũng giúp cả hai bên tương tác, hỗ trợ win-win với nhau rất công bằng. Dĩ nhiên là ngay từ lúc ngỏ lời mình phải thỏa thuận sòng phẳng với nhau ngay: Bạn đóng với mình từng này clip, thì mình cũng sẽ đóng với bạn từng kia clip, giả dụ vậy.
Có lẽ còn hơi sớm để hỏi Thiệp điều này, nhưng Thiệp có nghĩ rằng việc tham gia cuộc thi đã giúp công việc của Thiệp phần nào đó thuận lợi hơn không?
Mình nghĩ là có đấy.
Sau The Shoppertainer, mình càng chắc chắn hơn với định hướng phát triển thành một KOC. Các cơ hội cũng đến với mình nhiều hơn nữa. Dần dà mình cân bằng được giữa tính branding và tiềm năng “ra đơn" cho mỗi nội dung mình làm để đem đến nhiều giá trị nhất cho nhãn hàng mỗi lần booking.
Một điều “được" cá nhân hơn một chút, là Thiệp thấy mình chăm chỉ hơn. Hồi còn ở Hà Nội, mình lười ra clip lắm, có khi 3 tháng - nửa năm mình mới ra… một clip. Có những khán giả còn tưởng mình giải nghệ rồi. Trời ơi mình thức tỉnh liền! Đó giờ mình cứ chặc lưỡi: Thôi ra clip đạt triệu view là được rồi, ở ẩn tiếp thôi. Nhưng không, đã chọn công việc này mình phải sản xuất nội dung đều đặn, liên tục. Chỉ cần 1-2 tháng không hoạt động là mình bị lãng quên ngay.
Đến khi vào Sài Gòn và tận mắt nhìn thấy sự cố gắng của tất cả mọi người, mình càng quyết tâm chấn chỉnh bản thân. Không nói đâu xa, chị mentor Lucie của mình dù đang có bầu mà vẫn lao động cực kỳ chăm chỉ. Nhiều khi nhìn chị Lucie, Thiệp không biết chị có phải… robot lập trình bằng AI không nữa (cười). Lúc tham gia cuộc thi, chúng mình phải ghi hình liên tục. Có những hôm chúng mình tập luyện đến 4 giờ sáng, 6 giờ đã phải qua trường quay để make up và ghi hình tới tận rạng sáng hôm sau. Mình vẫn nhớ ngày quay tập 5, mình mệt bơ phờ, mệt không muốn động đậy, nhưng chị Lucie vẫn rất năng lượng để động viên cả nhóm.
Thiệp có dự định tham gia cuộc thi nào tiếp theo đây không?
Dạ thôi, chắc Thiệp chưa sẵn sàng đâu (cười). The Shoppertainer kéo dài 3 tháng mà cường độ ngang với 2 năm mình ở Hà Nội rồi.
Nhưng bù lại, mình rất biết ơn vì bản thân đã vượt qua giai đoạn chông chênh của 1-2 năm trước. Thật ra mình rất hay thực hành lòng biết ơn lúc ngồi trên ô tô (cười), Mình lẩm nhẩm liên tục: Tôi biết ơn vì cuộc thi diễn ra đúng lúc chênh vênh nhất. Tôi biết ơn vì được vào team có mentor hợp với cá tính của mình.