Ngoài âm nhạc, BTS đã làm những gì để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình

Ngày nay, BTS đã trở thành nhóm nhạc toàn cầu và đại sứ của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Tầm ảnh hưởng của BTS đã không chỉ dừng lại ở những người hâm mộ mà còn được khẳng định qua những con số của các thương hiệu và nền kinh tế nước nhà.
Pham Uyen
17/05/2021
Ngoài âm nhạc, BTS đã làm những gì để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình

BTS từ lâu đã nổi tiếng với những kỷ lục mà thời nay khó nhóm nhạc nào có thể đạt được, thông qua các cuốn album triệu bản, những buổi sold out vé tại các sân vận động lớn nhất thế giới cho đến việc “cháy hàng” các sản phẩm của thương hiệu đại diện. Không chỉ dừng lại ở đó, vào năm 2018, lợi nhuận mà BTS thu về trong tổng sản phẩm nội địa Hàn Quốc là 4,65 tỷ đô la Mỹ, góp 0,3% vào nền kinh tế nước nhà.

Quill Cloud

Biểu đồ thể hiện GDP của Hàn Quốc trong năm 2018

Với sức nóng trong nền âm nhạc và sự ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế, BTS đã trở thành một cái tên mà các thương hiệu săn đón, từ những thương hiệu nội địa gần gũi với người dùng cho đến những thương hiệu xa xỉ mang tầm cỡ quốc tế.

Hãy cùng điểm lại những chiến dịch làm lên tên tuổi và tầm ảnh hưởng của BTS qua bài viết dưới đây nhé!!


1. Tham gia các chiến dịch cộng đồng

BTS được biết đến là nhóm nhạc đại diện cho giới trẻ, qua đó trở thành đại sứ cho rất nhiều chiến dịch cộng đồng, bao gồm cả trong nước lẫn quốc tế. Nổi bật như UNICEF vào năm 2018 - 2019, hay buổi lễ tốt nghiệp trực tuyến Dear Class of 2020 có sự tham gia của vợ chồng cựu Tổng thống Obama,... 

Quill Cloud

BTS phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào ngày 24/9/2018

Bên cạnh đó, BTS cũng thông qua sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội Twitter, tạo ra những làn sóng tích cực trong cộng đồng, đáng chú ý là phong trào vì người da màu #BlackLivesMatter gần đây. Dựa trên hành động đó, ARMY (tên fandom của BTS) cũng đã khởi xướng hashtag #MatchAMillion trên Twitter, kêu gọi người hâm mộ đóng góp cho phong trào này. Chỉ trong vòng 24 giờ, hơn 34.000 người hâm mộ đã cùng nhau quyên góp được số tiền lên tới 1,14 triệu đô la.

Quill Cloud

Hình ảnh được lan truyền trên Twitter của các ARMY vào ngày hôm đó

Lesson to Learn:

  • Tạo ra hiệu ứng trên mạng xã hội. Dựa vào độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của BTS (Influencer Marketing), các chiến dịch nhận được sự chú ý và dễ dàng leo lên Top 1 Trending Twitter tại đa quốc gia trong vài giờ đồng hồ, như một cách thức quảng bá toàn cầu mà không hề tốn kém quá nhiều chi phí. Các thương hiệu có thể kết nối với khách hàng thông qua story, tạo ra các effect, filter trên MXH để xây dựng tương tác với người dùng, từ đó dẫn đến hiệu ứng lan truyền (Viral Marketing), như cách BTS tiếp cận ARMY thông qua Twitter hoặc Instagram.
  • Chiến dịch CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) dành cho các nhãn hàng. Đây là một cách nâng tầm ảnh hưởng cũng như tạo độ tin cậy của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng thông qua các hoạt động cộng đồng hoặc kết hợp với những KOLs có sức ảnh hưởng tới xã hội (nhà báo, phóng viên,...)


2. Hợp tác với thương hiệu nội địa

Nếu các nhóm nhạc nổi tiếng thường làm người mẫu đại diện cho nhiều thương hiệu quốc tế, thì BTS lại là gương mặt quen thuộc của các nhãn hàng trong nước như dòng xe Hyundai, SAMSUNG GALAXY, FILA, Bodyfriend... 

Hình ảnh của BTS được gắn với “sự đoàn kết”, chính vì thế các nhãn hàng luôn chú ý booking cả nhóm để tạo ra được nhiều thiện cảm đến người dùng hơn thay vì chỉ chọn cá nhân. Cách thức này cũng được coi là đặc điểm nổi bật của BTS khi nhận quảng cáo. Đặc biệt, nhóm còn kết hợp cùng Hyundai cho ra mắt sản phẩm âm nhạc trên YouTube để quảng cáo cho dòng xe IONIQ. Đây được coi là một bước đi mà các nhãn hàng khác cần học tập, nhất là khi BTS được mệnh danh là nhóm nhạc tỷ view trên nền tảng này. 

Quill Cloud

BTS kết hợp với Hyundai trong chiến dịch “IONIQ: I’m On It”

Tại Hàn Quốc, BTS là nhóm nhạc có fandom đa dạng độ tuổi, từ giới trẻ cho đến bậc trung niên. Vì thế, khi kết hợp cùng nhóm, các thương hiệu có thể nhận được tiềm năng tiêu thụ đa dạng mà không lo lắng về giới hạn khách hàng mục tiêu. Điển hình như lần hợp tác với Samsung, chiếc điện thoại đã sold out trong vòng một giờ, dù giá trị của nó là $1300 (30 triệu VNĐ), hay lượt đặt trước của những chiếc xe Hyundai sau lần công bố hợp tác bằng cả 5 tháng cộng lại trước đó. Song song với nó, các nhãn hàng cũng có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu ở thị trường nước ngoài, nhờ độ nổi tiếng toàn cầu của BTS.

Lesson to Learn:

  • Các thương hiệu đã thông qua hình ảnh BTS để gia tăng độ nhận diện thương hiệu ở thị trường trong nước lẫn quốc tế. Cách thức này có thể áp dụng với những KOLs có độ phủ sóng rộng ra đến thị trường nước ngoài. Tại Việt Nam phải kể đến Sơn Tùng MTP với độ phủ sóng lớn hay các KOLs là du học sinh như Thạch Trang, Meichan,... với mạng lưới người xem đa dạng. Qua đó, các thương hiệu tiếp cận được tệp khách hàng mới, mở rộng được độ nhận diện thương hiệu ở trong và ngoài nước, mang lại tiềm năng về hình ảnh và doanh thu.


3. Hợp tác với thương hiệu quốc tế (BTS x Louis Vuitton)

Vào tháng 4/2021 vừa qua, Louis Vuitton đã đưa ra thông báo chọn BTS là đại sứ thương hiệu (House Ambassador). Với sự kết hợp này, mặc dù sau đó chưa có hành động gì thêm nhưng cũng đủ gây ra một làn sóng trong dư luận.

Quill Cloud

Hình ảnh được đăng lên tài khoản chính thức của hãng trên Instagram

Chỉ trong vòng 24 giờ, bài đăng Instagram thông báo về BTS đã thu về hơn 950.000 lượt thích và gần 30.000 bình luận. Con số đó gần như gấp đôi lượng PR được tạo ra bởi sáu hình ảnh chiến dịch thời trang nam S / S 2021 mà Louis Vuitton đã đăng trước đó cộng lại. Đặc biệt nhãn hàng này đã thông minh khi sử dụng hình ảnh của cả bảy thành viên chứ không chỉ chọn một như các nhóm nhạc khác, chắc chắn sẽ đem lại hiệu ứng bùng nổ trong tương lai gần.

Lesson to Learn:

  • Đây là cách mở rộng đối tượng khách hàng mục tiêu cho đôi bên, bao gồm KOLs và thương hiệu. Thông qua sức ảnh hưởng của từng bên trong lĩnh vực khác nhau, sự kết hợp này sẽ mang lại tệp khách hàng mới cho cả hai. BTS sẽ mở rộng được hình ảnh tới những khán giả thuộc phân khúc cao của Louis Vuitton, ngược lại thương hiệu thời trang này sẽ tiếp cận được tới nhiều khán giả trẻ, đặc biệt là ở thị trường Châu Á. Bên cạnh đó việc này còn giúp BTS tiến sâu hơn vào thị trường quảng cáo quốc tế, nâng giá trị của nhóm lên một tầm cao mới.


4. Xây dựng Sub-Brand (BTS x BT21)

BT21 là thương hiệu được sáng tạo thông qua thiết kế của BTS, qua đó tạo ra các sản phẩm dành cho người hâm mộ, bao gồm quần áo, phụ kiện, game,... Đây được cho là chiến lược Marketing thông minh nhất của HYPE (công ty chủ quản) dành cho BTS. Thông qua BT21, BTS có thể nhận được doanh thu mà không cần trực tiếp làm việc bằng vô vàn phương tiện khác nhau, từ việc sản xuất sản phẩm cho đến những hợp đồng kết hợp đa dạng với Reebok, Converse,... mà không lo ảnh hưởng đến những thương hiệu BTS đã làm việc trước đó vì tính riêng biệt trong hình ảnh đại diện.

Quill Cloud

BT21 kết hợp với thương hiệu giày đình đám Converse

Đặc biệt ở BT21, với thiết kế là các con vật có hình dáng đáng yêu, đã thúc đẩy người hâm mộ tao ra các Organic Engagement (tương tác tự nhiên) như fanart, GIF,... qua các nền tảng xã hội, như một cách mở rộng hình ảnh miễn phí.

Lesson to Learn:

  • Phát triển các thương hiệu hoặc sản phẩm dựa trên hình ảnh của KOLs. Đây là cách mở rộng thương hiệu thông qua các thương hiệu bổ trợ, từ đó gia tăng tiềm năng về doanh thu cũng như hình ảnh. Một ví dụ đơn giản và dễ hiểu hơn đó là các sản phẩm được phát triển sau chương trình Rap Việt, có vẻ hình thức này đang dần tiến vào thị trường Việt Nam
  • Tạo ra dấu ấn cho sản phẩm bằng cách kết hợp trực tiếp với các KOLs, giống như Miracle Apo vào năm 2019 khi kết hợp với An Phương và Chloe


Kết

Nhìn chung, từ những chiến dịch trên, ta có thể nhận định được Influencer Marketing là chiến lược quan trọng đối với các nhãn hàng, ngay cả những thương hiệu cao cấp. Qua Influencer, các nhãn hàng sẽ tiếp cận được gần với khách hàng mục tiêu, mở rộng được độ nhận diện thương hiệu cũng như tạo được độ tin cậy trong mắt người dùng. Tuy nhiên mỗi thương hiệu cần nắm vững được hình ảnh của Influencer muốn hợp tác cũng như mục đích của tệp khách hàng nhắm đến, vì sức ảnh hưởng của đôi bên tạo ra là song song. 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa